Nguyễn Hùng
bbcvietnamese.com
chủ nhật, 31 tháng 3, 2013
Chuyện Người
chăn kiến vẽ lên nhiều góc cạnh của xã hội VN
Nếu phải
chọn một truyện thật ngắn mà lại khái quát thật sinh động một số góc của Việt
Nam ngày nay, Người chăn kiến của nhà văn đoạt giải quốc tế Bùi Ngọc Tấn
là ứng viên sáng giá.
Bản thân nhà
văn nói ông viết chuyện siêu ngắn này chỉ trong có một ngày để gửi đi dự thi Bấm hồi năm 1993 với hy vọng sẽ đoạt giải.
Nhưng rồi
chuyện không những không được giải mà còn không xuất hiện trong mục đăng những
tác phẩm dự thi.
Có thể câu
chuyện gói gọn trong chưa đầy 1000 chữ đã vẽ lên bức tranh quá giống với nhiều
nơi trong xã hội Việt Nam hiện đại.
'Người chăn kiến'
Bấm Người chăn kiến kể câu chuyện một giám đốc đã có
tuổi bị tù oan và ở cùng phòng với một buồng trưởng khét tiếng.
Ngay khi mới
nhập trại, ông được vị 'đại ca' giao nhiệm vụ làm nữ thần Tự do, tức phải khỏa
thân đứng trên bậc thang giáp với sân thượng của phòng giam, tay cầm một trong
các món đồ tiếp tế của phạm nhân.
Ít lâu sau
ông được giao nhiệm vụ chăn kiến mà mục đích cuối cùng là giữ kiến không ra
khỏi các vòng tròn mà buồng trưởng đã vẽ.
"Thỉnh
thoảng ông còn đặt cả ghế lên bàn làm việc. Và khoả thân trên ghế. Ðứng thẳng.
Mắt hướng về phía xa. Tay giơ cao. Như kiểu thần Tự Do."
Trích chuyện
ngắn Người chăn kiến
Có hôm ông
bắt được một con kiến không phải nhóm của buồng trưởng giao và xin được chăn
liền bị phạt bằng cách 'làm chim' để "B" trưởng ngắm bắn:
"Ông
phải rơi từ sát mái nhà xuống. B trưởng không bằng lòng với cách rơi giả vờ,
rơi có chuẩn bị, rơi chân xuống trước ấy.
"Phải
rơi như thật. Như bị bắn rụng thật."
Thật may
mắn, vị giám đốc vẫn lành lặn và được ra tù sau bốn tháng vì người ta phát hiện
ra ông bị oan.
Ông lại được
giao làm giám đốc của một xí nghiệp nhưng vẫn không thể quên được thói quen
chăn kiến và "thỉnh thoảng ông còn đặt cả ghế lên bàn làm việc. Và khoả
thân trên ghế. Ðứng thẳng. Mắt hướng về phía xa. Tay giơ cao. Như kiểu thần Tự
Do."
Luật rừng
Chuyện chỉ có
vậy nhưng người ta có thể dùng nó như tấm gương để xã hội hiện tại soi vào.
Trước tiên
là một xã hội có rất nhiều luật nhưng tại nhiều nơi luật rừng lại lên ngôi.
Người đứng
đầu công an Hải Phòng coi vụ trấn áp gia đình ông Vươn là 'trận đánh đẹp'
Trong vụ anh
em nhà ông Đoàn Văn Vươn, vốn chuẩn bị được đưa ra xét xử trong tuần tới, các
quan chức của cả một thành phố đã dùng luật tự chế để quản lý xã hội.
Đại tá đứng
đầu ngành công an Hải Phòng công khai nói rằng người dân đã phá cái mà ông nhất
quyết không gọi là nhà mà chỉ gọi là "chòi" của gia đình ông Vươn
trong sự cố mà ông gọi là "một trận đánh đẹp" hồi đầu năm 2012.
Thay vì bị
xử lý vì những phát ngôn và cách sử dụng lực lượng công an một cách bừa bãi,
Đại tá Đỗ Hữu Ca tiếp tục tại vị để chỉ huy việc điều tra và khởi tố vụ án anh
em ông Vươn "giết người".
Tới năm
2013, chỉ riêng trong tháng Ba đã có tới Bấm sáu vụ công an bị tố hành hung người dân
trong đó có một vụ dẫn tới trọng thương và một vụ chết người.
Trong những
vụ này, mọi điều luật của xã hội văn minh đã nhường chỗ cho luật của kẻ mạnh từ
thời Trung Cổ cộng thêm vỏ bọc "thi hành công vụ" của thời hiện đại.
Những người
dám đứng lên thách thức luật rừng chỉ là thiểu số.
Oan sai
Nét thứ hai
của câu chuyện là những oan khiên trong xã hội giống như của vị giám đốc nọ.
"Nhiều
luật sư thừa nhận rằng những tranh luận tại tòa nếu có xảy ra cũng không ảnh
hưởng nhiều tới kết luận của các vị thẩm phán."
Số người
phải đi chặng đường hàng chục hay hàng trăm cây số ra Hà Nội để đòi công lý
ngày một nhiều và rất nhiều trong số họ lại trở về với chính những đòi hỏi mà
họ mang theo.
Ở một số
nước, báo chí và người dân bị cấm có những bàn thảo vốn có thể khiến các vị
trong bồi thẩm đoàn có phán quyết thiên lệch.
Trong khi đó
người dân Việt Nam và báo chí gần như có thể thả cửa bàn về mọi khía cạnh của
bất kỳ vụ án nào.
Thứ nhất,
chuyện bị kết án oan hoặc không công bằng không phải là điều lạ lẫm trong xã
hội.
Thứ hai, tòa
án cũng chỉ là cánh tay nối dài của nền chính trị và những phán quyết có lợi
cho những người cầm quyền hoặc những người thân cận với họ không phải là điều
hãn hữu.
Nhiều luật
sư thừa nhận rằng những tranh luận tại tòa nếu có xảy ra cũng không ảnh hưởng
nhiều tới kết luận của các vị thẩm phán.
Thói quen
Nét thứ ba,
mà có lẽ là nét quan trọng nhất, người ta có thể liên hệ từ Người chăn kiến
tới xã hội ngày nay là những cách làm việc độc đoán theo thói quen.
Những người
Cộng sản đã quen với việc hành động theo một chủ thuyết ngoại nhập, vốn chỉ có
tuổi đời ngắn ngủi so với lịch sử hàng ngàn năm của Việt Nam và cũng đã thay
đổi nhiều ở chính cái nôi nó sinh ra.
Quyền lợi
của người nông dân, vốn chiếm đa số trong xã hội, không được đại diện đúng mức
Họ quen với
việc cầm quyền không bị thách thức, phát ngôn không bị kiểm chứng và trong
nhiều trường hợp "chăn" dân như "chăn kiến".
Đảng Cộng
sản đã khiến người dân "mộng du" vào một xã hội mà quyền lợi của đại
đa số không có người đại diện.
Đó chính là
những người nông dân như anh em nhà Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng hay trong các vụ
việc sau đó ở Dương Nội, Văn Giang và Vụ Bản.
Các hội đoàn
như Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đều
vắng bóng khi quyền lợi của người dân bị xâm phạm.
Đảng Cộng
sản đáng ra là đảng của giai cấp công nông, nhưng thực tế con cưng của đảng
trong nhiều năm qua là các đại gia của các đại công ty và quyền lực của Đảng
cũng lại chỉ thuộc một nhóm nhỏ mà đối với không ít người trong số họ quyền lợi
của giai cấp công nông chỉ có ý nghĩa tượng trưng.
Người chăn
kiến còn làm
người ta suy nghĩ về những gì mà các chính trị gia nói và những việc họ làm sau
những cánh cửa đóng kín.
Bùi Ngọc Tấn
cũng khiến độc giả liên tưởng tới điều có thể được coi là sự tự cầm tù về hành
vi và tư tưởng của những người mà trên thực tế hoàn toàn không bị giam cầm sau
bốn bức tường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét