Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Tưởng Năng Tiến – Quá Đắt & Quá Quắt

Tưởng Năng Tiến – Quá Đắt & Quá Quắt 

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzV2I2WU5WbXdzQ0RrTFhpVHhKcVFHTkxrem1J/view?usp=sharing

… Bút ký (Cát Bụi Chân Ai) của Tô Hoài có đoạn:

“Mụ mắt cú vọ đứng sắp hàng mua cá bể muối từ Hải Phòng đưa lên đã đóng tảng trước quầy cửa chợ. Gần đến nơi, trỏ tay, hỏi. Cô nhà mậu lạnh lùng bảo cá bán theo phiếu cán bộ. Mụ quay ra giữa hè, mặt phừng lên, vô vô:

- Cha tiên nhân cái mặt này! Sao mày không đẻ ra cán bộ, chỉ đẻ ra thằng nhân dân! Cha tiên nhân...”

Ở miền Bắc Việt Nam, trong một thời gian dài – kể từ khi cách mạng giành lấy chính quyền về tay nhân dân cho đến khi chế độ tem phiếu cáo chung – người ta chia ra hai loại mẹ: “đẻ ra cán bộ” và “chỉ đẻ ra thằng nhân dân.” Họ được phân biệt rõ ràng, và đối xử hoàn toàn khác hẳn nhau.

Thùng thuốc súng TQ
Gã khổng lồ trên con đường vào thế kỷ 21
Yu-Chien Kuan (Quan Ngu Khiêm)

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzTUlobTVQTTBtSDNuM2pFLXdXVmVSUVFyNElR/view?usp=sharing

… Phan Ba dịch theo lần phát hành thứ nhất của Scherz, một nhà xuất bản thuộc Công ty xuất bản S. Fischer, 2011.
Tác giả là một người Trung Quốc. Dịch quyển sách này không có nghĩa là người dịch hoàn toàn đồng ý và ủng hộ những quan điểm được nêu ra ở trong đó. Người dịch chỉ muốn giới thiệu cho bạn đọc một góc nhìn khác về đất nước láng giềng của chúng ta mà thôi.
… Petra Häring-Kuan quen với Yu-Chien Kuan ( Quan Ngu Khiêm) năm 1970 và sau đấy đã quyết định học đại học về Hán học. Ngày nay bà là tác giả và dịch giả, sống và làm việc ở Hamburg. Yu-Chien Kuan [Quan Ngu Khiêm] rời Trung Quốc trong thời của cuộc Cách mạng Văn hóa. Năm 1969 ông đến Đức, nơi ông bảo vệ bằng tiến sĩ tại Đại học Hamburg và giảng dạy về Hán học nhiều năm. Ở Trung Quốc, Kuan thuộc vào trong số các chuyên gia nổi tiếng cho các câu hỏi về châu Âu, ở Đức thuộc vào trong số những người chuyển tải văn hóa Trung Quốc nổi tiếng nhất.
…“Bạn nghĩ gì về việc trao giải Nobel Hòa bình cho Lưu Hiểu Ba”, chúng tôi hỏi một cô bạn, 48 tuổi. Cô là nhà xây dựng chiến lược tiếp thị trong một nhà máy công nghiệp lớn. Cô bạn của chúng tôi lần đầu tiên nghe tên Lưu Hiểu Ba qua các tin tức về lần quyết định của ủy ban giải Nobel. Cô không biết ông là ai, ông đã viết những gì và ông sống ở đâu. Cô cũng chưa từng bao giờ nghe gì về “Hiến chương 08″. Chỉ là một cách tránh né? Hẳn là không. Trong Trung Quốc, chỉ một giới trí thức nhỏ là biết tới Lưu Hiểu Ba. Ai muốn biết nhiều hơn nữa về ông, người đó không tìm được gì nhiều trong các truyền thông Trung Quốc. Tên của ông cũng như “Hiến chương 08″ đứng ở hàng đầu trong danh sách xóa bỏ của các nhà kiểm soát.
Một người đàn ông, người bị họ giam giữ trong tù mười một năm vì chống phá nhà nước và bị gọi là tội phạm hình sự, nhận giải Nobel Hòa bình? Đối với giới lãnh đạo Trung Quốc, quyết định của Oslo là một lần mất thể diện to lớn.

Sinopec warns of tougher times ahead after profit falls 30pc in 2014

http://www.scmp.com/business/companies/article/1744797/sinopec-warns-tougher-times-ahead-after-profit-falls-30pc-2014

… Nation's second-largest oil and gas producer saw net profit fall 30pc to 46.47b yuan last year on lower oil prices, its worst result since 2008
PUBLISHED : Sunday, 22 March, 2015, 9:53pm

Báo Anh: Trung Quốc 30 năm nữa cũng không đuổi kịp Mỹ

Joseph S. Nye, Jr. is the University Distinguished Service Professor at Harvard, and his latest book is titled, “Is the American Century Over?”

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzcEhLM3UzR3J3cFNaUnVmbFFOWGFaNnJXbkxv/view?usp=sharing

… Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh có khả năng nhất của siêu cường tiếp theo: Họ có đội quân quy mô lớn nhất thế giới, hơn nữa sẽ rất nhanh trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Nhưng, Trung Quốc còn phải trải qua vài chục năm mới có thể giàu có như Mỹ, công nghệ mới có thể tiên tiến như Mỹ.
Trên thực tế, Trung Quốc có thể vĩnh viễn làm không được những điều này. Đến năm 2030, người già Trung Quốc sẽ nhiều hơn vị thành niên, điều này sẽ làm suy yếu sức sống của họ. Họ còn cần biết rõ làm thế nào để cải cách hệ thống hành chính một cách hòa bình. Thực lực mềm của họ yếu kém, không tương xứng với quy mô quốc gia của họ. Hơn nữa, Trung Quốc không có nhiều bạn bè hoặc đồng minh thực sự trên thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét