Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 9 tháng 1 năm 2020


Hà Nội: 1 người dân và 3 cảnh sát chết trong vụ đụng độ ở xã Đồng Tâm
RFA
2020-01-09
Công an thành phố Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020 đem hàng trăm Cảnh sát cơ động về thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, để bắt giữ một số người dân dẫn đến vụ đụng độ nẩy lửa làm ít nhất 1 người dân và 3 cảnh sát thiệt mạng.
Ngoài ra, một người dân khác cũng bị thương trong vụ việc nhưng không rõ tình trạng hiện nay như thế nào.
Đông Tâm là điểm nóng tranh chấp đất giữa người dân địa phương và chính quyền kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm. Chính quyền địa phương đã từng đưa lực lượng công an đến tìm cách cưỡng chế một khu đất của người dân Đồng Tâm vào năm 2017 nhưng không thành.
Tranh chấp đất Đồng Tâm: Đau lòng khi máu lại đổ giữa thời bình
BBC News Tiếng Việt Tổng hợp của nhóm phóng viên
9/1/2020
Sốc. Đau Lòng. Kinh hoàng, Đó là cảm giác của mạng xã hội khi đề cập đến chuyện máu đã đổ ở Đồng Tâm. Đồng thời, trên mạng cũng có ý kiến cho rằng, cách thức giải quyết các tranh chấp đất đai của Việt Nam sẽ định hình các phẩm chất của sự phát triển của Việt Nam trong dài hạn.
Vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm sáng nay 9/1 đã khiến mạng xã hội dậy sóng.
Sốc. Kinh hoàng khi đề cập đến chuyện máu dã đổ và 4 người đã chết.
Bởi thế, có nhân chứng trả lời BBC News Tiếng Việt từ hiện trường đã phải dùng đến từ 'chiến tranh' khi mô tả về sự việc xảy ra ở Đồng Tâm.
Trần Trung Đạo - Bài Học Iraq Cho Người Việt Quan Tâm

6/1/2020


Qasem Soleimani không đơn thuần là một tướng lãnh quân đội. Ngoài trách nhiệm bảo vệ “thành quả cách mạng Iran bằng mọi giá” y còn là người điều hành các hoạt động bí mật của Iran bên ngoài lãnh thổ Iran. Vài bằng chứng cụ thể như chỉ huy các hoạt động cung cấp võ khí cho chính phủ Syria, huấn luyện quân phiến loạn Yemen và phối hợp các kế hoạch tấn công lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq.

Qasem Soleimani cũng không phải là nhân vật mới lạ. Quyết Nghị 1747 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trừng phạt Iran từ năm 2007 đã nhắc đến Qasem Soleimani. Trong thời điểm đó, Mỹ cũng đã kết luận lực lượng Quds Force do Soleimani chỉ huy là khủng bố.
Tổng thống Ngô Đình Diệm - Không có thử nghiệm-chỉ có sống hay chết
09/01/2020
Trần Quốc Việt dịch
Lời người dịch: Vào ngày 19 tháng Sáu, 1962 ông Charles W. Wiley, đại diện tạp chí Mỹ National Review, đã có cuộc phỏng vấn riêng với Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm trong ba giờ. Vì lý do nào đấy bài phỏng vấn này không được phép đăng báo. Sau khi Tổng thống bị sát hại cùng với bào đệ Ngô Đình Nhu vào ngày 2 tháng 11, 1963, tạp chí National Review quyết định đăng lại trích đoạn sau của cuộc phỏng vấn.
Wiley: Thưa Tổng thống Diệm, ông có thể ngăn chặn cộng sản ở Việt Nam?
Ngô Đình Diệm: Chúng tôi có thể làm được và sẽ làm được. Cuộc đấu tranh tuy lâu dài và gian khổ, nhưng thời kỳ nguy hiểm nhất đã qua. Về mức độ nào đấy, vấn đề của chúng tôi ở đây chỉ là một phần của bức tranh rộng lớn hơn. Cộng sản-kẻ thù chung của chúng ta-suy nghĩ theo chiến lược toàn cầu. Và điều này cũng hợp lý. Thế giới Tự do mất hết nước này đến nước khác do quyền lợi xung đột và do không nhận ra cuộc đấu tranh toàn cục này. Khi cộng sản chiếm Cuba, tình hình của chúng tôi ở đây càng trở nên khó khăn hơn. Nếu họ xâm chiếm một nước ở Đông Nam Á thì Berlin lại yếu hơn.
Trần Bình Nam - Nhìn Lại Kinh Nghiệm Đối Lập Thời VNCH

Bài viết được rút ngắn từ một tham luận tác giả mang đến Hội luận tại Đại học Cornell – Ithaca, New York, ngày 11 & 12, tháng Sáu 2012, của các nhân chứng Đệ Nhị Cộng Hòa.

         
Năm 1971, tôi là một Thiếu Tá Hải quân (VNCH) đang phục vụ tại trường Sĩ quan Hải Quân Nha Trang. Tôi quyết định ra ứng cử Dân biểu Quốc hội nhiệm kỳ 1971-1975.
        Vào thời gian đó cuộc chiến tại Việt Nam đang dâng cao và cuộc hòa đàm tại Paris sắp kết thúc. Tôi muốn có một diễn đàn để đóng sức vào công cuộc xây dựng dân chủ cho miền Nam Việt Nam.
        Qua cuộc bầu cử 1971, Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch Ủy ban Lãnh đạo quốc gia đã kiểm soát được quốc hội với đa số tuyệt đối dân biểu thân chính quyền. Phật giáo chiếm 19 ghế, phần còn lại cho nhóm ông Dương Văn Minh, cho Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) và Phong Trào Cấp Tiến (Đại Việt) của giáo sư Nguyễn Ngọc Huy.

Tướng chỉ huy lực lượng đặc biệt Mỹ ở Iraq là người gốc Việt


(Người Việt 07/01/2020) Chuẩn Tướng Thủy Quân Lục Chiến William Seely III, chỉ huy lực lượng đặc biệt Mỹ-Iraq chống lại ISIS ở Iraq, là một người gốc Việt.

Hôm Thứ Hai, 6 Tháng Giêng, 2020, Bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo “có một lá thư gởi nhầm ra ngoài, trong đó nói rằng quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Iraq,” sau khi Quốc Hội Iraq hôm Chủ Nhật thông qua nghị quyết đòi chấm dứt sự hiện diện của khoảng 5,200 binh sĩ Mỹ tại đây.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 9 tháng 1 năm 2020


Ngô Nhân Dụng: Iran sẽ trả đũa Mỹ cách nào?
Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020
Iran tuyên bố rằng họ đã có sẵn danh sách 35 mục tiêu để tấn công quân Mỹ trong vùng Trung Đông. Nhưng chắc chắn họ sẽ đánh lẻ tẻ, không tới mức khiêu khích quân Mỹ phải phản công toàn diện. Nhưng Tướng Gholamali Abuhamzeh còn nói thêm rằng họ có thể đánh tới Tel Aviv, thủ đô cũ của Israel, và cả “trái tim và đời sống” của nước Mỹ.
Mối đe dọa đó có đáng sợ hay không?
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 9 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Còm sỹ Mike: Qassem Soleimani – “to kill or not to kill”?

9/1/2020


Vụ ám sát tướng Soleimani tạo nên một cơn chấn động truyền thông và ngoại giao trên thế giới. Vụ ám sát Bin Laden trước thành một bóng mờ nhạt nhẽo.
Suốt mấy ngày liền, Bộ Ngoại Giao Mỹ bận rộn với những cuộc gọi đến các đồng cấp lớn nhỏ, từ Nga, TQ, đến các đồng minh Anh, Pháp, Đức, … , … tới trên 100 nước, ngõ hầu tìm một sự đồng thuận tương đối. Ít ra cũng nhằm hạn chế sự phản đối hành động ám sát này, một cách công khai hoặc/và mạnh mẽ.

Chứng khoán Mỹ chuyển “xanh” sau phát biểu của ông Trump về Iran
Các chỉ số tăng sau phát biểu có tính chất “xuống thang” của Tổng thống Donald Trump...
Bình Minh
09/01/2020
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, nhưng mức độ biến động cao cho thấy nhà đầu tư còn rất nhạy cảm với bất kỳ một dấu hiệu bất ổn nào từ khu vực Trung Đông. 
Các chỉ số tăng sau phát biểu có tính chất "xuống thang" của Tổng thống Donald Trump, nhưng nhanh chóng thu hẹp mức tăng sau khi có tin về các vụ nổ ở Baghdad.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét