Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Bản tin ngày 17 tháng 8 năm 2017


Việt Nam cô đơn và lạc trong một thế giới bất an và bất định

Nguyễn Quang Dy


“Chỉ có những kẻ khôn ngoan nhất và ngu xuẩn nhất là không thể thay đổi” (It is only the wisest and the stupidest that cannot change). (Confucius, 551-479 BC)

Có thể nói ngay (mà chưa cần phân tích) là Việt Nam cô đơn và lạc trong một trật tự thế giới mới bất an và bất định, của một thế giới “không phẳng” (xin lỗi Tom Friedman). Nhiều nước cũng khốn đốn (như Venezuela) chứ không riêng Việt Nam. Nhưng Việt Nam đang trong một tình thế hiểm nghèo (vì Trung Quốc đè) và có đặc thù riêng cần làm rõ. Chủ nghĩa “đặc thù” (exceptionalism) và “tiệm tiến” (Gradualism) cùng với chủ nghĩa “cực đoan” (extremism) và “giáo điều” (dogmatism), chính là những rào cản trước đòi hỏi đổi mới và tiến bộ. Sau nhiều năm cố gắng đổi mới và hội nhập với thành quả đáng kể, Việt Nam đang tụt hậu so với láng giềng. Tuy có nhiều tài nguyên và nguồn nhân lực, nhưng đất nước đang kiệt quệ về tài chính và phụ thuộc vào Trung Quốc. Tuy hô khẩu hiệu “làm bạn với tất cả”, nhưng Viêt Nam vẫn “thân cô thế cô” (Bill Hayton), bị bắt nạt nhưng không có đồng minh bênh vực. Trong khi sa vào “bẫy thu nhập trung bình”, Việt Nam vẫn chưa chịu thay đổi thể chế. 

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ

Vietnam wins U.S. defence pledges as tension with China grows

Thứ 4, 19:24, 09/08/2017


VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu thăm chính thức Hoa Kỳ từ 7 - 10/8.

Điều gì làm cho Việt Nam một 'khách hàng lý tưởng' cho Hoa Kỳ?

What Makes Vietnam an 'Ideal Client' For the United States?

ASIA & Thái bình  11.08.2017

Song ngữ Việt Anh


Trong khi ngoại giao chiến đã hoành hành tại Manila trong những điều khoản cuối cùng của bộ trưởng ngoại giao trong ánh sáng của các cuộc họp của ASEAN, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch cuộc họp với đối tác Mỹ của ông, James Matti ở Washington. Sputnik Trung Quốc đã nói chuyện với một chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược, Anton Tsvetov, trong một cuộc phỏng vấn.

Đội đặc nhiệm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đang bị truy nã khắp Liên minh châu Âu

16/08/2017

Hiếu Bá Linh (Tổng hợp)


Trong tờ Süddeutsche Zeitung, nhật báo lớn và có uy tín hàng đầu nước Đức, số ra hôm qua Thứ Hai 15/08/2017 có đăng một bài báo mang tựa đề “Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Dấu vết dẫn đến cơ quan nhà nước Đức“.

Bài báo chủ yếu nói về ông Hồ Ngọc Thắng, một công chức của Cục Liên bang về Nhập cư và Người Tị nạn (Bamf) (viết tắt là BAMF), bị lọt vào tầm ngắm của các cơ quan điều tra Liên bang Đức vì bị tình nghi làm gián điệp.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 17 tháng 8 năm 2017


Câu chuyện Bắc Hàn

Lê Phan

Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017


Hồi còn làm cho phòng tin của đài BBC, một hôm tôi được yêu cầu viết một bài giải thích về Bắc Hàn, một thứ briefing paper, cho các ban của Thế Giới Vụ không quen thuộc với tình hình ở quốc gia bí ẩn này.

Thực sự tôi cũng không biết bao nhiêu về Bắc Hàn. Những gì tôi biết đều dính đến Chiến Tranh Cao Ly. Thời đó chưa có bao nhiêu Internet và dĩ nhiên chưa có Google hay Wikipedia, thành ra tôi xuống phòng nghiên cứu của Thế Giới Vụ và nhờ họ lục cho một số tài liệu và sách vở.

ĐẤU TRÍ VỚI BẮC HÀN

Kim-Nhung - Nguyễn Xuân Nghĩa

(Thời Sự Ngày Mai trên truyền hình SBTN, tối Thứ Ba 15/8/2017)


KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG của tiết mục Thời Sự Ngày Mai với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa trong Kim Nhung Show trên hệ thống truyền hình SBTN. Tiết mục này trình bày bối cảnh sâu xa của thời sự trước mắt hầu chúng ta cùng hiểu được những gì có thể xảy ra ngày mai. Kim Nhung xin kính chào ông Nghĩa và xin đề nghị chủ đề kỳ này là vụ khủng hoảng Bắc Hàn. 

Mối Nguy Bắc Hàn

15/08/2017

Vũ Linh


...nguyên tử để tự bảo vệ chế độ lâu dài, sau đó, tính chuyện xâm chiếm Nam Hàn kiểu CSVN...

Nguy cơ chiến tranh nguyên tử Mỹ - Bắc Hàn (BH) là đề tài thời sự mới và nóng bỏng nhất. Dĩ nhiên, TTDC đã nhẩy bổ vào và rung chuông báo động ầm ĩ, như thể tuần tới là Cậu Ấm Ủn sẽ tặng cho đại cường Cờ Hoa vài trái bom nguyên tử, san bằng vài thành phố lớn nhất Mỹ. Dĩ nhiên, theo TTDC, cũng vẫn là lỗi của tay tổng thống điên khùng Trump đã dám khiêu khích chọc giận Cậu Ấm.

North Korea’s Missile Success Is Linked to Ukrainian Plant, Investigators Say

Ukraine tìm ra “dấu vết Nga” trong vụ bán công nghệ tên lửa cho Triều Tiên





AUG. 14, 2017


North Korea’s success in testing an intercontinental ballistic missile that appears able to reach the United States was made possible by black-market purchases of powerful rocket engines probably from a Ukrainian factory with historical ties to Russia’s missile program, according to an expert analysis being published Monday and classified assessments by American intelligence agencies.

Tất cả những cách khủng khiếp Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đi tới chiến tranh ở Biển Đông

How the US & China Could Go to War in South China Sea

Tác giả: Robert Farley

Dịch giả: Song Phan

11-8-2017

Song ngữ Việt Anh


Dễ tưởng tượng một cuộc đối đầu thậm chí nghiêm trọng hơn ở biển Đông. Một vụ va chạm không chủ ý khác sẽ thành đủ tệ hại, nhưng nếu như một tình huống tương tự như vụ [Nga] bắn rơi máy bay KAL 007 [năm 1982] xảy ra; với một máy bay chiến đấu Trung Quốc thực sự nổ súng vào một máy bay Mỹ, tình hình có thể trở nên tồi tệ rất nhanh. Và nếu như một phi công Mỹ bắn vào máy bay của Trung Quốc, phản ứng của công chúng Trung Quốc có thể trở nên quá mức  để cho Bắc Kinh có thể xử lý hợp lý.

IMF cảnh báo 'bom nợ' Trung Quốc

Thứ Tư, 16/8/2017


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng nền kinh tế lớn nhì thế giới, nhưng cũng tăng cảnh báo với khối nợ của nước này.

Trong báo cáo thường niên về Trung Quốc vừa được IMF công bố, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc đã được nâng từ 6,2% lên 6,7% năm nay. IMF cũng dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình của Trung Quốc giai đoạn 2017 - 2021 là 6,4%, cao hơn so với dự báo trước đó là 6%.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét