Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 4 tháng 6 năm 2018



Tưởng Năng Tiến - Nón Cối

Tặng bạn Phạm Ngọc Cương, ứng cử viên dân biểu hạ viện Ontario, Canada.
Tưởng Năng Tiến

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzQnVFT0NHOFRkVVN0bmZRQ2h4V0Q5TWlsMi1R/view?usp=sharing

Cuối đời, Thanh Nam hay làm thơ và viết phiếm cho tờ Đất Mới xuất bản từ Seattle, tiểu bang Washington. Ông phụ trách mục “Chuyện Quanh Bàn Nhậu,” và có “tha thiết” ngỏ ý mời tôi cộng tác.
Thưở ấy, những năm đầu của thập niên 80, tôi được coi là một “mầm non có văn nghệ có (rất) nhiều triển vọng” nên “được lời như cởi tấm lòng.” Tôi hăm hở gửi đến ông câu chuyện đầu tiên, ghi được quanh bàn nhậu 

Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau

22/10/2015

Phạm Ngọc Cương



Theo Một Góc Nhìn Khác

“Bi kịch Việt ở chỗ chúng ta hay coi nhau là kẻ thù. Không thể có phát triển và ổn định bền vững nếu cả xã hội bị ức chế tinh thần bằng sự căm thù”- Bài viết mới của Phạm Ngọc Cương.


Sao một nước trẻ 148 tuổi là Canada lại có những bước tiến dài trên đủ mọi phương diện? Là điểm hẹn sáng giá của nhân loại hôm nay đến vậy?

Chân lý có thể tóm gọn trong câu nói của Justin Trudeau, thủ lĩnh đảng Tự do, tân Thủ tướng Canada đêm hôm kia tại đại bản doanh tranh cử của ông: Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau, những người bên đảng Bảo thủ là hàng xóm của chúng ta.

5 khác biệt giữa đặc khu kinh tế cho TQ thuê với khu phố Tàu (Chinatown)

Huỳnh Chí Viễn

01/06/2018


Nhân dịp có một Đại biểu Quốc hội phát biểu so sánh rằng đặc khu kinh tế cho Trung Quốc thuê thì có khác gì các khu phố Tàu (Chinatown) mà thành phố lớn nào trên thế giới cũng có (*), tôi xin đưa ra 5 khác biệt lớn của hai hình thức dân cư nói trên để phản bác lại ý kiến này.

Đặc khu, dân trí và dân chủ

04/06/2018

FB Trịnh Hữu Long

4-5-2018



Đọc thấy nhiều người lo ngại “dân trí thấp”, “dân tuý”, “tương lai dân chủ xa vời” của Việt Nam khi quan sát dư luận phản ứng với dự luật đặc khu, tôi thấy khá trớ trêu.

Trước hết, tôi đồng ý rằng dự luật đặc khu không nói sẽ giao đất cho Trung Quốc, thời hạn 99 năm cũng không phải là mặc nhiên. Tôi cũng đồng ý rằng sẽ có người cố ý thổi phồng yếu tố Trung Quốc vì lý do riêng của họ và việc tung tin đồn nhảm gắn với Trung Quốc là không thể chấp nhận.

LỜI CẢNH BÁO CHO ĐẶC KHU KINH TẾ VÂN ĐỒN

Hoàng Tuấn Minh

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018



Một chủ trương “Bộ Chính trị đã kết luận rồi” đang được Quốc hội Việt Nam thảo luận “phải bàn để ra luật, chứ không thể không ra luật” đó là “Luât đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong , Phú Quốc”. Vì bộ luật này có liên quan tới chủ quyền, an ninh quốc gia và tài nguyên đất nước nên đã có sự tranh luận rộng rãi trên diễn đàn Quốc hội, báo chí lề phải, lề trái cũng như nhiều nhà khoa học, chuyên gia độc lập, … Đa phần cho rằng thành lập đặc khu là một hình thức đã lỗi thời, với ưu đãi về tiền thuế, đất, tài nguyên,… đặc biệt thời gian thuê đất 99 năm thì tiềm ẩn nguy cơ phương hại đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ nhiều hơn là cái lợi về mặt kinh tế mà nó đem lại.

‘Trước sau như… một!’

03 tháng Sáu năm 2018
 Huy Phương



Sau những vụ trấn áp quyền yêu nước, cướp đất của dân chúng, chuyện đánh thuế trâu bò ăn cỏ ngoài đồng, đánh thuế vịt thả rong ngoài ruộng theo phương cách “nhổ lông vịt” của đảng CSVN, một tổ chức chính trị đã lên án Việt Nam với các điểm như sau.

(Xin mở ngoặc, chữ “chúng” ở đoạn dưới đây là để chỉ đảng Cộng Sản và chính phủ Việt Nam).


Xảo ngôn loạn đức

Phương Thảo

VNTB
3-6-18


Ngôn ngữ của quan chức Việt nam liên tục được biến hoá một cách bất ngờ. Bất ngờ đến độ người nghe chỉ biết há hốc miệng ra mà không biết phải khóc hay phải cười. Cười một cách chua chát vì những lời xảo ngôn, trí trá để bao biện những hành vi, sự việc rõ ràng là sai; cười một cách đau xót vì trình độ sử dụng ngôn từ nhầm đánh tráo khái niệm để vặt lông vịt cho bằng hết.

Muốn khóc vì bất lực khi những kẻ mang danh là quan phụ mẫu, cầm cân nảy mực quyết định vận mệnh quốc gia, dân tộc lại có thể nhuần nhuyễn biến đen thành trắng trong ngôn ngữ. Lời nói trí trá của họ thể hiện việc đạo đức của người làm quan đã thật sự rối loạn.

Đánh tráo khái niệm


Điểm tin báo ngày Thứ hai 4 tháng 6 năm 2018


Đảo Hải Nam : Tiền đồn quân sự Trung Quốc khống chế Biển Đông

Thu Hằng

Thứ Hai, ngày 04 tháng 6 năm 2018



China Daily via REUTERS

Đảo Hải Nam có vị trí chiến lược đối với Trung Quốc trong vùng Biển Đông. Tại thành phố Tam Á, phía nam hòn đảo rộng 34.000 km2, Trung Quốc lập một căn cứ quân sự hùng hậu nhằm cân bằng với sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương, đặc biệt phải kể đến đội tầu ngầm (tấn công quy ước và hạt nhân) thuộc Hạm Đội Nam Hải. Đảo Hải Nam còn hỗ trợ về mặt hậu cần và quân sự cho các đảo và đá bị Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông, trong đó có 7 hòn đảo nhân tạo ở Trường Sa, nằm cách Hải Nam hơn 1.000 km.

Mỹ đối phó thế nào với tham vọng khống chế Biển Đông của Trung Quốc?

04/06/2018



VOV.VN - Mỹ đang cân nhắc tăng cường các cuộc tuần tra Hải quân ở Biển Đông để đối phó với việc Trung Quốc tăng cường quá trình quân sự hóa khu vực.

Gây sức ép mạnh mẽ hơn

Theo Reuters, Lầu Năm Góc đang cân nhắc một kế hoạch mạnh mẽ hơn cho các chiến dịch mà nước này gọi là “đảm bảo tự do hàng hải” tại những công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét