Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Những trở ngại trong việc cải cách tại Việt nam





26/03/2013
Việt Khôi chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Vũ Đức Khanh
, Asia Sentinel

Mặc dù nhân dân đã đánh mất phần nhiều lòng tin vào chính phủ, dù cho chính quyền đã vi phạm quyền lợi của người dân, nhưng cải cách vẫn là một cái gì đó ở rất xa xôi tại Việt Nam. Con đường dẫn tới thay đổi đầy rẫy những trở ngại, và những gì đến sau cũng không kém phần thách thức. 

Khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam có thể cuối cùng đã biến chuyển nhưng thiệt hại thì vẫn còn đó, và những tác động của nó đã len lỏi vào cuộc sống của từng người dân Việt. Mặc dù cuộc khủng hoảng còn xa mới được xem là suy thoái, tuy nhiên, đối với những gia đình bị phá sản và chẳng biết tương lai của mình ra sao vì sự quản lý sai lầm của chính phủ thì cuộc khủng hoảng này thực sự là thê thảm.

Ngay cả các lãnh đạo của nước này cũng sẽ không thoát nạn, vì một số trong những thủ phạm phá hoại nền tài chính đã có những mối quan hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo Đảng. Như để tăng cường sự nhận thức của công chúng về chính phủ của họ vốn bị xáo trộn giữa lúc nền kinh tế tiếp tục chao đảo và người dân dường như đang tìm kiếm một giải pháp từ các nhà lãnh đạo, thì chính những người trong đảng cũng đang vận động những đảng viên nhằm khai thác các điểm yếu của thủ tướng.

Tham nhũng và sự thiếu khả năng của chính phủ luôn luôn là một phần của nền chính trị Việt Nam, nhưng miễn là quốc gia này thịnh vượng như họ đã làm trong thập niên vừa qua thì liệu có gì để cho người dân phải than thở? Nhưng giờ đây, ảnh hưởng bấy lâu nay từ sự tham nhũng và yếu kém đã được cảm thấy rõ ở mỗi người dân Việt Nam thì niềm tin của công chúng dành cho chính phủ đã biến mất.

Nếu có chăng thời gian thuận lợi để thay đổi, thì bây giờ chắc chắn là thời khắc đó.


Phục vụ nhân dân

Sự quản lý sai lầm của chính phủ – điều đã mang lại sự suy thoái của kinh tế Việt Nam, mặc dù khốn nạn, nhưng đơn thuần chỉ là sản phẩm của một vấn đề lớn hơn nhiều. Yêu cầu của các nhà hoạt động Việt Nam và cộng đồng quốc tế để có dân chủ, tôn trọng nhân quyền, và pháp quyền [thượng tôn pháp luật] không phải là những câu khẩu hiệu vô nghĩa: chúng là những tiếng kêu khẩn cấp để Việt Nam hiện đại hóa.

Nếu chỉ gồm những điều như tôn trọng dân chủ, nhân quyền, và pháp quyền thì sẽ không đưa Việt Nam thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại, và cũng không thể đảm bảo Việt Nam tránh khỏi những khó khăn kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, bầu không khí và môi trường trong nước với những yếu tố trên sẽ giúp chuẩn bị tốt nhất để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tương tự. Tính trách nhiệm và minh bạch là những kết quả đến từ một đất nước cởi mở và dân chủ, những đặc tính không thể thấy được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nếu các lãnh đạo của nước này không trả lời người dân, thì tại sao người dân lại cần phải trả lời các lãnh đạo của họ? Nếu chính phủ không phục vụ lợi ích tốt nhất cho nhân dân, thì tại sao nhân dân phải tôn trọng chính phủ? Vượt lên trên lời kêu gọi dân chủ, nhân quyền, và pháp quyền, nhân dân Việt Nam phải yêu cầu sự chú ý từ các lãnh đạo.

Lãnh đạo của Đảng và những người theo Đảng

Không chỉ công dân thông thường yêu cầu thay đổi, bản thân những đảng viên cũng nên hỏi lý do tại sao họ tiếp tục là đảng viên của một hệ thống thất bại. Đảng Cộng sản Việt Nam có khoảng 3,6 triệu đảng viên đăng ký, bao gồm khoảng 4% dân số. Chỉ bối cảnh và lập luận thôi cũng đủ cho thấy rằng không phải tất cả các đảng viên Đảng Cộng sản cũng cùng chia sẻ sự giàu có trong giới lãnh đạo của họ. Mặc dù người dân không còn đói như họ đã từng trải qua trong nhiều năm trước đây, nhưng phần lớn sự giàu có của nước này vẫn còn nằm trong tay trong nhóm thiểu số và những đảng viên thông thường thì không được nằm trong số rất ít này.

Tuy nhiên, câu hỏi là liệu có cơ hội cho sự thay đổi đến từ bên trong đảng hay không. Mặc dù thay đổi từ bên trong không phải là không thể xảy ra, nhưng việc này khó xảy ra. Nghèo khổ hơn so với các lãnh đạo của họ, sự lựa chọn ghê tởm và nổi loạn chống lại các lãnh đạo của họ còn tồi tệ hơn và không thể đoán đước kết quả sẽ như thế nào.

Nếu một cuộc nổi dậy như vậy có thể loại bỏ Đảng Cộng sản khỏi vị trí cầm quyền, những đảng viên thường này lần lượt sẽ bị mất bất cứ quyền lực gì mà họ đang sở hữu. Sự an toàn và bảo đảm bảo của các đảng viên và gia đình họ sẽ đột nhiên không biết đằng nào mà lần. Cuộc sống bây giờ có thể còn xa mới được xem là lý tưởng, nhưng việc này có thể tồi tệ hơn nhiều.

Người bị áp bức và “người áp bức”

Không có “phép thần” nào cho việc cải cách chính trị và hiến pháp. Người dân Việt Nam phải tự mình quyết định xem quá trình hành động nào họ phải thực hiện. Không hề có câu trả lời dễ dàng cho điều đó và cũng không nên kỳ vọng gì từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, thử thách này đã khó nhưng những gì người dân Việt Nam phải đối mặt sau khi quá trình cải cách thành công cũng đặt ra những thách thức lớn không kém.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn may mắn mặc dù chính phủ và Đảng Cộng sản đã gây ra nhiều vấn đề của đất nước, nhưng những vấn đề này không quá nghiêm trọng khi so sánh với những gì đã và đang xảy ra ở Syria và Libya. Bạo lực và đổ máu khó có thể xảy ra ở Việt Nam bởi vì các lãnh đạo của Việt Nam vẫn chưa sai trái tới mức có thể kích động sự trả thù bạo lực đến từ người dân.

Thật không may, điều này cũng đã sinh ra một mức độ nhất định của sự tự mãn trong nhân dân.

Tuy nhiên, việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến và đàn áp các quyền cơ bản một cách kinh khủng phần lớn xảy ra ở mức độ cá nhân, và do đó công chúng ở diện rộng vẫn còn chưa bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong khi công chúng nhận thức được nhiều việc làm sai trái của chính phủ, các cá nhân riêng lẽ còn chưa có trải nghiệm trực tiếp, do đó họ vẫn chưa cảm nhận được đau khổ và thiệt hại. Như vậy, ngoài những nhà hoạt động, nỗ lực huy động cho sự thay đổi chủ yếu giới hạn ở những người đã trở thành nạn nhân bị áp bức – còn xa mới đạt được một số lượng cần thiết để thực hiện cải cách thực sự.

Hòa giải sự khác biệt

Tuy nhiên, nếu cái ngày ấy có đến khi mà Đảng Cộng sản tìm thấy bản thân họ không còn là đội tiên phong của nhân dân, không phải là không thể tưởng tượng hình ảnh một đám đông giận dữ đòi công lý cho tất cả những sai lầm trong quá khứ của Đảng. Mặc dù công lý chắc chắn phải thắng thế, một quốc gia mới ra đời từ sự trừng phạt không phải là cách phải lẽ để thực hiện.

Hòa giải, nếu không có lý do khác hơn là để giải quyết sự khác biệt trong quá khứ một cách ôn hòa, là cần thiết cho một Việt Nam mới để tiến lên phía trước. Một sự thừa nhận thất bại trong quá khứ, và cho các thủ phạm của những thất bại trong quá khứ thừa nhận những lỗi lầm của họ, là một bước quan trọng để Việt Nam hướng tới sự trưởng thành. Đối với những tội ác quá nghiêm trọng mà không thể tha thứ được, tòa án sẽ là nơi cho chúng, tuy nhiên, vì lợi ích của người dân thì nên đặt tha thứ lên hàng đầu.

Hiện nay, rất khó để tưởng tượng một nước Việt Nam mới. Thay đổi, ngay cả ở mức cơ bản nhất hay bất kỳ sự thay đổi nào xem chừng không thể thực hiện được, dù chỉ đơn giản là phục vụ như một công cụ của Đảng để tăng cường sự kiểm soát của họ trên toàn quốc. Tuy nhiên, vẫn có thể hy vọng, vì nếu Miến Điện có thể thay đổi thì Việt Nam cũng có thể thay đổi. 

(Khanh Vu Duc is a Vietnamese-Canadian lawyer who researches on Vietnamese politics, international relations and international law. He is a frequent contributor to Asia Sentinel and BBC Vietnamese Service.)
Luật sư Vũ Đức Khanh chuyên nghiên cứu về chính trị Việt Nam, quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét