Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Bản tin ngày 12 tháng 12 năm 2017



08/12/2017
Phạm Trần

Quyền được thông tin và tiếp cận  thông tin của dân nóng lên vào dịp cuối năm 2017 khi Quốc hội thảo luận keo đầu “tại tổ” về Dự luật  “an ninh mạng” của Bộ Công An đệ trình.

Nhưng “tại tổ” là gì? Đó là những cuộc họp thu gọn, phần lớn quy tụ những người có hiểu biết chuyên môn trong số các Đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên ý kiến nêu lên tại các cuộc họp thu gọn này, chưa hẳn sẽ được chấp thuận tại phiên họp khoáng đại dự trù vào giữa năm 2018.  Nhưng Dự luật dài 6 Chương, 64 Điều đã gây tranh cãi vì có nội dung cướp đi quyền của dân được tự do giao lưu trên mạng điện tử gồm Internet, Facebook, Google và các diễn đàn xã hội.

December 11, 2017
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Các nhà đầu tư Mỹ từ chối tham gia các dự án BOT tại Việt Nam vì đòi hỏi “lại quả” của giới quan chức nhà cầm quyền Việt Nam.
Đó là tiết lộ của ông Adam Sitkoff, giám đốc điều hành Phòng Thương Mại Mỹ  (Amcham) tại Hà Nội, để giải thích tại sao đến nay người ta không thấy giới đầu tư Mỹ đầu tư vào các dự án BOT giao thông tại Việt Nam dù kỹ thuật xây dựng cầu đường, cao ốc của Mỹ vốn nổi tiếng trên thế giới.
BOT là từ viết tắt tiếng Anh “Build -Operate-Transfer” nay đã quen thuộc tại Việt Nam cho các dự án công ích nhưng được giao cho nhà thầu tư nhân tự bỏ tiền xây dựng (Build) rồi vận hành và lấy lệ phí sử dụng (Operate) rồi chuyển giao lại cho nhà nước (Transfer).

Linh Lan 

TheLEADER"Đối với nền kinh tế Việt Nam, khả năng đánh giá nên đầu tư vào ‘cái gì’ và đầu tư ‘ở đâu’ của các bạn so với các nước khác là vô cùng nổi bật. Tuy nhiên khi xét đến các bước thực thi chính sách, Việt Nam còn thiếu rất nhiều như tính minh bạch, khung pháp lý lỏng lẻo, chồng chéo".
Bà Natasha Ansell - Tổng Giám đốc Citi Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) trả lời phỏng vấn TheLEADER bên lề Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017.
Thưa bà, trong bài phát biểu của bà tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, bà có đề cập đến một số quan ngại của AmCham về vấn đề sửa đổi một số dự luật và quy định thuế suất, bà có thể nói rõ hơn về tác động của những sửa đổi này?
Bà Natasha Ansell: Một trong những vấn đề hiện được AmCham quan ngại và kiến nghị tại Diễn đàn năm nay là việc một số những thay đổi gần đây trong chính sách của Việt Nam còn thiếu phù hợp với các thông lệ tối ưu quốc tế và có thể nói là một bước lùi của Việt Nam.

29/11/2017 

Hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điện tử lớn 12 thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN. Tuy nhiên, 95% kim ngạch xuất khẩu đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sức lan tỏa giữa doanh nghiệp điện tử có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp (DN) trong nước còn rất yếu”.
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo Liên kết trong phát triển ngành công nghiệp điện tử ở Việt Nam do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 28-11, tại Hà Nội.
95% kim ngạch xuất khẩu điện tử Việt Nam là nhờ doanh nghiệp FDI

 
Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017
Sau vụ nổ bị nghi là khủng bố tại khu Midtown ở Manhattan,(New York), tức là vụ nổ ở trạm xe buýt và tàu điện ngầm Port Authority sát đường số 42 và đại lộ số 8, nhưng không gây thương vong. Nó không phải ở  đường số 59, đường 34 , đường 23, đường số 14,…
Ở người tại VN, tức những thành phần cuồng đảng dư luận viên căm thù đế quốc Mỹ thì cầu mong cho khủng bố đánh sập khu Midtown cho đáng đời bọn đế quốc Mỹ, khi công nhận Jerusalem là thủ đô chính thức của Israel. Cầu mong bà Phương Thơ là nạn nhân bị tử vong trước tiên.


Dec 6, 2017 Daniel Gros
Bởi AdminTD
Dịch giả: Đỗ Kim Thêm
Song ngữ Việt Anh
Lời Người Dịch: Hung đồ Hán hoá dân Việt và xâm chiếm biển Đông của Trung Quốc là một thảm hoạ cho Việt Nam. Chính sách viện trợ phát triển của Trung Quốc cho châu Phi không hỗ trợ cho một khuôn mẫu dân chủ, kinh tế thị trường tự do và tinh thần trọng pháp, nên triển vọng dân chủ hoá và phát triển tiêu tan.
Trung Quốc đã hưởng lợi nhất trong thời kỳ toàn cầu hoá vì tận dụng các nguyên tắc tự do trong luật mậu dịch quốc tế để xuất cảng. Điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ luật lệ khi đạt vị thế hàng đầu trong nền kinh tế quốc tế.


https://sites.google.com/site/namkyluctinhorg/tap-chi/bach-khoa
Tạp chí Bách Khoa được ‘số hóa’ toàn bộ

Thời trước 1975 ở miền Nam báo chí tư nhân rất phong phú, nhất là từ sau năm 1963 thì nhật báo và các tạp chí xuất hiện rất nhiều. Nhưng những ai theo dõi tình hình báo chí cả hai thời kỳ Đệ nhất và Đệ nhị Cộng Hòa thì đều thấy tờ báo tồn tại lâu dài nhất của miền Nam Việt Nam chính là tờ bán nguyệt san BÁCH KHOA : số 1 ra đời vào ngày 15 tháng 01 năm 1957, số cuối cùng 426 ra ngày 19 tháng 4 năm 1975.

Vũ Quang Việt

Không biết đã có lúc nào chính trị Mỹ phân liệt như hiện nay? Đảng cộng hòa đã đóng cửa bàn với nhau về dự thảo luật thuế, và chỉ đưa ra bản dự thảo vài giờ trước khi bỏ phiếu ở Thượng viện. Và ngay lúc đó nhiều điều vẫn còn được thêm vào, bỏ đi, hay sửa chữa để có đủ phiếu, và dân chuyên nghiệp đang lo sợ là những chồng chéo mâu thuẫn trong các mục có thể gây vấn đề trong tương lai. Đảng dân chủ coi như bị bịt miệng. Tình hình như thế cho thấy luật thuế này có lẽ cũng không thể dài lâu vì Đảng Dân chủ sẽ kiếm cách xóa nó khi họ nắm đa số. Luật thuế như thế sẽ khó lòng tạo sự ổn định và nâng sự tin tưởng của dân chúng vào nó. Người đầu tư sẽ nhìn dài hạn để tính toán, chứ không chỉ nhìn vào tỷ lệ thuế được giảm, nếu họ đánh giá là luật này có thể bị xóa trong tương lai.

12-12-2017

Israel từng gây chấn động thế giới khi một mình phát động chiến tranh chống liên minh Ả Rập, chiếm hầu hết khu vực của người Palestine, bao gồm Đông Jerusalem.
Theo Aljazeera, cuộc chiến 6 ngày diễn ra vào năm 1967 là chiến dịch quân sự quy mô lớn của Israel chống lại liên minh Ả Rập bao gồm Ai Cập, Jordan và Syria.
Câu chuyện khởi nguồn từ năm 1948 khi Israel tuyên bố độc lập, thành lập nhà nước Do Thái riêng và trục xuất hàng trăm ngàn người Palestine. Trước đây, khu vực của cộng đồng người Do Thái và Palestine do Anh kiểm soát.
Cuộc chiến tranh năm 1948 kết thúc bằng việc Israel kiểm soát 78% vùng đất vốn thuộc quyền kiểm soát của Palestine. 22% còn lại do Ai Cập và Jordan bảo hộ.
Năm 1967, Israel tiếp tục tham mọng mở rộng nhà nước Do Thái, kiểm soát các khu vực chiến lược của người Palestine cũng như khu vực tranh chấp biên giới với Ai Cập và Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét