Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 30 tháng 7 năm 2019


Tài xế chống “BOT bẩn” Hà Văn Nam bị tuyên 30 tháng tù giam
RFA
2019-07-30
Ông Hà Văn Nam, một người hoạt động từng nhiều lần phản đối các trạm BOT đặt không đúng vị trí trên khắp cả nước vừa bị Tòa án nhân dân huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh tuyên 30 tháng tù giam với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” vào sáng 30/7/2019.
6 người khác gồm các ông Nguyễn Quỳnh Phong, Lê Văn Khiển, Nguyễn Tuấn Quân, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng và Trần Quang Hải phải lãnh nhận các mức án từ 18 tháng đến 36 tháng tù giam với cùng một tội danh sau khi cùng nhau phản đối trạm thu phí BOT Phả Lại.

Mặc Lâm - Cao tốc nào chạy thẳng tới bãi Tư Chính?

Thanh Hà
30.7.19


Báo chí Việt Nam trong thời điểm này có hai đề tài chính được người dân theo dõi hàng ngày đó là bãi Tư Chính của Việt Nam bị tàu thăm dò địa chất Trung Quốc Haiyang Dizhi 8 xâm phạm, thứ hai là nỗi lo của các chuyên gia kinh tế, trí thức, người dân về nhà đầu tư cùng với nhà thầu Trung Quốc sẽ thu tóm dự án Cao tốc Bắc Nam (CTBN) do Bộ giao thông Vận tải chủ trì.

Mỹ cảnh báo Việt Nam về thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ
Thùy Dương
30-07-2019
Hà Nội phải thực hiện các biện pháp để giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam và mở cửa thị trường cho nhiều hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Đại diện Thương Mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer hôm qua, 29/07/2019, đã phát biểu như trên.
Trả lời các câu hỏi của Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện, đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer viết : "Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản thương mại không công bằng tại Việt Nam (…) Hoa Kỳ đã nói rõ với Việt Nam rằng họ phải có các biện pháp để giảm thâm hụt thương mại vốn không thể biện hộ được, bao gồm cả việc mở rộng nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ và gỡ bỏ biện pháp hạn chế tiếp cận thị trường liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, nông sản và sở hữu trí tuệ."

Ấn Độ coi Việt Nam là 'đối tác tự nhiên' chống bành trướng TQ
30/07/2019
Hoài Hương-VOA
Kể từ khi Ấn Độ áp dụng chính sách ‘hướng Đông’, New Dehli đã dần dà tăng sự hiện diện, nâng cao hợp tác với các nước trong khu vực, và từng bước can dự nhiều hơn vào các vấn đề Biển Đông. Trên cơ sở chính sách đối ngoại này, New Dehli trong nhiều năm qua đã tạo lòng tin, tăng cường hỗ trợ và hợp tác với Hà nội.
Bãi Tư Chính : Việt Nam nên để ngỏ khả năng kiện Trung Quốc
Trọng Nghĩa
29-07-2019
Sau khi cho tàu khảo sát Đại Dương Địa Chất 8 được tàu hải cảnh và dân quân hộ tống vào thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, phía nam Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa từ đầu tháng 07/2019, Trung Quốc vẫn bám trụ tại chỗ, bất chấp những tuyên bố công khai phản đối và lời kêu gọi rút đi của Việt Nam.
Miền Tây 'đói' lũ vì nước ở thượng nguồn sông Mekong xuống thấp
Nông dân miền Tây lo ngại lũ không về thì đồng ruộng sẽ cằn cỗi, sâu bệnh, chuột bùng phát; nắng hạn, xâm nhập mặn khốc liệt hơn.
Ra thăm cánh đồng 8 ha khô cằn, trơ gốc rạ của gia đình, lão nông Lê Văn Lam (69 tuổi) ở xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp tỏ ra lo lắng. Ông cho biết, mọi năm lũ nhỏ nhưng nước thượng nguồn vẫn đổ về tràn đồng lấp xấp. Nhưng nay, kênh nội đồng cạn kiệt như lúc cao điểm nắng hạn tháng 2, 3. "Sống ở đây mấy chục năm mới tôi thấy cảnh lạ lùng này", ông nói.
Người Việt ở Biển Hồ Campuchia lên bờ rồi đi đâu?
Mỹ Hằng MyHang.Tran@bbc.co.uk
BBC News
7 giờ trước
Chúng tôi tới Campuchia sau tròn 40 năm quân đội Việt Nam giải phóng đất nước này khỏi nạn diệt chủng Khmer Đỏ (1979 - 2019) chỉ để chứng kiến hàng trăm gia đình ở khu vực Biển Hồ bị đưa lên bờ trong điều kiện tạm bợ. Hàng trăm hộ khác cũng sẽ sớm phải rời làng nổi.
Đây là những gia đình thuộc cộng đồng gốc Việt sống trên khu vực Biển Hồ hoặc trên sông Tonle Sap. Họ phần lớn sinh ra tại Campuchia, vốn bị xếp vào những người 'vô chính phủ' do không được công nhận là công dân nước này. Nay họ đối mặt thêm khó khăn mới khi phải dời từ các làng chài đã sinh sống nhiều đời để lên bờ.
Nguyên Lạc - Về chữ “BẬU”



“Bậu” là tiếng dân dã, tiếng thân yêu của vùng tây nam bộ chúng tôi. Mỗi lần nghe ai nói, hoặc gặp trong thơ văn là lòng tôi cảm thấy bồi hồi. Tiếng “Bậu” nầy hinh như bây giờ trong nước ít ai dùng, ít ai nhắc đến! Tại sao? Vì quê mùa? Tôi xin được tìm hiểu và giới thiệu đến các bạn vài bài thơ có liên quan đến chữ “Bậu” thân yêu nầy.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 30 tháng 7 năm 2019


Nhiều ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ trả lương thấp cho nhân viên dù ủng hộ luật tăng lương tối thiểu
30/07/2019
Nguyễn Thảo Chi
Các ứng viên ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ đều đồng ý với nhau về cùng một điểm: mỗi người làm việc ở Mỹ phải kiếm được ít nhất 15 đô-la/một giờ.
Tuy nhiên, theo hãng tin VICE News, không phải nhân viên nào làm việc cho các uỷ ban tranh cử của những ứng viên này cũng nhận vừa đủ 15 đô-la cho mỗi giờ làm việc, thậm chí còn có thể ít hơn con số đó vì phải làm trên 40 tiếng một tuần. 
Báo cáo chi tiêu của các ứng cử viên đảng Dân chủ được đăng công khai trên trang web của Uỷ ban Bầu cử Liên bang (FEC) thể hiện thu nhập của các nhân viên sau khi đã khấu trừ thuế thu nhập và các phúc lợi khác.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 30 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét