Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Năm Dê nói chuyện về ‘dê Mỹ’


Đời bất công

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzbThpNzRpRWxBYms/view?usp=sharing

… Mỗi lần ăn Tết, ta lại nhớ đến một biến cố hào hùng của dân tộc.

Không! Không phải trận Mậu Thân điếm nhục năm 1968 đâu. Chiến thắng Đống Đa vào mùa Xuân Kỷ Dậu 1789 mới làm dân ta sảng khoái. Trong có năm ngày, Quang Trung Nguyễn Huệ đã đại phá quân Thanh qua những trận đánh long trời lở đất.

Nhưng vì sao đúng 70 năm sau, nước ta không thể cưỡng lại áp lực quân sự của thực dân, khi pháo hạm Pháp nã đạn vào Đà Nẵng? Sau đó, trong 24 năm, Pháp đánh đâu được đấy, với lực lượng vỏn vẹn có vài trăm binh lính? Vì hỏa lực, nhờ võ khí? Thế thì vì sao hỏa lực và võ khi của ta lại không được cải tiến trong 70 năm từ 1789 đến 1859?

Năm Dê nói chuyện về ‘dê Mỹ’


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzZlptVDFiRmNQYnM/view?usp=sharing

… Xem xét những đốm chấm lớn màu nâu trên bản đồ của Ingraham (mỗi chấm tượng trưng cho 500 con dê), sẽ thấy loài dê đang tăng nhanh tại bang Texas. Miền trung California và vùng đông bắc Arizona rộng lớn cũng tự hào về đàn dê khổng lồ. Tuy nhiên, một số bang dường như có rất ít dê, nhưng do dân số thưa thớt, nên không nhất thiết phải thể hiện số dê ít ỏi như trường hợp bang Vermont, nơi chủ yếu sản xuất xà phòng thủ công.
Trong bản đồ thứ hai, Ingraham phân tích số lượng dê tại Mỹ theo từng hạt. Trong số 3.143 hạt ở Mỹ, có đến 2.996 hạt có trang trại nuôi dê thương mại. Bạn thử nghĩ xem: chỉ có 147 hạt ở Mỹ là không có dê. Trong số 10 hạt nuôi dê nhiều nhất, có 8 trên tổng số 22 hạt thuộc bang Texas và số lượng dê thực sự đông hơn người. Tại Edwards County, một hạt trung tâm Texas nổi tiếng với sản phẩm sợi len Angora, số dê đông hơn người với tỉ lệ lên đến 22-1. Rõ ràng, đây là một nơi mà tiếng kêu be be không ngớt của loài dê có thể khiến bạn dựng tóc gáy!

Asia - Liên khúc mùa Xuân.

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzbzlaTG1OazEtZmM/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzS2RtaUY2YlV1Z1E/view?usp=sharing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét