Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Tưởng Năng Tiến Đất Nước Nhìn Từ Hà Tĩnh



Tưởng Năng Tiến   Đất Nước Nhìn Từ Hà Tĩnh


Dân đói kêu trời vang ổ nhạn
Quân gian dậy đất tựa đàn ong

Ngày 1 tháng 8 năm 2016, từ Washington D.C., phóng viên Nam Nguyên (RFA) dè dặt đi tin:
Chủ tịch nước Trần Đại Quang có vẻ như đã bật đèn xanh, việc truy cứu trách nhiệm hình sự, đối với các giới chức chính quyền Việt Nam ở địa phương, cũng như các bộ ngành ở Trung ương có liên quan tới dự án Formosa Hà Tĩnh...
Trao đổi với chúng tôi, nhà hoạt động dân quyền và báo chí công dân hiện sống và làm việc ở Saigon - TS Phạm Chí Dũng cho rằng: 'Phát ngôn của ông Trần Đại Quang Chủ tịch nước là một phát ngôn mang tính chất tín hiệu. Theo tôi hiểu ngay trước mắt là tín hiệu thí chốt, con chốt ở đây chính là ông Võ Kim Cự ..."

Đoàn xe tang trên đường phố Hội An

Wednesday, August 10, 2016
Trần Trung Đạo 


Ngày đó, 41 năm trước, những người này hay cha mẹ những người này ngồi trên những chiếc Molotova dơ dáy, phủ những nhánh cây rừng, đội nón tai bèo, tay cầm súng AK, khuôn mặt hầm hầm tiến vào thành phố. 
Ngày này, 41 năm sau, những người đó hay con cái những người đó ngồi trên những chiếc Limousine sạch sẽ, mới nhập màu đen lánh, ăn mặc sang trọng, tay cầm iPhone, khuôn mặt tươi cười, tiến vào thành phố.

Sau những tấm huy chương vàng
Lê-Luân


Sau những chiếc huy chương vàng, vẫn còn vấn nạn tham nhũng và những kẻ âm thầm đào tẩu khỏi tổ quốc thân yêu.
Sau những tấm huy chương vàng, nhân tài vẫn bơ vơ hay lắm khi bị vùi dập.
, Sau niềm vui những chiếc huy chương vàng, hàng triệu người dân vẫn từng ngày khốn khổ.


Tấm gương Venezuela

Phạm Nguyên Trường dịch
Ricardo Hausmann, Project-Syndicate
( Song ngữ Việt-Anh)


Khi nghe nói về thảm họa xảy ra với một người bạn, chúng ta thấy cả sự đồng cảm lẫn cảm giác chóng mặt. Chúng ta tự hỏi liệu nó có thể xảy ra với chúng ta hay không: Liệu thảm họa này có phải là kết quả của một số đặc điểm đặc biệt mà rất may là chúng ta không có hay không? Hay chúng ta cũng dễ bị tổn thương như thế? Nếu thế, chúng ta có thể tránh được số phận tương tự hay không?
Logic này cũng áp dụng cho các các quốc gia. Vào ngày 16 -17, cuối tuần của tháng 7 vừa rồi, người Venezuela được phép đi qua biên giới để vào Colombia trong thời gian 12 tiếng đồng hồ. Sự kiện này làm người ta nhớ lại vụ sụp đổ Bức tường Berlin. Hơn 135.000 người đã sử dụng hai ngày nghỉ này để sang Colombia mua nhu yếu phẩm. Họ đi hàng trăm dặm và đổi tiền mặt với tỷ giá chỉ bằng 1% tỷ giá trao đổi chính thức để mua lương thực, thực phẩm và thuốc men. Do thiếu đói và tình trạng tuyệt vọng ở trong nước mà họ cho rằng làm thế cũng bõ công.

Trung Quốc vẫn «bơm tiền» mua tăng trưởng trong ngắn hạn  

Tạp Chí Kinh Tế RFI


Địa ốc, nợ của các chính quyền địa phương và doanh nghiệp, những mắt xích yếu kém của kinh tế Trung Quốc. Phân tích của chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa về bài toán nan giải của Bắc Kinh: Cải tổ để chấm dứt tình trạng dư thừa khả năng sản xuất hay tiếp tục bơm tín dụng hòng duy trì tăng trưởng cho dù có đang thổi lên những quả bóng dễ vỡ như trong ngành địa ốc?

Vệ tinh phát hiện nhà chứa máy bay Bắc Kinh xây ở Trường Sa.
The Sun, A News UK Company

BUILDING FOR WAR Damning new satellite images show China has built aircraft hangars on South China Sea islands for fleet of fighter jets 


..Chính chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9/2015 cũng từng cam kết với tổng thống Mỹ Barack Obama là không quân sự hóa Biển Đông. Thực tế cho thấy đó chỉ là một lời hứa suông…
Each island has enough hangars to hold 24 fighter jets and several larger bombers or transport carriers
The photographs show development undertaken on the Spratly Islands, a strategically vital area where China has built its own artificial islands on reefs.
Most believe it is a move designed to project military power across the region and undermine U.S. dominance.
According to the Asia Maritime Transparency Initiative, reinforced aircraft hangars are now visible on three of these reefs.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét