Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Bản tin ngày 5 tháng 4 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Thi Ca, Thi Nhân & Cường Quốc    


Tôi gặp Tản Đà rất sớm, ngay từ khi mới bước chân vào trường trung học nhưng hoàn toàn không để ý chi đến những câu thơ rất ngông nghênh (và cũng rất trẻ con) của cái ông già dở hơi này:
Văn dài hơi tốt ran cung mây
Trời nghe, Trời cũng lấy làm hay

Trump and Xi: Two Imposing Leaders With Clashing Agendas


BEIJING — When President Xi Jinping of China arrives at President Trump’s Florida estate on Thursday, his goal will be to get through the quick visit looking like a resolute leader who can hold his own against the American president, something that even some of Washington’s closest allies have failed to pull off.

Tập và Trump sẽ không gây chiến
Ngô Nhân Dụng


Ông Dương Khiết Trì đã làm xong nhiệm vụ: Donald Trump sẽ bắt tay Tập Cận Bình tại khu sân cù Mar-a-Lago do ông tổng thống Mỹ làm chủ tại Florida. Đầu tháng 12 năm ngoái, Dương Khiết Trì (Yang Jiechi, 杨洁) đã tới Trump Tower ở New York của vị tổng thống Mỹ tân cử, rồi phải ra về tay không, chỉ gặp Tướng Michael Flynn, ông cố vấn an ninh, nay đã mất chức. Mới tuần lễ trước đó, ông Donald Trump đã nói điện thoại với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. 

DONALD TRUMP TRẢ LỜI VỀ QUAN HỆ HỢP TÁC VỚI CSVN
Bùi Anh Trinh 


Trong vòng 3 tháng, CSVN liên tục đưa ra 5 lời mời Tổng thống Trump sang thăm Việt Nam.  Tuy nhiên cái mà CSVN cần gấp không phải là sự có mặt của ông Trump mà là cần biết gấp về chính sách sắp tới của ông Trump đối với Việt Nam để quyết định kế sách kinh tế của họ trong Hội nghị Trung ương 5 sắp tới.

Trump loại bỏ Stephen Bannon khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia
Trump Removes Stephen Bannon From National Security Council Post
Song ngữ Việt-Anh
 06/04/2017
Tác giả: Peter Baker
Dịch giả: Ngọc Thu


Tổng thống Trump cải tổ lại tổ chức an ninh quốc gia của ông ta hôm thứ Tư, loại bỏ Stephen K. Bannon, chiến lược gia trưởng của ông ta, ra khỏi một ủy ban hoạch định chính sách hàng đầu và phục hồi lại các chức vụ cho các viên chức quân sự và tình báo cấp cao, đã bị giáng chức khi ông ta vừa nhậm chức.

Đọc sách: Nhân Quyền. Tác giả Phạm Huy Lục (1935)


Điểm sách: Nhân quyền (1935)  Soan giả :Phạm Huy Lục
Trần Long Vi


Năm 1935, cuốn sách “Nhân quyền” của soạn giả Phạm Huy Lục ra đời, trở thành một trong những tài liệu về nhân quyền hiếm hoi trước năm 1945 còn sót lại cho đến ngày nay.
Ông Phạm Huy Lục từng là Viện trưởng Viện Dân biểu Bắc Kỳ, Phó Hội trưởng Hội Nhân quyền Việt Nam thời Pháp thuộc và cũng là chủ nhiệm của Trung Bắc tân văn, một trong những tờ báo lớn nhất trước năm 1945.
Khi cai trị Việt Nam, giới chính trị và trí thức Pháp muốn nhân quyền được áp dụng cho mọi người. Tuy nhiên, do vấp phải sự phản đối của giới thực dân, nhân quyền thay đổi theo từng thời kỳ và theo quan điểm của vị toàn quyền Đông Dương.
Do đó, cần phải có một tổ chức độc lập góp phần bảo vệ quyền lợi cho người dân, đó là Hội Nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét