Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Bangladesh hủy dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc đề xuất



Bangladesh hủy dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc đề xuất


Bangladesh đã hủy bỏ dự án cảng do Trung Quốc đề xuất, trong khi Nhật Bản, Ấn Độ đều quan tâm xây dựng các cảng khác, cạnh tranh chiến lược Trung-Ấn gia tăng
The Times of India ngày 8/2 cho hay, do quan hệ giữa Ấn Độ và Bangladesh từng bước được tăng cường, New Delhi vừa bày tỏ quan tâm tới dự án xây dựng cảng Payra - một cảng nước sâu mới nhất ở nước láng giềng này.
Đây là một động thái quan trọng của Ấn Độ, cũng cho thấy xu hướng quan hệ chiến lược của hai nước. Ngoài ra, Nhật Bản có thể sẽ xây dựng một cảng nước sâu khác ở Cox's Bazar, đó là cảng Matarbari.
Đối với New Delhi, cảng Sonadia và cảng Hambantota (Sri Lanka), cùng với cảng Gwadar (Pakistan) đều thuộc chiến lược "chuỗi ngọc trai" do Trung Quốc triển khai để bao vây Ấn Độ từ hướng biển.
Bài viết cho hay, Bangladesh đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng một cảng ở Sonadia - đông nam Bangladesh do Trung Quốc đề xuất. Nếu cảng này được xây dựng xong, vai trò ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ tăng lên, thế lực Bắc Kinh áp sát quần đảo Andaman - Nicobar của Ấn Độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét