Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

LINCOLN VÀ BÊN THẮNG CUỘC COMMENTS

Lincoln và bên thắng cuộc

http://diemnhan.blogspot.com/2013/02/lincoln-va-ben-thang-cuoc.html

Comments

1. Huyen Nguyen says:
February 25, 2013 at 11:26 am
Vì đó là dân tộc đã thật sự “in God we trust”
Tất nhiên bây giờ thì thời thế đã khác vì họ thik “In Freedom we trust”
Reply
o mal says:
February 27, 2013 at 3:41 pm
ngây thơ!
Reply
 bao cao su ManUp says:
February 28, 2013 at 12:32 am
bác quả là khôn nhỉ, không ngây thơ như dân đen bọn em
Reply
o Hưng says:
February 27, 2013 at 9:56 pm
Sao bằng chúng ta, dân tộc “in mokey we trust” được, họ thật quá tầm thường )
Reply
2. Khoa Uc chau says:
February 25, 2013 at 11:48 am
Chien thang cua giai cap vo san khac biet voi chien thang cua toan dan.Hieu chua?
Reply
o Đỗ Manh Hùng says:
February 26, 2013 at 12:29 am
Chien thang cua giai cap vo san khac biet voi chien thang cua toan dan.Hieu chua? => Em chưa hiểu lắm bác làm ơn giải thích rõ hơn được không ?


Reply
 Hoàng cương says:
February 26, 2013 at 11:41 am
Theo tôi hiểu làm cách mạng vô sản ở Trung Hoa , Việt Nam … trên danh nghĩa giải phóng sự áp bức bóc lột của thực dân đế Quốc . giành lại quyền lãnh đạo cho giay cấp vô sản ( nông dân , công nhân là trụ cột ) sau khi chiến thắng bằng vũ trang họ lên cầm quyền tịch thu tài sản ( quốc hữu hóa ) và chấn áp Người giàu ( gọi là tư bản ) Họ đặt là luật chơi mới Nhưng vì tầng lớp vô sản ít học ( thất học ) nên bạo lực lên ngôi , văn hóa suy đồi , kinh tế suy sụp tài nguyên cạn kiệt … ( Vì tầng lớp tinh hoa không còn tồn tại ) bị giết ,bị đuổi …. Vậy cuộc cách mạng này chỉ duy trì quền lợi cho một nhóm người , chứ không vì quyền lợi chung cuộc ( Toàn dân )
Reply
 Trần Nam says:
February 27, 2013 at 4:09 pm
Hay, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Vấn đề hay ở chỗ là … cầm đầu và một …. rất đông theo sau, cuối cùng lại bị chính ….nó quay lại cắn
Reply
 JackZhang says:
February 28, 2013 at 3:09 am
thời điểm trong lịch sử khi Hoa kỳ rơi vào cuộc nội chiến, Lincoln đã gây sự ngạc nhiên rất lớn khi lựa chọn thành phần nội các của mình bao gồm một đội ngũ toàn những người được coi là đối địch với chính ông. Và, điều đặc biệt là ông luôn đánh giá cao và coi họ là những cá nhân xuất sắc nhất, những bộ óc sáng suốt nhất của đất nước. Những người đó cũng không ngần ngại thể hiện sự thách thức và đối lập quan điểm với ông, điều đó phần nào thể hiện sự bản lĩnh và tự tin của họ. Lincoln đã rất hoan nghênh những quan điểm trái ngược với ông, và như vậy ông đã khuyến khích thực hiện những cuộc tranh luận vô cùng thấu đáo và tạo cơ hội cho mọi người dưới ông dám thể hiện và bày tỏ quan điểm của mình. Loncoln đã áp dụng một chiến thuật vô cùng khôn ngoan trong thời gian đương nhiệm tổng thống, ông đã tập hợp được những tinh hoa của đất nước quanh mình phụng sự tổ quốc. Mặc dù giữa các thành viên nội các của Lincoln luôn nổ ra những cuộc tranh luận bất tận nhưng Lincoln lại có khả năng xác định thời điểm quan trọng của cuộc tranh luận để nắm bắt được tất cả những thông tin ông cần. Sau đó, tìm một chỗ yên tĩnh, ông tập trung suy ngẫm, lựa chọn giải pháp tốt nhất và không hệ do dự đưa ra quyết định.
Abraham Lincoln còn được mọi người gọi bằng tên đáng kính trọng “Abe Trung thực”, nhưng Lincoln cũng được biết đến như một người hay trêu đùa tếu táo, trò chuyện cũng rất dí dỏm. Lincoln cũng là người dễ gần. Điều đó lý giải khả năng của ông trong việc xoá bỏ sự nghi ngại và e dè trong giao tiếp, ông trở thành người tiên phong trong việc kiếm tìm sự tương đồng giữa mọi người. Là tổng thống Hoa kỳ, ông luôn giữ lịch làm việc đều đặn và tạo điều kiện cho dân chúng được gặp mình.
Vị Tổng thống đáng kính vì quyền lợi của các cử tri và đất nước đích thực DÂN CHỦ Vấn đề không phải là Nhà lãnh đạo thông minh đến mức nào, mà là khả năng giao tiếp tốt và TRUNG THỰC mới là yếu tố nền tảng quyết định tính hiệu quả của sự lãnh đạo. Nhà lãnh đạo tốt còn phải là người biết đồng cảm và thực sự quan tâm đến người khác. Đó là yếu tố thu phục nhân tâm, quyết định sự gắn bó của mọi người với mình, tạo thành công. Còn những nhà lãnh đạo độc tài “đỉnh cao” thì sao? vì vậy mà chúng ta trở nên “khố nạn” như vậy.
 echo91 says:
February 28, 2013 at 9:42 am
Rốt cuộc 1 thể chế chính trị chỉ bảo vệ quyền lợi cho nhóm cầm quyền! Đặt lợi ích của họ trên lợi ích người dân => Suy cho cùng bản chất con người là ích kỉ
3. Lê Phương Nga says:
February 25, 2013 at 11:53 am
” Tinh thần thượng tôn pháp luật “.
Vậy Xã hội mới Thịnh vượng và an toàn.
Reply
4. bao pham says:
February 25, 2013 at 12:01 pm
Bài này của chú trên các báo lề phải bị cắt xén gần phân nửa. 150 năm sau, mình vẫn còn nhiều thứ để che đậy. Nhìn cái văn minh, nhân hậu của người, và nhìn cái cư xử của mình 150 năm sau người ta, mới thấy …quê hương ôi, hãy khóc đi.
Reply
5. Hiếu says:
February 25, 2013 at 12:13 pm
Xin TS Alan cho cháu đưa ra một giả thiết nhé. Nếu Lincoln, Putin, hay những thành viên của cuộc cải cách minh trị ở Nhật Bản . . . có qua làm lãnh đạo ở VN thì cũng chịu thua mà thôi. Vì những lí do sau:
- Một lịch sử lâu đời của người VN gắn liền với chộp giật, thân ai nấy lo.
- Một hay vài thành viên muốn thay đổi thì họ không có đủ quyền lực để thay đổi. Muốn đi lên để có quyền thì họ phải có những “tố chất” của nhóm còn lại – hay nói đơn giản là bè phái,
- Bất kể ai đi ngược lại tư duy Quan – Dân thì sẽ nhanh chóng bị tìm cách phế bỏ hoặc rút quyền lực hay cách đơn giản là trên nói dưới không nghe vây.
- Tuy Lincoln cũng sử dụng mọi biện pháp để đạt mục đích là nền Dân chủ Mỹ nhưng thuyết phục những con người với một lịch sử vẻn vẹn vài trăm năm khác với củ khoai sinh trưởng vài nghìn năm ( dù khoai để tầm một năm là sùng là bốc mùi là heo cũng không thèm ăn rồi )
- Cái này cháu suy diễn từ lịch sử thôi. Tại sao cứ vài năm độc lập rồi lại thành nô lệ, tại sao cứ lên làm vua là vội lo triều cống . . . ( đừng ngây thơ cho rằng ta muốn sống hòa bình nhé mà đúng ra là vua triều cống để bảo vệ quyền lợi của vua mà thôi). Giờ còn có vụ kêu rằng vì vị trí địa lí đặc biệt nên ta phải thế này ta phải thế kia, nhiều nước còn ở vị trí “khốc liệt” hơn nhiều nên đừng đổ lỗi. Và vì thực tế thỏ vẫn là thỏ mà thôi, con thỏ nào khôn thì ăn cho nó đủ đi còn lấy sức mà chạy cho xa hay khôn nhất là dắt mấy con thỏ khác về cho cáo ăn thịt.
- Nói tóm lại khoai VN là khoai VN chỉ có thế mà thôi ăn hay không tùy ( không ăn đói ráng chịu )
Reply
o Trung says:
February 25, 2013 at 9:08 pm
Chào bạn. Bạn dùng từ giả thiết đúng lắm. Tuy nhiên những lý do của bạn đưa ra là không đúng. Những lý do đó chỉ phản ánh một số thực trạng xã hội mà bạn đang sống; nó không đúng nếu nếu xét trên cả chiều dài lịch sử của dân tộc . Bạn thử tìm hiểu Việt Nam thời Trần Nhân Tông thử coi. Hoặc link này : http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=11383&rb=0506
Reply
 Hiếu says:
February 27, 2013 at 2:06 am
Hàng hiếm lắm bạn à, và không có gì đảm bảo mặt hàng này chưa được trang trí sửa sang lại. Khi còn đi học quả thực mình rất tự hào về dân tộc mình nhưng sau này khi hiểu biết chút chút cộng với chút tư duy logic thì mình có góc nhìn khác đi một chút.
Dĩ nhiên vẫn còn vài điểm sáng cũng như nước mình vẫn còn tốt hơn nhiều nước khác, nhưng như vậy cũng chẳng khác gì ru ngủ nhau cả, hướng lên chứ ai lại suốt ngày cắm mặt xuống rồi tự huyễn hoặc chính bản thân mình như thế. Chẳng phải đâu xa, ngay như Lào đây thôi, bạn qua đó sẽ thấy thẹn với văn hóa của họ chứ chưa cần so sánh với singapo . . . nhé.
Mình đã thực sự hi vọng vào một thế hệ được giáo dục đầy đủ sẽ làm lãnh đạo đất nước ( giống như thay máu vậy), nhưng hi vọng nhiều rồi thất vọng lớn thôi, vì tầng lớp thống trị chỉ cố gắng giáo dục nên những con người ngoan ngoãn dễ bảo nhằm phục vụ cho họ thôi.
Bạn cứ để ý kĩ bức tranh kinh tế trính trị thì biết. Mình không có ý bàn xa ở đây nhưng nếu như bạn để ý kĩ thì sẽ thấy trong năm vừa rồi một số người tội chất như núi vẫn ngồi ung dung nhưng nhiều người bị bắt vì tội bằng con kiến ( so với mấy người kia). Đơn giản bạn bị bắt vì bạn gây nguy hiểm cho . . .( chứ không phải nguy hiểm cho xã hội nhé)
Nói đi cũng phải nói lại, không ở đâu là thiên đường hết, nước Mỹ hay nhiều ” nơi đáng sống khác “vẫn tồn tại đầy rẫy những bất ổn ( một góc nhìn hoàn toàn minh bạch nhé ).
Reply
 bộ đội says:
February 28, 2013 at 2:29 pm
Bạn Hiếu nói đúng lắm! đừng tự du ngủ, cho nhau ăn cháo lú nữa, đừng tự phê và lừa người khác phê nữa! lịch sử Việt trần ai quá.
Reply
o Cối Xay Gió says:
February 25, 2013 at 11:05 pm
Đừng suy nghĩ với Tư duy Bảo Thủ như vậy, không gì là không thể đâu bạn. Nghe bạn nói mình hơi bùn vì nếu người Việt Nam nào cũng suy nghĩ như bạn thì đúng là hết cơ hội thật rồi !
Reply
 Hiếu says:
February 27, 2013 at 10:37 am
Chắc bạn chưa làm việc với các cơ quan công quyền hoặc có thì cũng rất ít phải không ?. Mình đã từng có tư duy cực kì bảo thủ cho tới khi mình đươc làm việc với các “quan” và xem xét một vài dự án. Kết quả là lối tư duy . . . quang vinh sáng suốt vĩ đại dần dần phai mờ hết. Ngay cả những người bạn cùng thế hệ của mình giờ làm quan cũng chẳng khác gì thế hệ trước làm quan ( mà có khi Trường Giang sóng sau xô sóng trước nữa cơ ).
Cơ mà có khi nào mình vào vị trí của họ rồi cũng thành như vậy không ta. Bạn tìm hiểu thêm về bác Lý Quang Diệu đi nhé.
Reply
o kuong do says:
February 26, 2013 at 12:03 am
Tôi đồng ý với bạn. Một dân tộc mà lịch sử chỉ thấy giữ nước, chống ngoại sâm mà hầu như chẳng có mấy thời gian dựng nước mà vẫn tự hào thì tôi chẳng biết nói gì hơn nữa. Xin đừng trách tôi phỉ báng lịch sử của dân tộc mình.
Reply
 kuong do says:
February 26, 2013 at 12:04 am
Xin lỗi, tôi viết sai chính tả, phải là “ngoại xâm” mới đúng.
Reply
o JackZhang says:
February 26, 2013 at 1:56 am
Trước 75 không có vậy…không được khước từ DÂN TỘC và CON NGƯỜI VIỆT. Ai cũng yêu QUÊ HƯƠNG như các BCA, như PhD Phan, như những người là CHA, MẸ mình..
Reply
o Mercury says:
February 26, 2013 at 11:11 am
Lincoln với Putin, hay nhỉ !
Reply
 Hiếu says:
February 27, 2013 at 10:24 am
Mình chỉ muốn ví dụ vài nhà lãnh đạo giỏi thôi, nếu bạn từng đọc về cuộc cải cách Minh Trị ở Nhật mới thấy họ nhìn nhận thực tế vấn đề nhanh chóng và đưa ra giải pháp hữu hiệu thế nào.
Reply
 bộ đội says:
February 28, 2013 at 2:33 pm
Đừng đặt Putin cùng với 2 vị kia. Có mặt PuTin còn hơn họ nhiều đó là độc tài trá hình.
Reply
o toan says:
February 27, 2013 at 10:41 am
putin sao sanh duoc voi linconh
Reply
 Nguyễn Thái Thuận says:
February 28, 2013 at 1:18 pm
Tôi định nói cái mà bạn nói. Putin là một gã mafia.
Reply
o Đông Dương says:
February 27, 2013 at 5:11 pm
Theo tôi việc ảnh hưởng của lịch sử, văn hóa, môi trường sống là có. Nhưng ở thời điểm hiện tại cái chúng ta cần nhất không phải Lincoln hay Putin mà hãy xây dựng 1 bản hiến pháp thật tự do, dân chủ, tự do báo chí, tự do ngôn luận. Bạn nghĩ xem Đài Loan cũng từ TQ mà ra sao xã hội họ không bốc mùi như TQ, họ vừa xử tù cựu TT Trần Thủy Biển 20 năm tù đó. Sing nữa họ phần lớn là người Hoa sao họ phát triển vậy, rồi so bắc Hàn với nam Hàn sẽ thấy. Cái cần của chúng ta hiện nay là xây dựng thể chế chống lại sự lạm quyền, có sự kiểm soát lẫn nhau, tam quyền phân lập. Giờ không phải lúc trông chờ các anh hùng ban phát tự do hạnh phúc cho người dân tùy theo lương tâm hay đạo đức của họ.
Reply
6. Dân đen says:
February 25, 2013 at 12:30 pm
Những nhận xét xác đáng của tác giả bài viết này làm cho tôi thêm khâm phục các lãnh tụ của dân tộc Hoa Kỳ và càng thêm khinh bỉ và chán ghét các lãnh tụ thuộc phái “đỉnh cao trí tệ!”
1.1. Nghiên cứu khoa học, lịch sử, chính trị và tất cả mọi ngành nghiên cứu, giáo dục, đào tạo nào thì phải theo “định hướng” phải được duyệt xét và phải được “đả thông tư tưởng” thì mới được chấp thuận, được phổ biến. Làm gì có chuyện nghiên cứu một cách công tâm, vô tư và chuyên nghiệp được
1.2 Bọn lãnh tụ đỉnh cao trí tệ này không hề có lòng yêu nước thương dân, không hề coi quyền lợi của dân tộc của quốc gia ra gì, ngược lại bọn này càng vơ vét và tranh thủ với câu “hy sinh đời bố, củng cố đời con” ý nói sẵn sàng tham nhũng hối lộ lúc tại chức để dù có bị tù tội thì con cháu được hưởng, quyền lợi của quốc gia dân tộc chẳng là gì đối với những lãnh tụ vô lại này
1.3 Vì ngạo mạn (tự cho mình là đỉnh cao trí tệ) vì ngu dốt vì thiếu liêm sỉ, thiếu kiến thức nên đối với bọn lãnh tụ này, thượng tôn luật pháp được coi là một chuyện không tưởng, chuyện huyền thoại. Luật lệ là để bắt chẹt dân đen và dân đen phải tuân thủ chứ không phải để cho bọn lãnh đạo vô liêm sỉ này
1.4 Sự cao thượng, lòng nhân đạo chỉ có ở những lãnh tụ hiểu cao, biết rộng, là những người khiêm nhường và đặt quyền lợi cu/a quốc gia dân tộc trên hết mọi quyền lợi, ý kiến cá nhân. Chuyện này làm sao mà có được ở những lãnh chúa đỏ khi mà học vấn và sự hiểu biết theo kiểu như ……tú tài đệ Nhất cấp (cấp 3 trung học sau tháng 4/1975) trong thời chiến lại làm …… trong thời bình! !!! Thiện tai! Thiện Tai!
Reply
o Hungnt says:
February 25, 2013 at 8:24 pm
Bạn chửi rất có năng khiếu, luôn phát huy nhé! cả dân tộc này cùng nguyền rủa bọn vô lại đỉnh cao chắc rằng bọn nó sẽ không thọ được bao lâu nữa đâu!!!
Reply
o Paxton says:
February 26, 2013 at 2:42 am
Sao mọi người cứ phải “hùa” theo số đông để đội Mỹ lên đầu mà không cần phân tích kỹ càng hơn, không có chủ kiến của riêng mình?!!! Mỹ là một quốc gia không có chiến tranh hơn 100 năm qua và khi có thì không bị tàn phá, cô lập như đất nước VN mình.
Trong xã hội nào cũng thế, đều có mặt tốt và mặt xấu của nó, đều có người tốt và người xấu. Bạn đã hiểu tận tường về những nhân vật trí tuệ của VN chưa mà ngồi đó lộng ngôn. Nếu không có một số lãnh đạo trí tuệ, quan tâm đến vận mệnh của nước nhà, có người ngồi ở nhà giàn nhìn biển quanh năm để làm trọn trách nhiệm nam nhi, có người phải trực nơi biên giới, giữ an ninh trật tự thành phố thì bạn có thể ngồi yên đó ăn Tết và rỗi thời gian để buôn dưa lê như thế này sao? Bạn chỉ thích hùa để vạch trần cái xấu nhưng bạn đã quên “tôn vinh” cái tốt.
Tôi là người lớn lên ở nước Mỹ hơn 30 năm qua và chưa từng thấy đất nước nào có nhiều người trẻ lười biếng, vô lý, thiếu năng nổ, tư duy hùa theo như ở VN. Tối ngày chỉ chuyên ngồi đấy để than thân trách phận mà không xả thân, cố gắng để góp sức cho nước nhà. Việc này làm tôi nhớ lại lời nói của Tổng thống Mỹ John F. Kenedy : “Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country”, tạm dịch: “Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho bạn mà phải hỏi bạn đã làm gì cho đât nước của bạn”. Thế bạn đã dấn thân làm gì cho đât nước VN, đã hy sinh gì cho nhân dân VN? Khi nào bạn có câu trả lời thỏa đáng thì mới có tư cách bình phẩm người khác.
Têt vừa qua tôi có dịp về VN mấy hôm, có chứng kiến nhiều cảnh thanh phiền về v/đ thuế lưu hành… Tôi tự hỏi: ” không biêt cho đến bao giờ thì người dân VN mới bắt đầu có trách nhiệm với chính bản thân mình, với cộng đồng của mình, với nhân dân và đất nước của mình???”. Đường xá thì muốn có nhưng đóng góp thì không?!!!, thành phố thì muốn sạch nhưng giữ vệ sinh thì khỏi, tham nhũng trong quan trường thì chửi rân trời nhưng trong xã hội thì mọi mọi con người vẫn duy trì “văn hóa đút lót” . Thử hỏi xem có ai trong xã hội không có làm “áp-phe” khi có kẽ hở, thử hỏi ai trong xã hội không đòi tiền cà phê khi có 1 lời giúp đỡ kẻ khác v.v… Vậy thì nếu các bạn muốn có một xã hội văn minh như nước khác thì trước tiên hãy thực hành cái văn minh đó, hãy xóa bỏ cái văn hóa đút lót và áp-phe kia thì họa may đời con cháu bạn sẽ tận hưởng được những thành tựu mà bạn đã có công đóng góp.
Bạn tự gọi mình là dân đen vì bạn tự hiểu rằng tâm địa của mình quá đen chăng???
Reply
 nguyen tue tam says:
February 26, 2013 at 8:54 am
Xin lỗi bạn, mình chưa thấy ai tự nhận lớn lên ở Hoa Kỳ hơn 30 năm mà lại có những suy nghĩ và cách diễn đạt như bạn. Cách bạn dùng từ ngữ, giọng văn, cấu trúc, cách lập luận càng cho thấy bạn không phải là dân sống ở Mỹ hơn 30 năm như bạn nói. Cho hỏi tí bạn là Mỹ nhưng mà Mỹ Lai hay Mỹ Tho thế ?
Reply
 Paxton says:
February 27, 2013 at 2:30 am
Nếu bạn sinh ra trong một gia đình gia giáo, trí thức, luôn được dạy dỗ đọc sách Thánh hiền, triết lý tôn giáo từ thuở nhỏ, không ngừng trau dồi văn chương Việt Nam, và hơn 20 năm làm việc giữa môi trường Hoa Kỳ và trong nước thì có lẽ bạn sẽ hiểu được một phần. Đối với tôi, làm một người Mỹ gốc Việt cũng không hơn, không kém với một người Việt ở Mỹ Tho, vì đó là quê hương.
Có lẽ vì bạn có tư duy nghĩ rằng người Việt Nam luôn thấp hèn hơn người Mỹ cho nên mơi có câu nói như thế. Còn tôi, một người Việt xa quê hương từ bé, cho nên cách nhìn cuả tôi về đồng bào, mọi người kém may mắn trên thế giơi có khác hơn bạn rất nhiều. Nếu mình không có lòng tự trọng với chính bản thân mình thì ai sẽ coi trọng mình?!!!
Tôi sẵn sàng tiếp chuyện với bạn qua kênh này bằng ngôn ngữ ngoại nếu bạn thích trau dồi ngôn ngữ nước ngoài. Tôi nghĩ Bác Alan sẽ hiểu được những nỗi đau nhói của tôi về tình hình của giới trẻ trong nước và những hoài bão muốn thực hiện tại quê nhà tuy phương pháp có phần khác biệt.
Reply
 Binh duong says:
February 26, 2013 at 10:21 am
Rât hay
Đúng ,chúng ta hãy nhìn lại mình xem cần phải sửa những gì còn thiếu,đã đóng góp gì cho xã hội chưa?
Reply
 BLoc says:
February 26, 2013 at 11:21 am
Bạn này sống và được giáo dục ở Mỹ nên có ý thức và lối hành xử kiểu Mỹ: có trách nhiệm về hành vi của mình và với tổ quốc. Rất đúng đó ban và mọi người VN cũng ao ước có ý thức tốt đẹp như thế!? Nhưng cần phải thanh thản thật lòng!
Bạn nói chuẩn xác nhiều thứ, nhưng bạn mới sống thực ở VN có mấy ngày. Chừng nào bạn đem tiền về VN đầu tư, hay nhận một công việc nào đó ở VN để làm, hoặc thoải mái hơn là sống và đi đây đi đó trên VN một vài tháng nếu được một năm thì càng tốt, khi đó bạn đọc lại bài của mình mà vẫn giữ nguyên các ý vừa viết ra thì tôi mới tin bạn có tố chất vượt tầm mọi người Việt, lo cho nước VN và yêu thương chính quyền này dù nó là thế nào đi nữa, không chừng bạn sẽ được kết nạp hay nhận danh hiệu cao quý của Đảng CS cũng nên!
Chúc bạn sớm hiểu được sự thật về xứ sở này và con người Việt “dân đen” đó, tại sao là như vậy?
Reply
 Paxton says:
February 27, 2013 at 3:52 am
21 tuổi tôi đã vác túi về quê hương, mang theo bao hoài bão …
Sau hơn 20 năm, tôi đã thất bại rất nhiều, thành công thì ít nhưng chưa từng có ý từ bỏ.
V/V comment, Có lẽ tôi bị bệnh nghề nghiệp, trước khi muốn bình phẩm hay làm việc gì thì ít nhất ra tôi cũng phải học hỏi và nghiên cứu thêm, tận tường hiểu rõ mấu chốt, nguồn cội của vấn đề rồi mới phát biểu, trao đổi ý tưởng với người khác để có thể tìm câu trả lời hoặc chỉ để hoàn thiện hơn, học hỏi cái mới hơn nếu mình chưa biết. Tôi thấy người Việt ta quen thói bình phẩm, chê bai. Đó có lẽ là dân tôc tính. Còn ở nước ngoài, khi một người chê bai người khác nó cũng đồng nghĩa với việc thiếu tế nhị, hoặc nói sâu sắc hơn là chắc thua người ta rồi mới chê để tự đề bạt mình lên.
Nhiều bạn bè của tôi nói tôi qúa lý tưởng cuộc sống, còn tôi thì chỉ biết rằng ước ao của tôi khi lớn lên là sẽ cố làm kinh tế thật giỏi, có thật nhiều tiền để giúp người nghèo, san sẻ nhiều đềy hay, tốt đẹp cho những người kém may mắn mà mình gặp và nếu đã thế thì tại sao lại không giúp dân mình?!
Tôi từng sống ở Việt Nam một thời gian trong lúc làm dự án khả thi cho một vài cty bất vụ lợi. Cũng đi về rất thường và vì thế tôi hiểu rất rõ tình hình trong nước. Có một điều rất cơ bản mà các bạn phải nhận thức được là văn hóa nước ta là “văn hóa đút lót” và nó đã được áp dụng ở trong đời thường với tám mươi mấy triệu dân còn lại. Bạn cứ nhìn chung quanh mình, các cty tư nhân với nhân viên VN và xem coi có ai trong số họ không có “kiếm thêm, hoặc áp-phe, hoặc vòi vĩnh tiền cà phê” cho một công việc nào đó…. Đa số tất cả mọi người đều sẵn sàng “qua mặt” CHỦ của mình để hưởng lợi. Ít ai giúp “không” người khác chỉ vì tốt bụng.
Tôi áp dụng cách suy nghĩ này trong vấn đề tham nhũng ở quan trường … tôi nghĩ khi ta dẹp đi được kẻ tham nhũng thì lấy gì đảm bảo là kẻ mới lên không “ăn”?!!! Tất cả nói chung là vì văn hóa của ta là thế và nếu muốn thay đổi thì xã hội cần có nhiều tế bào (hy vọng mỗi tế bào trong xã hội) đầy nhiệt huyết để dần thay đổi tư duy lạc hậu kia. Nên nhớ, một người làm quan khi về đến nhà thì sẽ trở thành một người con, người cha, người chồng như bao kẻ khác. Tôi không biện hộ cho những thành phần tham nhũng, tôi chỉ muốn nói rằng đây là một căn bệnh mà mỗi người dân đều phải ý thức và nhận thức được và “tự cai”, tự bỏ cái thói xấu ấy. Tôi chắc chắn sau 1-2 thập niên, xã hội VN cũng sẽ tự đem may mắn đến cho mình và người VN cũng sẽ hưởng được một nền văn minh như bao nước khác.
Nếu ta muốn tiến thân, thay đổi vận mệnh của chính mình thì phải tự tranh đấu và tự giúp lấy mình. Không ai khác có thể ban bố hạnh phúc cho ta ngoại trừ sự cảm nhận tâm linh, cảm nhận tình yêu mà ta không thể nắm bắt.
Rất tiếc tôi chỉ thích làm giàu và làm việc xã hội, không có hứng thú làm quan bạn ạ. Còn về tư duy Cộng Sản hay Dân Chủ thì tôi chỉ có thể nói rằng: “đèn nhà ai nấy sáng, nhà của ai nấy ở” và ta nên trân quý những gì mình đang có, đừng nên chạy theo lẽ thường của cuộc sống vì “cỏ bên kia núi luôn xanh hơn bên này – the grass is always greener in the other side of the mountain”.
Reply
 Tuan Ngoc says:
February 26, 2013 at 2:53 pm
Tôi rất tán thành ý kiến của bạn. Tôi vẫn thường nói với mọi người 1 câu “Mỗi dân tộc đều xứng đáng với người lãnh đạo của mình”. Người dân nước Mỹ phải có nền tảng nào đó thì mới xuất hiện Lincoln.
Reply
 Sweet Surprise says:
February 26, 2013 at 3:35 pm
Like what you’ve replied to the others I saw many from your reply. But I have no more time that only able to write a few to you. As you said that you’ve been grown-up in the US for over 30 years, I would prefer you to discuss it in English, definitely.
1- How many persons from your point of view to be able to say that “Sao mọi người cứ phải “hùa” theo số đông để đội Mỹ lên đầu mà không cần phân tích kỹ càng hơn, không có chủ kiến của riêng mình?!!!”? Then, what do you think if I say that what said by the other person(s) prior to yours are of their own ideas?
2. You did ask quite in your reply. Let me ask you back this one. Have you ever read that famous and also the most interesting work on the Vietnamese culture by Trần Ngọc Thêm, Discovering the Identity of Vietnamese Culture: Typological Systematic Views (Tìm Về Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam)? You may partly or wholly depending on your consumption have all for the response there.
3. Mainly this is why I insisted to write to you. In the last sentence you wrote: “Bạn tự gọi mình là dân đen vì bạn tự hiểu rằng tâm địa của mình quá đen chăng???” Very sorry that I didn’t see at all what written previously that you’ve had more than 30 years in the US. Do you know why?
Reply
 Paxton says:
February 27, 2013 at 3:06 am
Sorry, you’d used literal translation from some strange source therefore, all your comments were not fully expressed, they were written with many disjointed pieces.
I can’t truly understand what you are trying to say. Please write in the language form that you are most literate, comfortable with.
Reply
 JackZhang says:
February 28, 2013 at 2:31 am
..comfortable with Vietnamese… Phật Thích ca dạy rằng: năm căn lành : 1. Tín căn (lòng tin, đức tin sâu vững ), 2. Cần căn hay Tinh tấn căn, cũng gọi là Nguyện căn (tinh tấn, chuyên cần và phát nguyện dũng mãnh trong việc tu tập thiện pháp, hướng đến giải thoát), 3. Niệm căn (luôn nghĩ nhớ, niệm tưởng), 4. Định căn (tu tập định lực, nhiếp tâm không tán loạn), 5. Tuệ căn (trí tuệ sáng suốt, phân biệt rõ chân lý và những điều hư dối). Vì các pháp này là cội nguồn sanh ra tất cả các pháp lành nên gọi chúng là căn, nghĩa là cội gốc. Kẻ khước từ Cội Gốc thì đã phạm vào điều răn của Phật….vì chúng đều theo cái Đạo “đỉnh cao” đã dạy dỗ nhiều năm.
 Sweet Surprise says:
February 28, 2013 at 7:03 am
Just to let you know I am only a foreigner to have learn English to want to discuss with you in this very language. In other words, here I am never like what you’ve said “over 30 years” growing up in the US (“lớn lên ở nước Mỹ hơn 30 năm qua”) and very shortly later, “over 20 years working between the US and the internal environment” (“và hơn 20 năm làm việc giữa môi trường Hoa Kỳ và trong nước”) or “21 years old I had been back to the home country, carrying with it so many ambitions…” (“21 tuổi tôi đã vác túi về quê hương, mang theo bao hoài bão…”). I’ve clearly extracted all this evidence from your original saying, again, just to let you know what about yours and what about mine.
So, if still you refuse to discuss them in English from what I’ve raised within, even you said all “so loudly” like that, sorry to say you mostly possess no difference from those I’ve ever known who might be living long in another developed country but with only little capacities to integrate into it. But I don’t want to talk about this. What I want mainly is this lesson: one should never think of oneself as “above” or “over” the other(s) when discussing any around with such exaggerated tones. Why? Simply there are so wisely sayings “The empty vessels makes the greatest sound” in English and “Cao nhân hữu tắc cao nhân trị” in Chinese-Vietnamese, do you understand?
 Hoàng cương says:
February 26, 2013 at 3:43 pm
Tôi chỉ có một ước muốn : Người dân của tôi được sánh vai với Thái , Sinh , In đô , phi líp .. loanh quanh đây thôi có được … không ? Tôi không thể ăn bánh vẽ và chờ đợi 68 năm nữa .
Reply
 Ctrung says:
February 26, 2013 at 10:03 pm
Bạn 30 năm sống ở Mỹ nhưng BCA có người nhiều người sống hơn 40 năm ở Việt Nam. Do đó những chuyện về Việt Nam , mình nghĩ bạn nên thận trọng khi phát biểu , đừng để bị “quánh giá”. Có khi người khác sẽ cho là bạn mắc chứng “lộng ngôn”. Vấn đề cơ bản là thâm niên sống ở Việt Nam của bạn không nhiều.
Reply
 Phan Hoàng says:
February 27, 2013 at 12:16 am
“The free man will ask neither what his country can do for him nor what he can do for his country.”
“-Một con người tự do sẽ không đòi hỏi tổ quốc đã làm gì cho anh ta cũng như anh ta phải làm gì cho tổ quốc” – Milton Friedman.
Cũng như bác Bloc đã viết, bác nên sống ở quê mình lâu hơn so với vài ngày tết ạ !
Reply
 Tue nguyen says:
February 27, 2013 at 8:15 am
Bạn Paxton,
Bạn đi nhiều, hiểu nhiều vậy bạn xem, có đất nước nào mà phụ huynh lo cho con em mình học hành để thoát nghèo như VN minh ko? Có nước nào mà cha mẹ đứng từ 2h sáng dưới nhiệt độ 10 độ C nhằm lấy được cái đơn nhập học vào trường tốt cho con không? Một anh công nhân, đạp xích lo kiếm tháng 3 triệu nhưng sẵn sàng đóng 1000.000đ/tháng cho con đi học không? Có đất nước nào mà những trung tâm hàm thụ, ngoại ngữ ban đêm đầy những thanh nam thiếu nữ đến để học như VN không? Có đất nước nào mà sinh viên ‘sáng nhịn ăn lên giảng đường, thằng đi dạy thêm, thằng tiếp thị, tối về làm gói mì tôm’ như Vn không? Nhưng người Việt Nam trên đất Việt vẫn nghèo, vẫn không tìm được việc làm, vẫn không thèm tuân thủ pháp luật? Vậy do đâu, phải chăng chỉ do những lãnh đạo ‘đĩnh cao danh vọng’? Bạn lý giải giùm nhé.
Reply
 Hiếu says:
February 27, 2013 at 10:28 am
Cuồng tín, nói theo ngôn ngữ bây giờ là ” thần tượng thái quá “. Hồi còn là sinh viên mình gặp rất nhiều ( nhất là những bạn muốn đi xa hơn trong các tổ chức Đoàn hội). Không dị ứng nhưng cảm thấy rất buồn cười.
Reply
 Đông Dương says:
February 27, 2013 at 4:44 pm
Đơn giản thế này nhé bạn: Chúng tôi ở trong nước đã đóng thuế, đang đóng thuế, sẵn sàng đóng để làm tiếp đường xá nhưng không phải để làm những con đường đắt nhất thế giới, chất lượng tệ nhất thế giới, vừa xong đã sụt lún, bê tông cốt tre. Giờ bạn biết vì sao chúng tôi phải than vãn chưa?
Reply
7. Ivan Tung says:
February 25, 2013 at 12:45 pm
Có lẽ chỉ mình Lincoln thì không đủ bác Alan ạ.
Nước ta đã chọn nhầm bên thắng cuộc mất rồi.
Reply
o Hong Phi says:
February 26, 2013 at 4:30 am
Tôi không dám phản đối bạn nhưng Việt Nam cộng hòa thắng trận chưa chắc đã ngon đâu!
Có trách là trách cái văn hóa của dân Việt, mức xuất phát điểm thấp về dân chủ pháp quyền và cái vị trí địa lý chiến lược của VN mình ý bạn ah!
Reply
 Trung says:
February 27, 2013 at 8:01 am
Xin thưa là chả có ai đủ dại để giơ đầu ra phán đối mấy tên du côn, đầu gấu xóm cả! Nhưng sẽ có lúc ….. thôi…. Còn lý luận của bạn thì sai rõ. Thái, Nhật hay Sing….. cũng chả có gì hơn VN cả! Họ chỉ hơn ở những người lãnh đạo có tâm, có tầm mà thôi….
Reply
 Hong Phi says:
February 28, 2013 at 8:32 am
1. Tôi nói là “chưa chắc”. Đọc kỹ trước khi phản biện!
2. Hãy tìm hiểu thêm: Tại sao VN cộng hòa thua trận? Tại sao Mỹ rời bỏ (phản bội) chính quyền VNCH?
Gợi ý nhé: 1 chính quyền chỉ biết hưởng thụ (gần như 100% GDP đến từ viện trợ chiến tranh), tham nhũng bung bét, quan chức đi buôn thuốc phiện bán cho lính Mỹ, tinh thần chiến đấu gần như là zero…. thì nếu có thắng trận có gì đảm bảo cho cái nền cộng hòa dân chủ ấy? Tại sao chính quyền không xả thân vì cái nền cộng hòa đệ nhị tuyệt vời ấy mà để nó rơi vào tay Cộng sản?
Reply
 Tue nguyen says:
February 27, 2013 at 8:22 am
Bạn Hồng Phi,
Bạn cũng nên tìm hiểu lịch sử các nước xung quanh ta một chút nhé, nước Hàn Quốc lập quốc đúng nghĩa năm 1953 sau khi có 3 năm huynh đệ tương tàn với Bắc Hàn, nước Singapore lập quốc năm 1969… Việt Nam ta hòa bình năm 1954. Nhưng vì sao những nước trên phát triển thần kỳ, còn Việt Nam ta không giống ai? Xuất phát điểm về dân chủ pháp quyền vì sao thấp, cái này do lãnh đạo ‘đỉnh cao danh vọng’ ban cho hay dân tự quyết? Vị trí chiến lược của VN kèm theo điều khí hậu tốt là thích hợp cho sự phát triển chứ bạn? Lý giải giùm nhé.
Reply
 Hong Phi says:
February 28, 2013 at 8:48 am
1. Hãy tìm hiểu thêm về địa lý chính trị sâu hơn + các khái niệm (tiền đồn phe XHCN, chiến tranh ý thức hệ, chiến tranh lạnh…) thì bạn sẽ tự tìm ra câu trả lời.
2. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao VN có nhiều chiến tranh vệ quốc đến vậy? Tại sao luôn bị các đế quốc nhòm ngó và can thiệp…?
3. …
P/s: Khuyến mại cho bạn 1 khái niệm nữa: http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/li-nguyn-ca-ty-nguyn.html
Reply
 Hoài Niệm says:
February 27, 2013 at 9:00 am
Dù sao những đầu óc của … cũng thoáng và tiến bộ hơn những “bộ óc ưu việt đỉnh cao trí tuệ kia”!
Reply
 Kieu Thanh says:
February 27, 2013 at 11:02 am
Học thuyết CS đã và đang tàn phá tất cả các quốc gia áp dụng nó. Nga, Trung Quốc, Cu Ba, Bắc Triều Tiên….. là các ví dụ điển hình. Thực tiễn rành rành như vậy mà bạn còn có thể đánh lận con đen được ah ?
Reply
o mal says:
February 27, 2013 at 3:43 pm
Thiếu iot quá!
Reply
 toan says:
February 28, 2013 at 11:40 am
chuẩn men anh này chác bí thư đoàn
Reply
8. Bill Nguyen says:
February 25, 2013 at 12:52 pm
Mot bai Viet hay nua bac Alan, rat hop thoi diem oi Khon kho cai Dan toc Vietnam 150 nam nua cung Chang biet di ve dau…
Reply
9. ròm says:
February 25, 2013 at 1:23 pm
1 thằng thì thượng tôn Công lợi.
1 đấng thì tôn thờ Tư lợi,
rút cuộc : tèo teo tèo teo teo….
Reply
10. Cao Manh Long says:
February 25, 2013 at 1:34 pm
Xin Ơn trên phù hộ.
Chúng ta phải thay đổi.Sớm thôi.
Reply
11. Klalan says:
February 25, 2013 at 2:20 pm
Chính tinh thần Quốc gia lãnh thổ (bình đẳng, tự do, dân chủ: không phân biệt màu da, dân tộc) đã giúp USA trở thành cường quốc và tiếp tục phát triển. Các đại diện của tinh thần Quốc gia dân tộc như Nhật, Đức, TQ cho dù có phát triển nhưng khó có thể bứt phá và bền vững như vậy.
Reply
12. David Nguyen says:
February 25, 2013 at 2:44 pm
Trích: “Câu chuyện quay quanh cố gắng của Lincoln lấy cho được sự chấp thuận của Hạ Viện (cần 2/3 số phiếu) để thông qua Tu Chính số 13 của Hiến Pháp Mỹ đặt “hệ thống sở hữu và điều hành nô lệ ngoài vòng pháp luật” trên mọi tiểu bang”.
Các nhà lập nước Mỹ đã tạo ra bản hiến pháp đỉnh cao của nhân loại. Con cháu cứ theo bản hiến pháp mà xây dựng nước Mỹ hùng mạnh ngày nay. Các tổng thống Mỹ khi tuyên hệ nhậm chức câu duy nhất là thề bảo vệ hiến pháp (xem link Obama tuyên hệ nhậm chức dưới)
http://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-obama-tuyen-the-nham-chuc-687459.htm
Còn với nước Việt ta, bác cứ thử hỏi 100 người là hiến pháp là gì, e rằng cả 100 trả lời là không biết. Cháu có hỏi mấy anh bạn du học sinh – tầng lớp tạm gọi là ưu tú của đất nước, họ cũng lắc đầu luôn còn hỏi lại: “tiếng anh của từ hiến pháp là gì?”. Ôi, quả là bái phục trình độ tuyên truyền.
Reply
13. Meo mun says:
February 25, 2013 at 2:53 pm
Vì Chúa đã ban cho dân tộc ấy một Ơn phước vô cùng lớn. Nơi ấy, miền đất hứa ấy không phải lúc nào cũng trải thảm hoa cho tất cả mọi người nhưng nơi ấy đã ươm mầm cho những ước mơ có khả năng biến thành hiện thực hơn những ai ở những xứ mịt mù tăm tối khác.
Reply
o vodanh says:
February 26, 2013 at 11:33 am
lại Chúa à?
Reply
o vuong says:
February 27, 2013 at 7:56 am
Không hiểu !
Reply
14. dang says:
February 25, 2013 at 3:00 pm
Xấu hổ làm sao khi đem so sánh cách hành xử văn minh và cao thượng ấy với tác phong rừng rú … của những “ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ”.
Bà Dương Thu Hương, sau khi vào Sài Gòn đã cay đắng thốt lên: ‘Nền văn minh đã thua một chế độ man rợ”.
Nhưng chú Alan ạ, liệu chúng ta có thể làm được điều gì đó như người Do Thái không?
Reply
15. BLoc says:
February 25, 2013 at 3:16 pm
Bài của anh viết quá tuyệt!
Đúng là dân tộc Mỹ quá may mắn vì có lãnh tụ đặt lợi ích đất nước lên trên hết với tấm lòng nhân ái, nhân hậu, nhân văn.
Còn nước ta lúc đó chắc “lãnh tụ bên thắng cuộc” cũng đã biết được câu chuyện của nước Mỹ như anh kể nhưng vì chỉ có thấy hậu quả là Tổng thống Linconln bị ám sát và cả ông thầy LeNin cũng thế nên mới chọn phương án trái ngược nước Mỹ mà học theo ông anh TQ.
Một cuộc chiến mà bên thua cuộc đươc đối xử như Mỹ thì đúng theo tin thần Nguyễn Trải viết “Lấy chí nhân để thay cường bạo” mới làm bên thua “tâm phục khẩu phục”, nước nhà mới không suy vong nguyên khí để phát triển, phồn vinh sau này.
Còn ta thì sau 45 rồi sau 75 cũng thế, đều có những cuộc “cải cách” thật ra là tận diệt nguyên khí quốc gia không những chỉ bên thua mà cả lực lượng của bên thắng nữa, thì làm sao không có quả… như ngày nay.
Không thể làm lại lịch sử, nên phải tự an ủi như anh nói là số phận của con người cũng như dân tộc là do may rủi mà ra, thật là đau đớn quá!
Reply
o JackZhang says:
February 26, 2013 at 2:01 am
Dân tộc Đông Á làm nô lệ cho Chủ thuyết Khổng Giáo lại cộng giáo mác, lưỡi lê ….nên nó mới sanh ra Nông nỗi này…. CHO CHÚNG CHẾT ĐI
Reply
16. Cong lý says:
February 25, 2013 at 3:22 pm
Bên thắng cuộc ( Mỹ ) giúp bên thua cuộc ( nghèo ) phát triển. Ở ta bên thắng cuộc cũng giúp bên thua cuộc ” phát triển ” bằng bên thắng cuộc. Bác Alan Phan còn thắc mắc!.
Xem bài của Bác Alan Phan làm tôi nhớ lại đã đọc một bài ( quên tác giả ) nói về Tổng thông Mandela – Nam Phi. Thật tuyệt khi chúng ta có Lincoln, Mandela. Những vĩ nhân.
Reply
17. Lê says:
February 25, 2013 at 3:25 pm
Anh Ala Phan à ! Đọc bài này tôi khóc vì câu hỏi của anh “Sao dân tộc Mỹ may mắn đến thế ?”. Tôi vẫn thường tự hỏi tại sao nước mình lại tệ đến như vậy khi đi Mã Lai, vì Việt Nam thua Châu Âu và Mỹ là hiển nhiên nhưng khi đi Mã Lai tôi mới thấy đến khi tôi chết đi Việt Nam ko biết có bằng Mã Lai bây giờ ko? Còn khi con gái tôi đi Sing, Mã về cháu nói đến khi con chết đi Việt Nam còn ko bằng nửa, cháu nói bây giờ còn ko có chuyển biến gì thì khi nào mới thay đổi được !!! Buồn quá anh à !
Reply
18. Huyen Trang says:
February 25, 2013 at 3:27 pm
Xứ ta nghiệp nặng nên chẳng có Lincoln
Reply
19. Kiều Nguyên says:
February 25, 2013 at 4:03 pm
Nhớ tới: BÊN THẮNG CUỘC – sau 1975, Sao dân tộc mình khổ thế (.
Reply
20. thai nguyen says:
February 25, 2013 at 4:13 pm
Chính xác ! ” … sử Việt cho thấy những bài viết rất hời hợt, chủ quan và mang tính cách tuyên truyền cho một trường phái nào đó trên quan điểm chánh trị hay xã hội … ”
Lịch sử Việt Nam gần 100 năm nay được viết theo ý muốn của lãnh đạo Bên thắng cuộc, theo tinh thần ” Ta nhât định thắng, Địch nhất định thua”
Có thật không : Chúng ta đã “thắng” trong chiến tranh và đang thua trong hòa bình ?
Reply
21. Pipi says:
February 25, 2013 at 4:31 pm
Chúc bác Alan khỏe mạnh. Chúng cháu mong chờ đến ngày có thể nghe những lời tâm huyết trực tiếp của bác (không viết hoa) và rất nhiều bác khác dành cho tuổi trẻ Việt.
Reply
22. GragonV says:
February 25, 2013 at 4:39 pm
Cái TẦM + Cái TÂM
Sao nước … thiếu may mắn đến thế!
Reply
23. Hồng Quang says:
February 25, 2013 at 4:46 pm
Tôi nhớ không rõ lắm. Hình như người ta cũng từng nghĩ nếu hoàng đế Quang Trung còn sống thì nước Việt ngày nay có thể trở thành một nước tư bản.
Reply
o Hồng Quang says:
February 26, 2013 at 12:36 am
Nếu đc, anh Alan giúp đừng để trùng tên khi cm vì dễ rắc rối nếu mạo danh tuyên truyền bậy. Bedst Rgds
Reply
 Alan Phan says:
February 26, 2013 at 8:41 am
Không đủ nhân sự hay tech để làm tốt. chỉ dựa trên trí nhớ
Reply
 Phong Tran says:
February 27, 2013 at 7:10 pm
Hien ke nho: Nen dung email lam ten (kem theo ten) vi email is unique. Nguoi cm co the tao mot email phu de dung rieng tren blog nay ma khong so nhung phien phuc khong dang co.
Reply
 Nguyễn Thái Thuận says:
February 28, 2013 at 1:20 pm
Hiến kế bậy. Anh là công an à.
 BLoc says:
February 26, 2013 at 11:36 am
Ý này không phải của anh Hồng Quang hả?
Không biết cm của ai? Theo tư liệu của dòng họ tôi thì Quang Trung tàn sát dân Chiêm Thành và gia tộc Nguyễn Hoàng rất khủng khiếp, tàn phá lăng miếu… cũng có thể xem như một Popo đó, còn việc chọn chính sách phát triển kinh tế theo TBCN thì tôi không rõ lắm.
Reply
 Hoàng cương says:
February 26, 2013 at 11:56 am
Tôi cũng bị trùng tên !
Reply
24. BCX says:
February 25, 2013 at 4:48 pm
Lạ nhỉ !
Nước mỹ họ không có Đảng quang vinh lãnh đạo mà vẫn đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Reply
o Tue nguyen says:
February 25, 2013 at 9:24 pm
Bạn BCX, một một điều nữ, dân Mỹ cũng sinh ra từ Vượn chứ không phải từ con rồng cháu tiên như người Việt. Phải chăng, chúng ta mang trọng tội gì của kiếp trước nên Thượng đế đã ‘ban tặng’ chúng ta những lanh tụ ‘Đỉnh cao danh vọng”. Khổ thay!!!
Reply
o Hong Phi says:
February 26, 2013 at 4:22 am
Uh lạ nhỉ
Lạ như vậy thì người nông dân phải làm thế nào?
=))
Reply
o thai nguyen says:
February 26, 2013 at 10:43 am
Không có chi là lạ đâu bạn BCX à,
Lạ riết thành quen mà, đến ông bạn “lạ” giờ thành thân và đồng chí rồi ?
Reply
25. truongvoky says:
February 25, 2013 at 4:52 pm
không thể nói lincoln chết sớm vì những thành quả của ông mãi mãi trường tồn cùng Mỹ, còn những giá trị chết yểu lại được tung hô là “mãi mãi trường tồn ở VN” ! (mà sao những con vịt ở VN lại sống lâu nhỉ – Luật Nhân Quả đâu ? )
Reply
o Con Chiên says:
February 26, 2013 at 1:49 am
Ngài thử thách mọi vị trí, xem bao nhiêu ta-lâng (talents) được nhân lên hay vẫn giữ y nguyên như ban đầu đã được giao cho? Nếu đã làm mọi cách mà vẫn không phát triển thì sẽ bị cắt bỏ, chứ đừng nói xuống dưới âm. Thời vua Nguyễn Ánh không nhầm thì khoảng thế kỷ 15 hay 16 gì đó đã được nghe về CHÚA, nhưng chỉ vì vua vẫn muốn nhiều vợ mà Ngài thì dạy chỉ nên ăn ở đồng một thịt. Nên Quốc đạo đã mất cơ hội được ghi danh từ hồi ấy dù rằng Ngài là lẽ thật không phải tôn giáo, chỉ có những kẻ lợi dụng, giáo điều mà làm vấy bẩn thôi.
Có thể nói chúng ta vẫn còn may mắn là niềm tin bám víu vẫn không bj mất. Dù thời sau rốt thế giới có hỗn mang, loạn lạc, bệnh tật, đói kém khắp nơi, Tà hành động mạnh, kể cả làm phép lạ y hệt Ngài. Mọi tà tượng có thể nói được, bắt con người phải tôn thờ chúng. Và mọi người không biết phải đi về đâu, tin đồn khắp nơi, biến thái biến chất.. đủ thứ suy trong môi trường sống ô nhiễm. Hiện tại tiền USD với mệnh giá 1 đô, trên đó là hình Kim tự tháp Ai cập 1 con mắt vẫn đang được sử dụng. Nhà Trắng Mỹ không hề bình yên. Lincoln đã được báo trước về cái chết của mình, ông đã nằm mơ vài lần trong vài năm trước đó và viên bảo vệ tại Nhà Trắng đã được chứng kiến toàn bộ cái chết từ lời tâm sự của Tổng thống Lincoln. Obama vấp phạm lời JESUS từ hơn 2000 năm trước mà Ngài đã nói không hề sai. Hòn đá vấp ngã vẫn còn đó, hòn đá nhỏ ném vào chân khiến cả bức tượng tạp chất đổ sập (Tiên tri Danien – thời Cựu Ước trước JESUS). Các đế chế từ hùng mạnh trước đó đến La mã (đế chế thứ 6) và suy kiệt dần các đế chế sau thôn tính lẫn nhau. Sau đế chế thứ 7 ấy, từ Hòn đá nhỏ sẽ được nhân lên thành một đống lớn (Thời mà vị Vua thực sự của nhân loại sẽ trị vì). Mọi cái chết cho Ngài sẽ được sống lại trước nhất từ mộ..
“Ai tự nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống, người ở dưới cùng sẽ được nâng lên đầu”. Nôm na như công nhân xếp gạch từng viên một lên xe vậy. Viên cuối là viên trên hết thảy!!!
Nhờ Đức tin mà Ngài khải tượng cho Danien – một tù nhân.. mong mỏi Ngài cứu khỏi sự đánh đồng với các thầy bói tà thuật trong xứ..
Thời kỳ hỗn mang loạn lạc được Ngài khải tượng cho John (Giăng – một trong 12 môn đồ) trong sách Khải huyền (sách cuối cùng trong Kinh Thánh Tân Ước) được ông ghi chép lại. John ra đời trước JESUS, cũng được thiên sứ báo trước (ông là đứa con hiếm muộn của đôi vợ chồng già mong mỏi được Ngài ban cho), và sau này ông đã làm phép báp-tem (baptize) cho JESUS bằng nước. Nhưng John phải hạ mình trước Ngài sửa soạn trước cho Ngài, Và Ngài phải được tôn lên, và JESUS CHRIST sẽ làm phép báp-tem bằng Thánh Linh cho mọi thế nhân. Ai được làm phép này bằng sự đặt tay của các Con chiên đi trước và giữ vững Đức tin thì Thánh Linh sẽ dẫn đường tỏ bày cho bạn. Ví như chân đèn thắp sáng ngọn lửa Thánh Linh luôn cháy trong mỗi con người vậy. Ai được thử thách mà không làm tròn nhiệm vụ thì Ngài sẽ tạm cất chân đèn ấy để thử thách tiếp (phải được bap-tem thì Thánh Linh Ngài mới đậu trên vai như con chim bồ câu vậy). Ngài vẫn mong mỏi các “con chiên đi lạc” về, vẫn tha tội không hề từ bỏ. Giá như các “vị ấy” được bap-tem nhỉ..
Còn chúng ta những người vẫn đang lắng nghe, Đức tin vẫn mạnh mẽ vậy chứ??
Reply
26. nguyen manh hung says:
February 25, 2013 at 5:42 pm
“Đồng chí” Alanphan nhắc lại chuyện này đúng thời điểm nước sôi lửa bỏng, đúng lúc lắm. Tôi không biết nói gì hơn là cám ơn ông. Cám ơn ông rất nhiều.
Reply
27. Hoàng Lan says:
February 25, 2013 at 6:08 pm
Tôi thì không cho là người Mỹ may mắn. Chính là những người quả cảm nhất, chăm chỉ nhất, đã đi tìm cuộc sống mới để rồi ở tụ hội, kết tinh lại trên mảnh đất Mỹ. (Điều này đúng cho giai đoạn đầu trước khi hình thành nước Mỹ và đúng cho đến tận gần đây – có thể toàn cầu hóa sẽ làm giảm sức hút của Mỹ hay nói cách khác làm tăng vẻ đẹp của những “giấc mơ ngoài nước Mỹ”). Những tinh hoa ấy đã viết nên bản hiến pháp đầu tiên của nhân loại, đã đặt nền móng cho con người ta được tự do phát triển, phát huy mọi khả năng tiềm ẩn, để thăng hoa và cống hiến cho sự phát triển không chỉ của nước Mỹ mà còn cả nhân loại. Như vậy may mắn là một phần, phần lớn vẫn là con người ta làm nên, tạo dựng ra nền móng, mở cửa đón thần may mắn tới.
Reply
o Anh Minh says:
February 25, 2013 at 10:34 pm
Đồng ý với bạn Hoàng Lan, ở Mỹ những người đi tìm sự tự do đã đến và gặp nhau, họ đã sống được với nhau để tạo tiền đề cho nước Mỹ ngày hôm nay. Sức hấp dẫn của nước Mỹ không phải ở nước Mỹ (giầu hay nghèo) mà là ở chỗ nó đại diện cho một lối sống khác, một tư tưởng xã hội khác.
Còn với Việt nam, chúng ta đã được sinh ra với quá khứ và lịch sử 4000 năm của mình. Chắc chắn có rất nhiều điều hay và đáng tự hào nhưng cũng chắc chắn như thế chúng ta có những hệ lụy, sức ỳ từ quá khứ lịch sử. Chúng ta không thể chọn đất nước nơi mình sinh ra mà chỉ có thể sống cho lý tưởng và sự lựa chọn của mình. Cách duy nhất để đưa nước VN tiến lên không phải là “trời ban” cho một nhà lãnh đạo tuyệt vời mà là chúng ta phải thay đổi cách nghĩ, cách sống. Một xã hội Dân chủ là tiền đề kiên quyết để đi đến một xã hội văn minh, thịnh vượng tron thời đại ngày nay.
Để làm điều đó, cách duy nhất là tiếp tục tuyên truyền và *thực hiện* tư tưởng dân chủ đó; ở khắp mọi nơi mà trước hết là ở chính trong gia đình chúng ta, trong thôn xóm, trong cơ quan trường học nơi minh sống. Không có con đường nào khác cả.
Reply
 ròm says:
February 27, 2013 at 2:28 pm
tui đặt cho bạn 1 suy nghĩ :
- Nam bộ này là nơi tụ hội của dân tứ xứ : của dân Khmer,dân Việt , dân Tiều,…anh hùng cũng có mà thảo khấu lục lộ cũng đầy. nơi phát sinh một số Tôn giáo ( Cao Đài, Hòa Hảo,đạo Dừa,..) và đất đai bao dung màu mở.
Vậy : Nam bộ này ( trước 1975 ) khác và giống Mỹ chổ nào ?
Reply
o Cối Xay Gió says:
February 25, 2013 at 11:07 pm
Mình thích suy nghĩ này.
Reply
o Huy says:
February 26, 2013 at 8:29 am
Đúng thế, nước Mỹ nếu có may mắn thì là may mắn là nơi hội tụ của nhiều thành phần trí thức bị ảnh hưởng văn hóa Âu châu lâu đời.
Thế kỷ 17 khi lập quốc, dù đại đa số những người soạn thảo nên Tuyên Ngôn Độc Lập, Hiến Pháp, và Tuyên ngôn quyền làm người (Bills of Rights) sanh ra tại Mỹ, nhưng vẫn là gốc Anh Quốc và học sách từ Âu châu, và thấm nhuần những triết lý xây dựng quốc gia dựa trên tự do công bằng và chính trực (virtues, justice).
Những triết thuyết từ thời Hy Lạp, La Mã, và những triết thuyết thế kỷ 17 đã được tổng hợp và chọn lọc để viết lên những văn bản xây dựng đất nước tự do dân chủ (liberal democracy) đầu tiên trên thế giới này. Những bài viết phản ảnh suy nghĩ của các nhà lập quốc Mỹ thế kỷ 17 đã được thu thập lại và gọi là Federalist papers, và có thể được tìm thấy trên Internet.
Tuy nhiên, nước Mỹ chỉ trở nên hùng mạnh bằng phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật về sau này. Cách mạng kỹ thuật và tư bản chủ nghĩa bắt đầu phát triển từ Anh quốc, và đã nhanh chóng được những nhà kỹ nghệ người Mỹ gốc Anh du nhập vào nước Mỹ, chủ yếu là miền Bắc trước cuộc nội chiến. Sau nội chiến khoảng từ cuối thế kỷ 19 trở đi, cách mạng kỹ thuật bùng nổ mạnh hơn và nước Mỹ với thể chế chính trị phù hợp đã phát triển mạnh mẽ, tạo ra những tỷ phú sắt thép, tỷ phú xe lửa, tỷ phú dầu hỏa một thời, cũng giống như những tỷ phú Mỹ Internet ngày nay.
Rồi thế chiến thứ I bùng nổ và kết thúc, những trật tự thế giới đã bị đảo lộn. Nước Anh không còn là quốc gia hùng mạnh bậc nhất, đế quốc Áo Hung dù tồn tại mấy trăm năm đã biến mất, nước Nga du nhập triết thuyết cộng sản từ Đức và Anh quốc về, và nước Mỹ trở thành cường quốc số I cho đến ngày nay.
Còn Việt Nam, mặc dù cũng có thời cũng bắt chước hiến pháp nước Mỹ, nhưng có lẽ không đủ tài trí và văn hóa để xây dựng một đất nước tự do dân chủ, nên đã theo nước Nga và Trung Quốc để được giúp đỡ. Từ đó đất nước đi vào con đường cộng sản sai lầm để rồi ngày nay phải đổi mới, tuy nhiên vẫn chưa thoát khỏi đói nghèo để người dân có thể được hãnh diện với mọi người trên thế giới.
Reply
 Huy says:
February 26, 2013 at 8:35 am
Sorry … lộn thể kỷ 18 đã viết lộn thành 17… hai đoạn trên xin sửa lại là
….
Thế kỷ 18 khi lập quốc, dù đại đa số những người soạn thảo nên Tuyên Ngôn Độc Lập, Hiến Pháp, và Tuyên ngôn quyền làm người (Bills of Rights) sanh ra tại Mỹ, nhưng vẫn là gốc Anh Quốc và học sách từ Âu châu, và thấm nhuần những triết lý xây dựng quốc gia dựa trên tự do công bằng và chính trực (virtues, justice).
Những triết thuyết từ thời Hy Lạp, La Mã, và những triết thuyết thế kỷ 17, 18 đã được tổng hợp và chọn lọc để viết lên những văn bản xây dựng đất nước tự do dân chủ (liberal democracy) đầu tiên trên thế giới này. Những bài viết phản ảnh suy nghĩ của các nhà lập quốc Mỹ thế kỷ 18 đã được thu thập lại và gọi là Federalist papers, và có thể được tìm thấy trên Internet.

Reply
o Sweet Surprise says:
February 26, 2013 at 3:00 pm
Sorry to have my idea differs from all the above. Even it’s the first impression I perhaps didn’t know very clearly why from that very beginning when reading both Uncle Alan’s writing and your comment, I got fully apparent the two feelings which were so contrary to each other. While the former has very deep soul of its own (sorry to write it literally as translated from the Vietnamese word) as always it’s from his writings, the latter almost completely says no to that.
Reply
28. vantra says:
February 25, 2013 at 8:21 pm
Cầu xin trời Phật rủ lòng thương cho dân tộc Việt thoát khỏi họa ….đang ngày ngày dìm dân tộc này xa dần với văn minh nhân loại,chìm đắm trong nỗi sợ hãi, bi thương, tuyệt vọng chán chường, khi sự thật, công lý, tự do bỏ dân tộc này mà đi. còn lại toàn chỉ những dối gian, lừa gạt, khổ đau, hận thù trong sự tàn bạo vô luân của …..
Reply
29. TIEU PHU says:
February 25, 2013 at 8:29 pm
Xuân,hạ, thu, đông… rồi lại xuân … và Bông Hồng Xanh…
Reply
30. huynh tan dat says:
February 25, 2013 at 8:57 pm
Ngay cả khi một giả thuyết nghi ngờ về thân thế của một nhân vật lịch sử quan trọng xuất hiện trên mạng, đề tài này được bàn tán sôi nổi vì bí mật bao quanh sự kiện. Một cuộc khảo sát DNA mất 5 phút có thể cho ta lời giải đáp chính xác. Nhưng không một sử gia nào được phép liên quan. Khi khoa học và minh bạch đi vắng, thì góc nhìn của mọi người nhất định phải bị méo mó và thui chột
Có phải nhân vật này rất mới chỉ vài chục năm trở lại đây không Bác Alan.Cháu cám ơn!
Reply
o Alan Phan says:
February 26, 2013 at 8:48 am
Nghe đồn vậy
Reply
31. Sweet Surprise says:
February 25, 2013 at 9:01 pm
Thanks Uncle Alan very much for this article.
Indeed I always so thankfully respect to so many people who are the most excellent to shape this modern world scientifically, economically and politically with most originating from the US. One of them is the very then President Abraham Lincoln and the two among the others are both African-American: the former foreign affairs minister Condoleezza Rice and the current President Barack Obama.
Why? Here are my main reason:
President Abraham Lincoln is the person who had first made that statement to create that real kind of state or government as “of the people, by the people, for the people”, not being said again and again as a fully colorful parrot without little understanding like those in this place.
For Ms. Condoleezza Rice and President Barack Obama I intended to write this sooner but had had no time in trying to find it again the following reference. Now I’ve just found it though very sorry that it’s quite long while ago that I couldn’t find the English origin. Read it and you might be agreeing with me why many as such might so respect them both. (Here I would also love to say a little bit more that always I relate them with Uncle Alan’s great success from this respective. But please remember that not to talk about the title “Doctor(s)” in paper only in this place fundamentally he’s got his success commercially not politically like them and that if one might, or should know that doing business successfully is the most difficult thing in the developed world).
Thứ hai, 17 Tháng một 2005, 06:37 GMT+7
Condoleezza Rice vượt qua sức ép chủng tộc như thế nào?
Đến lúc này, khi đã trở thành một người có quyền lực ở nước Mỹ, ít ai còn nghĩ tới chuyện màu da của Rice. Nhưng ngược thời gian đôi chút mới thấy sự xuất sắc của bà trong việc đối mặt với nạn kỳ thị này.
Sẽ sai lầm nếu nói rằng Rice không hề quan tâm tới vấn đề màu da của mình cũng như những vấn đề liên quan tới nó trong cuộc sống thường ngày cũng như đời sống chính trị. Chỉ có điều, bà chống lại nó một cách âm thầm khác người mà rất quyết liệt và hiệu quả.
“Rice không có thời gian nói chuyện với những người da đen suốt ngày nói về vấn đề chủng tộc và cuộc đấu tranh của họ. Song điều đó không có nghĩa là bà không có ý tưởng gì về vấn đề đó”, Nicholas Lemann, một nhà báo từng nhiều lần gặp gỡ và phỏng vấn Rice, nhận xét.
Có người đã so sánh việc bà vượt qua ghánh nặng của nạn kỳ thị màu da như một con thiên nga bơi trên mặt hồ trông phía trên rất nhẹ nhàng, chậm rãi, song phía dưới là đôi chân đang guồng lên không nghỉ để đẩy mình về đích!
Rice sinh ra trong một gia đình người Mỹ da đen ở thị trấn Birmingham thuộc vùng phía Nam Alabama – nơi nạn kỳ thị chủng tộc được đánh giá là gay gắt nhất trên đất Mỹ. Các hành vi bạo lực nhằm vào người da đen đã trở thành chuyện thường ngày. Người da đen ở đây đã đấu tranh bằng nhiều cách nhằm giành lại quyền công bằng cho mình.
Song gia đình Rice – một gia đình trí thức trung lưu – không đi theo con đường đấu tranh mà những người cùng màu da vẫn thường làm. Theo họ, cách đấu tranh tốt nhất với người da trắng là cố gắng làm được những gì mà người da trắng có thể làm.
“Cha mẹ tôi luôn dạy tôi rằng, con không thể giành giật được một mẩu hamburger ở Woolworth (ý nói không thể tranh giành lợi ích thường ngày với người da trắng – ND), nhưng con có thể làm Tổng thống đất nước này”, Rice kể.
Cụ thể, gia đình Rice tin rằng thông qua nỗ lực làm việc, kỷ luật và tri thức, giấc mơ Mỹ cũng có thể đến với người Mỹ da đen như đã đến với người Mỹ da trắng. Khẳng định vị thế xã hội bằng thành quả cá nhân chứ không phải bằng các hành động đấu tranh, đó là triết lý sống đã được đi vào tiềm thức của Rice từ thời thơ ấu.
Xuất phát từ ý tưởng cạnh tranh thầm lặng với người da trắng để được những quyền lợi như họ, cha mẹ Rice đã cho cô con gái nhỏ sống và học tập như một đứa trẻ da trắng. Cô được cha mẹ cho tới nhà thờ vào mỗi Chủ Nhật, cho học đàn piano, học kèn, học tiếng Pháp và học vượt tới hai lớp ở trường phổ thông. Theo họ, làm như vậy là đã tự tìm lấy công bằng cho mình bởi những thứ đó vốn được cho là sinh hoạt của giới thượng lưu ở Mỹ.
Nhiều người vẫn chưa quên câu nói nổi tiếng của Rice khi bị một phóng viên phỏng vấn một cách xấc xược trong đó có nhắc tới vấn đề chủng tộc: “Để tôi giải thích cho anh rõ. Tôi nói được tiếng Pháp, chơi được nhạc của Bach. Chung quy lại, tôi cao hơn anh một bậc xét trong chính nền văn hóa của anh”.
Một lần khác, khi đang là chuyên gia nghiên cứu tại Học viện Stanford, Rice đi mua sắm nữ trang với một người bạn. Anh chàng bán hàng đã buông những lời ám chỉ về màu da của hai người khách. Trong khi bạn mình đang bối rối thì Rice nhìn thẳng vào nhân viên bán hàng và nói: “Ta làm rõ điều này nhé. Anh đang đứng sau quầy kia để kiếm mỗi giờ 6 đô-la. Còn tôi đứng trước quầy yêu cầu anh đưa ra những món hàng đắt giá, đơn giản vì tôi có thể làm một công việc gì đó tốt hơn anh”.
Có thể nói, mọi thành công trong đời của Tân Ngoại trưởng Condoleezza Rice đều bắt nguồn từ ý thức màu da. Để vượt lên tất cả, phải đạt được gần như tất cả. Đó là cách sống và phấn đấu của bà.
“Nếu bạn là người da đen sống ở Birmingham, người ta sẽ nói với bạn rằng: anh có nỗ lực gấp đôi người da trắng thì cũng chỉ chạy được nửa quãng đường so với họ”, Rice lập luận, “Nhưng tôi lại nghĩ khác. Cứ cho là như vậy, nếu nỗ lực gấp bốn lần thì bạn sẽ bằng với người da trắng thôi. Tất nhiên, có nhiều người còn sẵn sàng nỗ lực gấp tám lần, và như vậy, họ có thể vượt lên”.
Không ai biết Condoleezza Rice đã nỗ lực gấp bao nhiêu lần, nhưng rõ ràng bà đã vượt lên rất ngoạn mục.
(NHQ – Theo GIR, USA Today)
Việt Báo (Theo_VietNamNet)
(http://vietbao.vn/The-gioi/Condoleezza-Rice-vuot-qua-suc-ep-chung-toc-nhu-the-nao/20366119/159/)
Reply
o Sweet Surprise says:
February 25, 2013 at 9:19 pm
I am terribly sorry. I did not understand what had happened with my computer or the internet provider or both that my comment did appear twice like that. Please, Uncle Alan, delete one if you might take note of it. Thank you very much and very sorry again.
Reply
o Hoàng cương says:
February 27, 2013 at 12:23 am
Cảm ơn bạn động viên vực dậy tinh thần chúng tôi !
Reply
32. Văn says:
February 25, 2013 at 9:06 pm
muốn một quốc gia Hưng thịnh, phát triển thì những người nắm quyền lực phải thực thi 4 nguyên tắc sau
Luật pháp nghiêm minh
Tôn giáo hưng thịnh
trí thức đặc quyền
Đoàn thể phổ quát
Reply
33. Vinh Le says:
February 25, 2013 at 10:58 pm
Bác Alan viết tài thế, đọc đến câu cuối tự dưng rơi nước mắt khi bác liên hệ chuyện cách đây hơn thế kỷ so với Việt Nam hiện nay.
Reply
34. Cối Xay Gió says:
February 25, 2013 at 11:06 pm
Chúng ta đã Tư Duy Một Cách Nông Dân.
Reply
o ngo tinh says:
February 26, 2013 at 5:49 pm
Chuyện tếu dân gian:
02 tên trộm vào nhà đôi vợ chồng thằng Ngố
- 01 tên vẽ 02 vòng tròn và ra lệnh: 02 đứa ở đó! đứa nào thò chân ra ta bắn chết ngay!
- Cướp xong 2 tên chạy mất.
- Ngố ôm vợ cười hả hê: Thắng rồi, Thế là ta lừa được chúng nó rồi, 2 thằng đại ngu!
- Vợ nhìn Ngố hy vọng: Sao vậy?
- Ngố : Lúc chúng lấy vàng, 03 lần Ta thò chân ra ngoài mà chúng không biết !!!
- Ha ha ..ha
Reply
35. Cối Xay Gió says:
February 25, 2013 at 11:13 pm
Cháu muốn làm bạn với những người bạn lớn như : Bác Alan Phan và anh Đặng Lê Nguyên Vũ.
Reply
o vuqtrung says:
February 26, 2013 at 10:58 am
Tào lao một tí nhé!
Có câu nói: Nhìn ra ngoài thấy gì thì đó chính là mình.
Muốn thôi thì chưa ổn mà cần nghĩ: Mình xứng đáng làm bạn với Bác Alan và anh Đặng Lê Nguyên Vũ!… hì hì!
Reply
36. HUNG says:
February 25, 2013 at 11:35 pm
Tôi vẫn nhớ khoảng vào năm 1984 gì đó
nước mỹ có dặt vấn đề đưa chuyên gia sang giúp VN xây dựng hệ thống chính quyền từ cấp huyện trở lên
nhưng các ông quần cộc chân chì không nghe
muốn tự mình vừa nhắm mắt vừa bốc c.. cho đỡ xấu hổ
Reply
37. Nguyễn Tuấn Khanh says:
February 25, 2013 at 11:39 pm
Cám ơn Bác Alan rất nhiều.
Hy vọng Việt Nam mình sẽ may mắn như Họ trong 1 tương lai không xa.
Con yêu Việt Nam.
Chúc Bác và gia đình luôn luôn hạnh phúc và khỏe mạnh.
Reply
38. Đỗ Manh Hùng says:
February 26, 2013 at 12:39 am
Sắp có đợt sửa đổi hiến pháp đó, ai có nhiều ý kiến hay và sáng tao giúp đất nước thì cứ góp ý thẳng thắn với quốc hội, như vậy sẽ có ích cho đất nước và thiết thực hơn là việc chỉ ngồi than thở…
Reply
o Đỗ Manh Hùng says:
February 26, 2013 at 12:42 am
Nhớ lại trước đây khi Hồ Chí Minh phản đối thực dân pháp chiếm đóng việt nam cũng đã gửi bản yêu sách yêu cầu pháp pháp pháp thực thi một số điều mang lại sự tư do và hạnh phúc cho người dân, nay nếu ai có sáng kiến gì giúp cho dân bớt khổ cũng có thể dùng cách này…
Reply
 Hoàng cương says:
February 26, 2013 at 4:25 pm
Bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp của 72 trí thức Vn cùng ký tên có được tiếp thu nghiêm túc , coi trọng ? Đó chỉ là phép thử nói và làm của quan cầm quyền tới đâu đó bạn – Trắng mắt ra chưa ? Đũa mốc mà đòi chọc mâm cao cỗ đầy . Lên báo xem …. quán triệt kìa !
Reply
o BLoc says:
February 26, 2013 at 3:08 pm
Góp ý sửa đổi hiến pháp?!
Xin lỗi bạn phải nói thế này, nếu sự thật lãnh đạo muốn thay đổi thì trong dự thảo đã đưa ra rồi. Trong đó cái định nghĩa về dân chủ, tự do, nhân quyền đâu có như những gì hiến pháp Mỹ quy định. Vậy chúng ta có góp ý theo hướng đó thì vẫn bị gạt bỏ. Và cách tổ chức cũng như thành phần hỏi ý kiến như thế nào bạn cũng đã biết, có thể bạn đã được một lần họp dân phố để nói cho đã miệng, có nhóm thì viết cả hiến pháp mới gửi đến quốc hội, có nhóm thì lập trang Web… nhưng phải coi chừng, tten tuổi đã được nằm trong “sách đỏ” rồi đó nghe. Rồi chuyện đa đảng có được nói đến chút nào đâu, vẫn là Đãng trị… chẳng qua cũng như bao cuộc họp khác, các cuộc bầu cử lấy ý kiến, lấy lá phiếu… rồi tuyên bố thắng lợi, toàn dân đồng thuận… có kiểm tra, kiểm soát quốc tế đâu mà sợ!
Thôi thì chúc bạn vui với chuyện góp ý đó, mà biết đâu “may mắn” đã đến với đất nước ta trong lần này!!!
Reply
 Nghiêm ánh says:
February 27, 2013 at 4:11 pm
Biết đâu may mắn lại đến với dân ta trong đợt này vì tiếng kêu thống thiết của dân đã thấu trời cao.
Lần này hiến pháp ra kẻ nào làm sai,phá hoại thì phải chịu trách nhiệm trước toàn dân và bôi đen lịch sử thêm lần nữa .Con cháu 3 đời kẻ đó gặp luật NHÂN QUẢ thôi.
Reply
39. visitior says:
February 26, 2013 at 1:27 am
Toi khong co y xau, chi muon biet lam sao ong duoc xem film Lincoln khi chua co ra DVD/ Blu ray.
The release date of Lincoln theo Amazon.con la` March 26, 2013.
Cheers
Reply
o Alan Phan says:
February 26, 2013 at 8:40 am
Sẽ hỏi lại người bạn Nhật. Tôi chỉ là khách
Reply
40. JackZhang says:
February 26, 2013 at 2:25 am
Quả là “quá hên” cho nước Mỹ thời Tổng thống Lincoln…vì dân Mỹ không bị áp đặt của chủ nghĩa “đỉnh cao nhân loại” nên người dân Mỹ có NHÂN QUYỀN và không bị đày đọa bởi chủ thuyết tào lao như cs đã làm…nhìn Đông Âu giờ đang phát triển nhưng rất chậm bởi tàn dư củ chủ thuyết đó sẽ lấy đi vài thế hệ…dẫu sao vẫn còn hơn là trong tay của quỉ sứ.
Reply
o JackZhang says:
February 28, 2013 at 1:19 am
Tổng thống Lincoln làm như Kinh Thánh dạy và ông là Người chăn Chiên GIỎI.
Étte – Chương 3: 13b Cai quản muôn dân nước, làm bá chủ toàn cõi địa cầu, ta không muốn say men quyền bính mà sinh thói kiêu căng, nhưng muốn luôn lãnh đạo sao cho khoan dung hiền hoà, không ngừng bảo đảm cho toàn dân một cuộc sống yên ổn, giúp cho vương quốc được thái bình thịnh vượng, ai nấy dễ dàng đi lại cho đến tận biên thuỳ, để phục hồi cảnh an hoà mọi người hằng mong ước. (13c) Để tìm cách thực hiện dự kiến trên, ta đã bàn hỏi các vị cố vấn. Trong số đó, quan Ha-man giữa chúng ta là một nhân vật khôn ngoan xuất chúng, đã tỏ ra luôn thành tâm thiện chí và hết dạ tín trung, nên trong vương quốc, đã lên tới địa vị thứ nhì. (13d) Ông đã cho ta thấy rằng có một dân đầy ác ý, sống trà trộn với trăm họ trên toàn cõi địa cầu, theo những luật lệ đối nghịch hẳn với các nước khác, chẳng hề đếm xỉa đến sắc dụ của các vua, khiến cho vương quốc không thể đạt tới sự thống nhất, vương quốc mà ta vẫn điều khiển một cách hoàn hảo, không ai chê trách được.
Reply
41. michia nguyen says:
February 26, 2013 at 2:53 am
Cảm ơn Alan .tôi nhớ có một lần nào đó khi chính quyền bên thắng cuộc mời thủ tướng Lý quang Diệu sang cố vấn ….thì ông chỉ nói :- Đất nước tôi không có một vị trí địa lý đẹp như Việt nam
– Không có may mắn như Việt nam được các nước thực dân đế quốc Pháp,Mỹ Nhật đến xâm lược…. và vì thế năm1962 khi thăm Sài gòn tôi mơ ước đến bao giờ thì chúng tôi được như Sài gòn ngày ấy. …….
Reply
42. Anhcam says:
February 26, 2013 at 3:29 am
Rất cám ơn anh Alan Phan,bài viết thật là ý nhị ,mong rằng mấy ông lớn trong …. hãy mau mau tỉnh ngộ và thay đổi càch cai trị đất nước đúng ra là sửa đổi cơ chế sao cho phù hợp với lòng dân và thời đại mới,nếu các ông muốn đất nước vững mạnh và toàn thể dân chúng (trong/ngoài) cùng hân hoan đóng góp công của với các ông,thì các ông hãy thay đổi trước,cũng như Tổng thống Obama đã nói”yes ,we can”,được vậy ,già tôi đoan chắc bố bảo thằng Tầu giám đụng tới VN ta,nhân đầu năm ,kính chúc anh và toan thể gia đình anh vạn sự như ý.
Reply
43. Huỳnh Văn Bảy says:
February 26, 2013 at 3:42 am
Cảm ơn bác, xem phim cũng đúc kết được kiến thức tuyệt vời để chia sẻ cho mọi người, một tấm lòng cao cả !
Reply
44. Hong Phi says:
February 26, 2013 at 4:15 am
Dù sao thì USA trước khi thống nhất thì người dân và tổng thống của họ đã thấm nhuần tư tưởng dân chủ và pháp trị của Phương Tây mang từ Châu Âu sang (được kế thừa và phát huy từ thời La Mã, thậm trí Hy Lạp cổ đại). Do vậy ý thức về dân chủ của USA thời đó dù sao cũng hơn chán vạn cái Chế độ phong kiến lai Thực dân của VN. Nói như vậy để thấy xuất phát điểm của Mỹ và Vn hoàn toàn khác nhau.
Việt Nam sau năm 1975 về cơ bản người dân và chính quyền miền Bắc vẫn có đầu óc Phong kiến kiểu Phương đông. Mặc dù Chế độ Phong kến kết thúc năm 45 nhưng chiến tranh liên miên kéo dài 30 năm, cộng với kết thân với Phong Kiến to đùng Phương bắc khiến đầu óc nhân dân ta không mở mang được….
Còn bây giờ đúng như Alan nói. Thời đại Internet và công nghệ sinh học rồi mà các nhà lãnh đạo tý hon ở VN ứng xử không bằng cái lão Lincoln cách đây 150 năm là dân chúng tôi không ok đâu. Các ông cứ không tin mà ôm cái lọi ích nhóm của mình đi rồi có ngày dân chúng tôi cho ôm luôn cục hận đấy!
Reply
o Thái tuế says:
February 27, 2013 at 4:42 pm
VN không đa sắc tộc như Mỹ lo cho dân cũng không xong,phần gọi Việt Kiều về giúp đất mẹ phần đưa bớt dân đi xuất khẩu lao động thường là lao động phổ thông để đem ngoại tệ về cho nước nhà,một phần cho kết hôn với công dân nước ngoài.
Đứng trong tình cảnh đó thì sao nói được”các ông cứ không tin mà ôm cái lợi ích nhóm của mình đi rồi có ngày dân chúng tôi cho ôm luôn cục hận đấy ! ”
Tôi là người trong nước nghe cũng không lọt tai huống chi những người ăn cơm tây,sống ở tây.Nếu nghĩ về họ ,họ nghĩ về quê hương,không nghĩ về họ thì họ đi đây đi đó chẳng phải lo nghĩ về quê hương làm gì cho bệnh thêm.
Không biết có bao nhiêu phần % người ở tại quê hương có cách nghĩ lạ này.Nếu những ai phải tự thân
mưu sinh với cuộc sống hàng ngày chắc không có lối nghĩ này.
Reply
45. Hồng Quang says:
February 26, 2013 at 7:58 am
Đây có phải là một bài bàn về chính trị không thưa bác Alan Phan?
Reply
o Alan Phan says:
February 26, 2013 at 8:34 am
Về lịch sử và con người Việt Nam
Reply
46. HOANG says:
February 26, 2013 at 8:59 am
Để Việt Nam trở thành dân tộc hùng mạnh, tôi đề nghị:
– Lập 1 nhóm chuyên nghiên cứu sự khôn ngoan của các dân tộc trên thế giới để đúc kết kinh nghiệm cho nước Việt Nam
- Nghiên cứu sự thật qua nhiều khía cạnh của lịch sử Việt Nam để rút kinh nghiệm
- Đề cử ….. làm trưởng nhóm
Khi đúc kết xong đề xuất cho chính phủ áp dụng. Tuy nhiên phải cần người để thuyết phục chính phủ Việt Nam áp dụng đề xuất này. Bạn nào có thể giúp việc này được không???
Có như vậy Việt Nam mới thật sự là dân tộc hùng mạnh, không còn cách nào khác
Reply
o Việt Anh says:
February 26, 2013 at 8:05 pm
Ý của bạn rất tích cực nhưng thiếu thực tế. Bác Alan nhận xét rồi, sói không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên điều này cũng rất nên làm vì khi phổ biến sự đúng đắn, dân trí lên cao thì sẽ có thay đổi tốt.
Reply
47. queta says:
February 26, 2013 at 10:01 am
Lịch sử sai thì phải sửa lại. khi nào sửa và ai sửa ngoài sức mạnh của tri thức và sức mạnh của đoàn kết. Không có năm 75 thì giờ có khi chưa có thông tin gì, điện thoại cũng chưa được dùng. Ngày càng nhiều người biết về bác Alan Phan là ngày càng mở ra nhiều điều hiểu biết mới rồi. Chỉ cần các bạn vào đây đoàn kết, học hỏi thì Lincoln của Việt Nam sao lại không xuất hiện.
Reply
48. Vũ Trí Tuấn says:
February 26, 2013 at 11:01 am
Con người nhìn chung không có nhiều khả năng khống chế ngoại cảnh. Con đường đời của những người khác tình cờ cắt ngang qua cuộc sống của chúng ta, họ làm những việc ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới chúng ta; có những điều tốt đẹp, nhưng có những điều tệ hại. Chúng ta vật lộn hết sức có thể để nắm bắt được ít nhiều sự kiểm soát. Tuy đôi lúc cũng thành công, nhưng mức độ kiểm soát mà chúng ta có được trên những người khác cũng như ngoại cảnh thường là yếu ớt đến thảm hại.
Nhưng có một thứ có thể chủ động kiểm soát, đó là cách thức chúng ta đáp lại những gì diễn ra quanh mình. Nếu như chúng ta có thể vượt qua những nỗi lo và rèn luyện cho bản thân một thái độ không sợ hãi trước cuộc đời, những điều khác thường và nổi bật có thể xảy ra – mức độ kiểm soát trên ngoại cảnh mà chúng ta vừa đề cập ở trên sẽ tăng lên. Ở cực điểm, thậm chí chúng ta có thể tạo ra chính ngoại cảnh, và đó cũng là nguồn gốc của sức mạnh đáng nể mà những kẻ không biết sợ có được trong suốt tiến trình của lịch sử.
Nhưng có một thứ có thể chủ động kiểm soát, đó là cách thức chúng ta đáp lại những gì diễn ra quanh mình. Nếu như chúng ta có thể vượt qua những nỗi lo và rèn luyện cho bản thân một thái độ không sợ hãi trước cuộc đời, những điều khác thường và nổi bật có thể xảy ra – mức độ kiểm soát trên ngoại cảnh mà chúng ta vừa đề cập ở trên sẽ tăng lên. Ở cực điểm, thậm chí chúng ta có thể tạo ra chính ngoại cảnh, và đó cũng là nguồn gốc của sức mạnh đáng nể mà những kẻ không biết sợ có được trong suốt tiến trình của lịch sử.
Một hoạt động táo bạo đòi hỏi mức độ tự tin rất cao. Những ai bị cản trở thành mục tiêu của một hành động táo bạo, hay những ai chứng kiến chúng, đều buộc phải tin rằng một sự tự tin cao độ như thế là có thật và hoàn toàn chính đáng. Người ta sẽ đáp lại một cách bản năng bằng việc ủng hộ, hoặc nhường đường, hoặc đi theo người tự tin kia. Một hành động táo bạo có thể khiến những người khác phải khuất phục và dẹp bỏ được các chướng ngại. Nhờ đó, nó tự mình tạo ra hoàn cảnh thuận lợi cho bản thân.
Con người là những tạo vật có tính cộng đồng, vì vậy hoàn toàn tự nhiên khi chúng ta muốn hòa hợp với những người xung quanh hay các quy tắc của nhóm. Nhưng ẩn chưa bên dưới những điều này là một nỗi sợ hãi sâu sắc – sợ bị gạt ra rìa, sợ đi theo con đường của chính mình và bất chấp việc những người khác nghĩ gì. Những người gan lì có thể khuất phục được nỗi sợ này. Họ khiến chúng ta phải nể phục về mức độ họ có thể tiến xa bằng khả năng bất chấp những lề thói thông thường của mình. Chúng ta âm thầm khâm phục và tôn trọng họ vì điều đó; chúng ta thầm ước bản thân mình cũng có thể hoạt động giống họ hơn nữa. Thường sự chú ý của chúng ta khó duy trì được lâu, bởi chúng ta nhanh chóng dịch chuyển sự quan tâm của mình từ chuyện này sang chuyện khác. Nhưng những ai dám thể hiện sự khác biệt của mình một cách không hề e dè lại thu hút sự chú ý của chúng ta ở một cấp độ sâu đậm hơn, trong thời gian dài hơn, chính điều đó sẽ chuyển hóa thành quyền lực và khả năng kiểm soát.
Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln là người như vậy. Thiết nghĩ cần có một vài người có năng lực, nhân cách và có sự hiểu – biết tại Việt Nam chúng ta.
Reply
49. truongvoky says:
February 26, 2013 at 11:12 am
Có lẽ chúng ta là con rồng cháu tiên nên thế hệ lãnh đạo của ta thường suy nghĩ trên mây, học các chủ thuyết trên trời dưới đất về áp dụng !
Reply
50. Nghiêm ánh says:
February 26, 2013 at 1:03 pm
Đoạn” Ở xứ TQ ,khi quan điểm của ông chủ tịch Mao là”người cầm súng đặt ra luật lệ”thì không ai thắc mắc về những văn kiện hay điều lệ tiềm ẩn có thể gây tranh cãi tại các tòa án.
Chính vì vậy.Lincoln đã tốn bao nhiêu vốn chính trị,đêm không ngủ,thực thi kế sách……..để tu chính 13 được hạ viện thông qua.Tinh thần thượng tôn pháp luật của 1 vị tổng thống quyền lực& vừa thắng trận 148 năm trước không biết CÓ LÀM CÁC LÃNH TỤ BÉ HON NGÀY NAY PHẢI XẤU HỔ VỀ SỰ NGẠO MẠN CHÀ ĐẠP LÊN MỌI LUẬT LỆ & CÔNG LÝ CỦA XH.”
Đọc đoạn này mà thấy ngậm ngùi ghê.
Reply
51. NABB Cafe says:
February 26, 2013 at 1:10 pm
Bài viết tuyệt vời của chú Alan!
B. Russell từng nói “Lịch sử gồm 3 phần tư dối trá và 1 phần tư là định kiến”. Dân gian Việt Nam mình thì có câu: “Được thì làm vua, thua thì làm giặc”.
Chuyện chỉ 25 năm sau, mọi thành kiến, thù hận về cuộc nội chiến đã được xóa bỏ trong lòng người dân Mỹ…40 năm sau đó, xứ Mỹ qua mặt đế chế Anh về kinh tế, phải chăng là nhờ sự tối thiểu hoá những dối trá và định kiến, và thêm vào đó, không thể thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật của lãnh đạo (dù có là “1 vị Tổng Thống quyền lực và vừa thắng trận 148 năm”).
Thanks chu Alan.
Reply
52. NgocHung says:
February 26, 2013 at 1:25 pm
Tiếc rằng không phải ở mọi nơi cái thiện, cái đúng đều thắng… có khi bên thua cuộc thua vì không đủ dã man, cuồng tín bằng bên thắng cuộc mà thôi! Thiết nghĩ con người cũng có người may mắn người không, dân tộc cũng vậy. May hơn một chút chắc giờ này dân tộc ta không phải là một trong vài dân tộc(đất nước)đi theo sự dẫn đường của đỉnh cao….mù tịt!
Reply
53. Trojan says:
February 26, 2013 at 2:28 pm
Cháu chưa đồng ý với bác Alan về quan điểm này:
“Tinh thần nhân hậu và cách đối xử văn minh của phe lãnh đạo miền Bắc đã tạo nên một tiền lệ lịch sử cho tinh thần xứ Mỹ: luôn luôn chăm lo cho phe thua cuộc hơn là băm xẻ những miếng mồi ngon bở cho phe nhóm mình. Sau trận thắng huy hoàng ở Thế Chiến 2, Mỹ đã bơm nhiều tỷ đô la thời đó vào chương trình Marshall để tái thiết Âu Châu và MacArthur đã giúp Nhật rất nhiều để xây một nền tảng pháp lý mới cho một nền kinh tế mới.”
Nếu người Mỹ thực sự là vậy tại sao họ lại bỏ quên những nạn nhân chất độc màu da cam ở Việt Nam? Cháu rất mong nhận được ý kiến của bác.
Reply
o Alan Phan says:
February 26, 2013 at 4:28 pm
Trong trận chiến VN, Mỹ là “phe thua cuộc”. Lẽ ra VN phải đem tiền qua giúp Mỹ?
Reply
 Le says:
February 26, 2013 at 8:39 pm
Quá đúng !
Reply
o phong says:
February 27, 2013 at 10:02 am
e nghi cai chuyen dem tien cua minh, xay dung lai dat nuoc cua ng thua cuoc, muc dich la de bien 1 enemy thanh friend/ slave. 1 ng dan thuong cua nuoc thua tran se ko biet ro thuc su la minh co phai la phe chinh nghia, nhung chac chan se cam gian nha cua que huong minh bi ng khac pha vo. Nen My di xay lai la de lay long dan
Reply
54. Pham Thi Minh Phuong says:
February 26, 2013 at 2:55 pm
Trích dẫn lời của bác Alan:
“Tôi nói với người bạn Nhật,” nếu chúng tôi có một lãnh tụ như Lincoln 150 năm trước, lịch sử Việt Nam sẽ thay đổi nhiều.” Anh bạn cười, “Lúc đó, chúng tôi phải xếp hàng chờ qua Việt Nam để học hỏi các anh.”
Sao dân tộc Mỹ may mắn đến thế?”
Lịch sử nước Mỹ tạo ra Lincoln chứ Lincoln không thay đổi lịch sử nước Mỹ được! Không có Lincoln thì sẽ có người khác nhé và họ cũng làm tương tự như Lincoln thôi!
Hơn 150 trước VN có cụ Nguyễn Trường Tộ muốn cải cách đất nước bỏ chế độ quân chủ chuyên chế và triết lý đạo Khổng theo nền kinh tế tư bản và khoa học công nghệ của Phương Tây như Nhật Hoàng Minh Trị – rốt cục như thế nào ai cũng hiểu!
Rất khâm phục bác Alan về quan điểm và dự đoán KINH TẾ nhưng mà LỊCH SỬ thì cháu KHÔNG tán thành ah!
Reply
o Hoàng cương says:
February 26, 2013 at 8:58 pm
Lincoin là tổng thống đang đương chức nắm quyền lực trong tay ( quân sự,kinh tế .. ) – Nguyễn Trường Tộ chỉ là quan chức bật trung ( tham mưu ) nên không có thực lực gây ảnh hưởng lên triều đình , cũng như ông Alan muống làm dự án 20 triệu máy tính cho thế hệ trẻ Vn mà Chính phủ chưa sẵn sàn . rõ chưa !
Reply
o D/c X says:
February 27, 2013 at 10:15 am
Ý của Bác Alan không phải đề cập cụ thể về nhân vật Lincoln bạn ạ!
Bác muốn nói về thể chế và sự lựa chọn trước sứ mệnh lịch sử.
Reply
o Thái tuế says:
February 27, 2013 at 11:46 am
Trích “Lịch sử nước Mỹ tạo ra Lincoln chứ Lincoln không thay đổi lịch sử nước Mỹ được!Không có Lincoln thì sẽ có người khác nhé và họ cũng làm tương tự như Lincoln thôi”
-Bạn nghĩ như vậy hay nhưng chưa đúng vì lịch sử cũng do con người làm ra và tạo nên,khi người mở đầu hanh thông sáng suốt+ chút may mắn được mọi người thấy đúng và ngưỡng mộ đi theo thì làm nên một XH văn minh,cường thịch ___Ngược lại người mở đầu mà dốt đặc,u mê dẫn dắt cả XH theo thì biết bao hệ lụy xấu sẽ đến với dân tộc đó.
Như vậy khi thắng cuộc ” ông Lincoln đã tốn bao nhiêu vốn chính trị,đêm không ngủ,thực thi kế sách………để tu chính 13 được hạ viện thông qua.TINH THẦN THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT CỦA MỘT VỊ TỔNG THỐNG QUYỀN LỰC & VỪA THẮNG TRẬN “đã làm đúng nên lịch sử vẫn luôn ca ngợi ông Lincoln cho đến ngày nay.
Nếu một người khác mà hiếu chiến,u mê như đảng cs ta nắm được quyền lực Mỹ thì mọi việc sẽ khác hẳn và bôi đen thêm một đoạn lịch sử mà thôi.
Vì vậy rất cần con người đứng đầu một QG anh minh,sáng suốt dẫn dắt cả dân tộc thì dân tộc đó may mắn như chú ALan ước ao (thủ lĩnh của QG mỗi người có cách nghĩ khác nhau và cách làm cũng khác nhau không ai giống ai đó bạn).
Reply
o doc gia says:
February 27, 2013 at 12:59 pm
Chào Minh Phương (MP),
Gần như đồng ý với ý kiến của MP về Lincoln và nước Mỹ. Nói cho rõ thì thế này, nước Mỹ là một môi trường thuận lợi và Lincoln là hạt giống tốt, sinh trưởng, phát triển và cuối cũng làm giàu thêm đất mẹ, giàu thêm môi trường. Trước đó Washington là người đóng góp vào môi trường Mỹ tạo tiền đề cho lớp người sau, ông là chỉ huy nhưng sau khi thắng trận thì bỏ về nhà để làm ruộng, là người có công trạng lớn mà không màng thì những người ít công trạng hơn nhưng tham vọng hơn có lẽ cũng e ngại?
Ở VN mình, hạt giống đã được nhà Trần gieo qua hội nghị Diên Hồng và một môi trường dân chủ sơ khai (lúc này Mỹ quốc chưa có). Nó tồn tại và phát triển ra sao? Hội nghị Diên Hồng mới nhất được tổ chức ở đâu, khi nào, nội dung về việc gì,… MP có biết không?
Chuyện Cụ Nguyễn Trường Tộ, thật đáng khâm phục và ngưỡng mộ nhưng so với nhà Cải cách cùng thời người Nhật Fukuzawa Yukichi thì phương pháp thực hiện của cụ Nguyễn Trường Tộ không được khoa học bằng. Fukuzawa Yukichi vừa tác động đến Hoàng Triều Nhật, vừa mở lớp truyền thụ kiến thức và tư tưởng mới cho học sinh, vừa mua sách hay về dịch thuật để cho người khác đọc,… Hạt giống gieo vào học sinh và sách sẽ chỉ cần đất để phát triển, nếu đất tốt thì kết quả sẽ nhanh hơn. Nói nôn na là ở VN thì cho hạt giống tại nơi đất tốt nhưng người ta không trồng, Người ta không những cho hạt giống mà còn nhân giống và gieo trồng khắp nơi. Vậy chủ đất tốt có thể không trồng khi nhìn thấy kết quả không? Nếu không muốn thì có thể hủy giống được không?
Chúng ta có Phan Châu Trinh, tôi biết ông vì bước ra khỏi cửa nhà đã gặp (con đường) và khi tìm hiểu tôi được biết ông chủ trương “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, Ông có chỗ đứng như thế nào trong lịch sử? Bạn đã làm nhà chưa? Khi bạn có nền móng đủ chắc thì bạn có thể xây được mấy tầng, người ngòai nhìn thấy khen tòa nhà đồ sộ hay khen có nền móng tốt?
Reply
55. Pavel says:
February 26, 2013 at 3:47 pm
Xin phép bác Alan được share bài này trên facebook.
Reply
56. Thuy says:
February 26, 2013 at 4:29 pm
VN mình ‘may mắn’ vì có những ‘bộ óc vĩ đại’ lãnh đạo đất nước sau chiến tranh nên không thể so sánh được đâu bác ạ. Không mong mỏi gì khi lũ chuột được quản lý kho gạo, vì chuột mà gặp gạo thì chỉ biết ăn thôi chứ làm gì có đủ đầu óc để nghĩ cho trăm năm sau! những gì đã xảy ra rồi thì cũng đã xảy ra rồi, cháu không mong 150 trước VN mình có 1 Linlcon, mà cháu chỉ mong bây giờ VN có 1 Lincoln có đủ tâm và tầm để nghĩ đến tương lai đất nước cho hiện tại và trăm năm sau. Tuy nhiên 1 thế hệ trẻ VN sinh ra trong văn hóa chuột nên đã bị thấm nhuần văn hóa chuột mất rồi: chỉ sợ mất một hạt gạo chứ ko biết đứng lên đi trồng lúa!
Reply
o mal says:
February 27, 2013 at 3:56 pm
Nói thiếu suy nghĩ quá! Nên nhớ mỗi đất nước, mỗi dân tộc, mỗi giai đoạn lịch sử đều có sự đặc thù nhất định! Nếu không có Lincoln thì thế giới có lẽ sẽ hòa bình hơn nhiều, vì sẽ không tạo ra một nước Mỹ chuyên đi gây chiến tranh và đau thương trên khắp thế giới! Gần như tất cả các cuộc chiến tranh hiện đại đều do Mỹ gây ra, tội ác là không kể xiết! Tất cả chỉ vì tiền và nô dịch các dân tộc khác!
Reply
 Hoàng cương says:
February 27, 2013 at 11:11 pm
Việt Nam muống mua vũ khí của chú sam , chú sam trả lời là nếu Vn cải thiện … thì bán cho – Bạn mal có giải thích vụ này được không ?
Reply
 Thái tuế says:
February 28, 2013 at 10:43 am
Chắc đây là một thiên đàng của văn minh rồi,như vậy sẽ không có Kim Ủn và Iran gây nguy hại cho thế giới,người dân bắc Hàn hiện nay không bao giờ biết internet là gì nói đến VN người dân được viết cmt trên mạng chắc bắc Hàn không tin cứ tưởng VN nào đó ở ngoài hành tinh hoặc trên cung trăng mất thôi.
Còn đối với sinh nhật các đồng chí lãnh tụ của họ (mặc dù đã chết từ lâu).Vẫn là một ngày không thể nào quên trong cuộc đời ngắn ngủi của họ.
Bạn này chắc đọc báo nhân dân nhiều nên nhiễm….. rồi.
Reply
 Thái tuế says:
February 28, 2013 at 10:49 am
Quên nữa,nước Mỹ xấu như bạn nghĩ chắc không có cư dân khắp thế giới này muốn nhập tịch Mỹ và cộng sản đỏ cũng không lo gửi con em đi du học tại nước này.
Reply
57. Qing ting says:
February 26, 2013 at 5:25 pm
Chân thành cảm ơn tác giả và cảm ơn tất cả mọi người với những ý kiến trái chiều và có văn hóa. Kính mong các vị tham gia góp ý sửa đổi hiến pháp hiện nay (quan điểm bài tỏ chưa đủ mà cần cụ thể và có địa chỉ). Đất nước, dân tộc này đều của chúng ta, đều do ông cha chúng ta nhiều đời đổ xương máu tạo dựng, chúng ta có trách nhiệm tiếp tục đấu tranh xây dựng và bảo vệ cũng như viết tiếp những trang sử về đất nước và con người Việt Nam, ai cũng có tâm nguyện thì hãy làm đi và tiếp tục bày tỏ đi. Cảm ơn.
Reply
58. Việt Anh says:
February 26, 2013 at 8:00 pm
Thêm một bài viết rất hay của chú Alan. Chúc chú khỏe và đưa ra những góc nhìn mới cho mọi người Chiêm ngẫm.
Reply
59. tbt says:
February 26, 2013 at 9:14 pm
Một nhân cách vĩ đại!!!
Reply
60. Mai Van Tam says:
February 26, 2013 at 10:38 pm
Bai viet hay, cam on tac gia alan
Reply
61. Dương Tất Thắng says:
February 26, 2013 at 11:21 pm
Lincoln là một tấm gương lớn!
Reply
62. Trung says:
February 27, 2013 at 8:15 am
Lãnh đạo dốt!
Tham mưu ngu!
Phản biện đi tù!
Đất nước tiêu vong…..
Reply
63. TRAN VAN says:
February 27, 2013 at 11:14 am
Tôi thích khẩu hiệu của Tổng thống Obama khi ra tranh cử tổng thống, ” Change, we can!”. Nếu có chủng tộc hoặc dân tộc nào bất hạnh trên thế giới này , tôi nghĩ một trong số đó là người Mỹ gốc Phi. Nếu họ cũng buông xuôi số phận thì có lẽ họ sẽ không có vị thế của họ như ngày nay, với những cá nhân xuất chúng như Mục sư Martin Luther King, Tổng Thống Obama…,Tất nhiên, họ cũng may mắn được sống trong một xã hội ưu việt, nhưng họ đã có niềm tin và đấu tranh để thoát khỏi mặc cảm tự ti dân tộc. Huống chi, chúng ta, dân tộc Việt Nam, luôn tự hào về nòi giống của mình, kiêu hãnh “…Trải từ Đinh, Lý, Trần, bao đời gây nền độc lập; Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên…mỗi bên hùng cứ một phương…” (Trích “Đại Cáo Bình Ngô”-Nguyễn Trãi); Do vậy, chúng ta phải nuôi dưỡng niềm tin trong từng trái tim mỗi người Dân nước Việt, không để niềm tin mất đi trong chính chúng ta, cho dù nó có thể mất ở đâu đó, lúc nào đó, thì tiền đồ của Dân Tộc sẽ còn cơ hội phát tiết vào một Thời Điểm, Thời Đại chín muồi!
Reply
o Thái tuế says:
February 28, 2013 at 11:03 am
Kể ra cũng hơi khó vì chúng ta phải chiến đấu với cơ chế mà xuất phát điểm từ hang hốc…..,từ hầm trú ẩn (trong lòng dân)không phải dành cho người có chánh kiến,từ rừng rú dành cho ……hoang dã.
Trước tiên phải khai phá cái đã rồi cơ hội sẽ đến với dân tộc ta nếu có quyết tâm.
Reply
64. Yani Tran says:
February 27, 2013 at 11:57 am
Mới thêm một học vị tiến sĩ mới nữa:
Đó là “Tiến Sĩ Lú”, càng học cao càng lú, càng vip càng ngu…
Vậy nên, ko hy vọng gì vào 10 năm tới …
Reply
65. MAXXHAIR says:
February 27, 2013 at 12:38 pm
Theo tôi bên thắng cuộc đã chủ quan, ngủ trên chiến thắng
Reply
66. VanMinh says:
February 27, 2013 at 2:18 pm
Theo tôi nghĩ Mỹ tại thời điểm của Lincoln vẫn khá Sơ Khai và là nơi tụ hội của một số tư tưởng lớn của lục địa già Âu Châu + Nô lệ bản xứ do đó việc xây dựng một chế độ dân chủ (hội tụ tinh hoa) dễ dàng hơn không bị các thế lực của chế độ cũ chống phá.
Hoàn cảnh VN luôn khó khăn hơn nhiều vì dân trí thấp, tàn dư chế độ cũ quá mạnh lấn át, tầng lớp chóp bu tương lai mặc dù được ăn học đàng hoàng (Mỹ và Tây Âu) nhưng khi về VN bị thời gian thử thách, bị thói quen (nhìn mãi thành quen) giết chết lý tưởng cải cách. Giáo dục bị chính trị áp đặt nên sản phẩm ra lò không có hình hài rõ ràng, yếu và thiếu về nhiều mặt !
Đích đến dân chủ là một quá trình, có lẽ phải mất 5 – 10 -15 – 30 hay 50 năm nữa vì vậy không gì tốt bằng việc tập hợp, định hướng và truyền bá tư tưởng hướng tới dân chủ để lực lượng có chính kiến dân chủ mạnh dần lên và nhờ có internet, facebook hỗ trợ con đường đi tới văn minh, dân chủ sẽ gần hơn !!
Tks chú Alan, chúc chú một năm mới sức khỏe !
Reply
67. 9x says:
February 27, 2013 at 4:02 pm
Chú Phan ạ, về lịch sử và chính trị thì góc nhìn của chú cũng phiến diện và nhiều điều kém hiểu biết lắm, thêm cái sự thiếu dân chủ, xóa những comment không hợp ý chú thì tôi thấy chú cũng tầm phào lắm
Reply
o Hoàng cương says:
February 27, 2013 at 11:17 pm
( 9X ) Nói truyện nên có văn hóa nhé , bị chủ nhà từ chối thì phải xem lại mình ( phê và tự tha thứ hoài khó coi lắm ) hẹn gạp lại !
Reply
o JackZhang says:
February 28, 2013 at 2:47 am
Tầm phào nhất là kẻ ngu xuẩn nó coi những cái mà nó không thích.
Reply
o 6x says:
February 28, 2013 at 11:37 am
Thế bạn tự mở ra nột góc nhìn khác cho mọi người đi,hay có rất nhiều góc nhìn bạn có thể tham gia tại đó cũng được hoặc có thể viết lên báo có rất nhiều cách mà bạn.
Tại sao bạn cứ phải vào gocnhinALan khi có một cái nhìn khác tức không đem lại hiệu quả cho góc nhìn này làm cho BCA mất phương hướng trong suy nghĩ.
Thông thường người kiếm được tiền tại thế giới tự do họ phải là người rất thông minh biết sắp xếp công việc cho có hiệu quả mới đem lại tiền bạc.Nên góc nhìn này chú ALan cũng phải sắp xếp sao ĐỂ ĐEM LẠI CHO VN TA NHƯ CÁC ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ MƠ ƯỚC.
Và biết bao người con đất Việt đã kỳ vọng tin tưởng gửi bài cho chú.Bạn không thấy sao?
Thôi bạn cứ đọc đi khi nào có cái nhìn hay hoặc gần với mọi người thì bạn sẽ vào được đây mà.
Reply
68. nguoi viet says:
February 27, 2013 at 4:35 pm
Chiến tranh bắt nguồn từ một cuốn Kinh?
Hãy đọc Kinh Thánh thật kỹ để hiểu rõ cuốn Kinh này
1. Trong Matthew 10: 34-36, Giê-su khẳng định:
Đừng tưởng rằng Ta xuống trần để mang lại hòa bình trên trái đất. Ta không xuống đây để mang lại hòa bình mà là gươm giáo. Vì Ta xuống đây để làm cho con chống lại cha, con gái chống lại mẹ, con dâu chống lại mẹ chồng, và kẻ thù của con người ở ngay trong nhà hắn.
2……….(xin nhắc góc nhìn alan không phải là diễn đàn để giảng đạo. Xin ghé lại các nhà thờ và chùa chiền…)
Reply
o Hoàng cương says:
February 27, 2013 at 11:34 pm
người việt ! Các tỉnh thành ,quận huyện đều có nhà thờ có cha hướng Đạo , chùa lớn bé có thày chủ trì hướng thiện ai bận rộn thì có DVD – Muốn giảng Đạo thì phải có người nghe … diễn đàn này khó mà thỏa mãn cho bạn tập sự !
Reply
o JackZhang says:
February 28, 2013 at 12:58 am
Tội ác của chủ nghĩa phát xít đã được thế giới biết rỏ và đã công nhận, nhưng có lẽ tội ác của chủ nghĩa ……
http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C3%A0i_T%C6%B0%E1%BB%9Fng_ni%E1%BB%87m_N%E1%BA%A1n_nh%C3%A2n_c%E1%BB%A7a_Ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_C%E1%BB%99ng_s%E1%BA%A3n
Reply
o Con Chiên says:
February 28, 2013 at 6:01 pm
Bạn ơi, chẳng có Ai dám chắc rằng hiểu hết tất cả quyển Kinh đâu.
“Chớ tưởng Ta đến để đem bình an cho thế gian. Ta đến, không phải để đem bình an, mà là gươm giáo. Ta đến để phân rẽ con trai với cha, con gái với mẹ, nàng dâu với mẹ chồng; và kẻ thù của người ta lại là người nhà của mình. Ai yêu cha hoặc mẹ hơn Ta thì không xứng đáng với Ta; ai yêu con trai hoặc con gái hơn Ta cũng không xứng đáng với Ta. Ai không vác thập tự giá mình mà theo Ta thì chẳng xứng đáng với Ta. Ai tìm mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai vì Ta mà mất mạng sống mình thì sẽ tìm lại được.” Mathew 10:34-39
Dành cho bạn nào không có quyển Kinh Thánh và đọc online: http://fr.bibles.org
…..(sẽ xóa tất cả comments của bạn với mục đích giảng đạo…về bất cứ tôn giáo nào)…
Reply
69. yen says:
February 28, 2013 at 9:23 am
Đúng là phiến diện và so sánh khập khiễng quá!
Reply
70. sự thật says:
February 28, 2013 at 12:02 pm
Họ Lincoln ngay từ lựa chọn đầu tiên đã là bên thắng cuộc — Không sở hữu tự do của người khác
Reply

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét