Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

TÂM THƯ CỦA T/S NGUYỄN NHÃ GỬI CÁC BẠN TRẺ VIỆT NAM

https://docs.google.com/file/d/1ta2uJlYRnQxrQSKUopTPPrTIqtAVTEM8RaZ-af7G3m92HzEanHVCDI3sD7Ua/edit?pli=1

TÂM THƯ CỦA T/S SỬ HỌC NGUYỄN-NHÃ GỦI CÁC BẠN TRẺ VIỆT NAM

… Với kiến thức về pháp lý quốc tế từ đầu thế kỷ đến nay cùng những thông tin lịch sử cụ thể trên thì chắc chắn các bạn không thể lúng túng khi tranh luận với các bạn trẻ Trung Quốc về Hoàng Sa & Trường Sa. Dù thế nào đi chăng nữa, dù lý của kẻ mạnh như thế nào chăng nữa thì lịch sử dân tộc ta không cho phép chúng ta hèn yếu. Như tôi đã từng nói: “Muốn lấy lại Hoàng Sa, giữ những gì còn lại của Trường Sa thì mỗi người Việt Nam phải có một kế hoạch nhỏ xây dựng nội lực đất nước hùng cường.”
Ðầu thế kỷ 20, cụ Phan Bội Châu đã khởi xướng phong trào Ðông Du hầu canh tân đất nước hùng cường để cứu nước. Nay chúng ta đang có phong trào thế giới du. Không có cách nào khác, trước những nguy cơ chưa từng có tại Biển Ðông, các bạn trẻ Việt Nam không phân biệt chính kiến, hãy cùng nhau dẹp bỏ những gì “xấu xí” của người Việt như quá ham những tư lợi hại nước hại dân, thiếu đoàn kết, đố kỵ khích bác lẫn nhau... mà phải có lòng yêu nước chân chính có tâm, có tầm như người Nhật Bản để cùng nhau xây dựng nội lực đất nước hùng cường. Mong vậy thay!

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, Tiến sĩ Sử học

https://docs.google.com/file/d/1jVtJscmVDCJ_DYvDLvvxqL5U80XdawmPQYdsXmAkYMW-LqYq09bNQv4Em8mN/edit

MẸ VIỆT-NAM “LÝ SỰ ĐỜI”

…Sao nhìn nhau cười thế, nhột hả ?

Các cháu có biết không: Cuộc họp sơ kết giữa năm vừa rồi, người ta đều được khen thưởng, phong thánh phong thần, còn bà bị Ngọc Hoàng Thượng Đế phê: “Con hư tại mẹ. Không biết dạy con cháu, để chúng cấu xé lẫn nhau, làm nhiều điều ác…”. Ngọc Hoàng kỳ cho bà: Từ đây đến cuối năm 2012, nếu không uốn nắn được con cháu, sẽ giáng chức bà, cho bà xuống làm tỳ nữ.

Các cháu hãy vì Dân, vì Bà và vì bản thân mình mà ráng “tu thân”, hãy “sám hối” may ra còn kịp. Liệu kham không nổi đừng ôm như khỉ bẻ bắp. Dùng bạo lực là biểu hiện thế yếu.

“Thương cho roi cho giọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Bà thăng đây!

13/6/2012

https://docs.google.com/file/d/1ZU2I6Qk0UtTRa5lJQ6kmNyah3SY8XAbKj0sU9qvnVCm3mSPtLh9IGYvGa4oS/edit

ĐỂ TRÁNH MỘT CUỘC CHIẾN GIỮA HOA-KỲ VÀ TRUNG-QUỐC. NEW YORK TIMES

…Để tránh được điều này, một trật tự Đông Á mà White đề nghị sẽ thiết lập các giới hạn nhạy cảm mà cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đồng ý không vượt qua - đặc biệt là một đảm bảo không sử dụng vũ lực khi không có sự đồng ý của đối phương , trừ khi vì lý do tự vệ rõ ràng. Nhạy cảm hơn cả, trong khi Trung Quốc sẽ phải từ bỏ việc sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan, bản thân Washington có thể sẽ phải công khai nhìn nhận sự thống nhất của Đài Loan với Trung Quốc.
Quan trọng không kém, Trung Quốc sẽ phải xác nhận tính hợp pháp v ề sự hiện diện của Mỹ ở Đông Á, vì điều này được các nước Dông Á khác mong muốn, và Hoa Kỳ sẽ phải thừa nhận tính hợp pháp của trật tự chính trị hiện có của Trung Quốc , vì trật tự này đã mang lại bước đột phá kinh tế và tăng cường rất nhiều quyền tự do thực sự cho người dân Trung Quốc. Trong một cuộc hợp tấu như vậy, những lời tuyên bố như của Tổng thống Obama nhằm hỗ trợ dân chủ hóa của Trung Quốc sẽ phải bị loại bỏ.
Như White lập luận, một cuộc hợp tấu giữa quyền lực giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và khu vực như thế sẽ khó có thể thu xếp đến nỗi "sẽ khó có thể đáng cân nhắc nếu các lựa chọn thay thế không đến nỗi tệ lắm." Nhưng khi cuốn sách của ông sẽ được trình làng với sức mạnh đáng sợ, rất có thể các lựa chọn thay thế cũng là thảm họa.
Tác giả Anatol Lieven là giáo sư tại Ban Nghiên cứu Chiến tranh của King's College London và l à thành viên cao cấp của New America Foundation tại Washington.

http://www.nytimes.com/2012/06/13/opinion/avoiding-a-us-china-war.html?_r=3&emc=tnt&tntemail0=y

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét