Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

TỪ DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN...

... đến "Chọn đường" của nhà văn Phạm Thị Hoài và "Khi đảng cộng sản tự giải thể" của nhà bình luận Ngô Nhân Dụng

Submitted by Trưởng Biên Tập on Wed, 05/08/2013 - 17:20

Bình Minh



LTS Thông Luận: Trong bài này tác già Bình Minh đã nêu ra những giả thuyết dựa vào một số sự kiện được lấy làm cơ sở. Bài viết này là quan điểm riêng của tác giả. Thông Luận đăng dưới đây theo lời đề nghị của tác giả và vì sự chừng mực của lý luận nhưng đồng thời cũng xin lưu ý độc giả rằng một giả thuyết dù có cơ sở đến đâu cũng vẫn chỉ là một giả thuyết.

Tặng gia đình LHT

Buổi Dã Ngoại Nhân Quyền được tổ chức vào ngày 05/05/2013 đã rất thành công, được giới trẻ ủng hộ mạnh mẽ và tham gia đông đảo. Mặc dầu có những trấn áp bắt bớ trở ngại từ lưc lượng công an chìm nổi đang thi hành mệnh lệnh, nhưng những đe dọa kia vẫn không dập tắt được nỗi háo hức tham gia từ các tham dự viên và nói chung buổi sinh hoạt ngoài trời này vẫn được diễn ra theo dự định.

Tài liệu chính cho buổi dã ngoại này là cuốn sách nhỏ "Câu Chuyện Về Quyền Con Người" do Phong Trào Con Đường Việt Nam phát hành. Cuốn sách in rất công phu, trình bày tao nhã bắt mắt chứa đựng nội dung về những quyền căn bản của con người được giải thích đơn giản dễ hiểu. Đây là lời giới thiệu về cuốn sách trên trang nhà của Con Đường Việt Nam :

"Xin chân thành cảm ơn ông Lê Thành Ân - tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, các mạnh thường quân, các nhà tài trợ đã giúp cho Phong trào Con Đường Việt Namcó kinh phí thực hiện cuốn sách ; cảm ơn bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi và nhà in Viet Nam Printing tại Hoa Kỳ đã phụ trách phần ấn loát và phát hành cuốn sách.

Nếu bạn cho nhu cầu nhận sách hãy liên hệ với chúng tôi qua email lienhe@conduongvietnam.org, chúng tôi sẽ sắp xếp gửi sách đến cho bạn. Mong bạn hãy tham gia góp sức, hãy là một sứ giả “Quyền con người” - giúp cho người khác hiểu về các quyền của mỗi người. Bạn có thể nhận sách để tặng cho bạn bè, người thân hoặc có thể download các file nội dung của cuốn sách để in ấn và sử dụng tùy ý của mình".

Tưởng cũng nên nhắc lại Phong Trào Con Đường Việt Nam là một phong trào được ra đời trong một bối cảnh chính trị rất phức tạp, do ông Lê Thăng Long (vừa ra tù 10 ngày) đại diện. Theo nhận định của những người đã có kinh nghiệm sống với cộng sản, sự công khai hoạt động của Phong Trào Con Đường Việt Nam vào năm 2012 như một đáp số cứu nguy cho bài toán "đa đảng" hóc búa mà Đảng Cộng sản Việt Nam phải giải trình vào thời điểm mà uy tín của độc đảng cộng sản Việt Nam hết phương cứu chữa và phong trào đòi hỏi xé bỏ Điều 4 Hiến pháp lên cao điểm, đã tạo ra nhiều nghi vấn cho tất cả mọi người.



Thiết tưởng bài báo "Chọn Đường" của nhà văn Phạm thị Hoài đăng trên Pro&Contra vào ngày 20-06-2012 đã trình bày rất chi tiết, cho chúng ta một cái nhìn xuyên suốt của sợi giây đằng sau hậu trường.

"Theo các lời nhận tội do truyền thông nhà nước công bố, ông Lê Công Định và ông Trần Huỳnh Duy Thức đã kết hợp với ông Nguyễn Sĩ Bình để chuẩn bị cho sự ra đời của hai đảng chính trị là Đảng Lao Động và Đảng Xã Hội. Đồng thời, ông Nguyễn Sĩ Bình chính thức xác nhận ông Lê Công Định là tổng thư ký, ông Trần Huỳnh Duy Thức và ông Lê Thăng Long là những chí hữu và cộng sự của đảng Dân Chủ”. ("Chọn Đường", Phạm thị Hoài)

Trở lại, Dã Ngoại Nhân Quyền được sự yểm trợ mạnh mẽ từ các cơ quan truyền thông lề dân có tầm vóc cùng sự tham gia của các blogger khắp ba miền đất nước. Linh hồn của buổi Dã Ngoại Nhân Quyền là blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ Nấm, một nhân vật đấu tranh dân chủ rất có bề dày, rất năng nổ. Bà có những bài viết rất là sắc sảo - đánh mạnh vào đầu não lãnh đạo cộng sản Việt Nam và bà luôn luôn có mặt bên cạnh những dân oan, rất thân tình gần gũi với anh chị em thanh niên đấu tranh dân chủ trong tất cả các cuộc biểu tình chống Trung quốc từ Hà Nội đến Sài Gòn, như bà đã từng thân cận chia sẻ với gia đình luật sư Lê thị Công Nhân.

Và may mắn thay bà chưa hề bị bắt bỏ tù, chưa hề bị đàn áp dã man, chưa hề bị đánh đập, như công an đã từng áp lực tra tấn chị em cô Huỳnh Thục Vy hay bị cố tình làm nhục cá nhân cô Nguyễn Hoàng Vi. Bà cũng chưa bị vướng vào vòng vây của lực lượng công an để bị đánh đập tàn nhẫn với bản án tiếp tay "thế lực thù địch" như cô sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên hay Đỗ thị Minh Hạnh.

Thật mừng cho sự khéo léo lẩn tránh của Mẹ Nấm. Một sự khéo léo rất đáng suy nghĩ.

Nhìn hình ảnh của buổi Dã Ngoại Nhân Quyền, trên tay mỗi người đều có cẩm nang "Câu Chuyện Về Quyền Con Người" của Phong Trào Con Đường Việt Nam trong lòng tôi vui buồn lẫn lộn :

- Vui vì biết đồng bào nhất là giới trẻ đang được hiểu rõ quyền làm người của mình.

- Bồn vì biết con dao hai lưỡi đang được phe Cộng Sản Cấp Tiến sử dụng mà phần thua thiệt chắc chắn vẫn về phía nhân dân.

Những phân tách trong bài viết "Khi đảng cộng sản tự giải thể" của bình luận gia Ngô Nhân Dụng là những phân tách rất có giá trị, như một tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Nhìn lại những diễn biến chính trị vừa qua tại Việt Nam, thì rõ ràng Đảng Cộng Sản Việt Nam đang áp dụng lại "kịch bản" của Bulgaria.

1

* Năm 1989, biến cố trong vùng Ðông Âu khiến Đảng Cộng Sản Bulgaria lo sợ. Một ngày sau khi bức tường Berlin đổ (9 Tháng Mười Một năm 1989), Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Bulgaria đã họp nhau truất phế tổng bí thư Todor Zhivkov (nắm quyền từ năm 1954), bầu một người mới.

Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng đang lo sợ về phong trào dân oan, phong trào đòi dân chủ, đòi bỏ điều 4 Hiến pháp... Theo đánh giá của các nhà quan sát sinh hoạt chính trị Việt Nam, chuyện thay đổi người mới vào chức vụ tổng bí thư là việc phải xảy ra.

2

* Nhóm lãnh đạo mới bắt đầu chương trình cải tổ chính trị theo trình tự của họ ; mục đích để kiểm soát tình hình việc thay đổi. Tháng Hai năm 1990, đại hội đảng đã biểu quyết xóa bỏ điều số 1 trong hiến pháp giành độc quyền lãnh đạo cho đảng, cũng giống xóa bỏ như điều 4 ở Việt Nam. Ðể có một bộ mặt dân chủ hóa giống như thật, đảng cộng sản mời một nhóm người được coi là “đối lập” tới họp một “Hội nghị Bàn tròn” bàn công việc cải tổ chính trị".

Để kiểm soát tư tưởng, và để đưa ra bánh vẽ"cải tổ chính trị" Đảng Cộng Sản Việt Nam đánh hỏa mù bằng kế hoạch "toàn dân" sửa đổi hiến pháp. Để có bộ mặt dân chủ hóa giống như thật, theo blog TuSangNhamHiem tiết lộ, phe "Cộng Sản Cấp Tiến" của chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã "bảo kê" 72 nhân sĩ - một nhóm người được coi là " đối lập" - đang hăng say bàn họp về cái bánh vẽ sửa đổi hiến pháp.

3

* Những người được gọi là “đối lập” chỉ dám lên tiếng về việc bảo vệ môi trường sống, nhưng cũng không thể hoạt động liên tục. Một số người, vào năm 1990 lại được “mời gia nhập đảng để giúp đảng cải tổ ” ; rồi họ cũng được mời vô tham dự “Hội nghị Bàn tròn !”.

Diễn biến xảy ra cho Bulgaria thời điểm ấy rất đúng như những gì đang diễn biến tại Việt Nam trong lúc này : Phong trào Con Đường Việt Nam, Phong Trào Công Dân Tự Do...

4

* Sau đó, Đảng Cộng Sản Bulgaria đổi tên thành Đảng Xã Hội, và quyết định tổ chức bầu cử ngay vào Tháng Sáu. Thời gian bốn tháng này quá ngắn, không một đảng chính trị nào đủ sức tổ chức với nhau, cho nên Đảng Xã Hội thắng phiếu, tiếp tục nắm quyền một cách chính đáng !

Đảng Cộng Sản Việt Nam đang đề nghị đổi tên nước để che giấu cái áo xã hội chủ nghĩa đã hết hiệu quả trong công tác ăn mày thế giới và nhất là để đánh lừa đồng bào. Đảng Cộng Sản Việt Nam với 10 triệu đảng viên, chúng có thể rút tên Đảng Cộng Sản Việt Nam vào trong bóng tối và đẻ ra hàng chục đảng tên khác nhau để đánh lận con đen - có đa đảng. Theo tin râm ran trên các blog và các cơ quan truyền thông – các đảng gọi là có "tầm vóc" nằm trong danh sách "đa đảng" của Đảng Cộng Sản Việt Nam được điểm tên là : Đảng Việt Tân, Đảng Dân Chủ (phe ông Nguyễn Sĩ Bình hay phe ông Nguyễn Xuân Ngãi ? chưa biết), và các đảng mới do cộng sản nhào nắn đang còn nằm trong hậu trường.

5

* Nếu đọc lại lịch sử Bulgaria, chắc các người cầm đầu Đảng Cộng sản Việt Nam có thể thấy một đường “hạ cánh an toàn” ; là chính họ bắt đầu việc thay đổi chính trị. Họ sẽ cố nắm quyền kiểm soát các bước cải tổ để có thể tiếp tục nắm quyền. Dù bỏ điều 4 trong hiến pháp, dù chấp nhận đa đảng và bầu cử tự do, họ vẫn có cơ hội đóng vai chủ nhân ông trong một thời gian dài !

Kịch bản "hạ cánh an toàn" đã được các phe nhóm cộng sản Việt Nam soạn thảo tập tành từ lâu vào bây giờ chỉ là các màn trình diễn, các diễn viên đang đóng nốt vai trò khóc cười của mình để các ông bầu show, ngồi vểnh râu đắc chí tiếp tục móc xương máu của những dân oan vô tội trong những màn kịch kế tiếp.

Tai họa cho nhân dân cho đất nước là vẫn phải chịu đựng những bóc lột từ tinh thần đến vật chất, từ phẩm hạnh đến giá trị con người, không biết phải kéo lê kiếp sống đọa đày cho đến bao giờ !!!???

Hiện nay, phe "tư bản đỏ" Nguyễn Tấn Dũng đang chủ động thành lập một "liên minh dân chủ", liên hệ móc nối với các tổ chức đấu tranh ở trong cũng như ngoài nước. Các tổ chức chính trị đón gió chờ thời, đã ngủ yên trong các hoạt động đấu tranh, chỉ còn giữ sinh hoạt trong môi trường thân hữu tương tế hơn 20 năm nay, bây giờ bật dậy xếp hàng ghi tên vào liên minh qua mai mối của các nhân vật thò lò chính trị đắc lực như Hoàng Duy Hùng, như Nguyễn Đắc Thành, như Lê Thành Ân...

Bulgaria cũng đã thành lập "Liên Minh Lực Lượng Dân Chủ" một lực lượng đối lập với đảng Xã hội (tên mới của Đảng Cộng Sản Bulgaria). Khi Đảng Xã Hội thất cử, phe đối lập (Liên Minh Lực Lượng Dân Chủ) lên nắm quyền hành nhưng Liên Minh Lực Lượng Dân Chủ này cũng có khuynh hướng muốn nắm toàn quyền, theo lối cộng sản nên đất nước Bulgaria vẫn chìm trong tăm tối.

Hình ảnh "Liên Minh Lực Lượng Dân Chủ" và Đảng Xã Hội (đảng cộng sản trá hình) của Bulgaria chính là hình ảnh "liên minh dân chủ" của Nguyễn Tấn Dũng, đồng thời các sinh hoạt thanh niên, xã hôi dân sự đang ồn ào nở rộ dọn đường cho các đảng phái (cộng sản) mới có thể coi như tác phẩm của phe Trương Tấn Sang.

Nghĩ đến Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và cái búa liềm hươi lên vào phiên xử sắp tới, xin mượn lời của nhà bình luận Ngô Nhân Dụng :

Đừng để Đảng Cộng Sản Việt Nam "cướp thời cơ" lần nữa,

Đừng để Đảng Cộng Sản Việt Nam "tự đứng ra thay đổi chế độ, để tiếp tục giữ quyền bính dưới một tên gọi mới. Ðây là một kinh nghiệm mà người Việt Nam cần nghiên cứu để tránh vết xe đổ".

Bình Minh, LK

Nguồn: Thông Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét