Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 10 tháng 7 năm 2019





Tưởng Năng Tiến - Ông Thủ Tướng


Nếu nói thời của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã để lại di sản ghê gớm nhất là tham nhũng thì thời của đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là giai đoạn mà sự yếu kém của bộ máy bộc lộ rõ nhất về năng lực quản lý và điều hành đất nước từ trên xuống dưới.

Thiên Điểu (VNTB)

Tôi có chút giao tình (chả đậm đà gì cho lắm) với Người Buôn Gió nên không biết rằng đương sự là một người khó tính. Tuần rồi, trên trang FB của ông có hình ảnh của T.T Nguyễn Xuân Phúc ngồi (rìa) giữa Hội Nghị Thượng Đỉnh G 20, cùng với đôi ba lời bình khe khắt: 


Ngày Vận động Cho Việt Nam 2019
10/07/2019
VOA Tiếng Việt
Các nhà lập pháp trong Quốc hội Hoa Kỳ sẽ trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của các nhà hoạt động người Việt đến từ khắp nơi trên nước Mỹ và cả từ Việt Nam trong một nỗ lực phối hợp nhằm đánh động sự chú ý về tình hình tự do và nhân quyền ở Việt Nam cũng như những trường hợp đang bị Hà Nội giam cầm vì bất đồng chính kiến.
“Vị thế Việt Nam” có thực như lời lãnh đạo!
Cao Nguyên
2019-07-09
RFA News
Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4/7 dẫn lại phát biểu của ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rằng “Vị thế đất nước chưa bao giờ được quốc tế đánh giá cao như thế” tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương khi đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
Người đứng đầu Chính phủ Hà Nội dẫn chứng cho phát biểu của mình bằng các sự kiện mà Việt Nam đã tham gia và tổ chức trong thời gian vừa qua như việc ký Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), trúng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hay tổ chức Hội nghị Mỹ Triều tại Hà Nội.
Chỉ là “phồn vinh, phát triển giả tạo”
Nguyễn Ngọc Chu - Những nhận định sai lầm của Bộ GTVT về đường sắt Bắc – Nam
FB Nguyễn Ngọc Chu
10-7-2019
Bệnh ảo tưởng là một căn bệnh nặng ở nước ta. Nghèo đói nhưng lại đi vay để sắm cái đắt tiền nhất mà người giàu hơn nhiều lần cũng không dám sắm. Đã lạc hậu, nhưng lại mơ tưởng đi tiên phong trước cả các nước tiên phong. Cho nên mới đề ra những câu khẩu hiệu phi thực tế loại: “Đi tắt đón đầu”, “Tiến thẳng lên CNXH không qua TBCN”.
Biện hộ cho con số 58,7 tỷ USD, liên quan đến ước lượng 26 tỷ USD cho đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200 km/giờ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Tổng giám đốc công ty tư vấn TEDI Phạm Hữu Sơn nêu ra mấy điểm dưới đây (Vnexpress 09/7/2019):
Nhân vụ ConocoPhilips kiện VN cần nói rõ chi phí 7 vụ khác
Hoàng Việt Gửi đến BBC Tiếng Việt từ TP HCM
Tác giả Hoàng Việt là giảng viên ĐH Luật TP Hồ Chí Minh và là nhà nghiên cứu luật Quốc tế.
BBC News
10/7/2019
Sự kiện hai tập đoàn dầu khí quốc tế ConocoPhillips và Perenco khởi kiện Chính phủ Việt Nam ra một Hội đồng Trọng tài quốc tế gần đây thu hút sự chú ý của dư luận.
Bài viết này nhằm điểm qua những vấn đề chính trong vụ kiện này và một số bài học cho Việt Nam.
Vì sao có vụ kiện này?
Điểm tin báo ngày Thứ tư 10 tháng 7 năm 2019


« 1984 » của G. Orwell: 70 năm lời cáo buộc chế độ toàn trị
Minh Anh
10 tháng 7 năm 2019
RFI News
Ngày 08/06/1949, tập truyện khoa học viễn tưởng « 1984 » của nhà văn, nhà báo người Anh George Orwell lần đầu tiên ra mắt độc giả nhằm lên án một xã hội toàn trị. Bảy mươi năm sau, lời lên án này vẫn còn nguyên giá trị và mang tính thời sự hơn bao giờ hết.
... Như một nhà văn Việt Nam đã nói « Một nửa bánh mì, vẫn là bánh mì. Một nửa sự thật không còn là sự thật ». Bởi vì tất cả các câu hỏi có tính sống còn cho lịch sử, cho sự thật, cho những giá trị căn bản của xã hội Việt Nam đều chưa được trả lời thỏa đáng từ giữa thế kỷ trước cho đến nay.
Chiến tranh giải phóng hay ý thức hệ, hoặc giả cuộc chiến được ủy nhiệm chống Mỹ hay có phần huynh đệ tương tàn, ở đây cái gì Giả cái gì Thật ?
Tỷ phú gốc Phi thuộc Đảng Dân chủ Hoa Kỳ bất ngờ ca ngợi ông Trump
Mai Linh
ĐKN 2 giờ trước
Đảng Dân chủ đã phớt lờ vấn đề Trung Mỹ, và vì thế, người sáng lập đài truyền hình BET Robert Johnson, vốn là một đảng viên đảng này đã bày tỏ sự thất vọng của mình với đảng trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC hôm thứ Ba (9/7), theo Western Journal.
Theo thống kê từ Tạp chí Forbes, vào năm 2001, Robert L. Johnson trở thành tỷ phú người da đen đầu tiên trên thế giới sau thương vụ bán đài truyền hình giải trí cho người da đen BET (Black Entertainment Television) của mình. Hiện nay, ông là chủ tịch và giám đốc của công ty quản lý tài sản RLJ, đồng thời là thành viên của nhiều tổ chức danh tiếng, như Hội đồng về Lịch sử và Văn hóa của cộng đồng người Mỹ gốc Phi của Viện bảo tàng Smithsonian.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 10 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Pháp quyền đấu “Pháp tưởng”: câu chuyện không của riêng người Hong Kong

10/07/2019

Y Chan

” Bạn có nghĩ việc làm này của mình có kết quả gì không?
– Không. Chắc chắn là không.
– Vậy sao bạn vẫn làm?
– Vì ít nhất tôi phải chiến đấu, ít nhất tôi không bỏ cuộc, tôi phải chiến đấu, chiến đấu đến giây phút cuối cùng.”
Đó là đoạn phỏng vấn một thanh niên tham gia trong đoàn biểu tình hơn một triệu người ở Hong Kong hôm Chủ nhật ngày 9/6 vừa rồi. Đó cũng là suy nghĩ chung của tuyệt đại đa số những người trẻ tuổi xuống đường tuần hành ở Hong Kong những ngày qua. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét