Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Quan điểm mới về quốc phòng của Nhật Bản

Quan điểm mới về quốc phòng của Nhật Bản

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzd29GNk9hZGEwV1U/edit?usp=sharing

Joseph S. Nye là cựu Phụ tá Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ và Ủy Ban Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ, Giáo Sư Đại Học Harvard. Tác phẩm mới nhất của ông là Presidential Leadership and the Creation of the American Era.
Nguyên tác: Japan´s Self-Defense Defense
Người dịch đặt tựa đề cho bản dịch.
© 2014 Bản tiếng Việt Đỗ Kim Thêm

http://www.project-syndicate.org/commentary/joseph-s--nye-explains-why-the-abe-government-s-new-military-doctrine-is-a-positive-development

Joseph S. Nye
Joseph S. Nye, a former US assistant secretary of defense and chairman of the US National Intelligence Council, is University Professor at Harvard University. He is the author, most recently, of Presidential Leadership and the Creation of the American Era.

Nguyễn-Xuân Nghĩa - Tham Nhũng và Khủng Hoảng

"Kinh Tế Cũng Là Chính Trị"

Đồ Cổ Tống-Thanh Của Trung Quốc

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzUUhIUjlSUjI2b0k/edit?usp=sharing

… Khi Tập Cận Bình mở chiến dịch bài trừ tham nhũng, từ ruồi con đến cọp lớn đều bị diệt, ta có thể nêu câu hỏi: "Phải chăng, nếu không diệt tham nhũng thì lãnh tụ mới lên từ gần hai năm nay không thể đưa công cuộc phát triển kinh tế của Trung Quốc qua một hướng tốt đẹp hơn?"

Nếu hiểu rõ thực tế ngàn năm của xứ này, điều cần thiết cho người Việt Nam vì đang bị Trung Quốc uy hiếp, ta có thể nhìn ra một quy luật khác. Tham nhũng là một thuộc tính của hệ thống chính trị Trung Quốc và đưa đến sự thịnh suy hay lẽ hợp tan của quốc gia này.




Theo bản đồ này, nếu Tây tạng, Tân Cương, Nội Mông lấy lại độc lập thì Trung Cộng chẳng còn bao nhiêu diện tích. Nếu duy trì sự cai trị thì phải duy trì bạo lực và nuôi sống đạo quân đông đúc, vừa phải duy trì hải quân to lớn ngốn nhiều tiền của để “bảo vệ Biển Đông”, cùng lúc đối phó với bạo loạn trong nước, chỉ cần kinh tế sa sút lúc cạnh tranh mậu dịch ló dạng với quốc tế đây là thời điểm những cái vòi bạch tuộc của Bắc Kinh phải co lại nếu không muốn bị chặt đứt.

Alan Phan và “những đêm chờ sáng”


Ngày: 18 / 08 / 2014

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzQXZGRjh2OWtuYmM/edit?usp=sharing

…- Bức tranh xã hội hiện lên nhiều màu xám đang hủy hoại nhân tính con người, ông lý giải điều đó như thế nào dưới góc độ một nhà kinh tế, nhà văn?

- Tất cả đều bắt nguồn từ kinh tế. Con người Việt Nam có thể không xấu, nhưng tội lớn nhất là tội nghèo. Nghèo đủ thứ, xấu vì nghèo, hư hỏng vì nghèo, vô văn hóa vì nghèo. Đói quen rồi thấy đồ ăn trên bàn buffet là giành giật nhau, vì quá khứ, hiện tại dạy cho họ như vậy. Sống trong khu ổ chuột lúc nào cũng ngập nước, đầy rác thì chuyện tiểu tiện ngoài đường là bình thường. Nếu bỏ họ vào một vilas sang trọng thì họ có tiểu ngoài gốc cây không? Tất cả đều quy về kinh tế. Khi dân có tiền, cuộc sống sẽ thay đổi. Nếu chính phủ cứ tiếp tục tham nhũng, đút vào túi mình thay vì lo cho dân thì xứ sở này vẫn tiếp tục vô văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét