Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Alan Phan - Lực Chuyển 5: Năng Lượng và Khoáng Sản

Alan Phan - Lực Chuyển 5: Năng Lượng và Khoáng Sản


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzMjlPYjVMUDZXWHc/edit?usp=sharing


… Theo sự tiên đoán của International Energy Agency (IEA), Mỹ sẽ là quốc gia có số lượng dầu khí lớn nhất thế giới vào 2017 và có khả năng xuất khẩu qua châu Âu để gỡ rối dùm đồng minh đang chịu gộng kềm ép giá và bóp chẹt tiêu thụ từ Nga. Biểu hiện rõ ràng nhất là giá dầu thế giới đã không hề tăng khi ISIS (phiến quân Sunni ở Iraq) chiếm đóng vài ba nhà máy lọc dầu lớn của Iraq hay khi Israel và Hamas gây chiến ở Gaza.

Khi vũ khí dầu khí đã bị Mỹ vô hiệu hóa thì kinh tế cũng như chính trị toàn cầu sẽ mang nhiều thay đổi sâu rộng. Chỉ trong vòng 5 năm sắp đến, vị trí chiến lược của Trung Đông hay sức mạnh tài nguyên của Nga sẽ không phải là vấn đề “sống chết” của tư bản và kinh tế Mỹ. Nguồn lực của Mỹ, mềm hay cứng, sẽ đổ vào những lĩnh vực quan trọng hơn để cạnh tranh trong nền kinh tế mới: kiến thức, công nghệ, dịch vụ, bản quyền, giải trí, tài chánh, an sinh, quân sự. Nơi đây, bộ não của nhân viên được ưu đãi hơn cơ bắp.

Khoảng cách trong xã hội Mỹ không còn là chuyện giàu nghèo mà là khoảng cách trí tuệ giữa hai thành phần công dân. Nhân rộng lên, khoảng cách giữa một quốc gia thịnh vượng và một nghèo hèn là mức dộ dân trí, văn hóa và văn minh…

Đỗ Thái Nhiên - NUÔI BỆNH


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzVHRpbkVLTnlaRkk/edit?usp=sharing


…«Lương y như từ mẫu » .Trái với lưong y là gian y . Gian y không quyết tâm chữa bệnh. Gian y chỉvận dụng những kiến thức y khoa của họ nhằm duy trì bệnh tình của con bệnh ởvào trạng thái không tăng, không giảm. Thời gian trị bệnh càng kéo dài, tiền thù lao dành cho gian y càng gia tăng. Đó là nội dung cốt lõi của tội phạm nuôi bệnh.

Từ sức khỏe của con người, chúng ta hãy hướng mắt nhìn về sức khỏe của quốc gia. Khi kinh tế quốc gia khủng hoảng, quốc gia lâm bệnh kinh tế . Quốc gia cũng có thể cùng lúc lâm nhiều trọng bệnh khác nhau: bệnh giáo dục, bệnh ngoại giao, bệnh quốc phòng… Đời sống của mỗi quốc gia là một chao đảo bất tận giữa ổn định và bất ổnđịnh ; phát triển và suy trầm ; bệnh thái và thường thái. Vì vậy, sức khỏe của mỗi quốc gia cần được chăm sóc bởi một vị thâỳ thuốc. Thầy thuốc kia chính là nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền là gian y, quốc gia tồn tại lơ mơ giữa một phần sống, chín phần chết . Nhà cầm quyền là lương y, quốc gia thịnh vượng trên căn bản công bằng và hợp lý.

Trần Trung Đạo: Hiểm họa Trung Cộng và bài học “Phần Lan hóa” (Finlandization)



https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzakVJWFpzUzlIREE/edit?usp=sharing


… Trong bài viết Việt Nam đối diện với việc “Phần Lan hóa” từ Trung Quốc (Vietnam Faces ‘Finlandization’ from China) cuối tháng Năm vừa qua trên báo Asiasentinel, David Brown, một cựu nhân viên ngoại giao Mỹ, viết: “Như vậy, trong khi Washington dường như đã sẵn sàng vẽ một lằn ranh quanh Nhật Bản, Hàn Quốc và cũng có thể Singapore và eo biển Malacca, Hải quân Hoa Kỳ đang từ bỏ việc đương đầu tại một khoảng xa cách từ bờ biển Việt Nam.” Tác giả viết tiếp “Điều đó có thể được hiểu rằng, Mỹ đang dự định chấp nhận nhìn Việt Nam bị “Phần Lan hoá”.

Tháng 9 năm 2010, trong một bài viết trên tờ Wall Street, Andrew Krepinevich, Chủ tịch Trung tâm Định ước Ngân sách và Chiến lược (the Center for Strategic and Budgetary Assessments) cũng cảnh báo Trung Cộng đang tiến hành “Phần Lan hóa” Thái Bình Dương: “Liên Xô chưa bao giờ thành công “Phần Lan hóa” Châu Âu. Nhưng sự đe dọa vừa trở lại từ phía Trung Cộng, quốc gia này đang cố gắng “Phần Lan hóa” Tây Thái Bình Dương. Cách phát triển quân sự của một quốc gia mở ra cánh cửa cho thấy ý định của nó, và Trung Cộng rõ ràng đang tìm kiếm để gây hiệu quả tuần tự nhưng quyết định vào cán cân quân sự Mỹ-Trung. Mục đích của Trung Cộng là ngăn chận Mỹ trong việc bảo vệ các quyền lợi lâu dài trong khu vực – và để lôi kéo các đồng minh dân chủ của Mỹ vào quỹ đạo của nó.” …


Mời tham dự giới thiệu Chính Luận Trần Trung Đạo tại Washington DC





Trân trọng kính mời quý Cộng Đồng, Tổ chức, Đoàn thể và đồng hương tham dự buổi giới thiệu Chính Luận Trần Trung Đạo của nhà văn nhà thơ Trần Trung Đạo.

Chương trình sẽ được thực hiện vào lúc 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều ngày Thứ Bảy 13 tháng 9 năm 2014 tại Providence Center 7525 Marc Drive, Falls Church, VA 22042.

Mọi chi tiết xin liên lạc với đại diện Ban Tổ Chức tại một trong những số phone sau đây: Ông Nguyễn Mậu Trinh 301-461-8490, Bà Lê Tống Mộng Hoa 703-354-0051, Ông Nguyễn Ngọc Bích 703-971-9178, Nhà Việt Nam 240-688-2024.


Nhà văn nhà thơ Trần Trung Đạo sẽ đến từ Boston. Anh là tác giả của hàng chục tác phẩm thuộc nhiều thể loại thơ, văn, tâm bút, tiểu luận, chính luận trong đó có thi phẩm nổi tiếng Đổi Cả Thiên Thu Tiếng Mẹ Cười. Lần này qua Chính Luận Trần Trung Đạo, nhà văn Trần Trung Đạo tập trung vào ba vấn đề chính gồm Hiểm họa Trung Cộng, Thực trạng Việt Nam và chính sách tẩy não của CSVN.


Chương trình được sự bảo trợ của Cộng Đồng Việt-Nam vùng WDC-MD-VA, Hội Thân Hữu Quảng Đà Miền Đông Bắc Hoa Kỳ, Nhà Việt-Nam HTĐ, Văn Bút Miền Đông, Tam-Cá-Nguyệt-San Cỏ Thơm, Hội Văn Hóa Bắc Mỹ, Hội Cao Niên, Cao Trào Nhân Bản, Tổ-hợp Xuất-bản Cành Nam, Vietnam Film Club, Thân Hữu Cố Đô Huế, SBTN-DC, báo Kỷ-Nguyên Mới, Phố Nhỏ, Saigon Nhỏ, tủ sách Tiếng Quê Hương. Đài Truyền Hình Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn.

Ban tổ chức trân trọng kính mời.


T.M. Ban Tổ Chức
Nguyễn Mậu Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét