Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 5 tháng 10 năm 2019


Mặc Lâm - Những ‘bởi vì’ khiến Việt Nam đơn độc

Thanh Hà
5.10.19


Hình ảnh Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Mình đứng cô đơn trong nghị trường đọc bài diễn văn tại phiên thảo luận chung cấp cao khóa 74 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phản ánh hiện trạng tình thế của Việt Nam trước dư luận quốc tế một cách sinh động. Nó cho thấy Việt Nam dù muốn làm gì, nói gì cũng không thuyết phục được bất cứ nước nào chịu nghe lời minh chứng trước việc Trung Quốc không dừng bước trong âm mưu thôn tính biển Đông qua đường chín đoạn mà nước này áp đặt.

Nguyễn Quang Duy - Tập tranh cãi chuẩn bị tranh cử tự do.
5/10/2019
Ở Việt Nam chính trị là chuyện quốc cấm, càng cấm bà con ta càng tụm 5 tụm 7, người nói, người nghe thường tâm đắc nên tranh cãi chính trị ít khi xảy đến.
Ở hải ngoại có tự do ngôn luận trăm hoa đua nở, tranh cãi chính trị bùng nổ mọi nơi, bất đồng chính kiến sinh sôi nẩy nở, rồi đi đến bất hòa, gây gỗ, thậm chí đánh nhau, đưa nhau ra tòa.
Phạm Chí Dũng - Ai còn mơ màng ‘đảng ta sẽ thoát Trung’?

VOA 4/10/2019


Ngay sau vụ Phạm Bình Minh không thốt nổi một từ về Trung Quốc tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ vào cuối tháng 9 năm 2019, hàng đàn công an Việt Nam đã được ‘tháo xích’ để canh chặn thô bạo hàng trăm người hoạt động dân chủ nhân quyền, không cho họ ra khỏi nhà vào ngày 1 tháng 10 năm 2019 - quốc khánh của ‘đảng anh’ Trung Quốc.

Vũ Kim Hạnh - Câu chuyện cuối tuần: Ai phải lột mặt nạ?

FB Vũ Kim Hạnh

5-10-2019


Sáng nay tôi đọc được một kết quả nghiên cứu đáng quan tâm. Ngày 30/9/2019, Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center của Hoa Kỳ đã công bố kết quả cuộc khảo sát dư luận thế giới “Global Attitudes Survey” với người dân 32 nước, thực hiện trong 4 tháng, vừa xong ngày 29/08, về quan điểm của họ đối với Trung Quốc, cho thấy tỷ lệ người thiếu thiện cảm với Trung Quốc gia tăng đáng kể, đặc biệt là tại các nước gần TQ nhất.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược


Điểm tin báo ngày Thứ bảy 5 tháng 10 năm 2019


Hồng Kông: Toàn mạng xe điện ngầm tê liệt, sau đêm phản kháng dữ dội chống chính quyền
Trọng Thành
RFI
05-10-2019
Hồng Kông hoàn toàn không lắng dịu trở lại, như lãnh đạo đặc khu hứa hẹn. Lệnh cấm đeo mặt nạ đã châm ngòi thuốc súng cho bạo động bùng phát trong đêm thứ Sáu, mùng 4 qua ngày thứ Bảy, mùng 5 tháng 10/2019, ngay sau khi chính quyền đặc khu ban bố hàng loạt biện pháp khẩn cấp. Toàn bộ hệ thống xe điện ngầm hôm nay, 05/10, hoàn toàn tê liệt. Nhiều trung tâm thương mại, ngân hàng cũng đóng cửa.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 5 tháng 10 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tập Cận Bình nên ‘chấp nhận đa dạng thay vì đồng hóa’

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019


Sau 70 năm kể từ ngày Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, giới lãnh đạo Trung Quốc đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình đã có sự thay đổi đáng kể so với chính sách ban đầu là tôn trọng sự đa dạng của các sắc tộc ở Trung Quốc mà thay vào đó đang theo đuổi chính sách đồng hóa, một nhà nghiên cứu ở Mỹ nhận định. 

VŨ LINH - DƯ ÂM ĐÀN HẶC
4/10/2019
Đảng Dân Chủ tuần qua đã làm một việc thật hấp tấp mà lại không tính kỹ hậu quả lớn khó lường. Coi như khối DC đã phóng một cái lao thật lớn, không có cách gì kéo ngược lại được nữa. Không thể có chiêu ‘hồi mã thương’ được. Bây giờ lao đã phóng, đành phải nhắm mắt đưa chân, theo lao thôi. Tới đâu thì tới.
Hấp tấp thì có, nhưng ngạc nhiên thì không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét