Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

NGA TRỞ LẠI VIỆT NAM

http://english.pravda.ru/russia/economics/04-03-2013/123963-russia_vietnam-0/

05/03/2013
Ngy chuyển ngữ, CTV Phía Trước

Olivia Kroth, Pravda
Ngày 4 tháng 03, 2013

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu, đang trên đường đến thăm Việt Nam để đàm phán về hợp tác quân sự giữa hai nước. Ông sẽ đến thăm căn cứ hải quân tại Vịnh, trung tâm bảo dưỡng các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương mà trước đây Liên Xô đã từng sử dụng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết hồi tháng Mười một năm 2010, chính phủ Việt Nam đã mời các chuyên gia người Nga đến Việt Nam để trùng tu hải cảng này.
Vịnh Cam Ranh nằm ở tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Hồ Chí Minh – tức Sài Gòn – khoảng 290 km về phía bắc. Vịnh Cam Ranh được xem là một căn cứ quân sự quan trọng đối với Nga. Hạm đội Hoàng gia Nga đã từng sử dụng vịnh này vào năm 1905, dưới sự chỉ huy của Đô đốc Zinovy Petrovich Rozhestvensky (1848-1909) trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật năm 1904/1905.
Từ năm 1979, Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô đã có mặt liên tục tại căn cứ hải quân Cam Ranh. Đây là căn cứ hải quân lớn nhất bên ngoài lãnh thổ Liên Xô. Vào năm 1987, Vịnh Cam Ranh đã được mở rộng lớn gắp bốn lần kích thước ban đầu của nó. Hồi tháng 5 năm 2002, Nga quyết định rút khỏi Cam Ranh. Tuy nhiên, sau một thời gian dài không sử dụng, năm 2013 Việt Nam đã quyết định tái lập Vịnh này. Tướng Sergei Shoigu sẽ đàm phán các chi tiết với chính phủ Việt Nam tại Hà Nội.


Tướng Kuzhugetovich Sergei Shoigu, sinh ngày 21 tháng Năm năm 1955 tại Chada, Tuva, là Bộ trưởng Quốc phòng Nga kể từ tháng Mười một năm 2012. Năm 1977, ông tốt nghiệp với bằng Kỹ thuật Xây dựng tại Viện Đại học Bách khoa Krasnoyarsk ở Siberia. Sergei Shoigu làm việc trong ngành công nghiệp xây dựng trước khi được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Hoàn cảnh Khẩn cấp vào năm 1991. Ông từng là lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất từ 2001 đến 2005 và Thống đốc Khu vực Moscow vào năm 2012.
Quan hệ giữa Nga và Việt Nam có lịch sử lâu đời từ tháng 1 năm 1950, khi Đại sứ quán Liên Xô được thành lập ở miền Bắc Việt Nam. Liên Xô là một đồng minh trung thành và mạnh mẽ với Việt Nam. Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã vào năm 1991, mối quan hệ Nga-Việt vẫn tiếp tục nồng ấm. Ngày nay, nhiều sinh viên Việt Nam du học tại Nga với học bổng do chính phủ Nga tài trợ.
Tháng 1 năm 2001, Tổng thống Vladimir Putin đã đến thăm Hà Nội để kỷ niệm 50 năm quan hệ Nga-Việt. Ông đã được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tiếp đón. Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Vladimir Putin, Nga đã trực tiếp gây ảnh hưởng nhiều lên mối quan hệ này. Trong năm 2009, Việt Nam bắt đầu mua trang thiết bị quân sự của Nga, đặc biệt là máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 và tàu ngầm.
Quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã gia tăng và đạt lên điểm đỉnh vào năm 2012, theo bản báo cáo Đầu tư Việt Nam cho biết. Theo ông Phạm Quang Niệm thuộc Phòng Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, xuất khẩu của Nga sang Việt Nam tăng 4% lên đến 1,400 tỷ USD trong năm 2012, trong khi hàng hóa Việt Nam bán sang Nga lên đến 2,300 tỷ USD, tăng 32%.
Nga xuất khẩu các loại hóa chất, kim loại, dầu và máy móc thiết bị đến Việt Nam. Ngược lại, Nga mua các sản phẩm nông nghiệp, giày dép và hàng hóa dệt may từ Việt Nam. Ngoài ra, hai tổng công ty dầu khí của Nga, Rusvietpetro và Gazpromviet, cũng đang liên doanh động tại Việt Nam. Nhìn chung, Nga hiện có 83 dự án hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn 924 triệu USD trong các lĩnh vực dầu khí, ngành công nghiệp nặng và nhẹ, nghề cá và vận chuyển.
Việt Nam hiện cũng cần Nga hỗ trợ về năng lượng nguyên tử vì mục đích dân sự. Vào ngày 07 tháng Một năm 2013, Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã công bố một bản báo cáo về hợp tác năng lượng Nga-Việt, trong đó có đoạn “Quốc hội Việt Nam quan tâm đến hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Nga, tạo các điều kiện để các doanh nghiệp Nga mở rộng kinh doanh của họ tại Việt Nam”.
Ủy ban Năng lượng thuộc Đuma Quốc gia Nga và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc Quốc hội Việt Nam đã dự kiến sẽ “thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và hiệu quả của hai quốc hội”, bản báo cáo cho biết.
Ngân hàng VTB lớn thứ hai của Nga sẽ cung cấp một tỷ USD cho Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Rosatom để xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Dự án sẽ trị giá khoảng 70 tỷ USD. Hợp đồng đã được trao cho công ty kỹ thuật Atomstroyexport của Nga. Ngân hàng VTB có trụ sở tại Moscow được thành lập vào năm 1990 và được đăng ký tại thành phố Saint Petersburg. Liên bang Nga sở hữu 75,5% cổ phần VTB.
Andrei Kostin, Giám đốc điều hành VTB, sinh ngày 21 tháng Chín, năm 1956 tại Moscow và tốt nghiệp vào năm 1979 tại Đại học Nhà nước Moscow với văn bằng về kinh tế quốc tế. Năm 2001, ông nhận bằng Tiến sỹ Kinh tế. Hồi tháng 11 năm 2011, Andrei Kostin đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh APEC, được tổ chức thành công tại Vladivostok trong tháng 9 năm 2012.
Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Rosatom cũng đặt trụ sở chính tại Moscow. Công ty này được thành lập vào tháng Một năm 1992 đồng thời cũng là công ty kế nhiệm của Bộ Kỹ thuật Hạt nhân và Công nghiệp thuộc Liên Xô cũ( (USSR), và được tái tổ chức tháng Ba năm 2000. Rosatom kiểm soát toàn bộ công ty hạt nhân AtomEnergoProm, các công ty vũ khí hạt nhân, các viện nghiên cứu hạt nhân và các cơ quan an toàn hạt nhân.
Người đứng đầu Rosatom là Sergei Vladilenovich Kiriyenko, sinh ngày 26 tháng Bảy, năm 1962 tại Sukhum, Abkhazia. Ông nội của ông là Yakov Israitel, một nhà lãnh đạo Cộng sản KGB và người bạn thân của Vladimir Lenin. Sergei Kiriyenko lớn lên tại Sochi. Sau đó, ông nghiên cứu về khoa đóng tàu tại Viện Vận tải ở Nizhni Novgorod. Tháng 11 năm 2005, Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm ông vào chức vụ Trưởng Ban điều hành Tập đoàn Rosatom.
Những hoạt động trao đổi văn hóa, du lịch và sinh viên là một trong các điểm chính để Nga trở lại Việt Nam. Nhiều sự kiện văn hóa thú vị đã được tổ chức thông qua các Đại sứ quán và Lãnh sự quán của cả hai nước. Việt Nam có Đại sứ quán ở Moscow và Tổng lãnh sự quán tại Vladivostok. Liên bang Nga có Đại sứ quán tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng.
Nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam, Hồ Chí Minh (1890-1969), người đã đến thăm Liên Xô lần đầu tiên vào năm 1923, tiếp theo đó là năm 1927, và có lăng mộ xây bằng đá hoa cương tại Hà Nội được phỏng theo mô hình lăng mộ của Lenin ở Moscow. Ông đã từng nói, “Hãy nhớ, cơn bão là cơ hội tốt để cho cây thông và cây bách chứng minh sức mạnh và sự bền vững của chúng”.
Cả hai nước Nga và Việt Nam đã trãi qua một vài cơn bão trong lịch sử hỗn loạn của họ. Như vậy, cả hai nước đã có cơ hội tốt để chứng minh sự ổn định và sức mạnh của họ, tương tự như cây bách và cây thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét