Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 30 tháng 5 năm 2019


Kami - Việt Nam: Sự bất bình đẳng được nuôi dưỡng ngày càng bộc lộ rõ

Thanh Hà
30.5.19


Trong Bản Tuyên ngôn Độc lập của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đọc ngày 2/9/1945, ông Hồ Chí Minh đã dẫn từ bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ khẳng định rằng, "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Theo ông Hồ, suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. 

Phạm Trần - Càng nói càng trơ ra như đá

30-5-2019


Còn ngót 20 tháng nữa mới đến kỳ Đại hội đảng XIII, dự trù diễn ra tháng 01/2021, nhưng các chứng bệnh “giả dối”, “không nhúc nhích”, “tránh né”, “thành tích”, “nể nang”, “ngại kiểm điểm”, “chạy chức, chạy quyền” ,“tham vọng quyền lực”, “suy thoái đạo đức”, “tham nhũng”, “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” đang lan nhanh trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên Cộng sản Việt Nam.

Đối Thoại Nhân Quyền Mỹ- Việt 2019: Tiếp tục còn khác biệt!

Thuy Tien
30.5.19


Đối Thoại Nhân Quyền là cuộc họp thường niên giữa đại diện Bộ Ngoại Giáo Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam. Năm nay, dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam là ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động, hiện là cố vấn cấp cao trong Bộ Ngoại Giao Mỹ.

Xuân Dương - Giáo dục Việt Nam và bản giao hưởng Định mệnh của Beethoven
30/05/2019 
 (GDVN) - Bóng tối khổng lồ của sự dối trá đã che phủ những gì gọi là cao quý nhất, thuần khiết nhất mà đáng lẽ giáo dục phải có.
Trong số 9 bản giao hưởng của Beethoven, bản Giao hưởng Số 5 cung Đô thứ lúc đầu được gọi là “Bản giao hưởng Số phận”.
Bệnh tật ông Nguyễn Phú Trọng và cuộc chiến chống tham nhũng
30/05/2019
Tác giả: David Brown
https://worldpoliticsreview.com/articles/27890/the-costs-of-trong-s-crusade-against-corruption-in-vietnam
Dịch giả: Song Phan
28-5-2019
Ở tuổi 76, Nguyễn Phú Trọng là một người đang vội vã tìm cách cứu đảng Cộng sản Việt Nam khỏi tham nhũng, tiêu cực và mất tính chính danh. Ý nghĩa đối với Việt Nam là quan trọng, vì Đảng Cộng sản khẳng định độc quyền về quyền lực chính trị, chủ yếu dựa trên việc họ tự cho mình có đạo đức cao cả.
Việt Nam bên bờ vực khủng hoảng năng lượng?
Mỹ Hằng BBC, Bangkok
6 giờ trước
Việt Nam vừa ký với công ty khí ga Novatek của Nga để phát triển một dự án năng lượng tại Ninh Thuận, sử dụng khí ga hóa lỏng tự nhiên của Việt Nam, theo trang Oilprice.com.
Theo đó, dự án sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có và phát triển cơ sở hạ tầng mới, bao gồm xây dựng trạm khí ga hóa lỏng và các nhà máy nhiệt điện khí đốt mới ở Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 30 tháng 5 năm 2019


Mỹ hành động trước khả năng trả đũa bằng đất hiếm của Trung Quốc
Hoàng Long
TheLEADER- Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang lan sang nhiều lĩnh vực khác.
Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã đề nghị được cấp thêm ngân sách nhằm tăng cường hoạt
Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã đề nghị được cấp thêm ngân sách nhằm tăng cường hoạt động sản xuất đất hiếm trong nước để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Reuters đưa tin.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 30 tháng 5 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Nguyễn Quang Dy - Trung Quốc và 3 thách thức lớn trong thế kỷ 21 
... Trong bối cảnh đối đầu Mỹ-Trung gia tăng, Việt Nam dễ mắc kẹt vào thế lưỡng nan (Catch-22), như “trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết”. Muốn hay không, Việt Nam đang trở thành “nơi trú bão” lý tưởng cho các doanh nghiệp Trung Quốc, như một con dao hai lưỡi, vừa có lợi, vừa có hại. Tuy nhiều doanh nghiêp nước ngoài đang rời Trung quốc, nên Việt Nam phải mau chóng cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn nếu muốn đón họ, nếu không họ có thể chuyển tới các thị trường tiềm năng khác (như Ấn Độ, Indonesia, Thailand, Malaysia, v.v).
Tuy FDI là một nguồn đầu tư quan trọng đối với Việt Nam, nhưng cần tránh “bẫy gia công” cũng như “bẫy thu nhập trung bình”. Phải thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, để tạo điều kiện cho khu vực tư nhân trong nước phát triển mạnh hơn, sánh vai cùng khu vực kinh tế quốc doanh và FDI. Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 của TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng là một dấu hiệu Việt Nam sắp phải đổi mới thể chế, trước khi quá muộn.
'Trung Quốc cần hơn 10 năm để xây dựng ngành công nghiệp chip'
Thứ Năm, 30/05/2019
Jay Huang Jie, cựu Giám đốc điều hành Intel tại Trung Quốc cho rằng nước này nên chuẩn bị cho "một cuộc đua marathon" ít nhất một thập kỷ nữa và có thể phải chịu những tổn thất trên đường đi.
Theo một chuyên gia chip bán dẫn Trung Quốc, ngành công nghiệp chip bán dẫn nước này cần hơn một thập kỷ để bắt kịp các đồng nghiệp toàn cầu do nền tảng công nghiệp yếu hơn và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây thêm áp lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét