Vũ Hoàng
& Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 130410
"Định hướng xã hội chủ nghĩa" là một sự bất công - và nguy hiểm về giáo dục
"Định hướng xã hội chủ nghĩa" là một sự bất công - và nguy hiểm về giáo dục
Trong cuộc
thảo luận hiện nay ở Việt Nam về việc sửa đổi bản hiến pháp năm 1992, nhiều
người nêu ý kiến về đường hướng kinh tế và cả việc tái cơ cấu nền kinh tế èo
uột hiện tại. Nhưng chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa lại chú ý đến một khía
cạnh khác mà ông gọi là cái gốc của kinh tế, là việc giáo dục, trước tiên là
giáo dục cấp tiểu học. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu chuyện này qua phần thực
hiện sau đây của Vũ Hoàng.
Cần một Hiến pháp văn minh hơn
Vũ Hoàng: Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông,
từ nhiều năm nay, Việt Nam nói đến yêu cầu gọi là tái cơ cấu nền kinh tế mà
giới quan sát ở trong nước phê bình là chỉ thấy nói mà chưa thấy làm và cũng
chẳng biết là ai làm, với kinh phí từ đâu ra. Thế rồi, từ đầu năm nay, Quốc hội
của Việt Nam còn đưa ra dự thảo sửa đổi bản Hiến pháp năm 1992 để đề nghị mọi
người góp ý mà lại giới hạn nội dung góp ý, thậm chí còn đả kích những ai muốn
sửa đổi văn kiện cơ bản này theo chiều hướng thật sự dân chủ. Từ giác độ kinh
tế, ông nghĩ sao về những ý kiến đã được nêu ra trong cuộc thảo luận này?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Tôi thiển
nghĩ là Việt Nam cần có một Hiến pháp có trình độ văn minh hơn, nhưng không
đánh giá cao thiện chí sửa đổi của những người cầm quyền, trước nhất từ lãnh
đạo đảng Cộng sản Việt Nam, là cơ chế có quyền hạn thực tế còn cao hơn Hiến
pháp.
- Chuyện thứ
hai là vấn để cải tổ kinh tế hay tái cơ cấu theo lối nói ở trong nước. Nhu cầu
cải tổ thì đã hiển nhiên và ngày càng cấp bách, mà việc cải cách vẫn bị trì
hoãn, thậm chí cản trở vì cơ cấu lệch lạc hiện nay tạo ra đặc lợi cho nhiều
thành phần. Các trung tâm quyền lợi hay là "lợi ích nhóm" đó chỉ muốn
bảo vệ đặc quyền và đặc lợi của họ. Cũng vì vậy mà dự thảo sửa đổi Hiến pháp sẽ
chẳng đi đến đâu khi ta xét tới điều 55 liên hệ đến kinh tế đang được đề nghị.
Vũ Hoàng: Thưa ông, điều 55 đó có nội dung
ra sao về kinh tế?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Tôi nghĩ là
nó duy trì lý luận căn bản đã gây ra các vấn đề nguy ngập của hiện tại và sẽ
chẳng giúp gì cho phát triển kinh tế trong tương lai. Tôi xin trích dẫn điều 55
đó để người ta thấy ra mâu thuẫn cơ bản hàm chứa bên trong tư duy của lãnh đạo.
Điều 55 có mục đích sửa đổi, bổ sung các điều 15, 16, 19, 20, 21 và 25 của Hiến
pháp cũ và gồm hai khoản.
- Thứ nhất,
"Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức
kinh doanh và hình thức phân phối." Thứ hai, "Các thành phần kinh tế
đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển
lâu dài, hợp tác, bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật. Kinh tế nhà nước giữ
vai trò chủ đạo." Hết trích dẫn.
Việt Nam cần
có một Hiến pháp có trình độ văn minh hơn, nhưng không đánh giá cao thiện chí
sửa đổi của những người cầm quyền, trước nhất từ lãnh đạo đảng Cộng Sản. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Mâu thuẫn
ở đây là khái niệm "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"
mà thế nào là "định hướng xã hội chủ nghĩa" lại không rõ, và chỉ có
thể soi sáng với cái đuôi của khoản hai là "kinh tế nhà nước giữ vai trò
chủ đạo". Khi thành phần kinh tế nhà nước còn giữ vai trò chủ đạo thì làm
gì có cạnh tranh? Và làm sao mà tái cơ cấu khu vực kinh tế nhà nước và giải
quyết tình trạng tham ô lãng phí trong các tập đoàn kinh tế nhà nước? Loại ung
nhọt như Vinashin hay Vinalines mới chỉ là mặt nổi thôi.
- Khi ta xét
đến điều 58, sửa đổi, bổ sung Điều 17, Điều 18 cũ thì mọi chuyện vẫn như xưa vì
"Đất đai, nguồn nước, khoáng sản, vùng trời, vùng biển và tài nguyên thiên
nhiên khác, các công trình và các tài sản Nhà nước đầu tư, quản lý đều thuộc sở
hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy
định của pháp luật." Đấy là cơ sở của tệ nạn tay chân nhà nước cướp đất
của dân đang thấy xảy ra. Vì thế, tôi hoài nghi ý chí cải cách kinh tế mà còn
lo ngại cho tương lai khi nhìn vào cái gốc của kinh tế là giáo dục, trước tiên
ở cấp tiểu học.
Vũ Hoàng: Nói cách khác, ông không đánh
giá cao thiện chí hay khả năng cải cách về mặt kinh tế mà còn e ngại cho tương lai
khi xét về lĩnh vực giáo dục? Điều gì khiến ông lo ngại?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Trong bản
Hiến pháp năm 1992, vốn dĩ không là một mẫu mực, người ta có điều 59 quy định
như sau: "Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân." và "Bậc
tiểu học là bắt buộc, không phải trả học phí." Trong bản dự thảo được đề
nghị, Điều 42 sửa đổi, bổ sung Điều 59 chỉ còn gọn một khoản là "Công dân
có quyền và nghĩa vụ học tập" chứ hết có khoản "giáo dục tiểu học là
miễn phí". Tức là nghĩa vụ học tập bao gồm luôn nghĩa vụ học phí! Đây là
một vấn đề nghiêm trọng cho kinh tế vì là cơ sở ban đầu của dân trí.
Vũ Hoàng: Ông thấy giáo dục cấp tiểu học
liên hệ thế nào với phát triển kinh tế?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Thưa đúng
như vậy, mà ngoài khía cạnh kinh tế thì còn đạo đức xã hội.
Về kinh tế
thì khi mà gần 23% dân số những người trên năm tuổi lại không thể hoàn tất bậc
tiểu học thì làm sao lên tới cấp trung học và có tay nghề để thoát khỏi kiếp
nghèo? Ở bên các nước Đông Á, nơi mà giáo dục miễn phí đến cấp trung học là
quốc sách, Việt Nam không thể cạnh tranh được nếu nhà nước không đảm bảo nổi
chín năm giáo dục cơ bản cho mọi người. Bây giờ lại còn mập mờ đòi người dân
phải có nghĩa vụ học tập trong khi phe lờ nghĩa vụ của nhà nước! Bước đầu của
việc nâng cao dân trí và cải tiến khả năng sản xuất là một sự tụt hậu.
Gánh nặng giáo dục
Vũ Hoàng: Đấy là về kinh tế, ông còn nói đến
khía cạnh xã hội nữa. Thưa ông cái đó là gì?
Sự thật thì
việc bảo đảm giáo dục cho con em vẫn là gánh nặng cho các hộ gia đình. Nhiều hộ
phải mất phân nửa lợi tức cho việc học hành của con em. Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Thưa rằng
về xã hội, tại một xứ vẫn tự xưng là Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa, thì một nội
dung nên có của cái gọi là "định hướng xã hội chủ nghĩa" là chính
quyền phải ưu tiên chú trọng đến đại đa số và nhất là làm sao cho dân nghèo
khỏi bị thiệt hại hoặc thua sút. Trong sự thăng tiến của con người, giáo dục là
một điều kiện đầu tiên nên giáo dục tiểu học phải được cung cấp miễn phí cho
mọi người để ai cũng có được kiến thức cơ bản. Mà không chỉ có học phí vì còn
phải gồm cả trường ốc, sách vở và dụng cụ giáo khoa. Chế độ lại làm ngược, là
tư nhân hóa giáo dục tiểu học theo cái hướng là học sinh phải trả học phí, cũng
chẳng có tiền mua sách và không có trường ở gần nhà.
- Chúng ta
đã thấy hình ảnh của em nhỏ ôm cầu khỉ leo qua sông để đi học trong khi các dự
án của khu vực công bị rút ruột tan nát, gia đình đảng viên cán bộ cao cấp thì
có dinh cơ nguy nga mà lương bổng không thể trang trải được nếu không tham
nhũng.
- Về xã hội
thì đấy là một sự bất công đáng tởm và cho thấy nội dung thật của "định
hướng xã hội chủ nghĩa". Nó khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh tuần qua của
một bà mẹ tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đèo con tới trường, sau lưng bé gái
ngơ ngác là một cái bàn bằng gỗ tạp vì mẹ em phải mang bàn học đến trường!
Vũ Hoàng: Ông thấy hình ảnh này ở đâu,
thưa ông?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Một ngẫu
nhiên là tuần báo BusinessWeek của hệ thống Bloomberg số mới nhất vào
tuần qua đã có một bài về sự thật của nền giáo dục đằng sau những khoa trương
của Trung Quốc. Tấm hình của một nhiếp ảnh gia của hãng AP đập vào mắt độc giả,
nhưng nội dung bài phân tích của ông Dexter Roberts còn đáng chú ý hơn nhiều vì
phơi bày mặt trái của thành tích biểu kiến.
- Cũng như
Việt Nam đã khoe ngân sách cho giáo dục chiếm đến 5% Tổng sản lượng GDP hoặc
gần 20% của ngân sách quốc gia, Tháng Ba vừa rồi Trung Quốc cho biết vào rằng
họ đạt chỉ tiêu là dành 4% của Tổng sản lượng cho giáo dục, sự thật thì việc bảo
đảm giáo dục cho con em vẫn là gánh nặng cho các hộ gia đình. Nhiều hộ phải mất
phân nửa lợi tức cho việc học hành, nhiều nơi không có trường ốc, phòng ốc có
khi chật ních học trò, nhiều người phải hối lộ đút lót mới xin cho con vào
trường tốt sau khi phải trả tiền học và đủ loại lệ phí, kể cả tiền thuê bàn ghế
trong lớp. Vì thế, nhiều nơi cha mẹ phải khuân cả bàn ghế cho con vào trường.
Chính sách cải tổ hệ thống ngân sách từ năm 1994 còn khiến các địa phương thiếu
tiền giải quyết việc giáo dục.
- Mà hoàn
cảnh của thành phần gọi là "dân công" lại còn bi đát hơn vậy.
"Dân công" là những người phải tha phương cầu thực là kiếm việc làm ở
địa phương khác mà chẳng có hộ khẩu. Tình trạng tạm bợ ấy kéo dài nhiều thập
niên rồi mà chính sách hộ khẩu vẫn chưa thay đổi. Các gia đình dân công có con
đi học thì kiếm không ra trường, hoặc phải cho con em trở về quê cũ nơi có hộ
khẩu thì mới được đi học. Trung Quốc có 20 triệu em nhỏ là con cháu của dân
công hiện đang có số phận rất bấp bênh.
Vũ Hoàng: Câu hỏi cuối, thưa ông, với những
khó khăn về giáo dục như vậy, làm sao mà hai quốc gia này có thể cạnh tranh
được với thiên hạ?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Tôi nghĩ
rằng chưa nói đến việc cạnh tranh trong lâu dài, hệ thống giáo dục ấy đang là
vấn đề xã hội với hậu quả nguy ngập về chính trị ở bên trong. Khi nhìn ra ngoài
thì xứ nào cũng nên học hỏi kinh nghiệm của xứ khác và nhất là đừng phạm sai
lầm như xứ khác.
- Bên cạnh
Trung Quốc, Việt Nam nên tránh sai lầm của họ và phải cải cách sớm hơn, trước
tiên là về giáo dục vì sẽ chỉ có kết quả lâu dài nên phải khởi sự sớm. Bước kế
tiếp là phải tăng cường khả năng cung cấp giáo dục trung tiểu học cùng miễn phí
để từ năm năm qua chín năm qua 12 năm, người nào cũng có được kiến thức cơ bản.
- Người ta
cứ nói đến xã hội hóa hay tư nhân hóa giáo dục, Việt Nam chưa dám tư nhân hóa
việc cung cấp kiến thức mà lại chỉ tư nhân hóa việc trả học phí là đi ngược quy
trình của sự tiến hóa. Trong việc sửa đổi Hiến pháp, người ta nên trước tiên
sửa cái đầu và cách nghĩ.
Vũ Hoàng: Xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao
đổi này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét