Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Việt Nam môi trường và cuộc sống ...



Phu xe Sài Gòn chật vật vì xe Trung Quốc

Thứ Ba, 27 tháng Giêng năm 2015 11:06
Tác Giả: RFA

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzRFJPUmlwV2RxMHc/view?usp=sharing


… Theo ông Nhiệm, tình trạng giao thông ở thành phố Sài Gòn hiện nay có thể nói là quá phức tạp, tình trạng kẹt xe có thể diễn ra ở bất cứ nơi nào trong thành phố đông dân này vì lượng xe càng ngày càng nhiều thêm, đặc biệt là các loại xe máy nhập từ Trung Quốc bán với giá thấp bằng 50% giá xe của Nhật từ những năm đầu thập niên 1990 đến nay đã bắt đầu hỏng hóc, nhả khói đen, khói trắng phì phà như người già hút thuốc giữa thành phố.

Thời Gian và Sức Khoẻ Hay Quyền Lực và Tiêu Thụ?

26 Jan 2015

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jza0VTWFFySHp6QW8/view?usp=sharing

… Nước và không khí, hai yếu tố tối cần cho mọi đời sống, đã trở thành những đống rác toàn cầu – Water and air, the two essential fluids on which all life depends, have become global garbage cans – Jacques Yves Cousteau)

Theo Bloomberg, Tổng Thống Obama có thể mất 6 giờ trong tuổi thọ của ông chỉ vì ông đã viếng thăm New Delhi (Ấn Độ) trong 3 ngày qua. Số lượng PM2.5 (những phân tử nguy hại từ không khí) mà ông hít thở tính ra sẽ giảm tuổi thọ của một người bình thường khoảng 2 giờ mỗi ngày, tương đương với việc hút liên tục 8 điếu thuốc lá, theo cách tính của nhà thống kê David Spiegelhalter của Đại Học Cambridge.

Thực ra, trong thời gian công du của ông Obama, không khí Delhi tương đối tốt hơn thường nhật. Chỉ số PM2.5 chỉ ở mức 76 đến 84 micrograms/mét khối. Chỉ số ô nhiễm trung bình của thủ đô Delhi là 153 micrograms.

Theo chuyên gia Pháp, Jacques Moussafir, tại Việt Nam, cụ thể hai khu vực ô nhiễm nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chỉ số trong ngày lúc nào cũng ở mức 152-156. Còn vào giờ giao thông cao điểm phải lên tới gần 200 điểm.

Việt Nam môi trường và cuộc sống


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzbjA5aG9YMVd5bE0/view?usp=sharing

… Ô nhiễm môi trường không khí đang là một vấn đề bức xúc đối với môi trường đô thị, công nghiệp và các làng nghề ở nước ta hiện nay. Ô nhiễm môi trường không khí có tác động xấu đối với sức khoẻ con người (đặc biệt là gây ra các bệnh đường hô hấp), ảnh hưởng đến các hệ sinh thái và biến đổi khí hậu (hiệu ứng "nhà kính", mưa axít và suy giảm tầng ôzôn),... Công nghiệp hoá càng mạnh, đô thị hoá càng phát triển thì nguồn thải gây ô nhiễm môi trường không khí càng nhiều, áp lực làm biến đổi chất lượng không khí theo chiều hướng xấu càng lớn, yêu cầu bảo vệ môi trường không khí càng quan trọng.

Những con số đáng sợ về môi trường

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzNHk2LWxJQzNpdFE/view?usp=sharing

… Thành phố nên có hướng đầu tư cải tạo các vườn hoa, khu cây xanh và hệ thống giao thông đô thị, nhất là các nút giao thông, xây dựng đường vành đai Hà Nội. Đồng thời cải thiện chất lượng phương tiện vận chuyển thông qua kiểm soát và siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện ô tô và xe máy; đưa ra lộ trình thực hiện được cộng đồng chấp thuận. Tuy nhiên dịch vụ cải thiện khí thải bằng giải pháp công nghệ của thành phố hiện còn hạn chế trong cải tạo thiết bị và chất lượng nhiên liệu bởi điều kiện kinh tế còn thấp, nhiên liệu vẫn phải nhập khẩu.

Tại hội thảo khoa học gần đây của Chương trình không khí sạch Việt Nam- Thụỵ Sĩ (SVCAP) nhằm hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm bằng cách xác định và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng không khí tổng thể tại Hà Nội, các nhà khoa học cũng đưa ra những khuyến nghị y tế, đề cập áp dụng mô hình theo dõi sức khỏe cùng với quan trắc môi trường.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét