Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Bản tin ngày 16 tháng 10 năm 2016



Tưởng Năng Tiến – Đàn Ong Hà Tĩnh 


Người Hà Tĩnh không chỉ vinh quang bởi các Bộ trưởng, tư lệnh ngành mà Hà Tĩnh còn được biết đến là tỉnh có nhiều ủy viên Trung ương nhất trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, với số lượng 16 người.
Báo Hà Tĩnh
Tôi có chút giao tình với anh Trần Ngọc Thành nên mỗi khi gặp gỡ chúng tôi đều tìm một cái quán (thật) vắng để ngồi tâm sự vụn, và uống với nhau vài chục ly rượu nhạt. Phải là một nơi “thật” vắng vì sau khi cạn mấy chai đầy (dù là rượu nhạt) thế nào ông đại diện Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do cũng chợt nhớ đến giọng ca ... thiên phú của mình:
Tui sẽ hát bài “Đi Đâu Cũng Nhớ Về Hà Tĩnh” để riêng tặng ... Tiến nha!

Ngô Nhân Dụng: Trump, Clinton và châu Á 


Trong thời Chiến Tranh Lạnh, mỗi lần dân Mỹ đi bầu tổng thống người ta lại chú ý coi Cộng sản Liên xô sẽ “ủng hộ ứng cử viên nào!” Năm 1968, ứng cử viên Richard Nixon đã sai Henry Kissinger đến gặp Anatoly Dobrynin, đại sứ Nga ở Washington để yêu cầu chính phủ Nga “trung lập,” đừng làm gì gây ảnh hưởng trên cuộc tranh cử. Để làm quà cho Dobrynin, Kissinger báo trước nếu đắc cử, ông Nixon sẽ rút quân Mỹ khỏi Việt Nam, dù sau đó cộng sản có thắng cũng chấp nhận. Năm nay, chính phủ Nga có vẻ muốn gây ảnh hưởng trong cuộc bàu cử. Một cố vấn của Vladimir Putin mới nói với phóng viên đài CNN rằng nếu bà Hillary Clinton thắng, “sẽ có chiến tranh!” Trước đó, Nga đã đưa hỏa tiễn Iskander-M đến Aliningrad, phía Bắc Ba Lan và Lithuania; có khả năng gắn bom nguyên tử bắn tới các thành phố lớn ở Âu châu. Trong khi đó, đài truyền hình NTV của chính phủ Nga bảo dân chúng hãy lo tìm chỗ tránh bom ngay gần nhà mình nhất, nếu cần thì có thể chạy tới ngay.

Nguyễn Xuân Nghĩa  - Thế giới đợi Hoa Kỳ
"Hoa Kỳ Nhìn Từ Bên Ngoài"


Hoa Kỳ còn gần một tháng tổng tuyển cử để vào ngày Thứ Ba mùng tám Tháng 11 này bầu lên Tổng thống thứ 45 và Lưỡng viện Quốc hội Khóa 115 cùng nhiều chức vụ dân cử khác. Qua năm sau, Tổng thống tân cử sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày Thứ Sáu, 20 Tháng Giêng 2017. Từ nay đến đó, trong ba tháng tới, dư luận Hoa Kỳ tập trung chú ý đến cuộc tranh cử tổng thống kỳ lạ nhất trong trí nhớ của nhiều người.
Nhìn từ bên ngoài, thế giới phát giác ra vài sự thật. 

Hùng Tâm . Mùa đông sắp tới nơi rồi


* Dưới con mắt hung đồ, lãnh đạo Hoa Kỳ là bọn phường tuồng *
Hoa Kỳ còn chưa đầy một tháng để đề cử hệ thống lãnh đạo mới, gồm Hành pháp lẫn Lập pháp, với Tổng thống thứ 45 và Quốc hội khóa 115 được bầu lên vào ngày Thứ Ba mùng tám Tháng 11. Sau gần hai tháng chuẩn bị, Quốc hội tuyên thệ nhậm chức vào ngày Thứ Ba mùng ba Tháng Giêng và Tổng thống vào ngày Thứ Sáu 20 Tháng Giêng năm 2017. Đấy là lúc tiệc tùng và dạ vũ được tưng bừng tổ chức để chào mừng người sẽ lãnh đạo siêu cường Hoa Kỳ cho tới Tháng Giêng 2021. 

Sai lầm thực sự của Obama ở Syria


Khi nhiệm kỳ tám năm sắp kết thúc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng nặng nề vì đã không ngăn chặn được cuộc tàn sát ở Syria – điều mà nhiều người gọi là “sai lầm nghiêm trọng nhất” của ông. Nhưng những biện pháp thay thế mà những người chỉ trích ông đưa ra cũng có vấn đề không kém.

Đã đến lúc cần suy nghĩ lại về ASEAN


Song ngữ: Việt-Anh


Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) diễn ra trong bối cảnh có sự thay đổi. Căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm chạp, và những thỏa thuận thương mại lớn đối mặt với một tương lai không chắc chắn. Nhưng không nhiều người sẽ đón chờ giải pháp từ các lãnh đạo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại EAS. Một lý do lớn là bởi EAS là một sản phẩm của ASEAN, một tổ chức quan tâm đến tiến trình hơn là kết quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét