Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Tưởng Năng Tiến - Hà Sĩ Phu & Tôn Nữ Thị Ninh



Tưởng Năng Tiến - Hà Sĩ Phu & Tôn Nữ Thị Ninh


Mình là thế thượng phong của nguời chiến thắng, mình cần chủ động, người ta không thể chủ động được do mặc cảm, cũng không thể yêu cầu ngươi ta đi trước, họ đứng ở vị trí không thuận lợi trong tiến trình lịch sử.
Tôn Nữ Thị Ninh

Obama, ngày vui qua mau
Lê Hữu 


"Nhà lãnh đạo giỏi và được lòng dân là nhà lãnh đạo mà người dânthích được cùng chụp hình selfie.” 

Ngày vui qua mau, “cơn sốt Obama” đã tạm lắng xuống. Chuyến đi lịch sử của ông Obama đến Việt Nam nay chỉ còn lại những tấm ảnh màu. Trong số những ảnh “kỷ niệm một chuyến đi” ấy, tấm ảnh Tổng Thống Mỹ và tay đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain dùng bữa tối tại một quán ăn bình dân với thực đơn là món bún chả và bia Hà Nội được cư dân mạng bình chọn là ảnh “hot” nhất. Cả những tờ báo lớn nước ngoài cũng đồng loạt đăng lại ảnh này và xếp hạng đầu trong số những ảnh “ấn tượng” nhất của tuần lễ cuối tháng Năm (bên cạnh ảnh các nhà lãnh đạo G7 trồng cây lưu niệm trước giờ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ở Nhật, ảnh chiếc tàu chở gần 600 người nhập cư bị lật úp ngoài khơi Libya…).

Tranh Luận Brexit

Hùng Tâm - Hồ Sơ Người-Việt Ngày 160608
Anh Quốc giữa Liên Âu và Hoa Kỳ


Một chuyện khá bất thường tuần qua là trả lời phỏng vấn của báo chí, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ là bà Janet Yellen nói đến cuộc trưng cầu dân ý tại Anh khi nêu ý kiến về những ảnh hưởng cho kinh tế toàn cầu mà định chế của bà phải cân nhắc trong quyết định về lãi suất vào kỳ họp tháng này (hay cuối tháng tới). Chuyện ấy bất thường vì ít khi viên chức phụ trách về chánh sách tiền tệ và tín dụng Hoa Kỳ đề cập tới chính trị, mà lại là chính trị của một quốc gia khác. Không cho biết quan điểm về việc nên hay không, bà Yellen chỉ nói rằng nếu Anh Quốc ra khỏi Liên Âu (kịch bản Brexit) thì kinh tế toàn cầu có thể bị ảnh hưởng.
Điều ấy càng cho thấy tầm quan trọng của cuộc trưng cầu dân ý.

Brexit: hãy ở lại và hãy cải cách

Tác giả: David Kilgour | Dịch giả: Xuân Dung
11 Tháng Sáu , 2016
( Song ngữ )


Chỉ còn hơn hai tuần nữa [tính từ thời điểm bài gốc được đăng hôm 6 tháng 6], cử tri Anh sẽ quyết định một vấn đề đã kìm nén quan điểm chính trị của cả một thế hệ tại đó: đất nước nên ở lại trong Liên minh châu Âu, hoặc rời đi và đơn độc tiến bước?
Một cuộc khảo sát gần đây của tờ Manchester Guardian cho thấy các cử tri đã bị chia rẽ với tỉ lệ 52 phần trăm ủng hộ việc rời bỏ, và 48 phần trăm ở lại.
Vì vậy nếu họ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 tháng 6, các vj muốn phá vỡ EU, bao gồm Vladimir Putin tại Moscow, Marine Le Pen ở Paris, và Donald Trump ở New York, sẽ rất vui mừng. Thủ tướng Đức Angela Merkel, hầu hết các nhà lãnh đạo châu Âu, và nhiều bạn bè của Anh trên thế giới sẽ rất thất vọng.

Thái Lan sẵn sàng gia nhập TPP, Việt Nam có lo mất lợi thế?


Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cho biết nước này đã sẵn sàng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thái Lan sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước thành viên hiện có bao gồm Nhật Bản.

Tại thời điểm hiện nay, Thái Lan sẽ tổ chức cuộc thăm dò ý kiến dư luận từ các quốc gia thành viên - bước đệm chuẩn bị quan trọng có thể kéo dài 1 năm. Hình thức thăm dò ý kiến dư luận được sử dụng để tìm kiếm ý kiến của người dân trước khi ký kết bất kỳ hiệp định tự do thương mại với các quốc gia khác.

Phương thức tiếp cận này sẽ làm giảm những xung dột giữa các nhóm khác nhau trước khi Thái Lan chính thức tham gia TPP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét