Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 21 tháng 10 năm 2018


Tưởng Năng Tiến Loanh Quanh Bên Chuyện Dép/Giầy 


Nhiều người nói tôi đi khiếu nại khi tóc còn xanh mà bây giờ nhìn xem tóc tôi đã bạc trắng.
Trần Thị Mỹ, cư dân Thủ Thiêm

 “Một lần tôi quay cảnh ông thăm đồng bào nông dân ở Hải Dương, mùa hè năm 1957. Sáng sớm hôm ấy trời mưa to, trên đường còn lại những vũng nước lớn. Ðến một đoạn đường lầy lội ông tụt dép, cúi xuống xách lên. Trong ống ngắm của máy quay phim tôi nhìn rõ hai bên vệ cỏ không bị ngập. Tôi chợt hiểu: ông không đi men vệ đường bởi vì ông muốn chưng đôi dép.

Chiếc giày của chị Dương

Mặc Lâm


Chị Nguyễn Thùy Dương 28 tuổi, ngụ tại Q.2 vừa có một hành động vượt qua mọi suy nghĩ của người dân cả nước. Chị ném chiếc giày của mình đang mang vào bà Nguyễn Thị Quyết Tâm vào sáng ngày 20 tháng 10 trong một cuộc họp của thành phố với người dân oan Thủ Thiêm, khi bà Tâm trên bục giảng thuyết, cố gắng xoa dịu người dân oan trong giải pháp đền bù cho họ bằng việc tiếp tục hứa hẹn những điều mà họ đã nghe không biết bao nhiêu lần từ hơn hai mươi năm qua.

Hậu quả khi đại học bị ép làm ‘thành trì của đảng’
What Happens When Universities Become ‘Party Strongholds’

Zhang Lun
Zhang Lun is a professor of Chinese studies at the Université de Cergy-Pontoise in Paris. This essay was translated by The New York Times from the Chinese.
Dịch bởi tiến sĩ Phạm Đình Bá- đại học Toronto-Canada gửi về cho Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam
Song ngữ Việt Anh


Zhang Lun là giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học de Cergy-Pontoise ở Paris. Theo quan điểm của ông, đảng cộng sản ở Trung Quốc đang kết hợp các hoạt động đấu tố thời Mao với công nghệ giám sát mới để theo dõi và ngăn chận các giáo sư và sinh viên nếu họ suy nghĩ và giảng dạy không tuân theo tư tưởng của đảng. Bài bình luận dưới đây của Zhang Lun được dịch bởi tờ New York Times từ tiếng Trung Quốc và sau đó được dịch sang tiếng Việt.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 21 tháng 10 năm 2018


Samsung Việt Nam lên tiếng về tin 'chuyển sản xuất sang Triều Tiên' 

19/10/2018


 Samsung Việt Nam cho biết không bình luận về những tin đồn và suy đoán của cá nhân.
Ngày 17/10/2018, một số trang tin trong nước đã dẫn lại nguồn tin từ thời báo Nikkei (Nhật Bản) về phát ngôn của ông You Seung-min, Chiến lược gia trưởng tại Samsung Securities, khi cho rằng "Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất chính đối với các sản phẩm gồm điện thoại thông minh và màn hình".

TRUMP ĐÁNH TẦU CỘNG 

Vũ Linh


Câu chuyện TT Trump tăng thuế quan với Trung Cộng đã là đề tài sốt dẻo trong cộng đồng tỵ nạn An Nam ta, chỉ vì dân tỵ nạn ta nói riêng và dân Việt nói chung không có cảm tình với các Chú Ba cũng như lo sợ bị biến thành ngôi sao nhí mới trên lá cờ máu của Mao.

Trước khi bàn ra, ta thử nhìn lại dữ kiện xem câu chuyện diễn biến như thế nào trong thời gian qua? [Bài này chỉ bàn về khiá cạnh kinh tế, không bàn về các vấn đề chính trị, quân sự, hay Biển Đông]

Thế giới đêm qua

21/10/2018 


Tin vắn Hoa Kỳ

Vũ Linh tóm lược


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét