Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Bản tin ngày 30 tháng 1 năm 2018




Phạm Chí Dũng

29.1.18


Lửa và khói

Từ giữa năm 2017, ngay sau khi rộ lên thông tin về hàng loạt ngân hàng nước ngoài rút vốn khỏi Việt Nam cùng những đánh giá đây là sự chia tay với một thị trường đã kém hấp dẫn và tính minh bạch chưa cao…, đã xuất hiện vài lời trấn an rằng hiện tượng này chỉ là những trường hợp cục bộ và có tính đặc thù của từng ngân hàng.

Nhưng “những trường hợp cục bộ” như thế lại mang khuynh hướng số nhiều, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp phương Tây rút vốn khỏi thị trường tài chính và tín dụng này.


Những tấm ảnh nói lên ngàn lời

Chủ nhật - 28/01/2018 10:56

(NCTG) “Chúng ta đã nhân nhượng đã thỏa ước với cái ác, với sự vô văn hóa rất nhiều lần. Trong khi đó, pháp luật chẳng có bất cứ một điều chỉnh nào để những giá trị văn hóa, văn minh có thể nương tựa”.

Sau khi tận hưởng màn vũ đạo gợi tình trên máy bay của VietJet, đội tuyển U23 Việt Nam được chào đón bằng một rừng cờ Tổ quốc, họ sẽ vào Lăng và báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một facebooker bình luận: “Lên máy bay lúc 8h30. Xuống sân bay lúc 13h30. Đến bây giờ gần 19h vẫn đang cù bất cù bơ ngoài đường. Sắp đến là ít nhất 2h ở Mỹ Đình... Đây đích thị mới là trận chung kết cuối cùng của U23 Việt Nam”.

Tôi không thấy Chúa Jesus Christ hiện diện trong những trận bóng đá, Thánh Ala tôi cũng không thấy; tôi không thấy cổ động viên nước Anh đem ảnh Nữ hoàng của họ đi, Minh Trị Thiên Hoàng không đến sân cổ vũ cho đội tuyển Nhật Bản, trên sân bóng đá nước Mỹ tôi không thấy ảnh George Washington miệng cười tươi, đưa tay vẫy chào cầu thủ Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.


Trở lại hồ sơ FLC, của Trịnh Văn Quyết khi FLC đề xuất làm cáp treo ở Sơn Đoòng

Tôi đã gửi hồ sơ theo yêu cầu của người VN lên Tổ chức Di sản Thế giới


Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Đầu tiên tôi hay nghi ngờ là nhắc lại chuyện bất thường là vì sao hầu hết các công ty kinh doanh bất động sản họ lại hay đề xuất xây cáp treo ở Sơn Đoòng? Đó là rất bất thường, và tôi trả lời nhanh kết quả cho lời giải đáp ấy là các công ty kinh doanh bất động sản ấy sẽ được hưởng món lợi lớn lao như tha hồ quy hoạch xây cất dự án bất động sản ăn theo thời vụ như xây khách sạn, nhà hàng, biệt thự nghỉ mát,...và còn được hưởng ưu đãi đất vàng, đất bạc, đất kim cương để mà tha hồ vét tiền của và tài nguyên quốc gia, là bởi vì sau khi xây cáp treo ở Sơn Đoòng thì bước kế tiếp là người ta "đề xuất quy hoạch dự án du lịch sinh thái trá hình" để thổi bong bóng bất động sản nhằm kiếm ra món lợi lớn cho nhiều phía có trong cái bánh vẽ béo bở này. Nó chỉ là trò trẻ con thôi chứ chả qua mắt tôi được.


Tại báo cáo thẩm định và bảo tồn 99 di sản của thế giới đang hiện diện ở các quốc gia thành viên năm 2017, UNESCO khẳng định hang Sơn Đoòng, nằm trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, là “Tài sản có giá trị độc đáo toàn cầu”- Outstanding Universal Value - và đề nghị Việt Nam hủy bỏ vĩnh viễn kế hoạch xây dựng cáp treo vào hang Sơn Đoòng. Cho đến nay, khuyến cáo đó của UNESCO vẫn còn nguyên hiệu lực.



3 điều trong diễn văn Davos hé lộ chính sách của ông Trump trong phần còn lại của nhiệm kỳ

Vĩnh Tường dịch 1/27/2018

Dưới đây là bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ vào ngày 26 tháng 1 năm 2018.

   Thật là một đặc ân được có mặt trong diễn đàn ngoại giao kinh doanh và khoa học và những người vì các vấn đề thế giới đã tập trung khá nhiều năm để thảo luận làm thế nào chúng ta có thể tiến tới sự thịnh vượng và hòa bình. Tôi đến đây để đại diện cho lợi ích của dân chúng Mỹ và khẳng định tình hữu nghị và hợp tác của Hoa Kỳ trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

   Giống như tất cả các quốc gia đại diện trong diễn đàn lớn này, Mỹ hy vọng một tương lai mà mọi người đều có thể thành công và mọi đứa trẻ có thể lớn lên khỏi bạo lực, nghèo đói và sợ hãi. Trong năm qua, chúng tôi đã có những bước tiến vượt bậc tại Hoa Kỳ. Chúng tôi đang nâng cộng đồng bị lãng quên, tạo ra các cơ hội mới thú vị, và giúp mọi người Mỹ tìm thấy con đường đến giấc mơ Mỹ. Giấc mơ có một công việc tuyệt vời, một ngôi nhà an toàn và một cuộc sống tốt hơn cho con cái của họ.


Nói Chuyện Với Bình Dân

Vĩnh Tường 01/23/2018

 . . . cái gì cũng chống, cái gì cũng ngăn! Ai mà không thấy DC chỉ lo đào hố và đắp bờ, chống luôn điều lợi cho toàn dân đến mức quá đà, hụt chân rơi xuống sân khấu. Vừa qua là luật cải cách thuế, và bây giờ đến cải cách Di Dân mà DACA được xem như con đội.  Hãy nói đến kinh nghiệm đóng vai thua của DC trước khi đến đề tài chính hôm nay là DACA. Gần đây nhất là luật cải tố thuế.

Về luật cải tổ thuế, DC quyết bám luận cứ sau đây, và đã đại bại như thế nào:
Thứ nhất, họ kêu gào rằng con cháu người Mỹ sẽ phải gánh nợ 1.487 ngàn tỷ dollars trong vòng 10 năm tới. Luận cứ này dĩ nhiên là kiểu nói ngược với lẽ thường giống như bảo rằng hôm nay mặt trời mọc ở phía đông thì nhất định hôm sau nó sẽ mọc ở hướng tây cho mà coi. Để đấu đá giành phiếu, họ phải có một lý do để tuyên truyền. Những lý do ngụy tạo sai sự thật, sớm muộn gì cũng sẽ được phơi bày. Và dĩ nhiên là bình dân không cần làm bài toán số học lớp ba cũng thấy đáp số trước mắt hiện nay dân đang được hưởng lợi lộc như thế nào. Nói đến nợ, trong 8 năm qua, mỗi năm chính quyền Obama làm ra nợ hơn một ngàn tỷ - hơn một ngàn tỷ mỗi năm và không có chương trình nào nhằm kiếm lại cho ra bề thế, dù chỉ là hy vọng. Sao không nghe thấy TTDC tả khuynh và mấy ông nhà báo tỵ nạn cấp tiến kiểu “ba chỉ”, hay radio, TV tả khuynh ta thán nửa lời!


Why a South China Sea Diplomatic Breakthrough Is Unlikely

Gregory Poling

Foreign Affairs, 25-1-18
Người dịch: Huỳnh Hoa

Làm thế nào ứng phó với việc Bắc Kinh tiếp tục gia tăng xây dựng quân sự?
Gregory Poling (*)

Hôm 30 tháng 12, truyền hình nhà nước Trung Quốc chiếu đoạn phim quay từ trên cao miêu tả những căn cứ mà nước này thiết lập trên đá Chữ Thập (Fiery Cross) ở Biển Đông. Đoạn video là những hình ảnh cận cảnh đầu tiên được trình chiếu cho thấy trạng thái hoàn chỉnh của một căn cứ không quân và hải quân vững chắc trên một bãi đá tranh chấp trong quần đảo Trường Sa (Spratly). Hồi đầu tháng 12, Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược quốc tế (CSIS) đã công bố những ảnh chụp từ vệ tinh, ghi nhận việc xây dựng các nhà để máy bay, trạm tên lửa, trạm thu thập tín hiệu thông tin tình báo và nhiều cơ sở hạ tầng quân sự khác trên đá Chữ Thập, cũng như trên các đá Subi và đá Vành Khăn (Mischief) trong suốt năm 2017. Nhưng đoạn phim quay từ trên không đã làm rõ quy mô của sự gia tăng quân sự bất ngờ của Trung Quốc mà ảnh chụp từ vệ tinh không làm được. Đây có thể là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả Manila và Washington rằng Bắc Kinh không hề thay đổi chiến lược dài hạn là sử dụng việc cưỡng ép và nếu cần thì dùng sức mạnh quân sự để thiết lập sự thống trị trên toàn Biển Đông. Bất chấp những quy tắc tế nhị về ngoại giao và cuộc thảo luận có phần không thực tế về một bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông, viết tắt là COC (Code of Conduct), với các nước có tuyên bố chủ quyền khác, hành động của Trung Quốc đang xói mòn câu chuyện rằng Bắc Kinh nghiêm chỉnh trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao hợp tình hợp lý cho cuộc tranh chấp.


Minh Thu |
30/01/2018
Qatar hiện có kế hoạch xây thêm hơn 200 khu nhà tại căn cứ không quân Al-Udeid nhằm biến nơi đây trở thành căn cứ thường trực và lớn nhất của quân đội Mỹ ở Trung Đông.

RT đưa tin phát biểu tại Viện Heritage Foundation hôm 28/1, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Phó Thủ tướng Qatar, ông Khalid bin Mohammad Al Attiyah nhấn mạnh quốc gia vùng Vịnh đang cải tiến các khu cảng để hải quân Mỹ có thể triển khai thêm 10.000 binh sĩ tới hoạt động tại căn cứ không quân Al-Udeid gần Doha.
Để đáp ứng số lượng lớn binh sĩ Mỹ được triển khai trong thời gian tới, “Qatar quyết định xây dựng thêm ngay lập tức 200 công trình làm nơi ở cho các sĩ quan và thân nhân” cũng như xây một khu trường mới ngay tại căn cứ Al-Udeid.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét