Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 14 tháng 11 năm 2018




Tưởng Năng Tiến - Cờ Đỏ & Lọ Đen 



Chống cờ đỏ nghĩa là biểu tỏ sự bất đồng của những người bình thường với một chính quyền tham tàn.
Huỳnh Thục Vy
Bà chị đi lấy chồng đúng vào lúc tôi vừa đủ lớn để giã từ tuổi thơ, vĩnh biệt cá chim/diều dế (chia tay những trò chơi của thưở ấu thời) để bước vào một thế giới khác với khói thuốc lá Bastos, nhạc Beatles, café noir, bière 33, và tràn lan phim truyện.
Nhà vốn nhỏ hẹp nên vắng chị tôi được “thừa hưởng” nguyên cái giường trống (khỏi phải nằm chung với bố hay mẹ nữa) cùng một tủ sách nho nhỏ có đủ mặt Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Lan Khai, Đinh Hùng, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Thị Vinh, Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Võ Hồng, Thanh Nam, Mai Thảo, Nhật Tiến, Tuấn Huy, Dương Nghiễm Mậu, Nguyễn Đình Toàn, Văn Quang, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc ...

Lan man về một cái tên

Mặc Lâm
14 tháng 11, 2018


Câu chữ làm cho điều nó chuyển tải có ý nghĩa thế nào tùy thuộc rất lớn vào những gì hiện ra trên bề mặt của chữ. Một bảng hiệu đưa thông tin cho người đọc hiểu cặn kẽ phải đi với nguyên tắc rõ nghĩa và trong sáng. Xưởng đẻ là một danh từ không thể chấp nhận vì vậy nó bị đào thải trong một thời gian rất ngắn. “Thanh Niên” là danh từ riêng không thể lắp vào cửa hàng thịt, vì không những nó gây hiểu lầm là cửa hàng bán thịt người mà thịt của thanh niên là chính, nó còn cho thấy sự duy lý đến mù quáng của những cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực có liên quan đến chữ nghĩa.

Bác Việt Nhân: bức thư thứ hai gửi Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam

Tháng Mười Một 12, 2018
Students Union


Cháu Tín ( *và các cháu trong Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam) thân mến.
Tuy mới gặp nhau, nhưng qua nhiệt tâm của Các cháu, Bác rất vui mừng và cảm thấy thân quen, Bác cảm ơn Cháu.  Bác là người đi trước, các Cháu là lớp sau, nhiệm vụ của chúng ta hãy gối đầu nhau để là khoả lấy khoảng cách thế hệ để cho mạch sống Văn hoá Tổ Tiên được luân lưu thông suốt không bị cản trở.
Hiện nay các vị  có thể đọc được các Kinh Điển đã già rồi, trước đây trong nước có Viện Hán Nôm, nhưng viện chỉ nghiên cứu về Văn học tức là Văn học Nghệ thuật , mà ít đề cập tới Triết lý Nhân sinh nhất là theo Tinh thần Việt Nho là cái Gốc của Dân tộc.

Dương Thu Hương và giọt nước mắt người phụ nữ “bên thắng cuộc” 

14 tháng 11, 2018 


Dương Thu Hương tự nhận mình là “người rừng”, “mụ đàn bà nhà quê răng đen, mắt toét”.
Báo chí Pháp thì gọi Dương Thư Hương là “Con Sói Đơn Độc”.
Còn lãnh đạo CSVN thì chửi bà là “con đĩ chống đảng”.
Gọi bằng gì thì gọi, Dương Thu Hương vẫn là chính mình: bản chất chân quê không hội nhập vào thế giới trên mạng, bõ bã, đốp chát, đơn độc, và trên hết, ngay thẳng, hết mực với mục tiêu nhắm tới là tranh đấu cho một nước Việt Nam dân chủ, tự do, thoát khỏi cái chế độ hiện nay mà bà gọi là “chỉ sống bằng xác chết, không có bất cứ giá trị gì cả.”

Nhà văn Dương Thu Hương dũng cảm lên tiếng chống lại sự hà khắc và ngu xuẩn 


Việt Nam đã từng có những nhà văn có trách nhiệm với nhân dân, với đất nước. Tròn 30 năm trước, vào tháng 11-1988, hai nhà văn Bùi Minh Quốc và Tiêu Dao Bảo Cự ở Lâm Đồng đã thực hiện một chuyến đi xuyên Việt dài gần 7000 km để vận động văn nghệ sĩ kêu gọi chính quyền trả lại tự do cho văn học nghệ thuật, tự do cho xuất bản. Hai người đã thu thập được 220 chữ ký của các văn nghệ sĩ. Hai nhà văn dũng cảm suýt đã bị bỏ tù, và trên thực tế họ đã bị chính quyền quản chế. Hiện nay, Bùi Minh Quốc và Tiêu Dao Bảo Cự vẫn là hai nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam.

Hãy cứu lấy thiên nhiên Việt Nam! 

Mai An Nguyễn Anh Tuấn
(Nhà báo, Đạo diễn điện ảnh)
10/11/2018


Một trong những mục đích chính và cấp thiết của tất cả người Việt Nam lúc này là: Hãy cứu lấy tài nguyên Thiên Nhiên của Đất Nước chúng ta đang có nguy cơ bị tận diệt!
Sự hòa hợp giữa Con người và Thiên nhiên là yếu tố cơ bản cho sự sinh tồn của chúng ta (1) (Aurelio Peccei và Daisaku Ikeda) 

Trao đổi về bài "Hãy cứu thiên nhiên"

14/11/2018
Nguyễn Đình Cống
Theo Bauxite Việt Nam


“Trực tiếp gây ô nhiểm, phá nát môi trường là một số cá nhân và tập đoàn, nhưng ai bảo kê, dung túng cho chúng nó, tại sao chính quyền bất lực? Phải chăng lực lượng vô cùng hùng hậu của công an, cảnh sát chỉ lo bảo vệ Đảng và chế độ và góp phần bảo vệ cho bọn phá hoại môi trường. Tôi cho rằng bọn trực tiếp phá môi trường là nguy hiểm, là kẻ thù nội xâm, nhưng bọn dung túng, hỗ trợ cho chúng nó nằm trong chính quyền và lãnh đạo còn nguy hiểm hơn, tội ác nặng hơn. Những tên đã lộ mặt, đã trốn tránh như Võ Kim Cự. Còn biết bao tên khác cần bị vạch mặt chỉ tên, bị xét xử và trừng phạt”.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 14 tháng 11 năm 2018


CNN kiện Trump sau khi bị tước thẻ dự họp báo

By Trịnh Hữu Long
Posted on 14/11/2018 


Hãng tin CNN đã nộp đơn kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump và năm quan chức khác của Nhà Trắng ra toà vì phóng viên của họ bị tước thẻ ra vào Nhà Trắng.
Đơn kiện được nộp lên Toà liên bang địa hạt Washington, DC ngày 13/11, sáu ngày sau khi phóng viên Jim Acosta của CNN va chạm với Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo và bị tước thẻ ra vào vài giờ sau đó.
Nhà Trắng cho biết lý do của việc này là Jim Acosta đã “chạm tay” vào người một thực tập sinh của Nhà Trắng khi cô này cố giành lại microphone của ông trong cuộc họp báo ngày 7/11, một hành động mà theo họ là “không thể chấp nhận được”. Jim Acosta lập tức phủ nhận chuyện này.

Trung Quốc thúc ASEAN chốt COC, Hoa Kỳ cảnh báo Đông Nam Á chớ mắc bẫy

Hồng Thủy
14/11/18 


 (GDVN) - John Bolton tuyên bố Hoa Kỳ sẽ phản đối bất kỳ một thỏa thuận nào giữa Trung Quốc với ASEAN về Biển Đông mà cản trở tự do hàng hải quốc tế.
Philstar ngày 14/11/2018 đưa tin, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm thứ Ba 13/11 tuyên bố, đất nước ông không mưu cầu quyền bá chủ hay bành trướng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét