Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Bản tin ngày 13 tháng 1 năm 2018




Thời Sự Ngày Mai trên Kim Nhung Show

Tối Thứ Ba mùng 9 

KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG trong tiết mục Thời Sự Ngày Mai trên Kim Nhung Show với kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về các chủ đề vượt qua thời sự trước mắt. Kim Nhung xin kính chào tái ngộ ông Nghĩa cho buổi phát hình thường lệ trên hệ thống SBTN. 

KN 1: Kính thưa quý vị, vào dịp đầu năm, chúng ta lại “ôn cố tri tân”, hoặc là ăn cơm mới mà nói chuyện cũ. Trong chương trình tuần trước, ông Nghĩa bày ra tám món bát bửu trên chiếc mâm tròn 360 độ. Kỳ này Kim Nhung xin yêu cầu ông Nghĩa ôn lại một chuyện cũ mà đối chiếu với hiện tại để từ đó dự phóng ra tương lai, xem Thời Sự Ngày Mai có thể là gì. Ông Nghĩa nghĩ sao?


-         Đinh La Thăng có câu nói để đời là mong muốn TP.HCM sẽ có gải thưởng Nobel về Y học

-         Đây là bài viết cũ linh tinh của tôi đã lâu khi tôi tập viết học tiếng Việt

Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Đinh La Thăng có câu nói để đời là mong muốn TP.HCM sẽ có gải thưởng Nobel về Y học, với hàm ý rất sâu sắc là sau này Thăng mà bị thăng thật thì sẽ cả đóng kẻ còn tệ hơn Thăng nên đừng tốn kém tiền bạc mà chạy qua Singapore chữa bệnh nữa mà tới TP.HCM mà chữa bệnh là từ Hà Nội Trung ương ra TP.HCM chỉ mất mấy giờ đường chim bay thôi.

Khốn nỗi ở VN, các tội phạm kinh tế thì đều bỏ chạy sang Singapore chữa bệnh. Chuyện hàm hồ khó tin nổi là tại sao Việt Nam và Singapore tại sao lại chưa ký kết điều ước về dẫn độ tội phạm. Lẽ ra họ nên thỏa hiệp để ký kết những điều ước về dẫn độ tội phạm? Có lẽ phía VN họ sẽ không ký, vì quan chức VN ai cũng có thể tham nhũng cả nên để ngỏ mở đường thoát bỏ chạy với hàm ý là “trước sau gì, dù quan bé hay quan lớn cũng tới lượt mình bỏ trốn”. Đó là ai cũng sẽ thử đường đua nước rút đến Singapore một lần.


11/01/2018 04:30:12

Bắt đầu từ tháng 10/1/2018, Việt Nam là một trong năm nước nằm trong danh sách các nước bị xét tư cách lưu trú nghiêm ngặt. Trong tháng 10/1/2018, nhiều đơn vị tư vấn du học của Việt Nam đã bị Cục lưu trú Nhật Bản từ chối cấp COE. Nguyên nhân bị từ chối cấp COE có thể là một trong các nguyên nhân sau:

1. Trường Nhật ngữ bảo lãnh cho du học sinh có uy tín thấp
Những trường Nhật ngữ có số học sinh bỏ học, phạm tội,cư trú bất hợp pháp trên 10 người sẽ bị xét duyệt nghiêm ngặt, nếu có quá 40 học sinh bỏ trốn sẽ bị tước quyền bảo lãnh.

Những trường Nhật bị phát hiện bao che cho học sinh làm quá giờ, kê khai không trung thực số giờ lên lớp của du học sinh sẽ bị đưa vào sổ đen.



Bản dịch của Đỗ Tuyết Khanh
(song ngữ Việt Anh)

Nhìn lại Việt Nam 50 năm sau Tết Mậu Thân

Những trận đánh năm 1968 đã kết thúc từ lâu.
Nhưng giáp mặt sự thật vẫn còn là một cuộc chiến đấu.

Nguyễn Quí Đức


Cách đây vài năm, một ê-kíp của đài truyền hình Pháp-Đức đến nhà tôi ở Hà Nội  để phỏng vấn về những thay đổi của Việt Nam từ sau khi chiến tranh Mỹ chấm dứt. Chúng tôi bàn về những vấn đề sau chiến tranh, những thành tựu của dân chúng, những thế hệ lãnh đạo trước và hiện nay, và những hoài bão của đất nước. Và tất nhiên, chúng tôi nhắc đến lịch sử.

Một lúc trong trao đổi, câu chuyện xoay về những sự kiện chung quanh cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân tháng giêng 1968. Ngay lập tức, bà quan chức truyền thông, một viên chức của bộ ngoại giao, ngắt lời chúng tôi. Bà ta căng thẳng bảo tôi ở trong nhà trong khi bà đưa nhóm phóng viên ra ngoài vườn, đe dọa sẽ chấm dứt cuộc phỏng vấn nếu lại bàn về đề tài này, thậm chí nếu chỉ nhắc đến năm 1968 nói chung.


Nguyễn Xuân Diện

Báo Văn Nghệ số 50 ra ngày 16-12-2017, các trang 19-20-21 có đăng truyện ngắn "Bắt đầu và Kết thúc" của Trần Quỳnh Nga.

Truyện ngắn này có đề cập đến các nhân vật lịch sử Trần Ích Tắc, An Tư, Thoát Hoan. Về Trần Ích Tắc thì là "một kẻ vì nước, mà hy sinh cả tiền tài, danh vọng và thân phận của mình để làm một kẻ nội gián". Còn công chúa An Tư thì che chở cho Thoát Hoan để cùng Thoát Hoan trốn về nước. Kính mời các bác đọc và bàn luận cho vui.

Bắt đầu và Kết thúc

Truyện ngắn của Trần Quỳnh Nga
Đã đăng trên Báo Văn Nghệ số 50 (16-12-2017). 


Nàng đã chọn cho mình một cách sống.
Bởi nàng chỉ có một cuộc đời.



Trịnh Thu Tuyết

Tiến sĩ Văn học,
nguyên Giáo viên Trường Chu Văn An, Hà Nội

Rất lâu không đọc báo Văn nghệ, ngẫu nhiên thấy một truyện ngắn được share trọn vẹn trên một trang Fb quen nên tò mò mà đọc, đó là “Bắt đầu và kết thúc” của Trần Quỳnh Nga! Đọc xong, bày tỏ vài dòng trên trang cá nhân, một học trò nói: “Nên để lời bình cho những gì đáng bình”; đồng nghiệp thì khuyên:” Hãy để nó tới thế nào thì đi như thế, vô tăm tích”! 

… Người đọc bây giờ không còn mang những định kiến và cách tiếp nhận ấu trĩ khi chỉ nhìn thấy cái xấu của kẻ thù, nhưng quả thật khó có thể hiểu dụng ý cuối cùng của tác giả truyện ngắn là gì khi xuyên tạc hoàn toàn cả lịch sử và nhân vật lịch sử! Và nhất là trong lúc này! …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét