Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Tưởng Năng Tiến Danh Hiệu & Nhãn Hiệu



Tưởng Năng Tiến  Danh Hiệu & Nhãn Hiệu


Thực sự, việc tôi được đặc cách phong tặng danh hiệu NSƯT từ trước giờ chưa có tiền lệ ... Sự nhìn nhận của Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý văn hoá cho thấy đã có sự cởi mở hơn trong việc xét danh hiệu.
Cuối năm, báo Lao Động hớn hở cho biết một tin vui:
“479 nghệ sĩ xúc động khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú... Chúc mừng các nghệ sĩ được nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao đóng góp của đội ngũ những người có tài năng nghệ thuật, tâm huyết, được đồng nghiệp quý mến, công chúng tin yêu.”

Giáo sư Nguyễn Đình Cống thông báo từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam 


Hôm nay 3/2, dịp đảng Cộng sản Việt Nam kỷ niệm 86 năm ngày thành lập, một đảng viên trí thức ở Quảng Bình đã đưa lên mạng thông báo chính thức ‘từ bỏ Đảng’ vì cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin ‘có nhiều độc hại’ và chủ nghĩa cộng sản ‘chỉ là ảo tưởng’.
Trong ‘Thông báo từ bỏ Đảng’, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Đình Cống, nguyên Trưởng khoa Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội, viết: “Tôi vào Đảng với nguyện vọng đóng góp trí tuệ và công sức làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Thế nhưng càng ngày tôi càng nhận ra rằng chủ nghĩa Mác Lênin có nhiều độc hại, rằng chủ nghĩa cộng sản chỉ là ảo tưởng, rằng thể chế hiện tại của Việt Nam là sự độc tài toàn trị của Đảng”.

Mậu Thân 1968 – Cuộc thảm sát của Việt cộng tại Huế The Vietcong massacre at Hue Elje Vannema 


Bốn mươi bốn năm trước(1968-2012) vào ngày tết Mậu Thân truyền thống của dân tộc, trong khi 50% quân nhân QLVNCH về nhà đón xuân trong dịp đình chiến 3 ngày mà CS Bắc Việt đã đồng ý với VNCH, thì quân CS Bắc Việt và tay sai nằm vùng bất ngờ lật lọng vi phạm đình chiến, đồng loạt tấn công các thành phố và các căn cứ quân sự trên toàn cõi miền Nam Việt Nam. Tại thành phố Huế, csVN đã tàn sát hơn 5000 đồng bào vô tội bằng cách đập đầu, bắn chết, đánh đập, và chôn sống tập thể. Bác Sĩ Elje Vannema là người đã có mặt ở Huế đã kể lại trong cuốn sách tài liệu The Vietcong Massacre at Hue (Việt cộng Thảm Sát ở Huế) phát hành năm 1976 ở New York. Bài viết được bổ túc bởi một số hình ảnh do Bác sĩ Vannema chụp và @Net.

Elje Vannema, The Vietcong Massacre at Hue. Vintage Press, New York, 1976

Quá trình chuyển đổi sau cuộc bầu cử ở Miến Điện
Feb 4, 2016 


Cuộc bầu cử vừa qua ở Miến Điện đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (National League for Democracy – NLD) của bà Aung San Suu Kyi. Cụ thể, Đảng NLD đã chiếm được 80% số ghế tranh cử, nghĩa là khoảng 59% tổng số ghế, một tỉ lệ đáng kể xét cả Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội Miến Điện. Đảng nắm quyền đương nhiệm, Liên minh Đoàn kết và Phát triển (Union Solidarity and Development Party), vốn giữ 51% tổng số ghế trong Quốc hội hiện tại, đã thất bại với chỉ khoảng 8% số ghế trong cuộc bầu cử gây tranh cãi này. Theo một hiến pháp do quân đội soạn thảo, 25% số ghế trong Quốc hội vẫn dành riêng cho các đại diện do giới sĩ quan bầu ra (xem hình).

Nguyễn-Xuân Nghĩa Về Tổng thống chế tại Hoa Kỳ

Hôm Thứ Hai mùng một Tháng Hai, cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ chính thức mở màn tại Iowa, một tiểu bang nhỏ, dân số hơn ba triệu với khoảng hai triệu cử tri. Mục tiêu chính là để tiếng nói của cử tri khỏi bị các tiểu bang đông dân lấn át.

Iowa cũng là nơi mà thể thức bầu cử làm nhiều ngưới điên đầu không hiểu vì cử tri của 1681 đơn vị bầu cử không trực tiếp bỏ phiếu cho các ứng cử viên mà, tùy đảng, tập trung vào các “đảng đoàn” hay “đoàn đại biểu” (caucuses) để bầu người đại diện sẽ dự Đại hội đảng vào mùa Thu và đề cử ứng viên chính thức của mình. Khoảng hai ngàn địa điểm của các đảng đoàn là nơi diễn ra hình thái dân chủ trực tiếp nhất khi các ứng cử viên gặp thẳng cử tri để xin phiếu. Năm nay, Iowa cũng lần đầu tiên áp dụng phương pháp đếm phiếu tân kỳ của Microsoft.

Nhưng bài này sẽ nói về chuyện khác, về Tổng Thống Chế của nước Mỹ.

Giáo sư trường đại học Ottawa nói ‘Dân chủ là tương hợp với nền văn hóa Trung Quốc’


Các nghị sỹ quốc hội và các học giả của Canada nói rằng cuộc bầu cử gần đây tại Đài Loan đã đưa ra một gương mẫu về dân chủ cho Trung Quốc đại lục.
Ngày 28 tháng 1, Nhóm hữu nghị Quốc hội Đài Loan – Canada đã tổ chức một diễn đàn về cuộc bầu cử, bàn về việc Đài Loan đã bầu vị tổng thống nữ đầu tiên của mình, bà Thái Anh Văn, hồi đầu tháng này.
Tham luận viên Andre Laliberte, một giáo sư tại Đại học Ottawa, cho biết sau buổi diễn đàn rằng “cuộc bầu cử ở Đài Loan phải là một gương mẫu cho tất cả mọi người mang theo mình một nền văn hóa Trung Quốc. Nó là bằng chứng cho thấy rằng những người mang văn hóa Trung Quốc có thể có dân chủ, và dân chủ là tương hợp với nền văn hóa Trung Quốc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét