Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

bản tin ngày 12 tháng 9 năm 2017


     

Tưởng Năng Tiến – Bao Dung & Đều Giả


Khoan dung không chỉ là một phẩm hạnh của cá nhân, mà còn là một tính chất của cộng đồng và trách nhiệm của một quốc gia.

Lê Nguyễn Duy Hậu          

Tạp Chí Luật Khoa mời gọi độc giả tham gia chủ đề Thế Nào Là Một Quốc Gia Đáng Sống, và đã nhận được nhiều bài viết thú vị.



Lịch sử Việt Nam trong tầm mắt người Việt: Một lối nhìn khác

Hồ Sơ PROJECT DIASPORA

William Joiner Center Niên khóa 2001-2002

Rockerfeller Fellow: Tạ Chí Đại Trường


Dù là thiếu sót theo như những đòi hỏi thời bây giờ, nhưng so với các quốc gia nhỏ chung quanh, sử kí Việt đã có từ khá sớm, và liên tục. Sự giao tiếp với Trung Hoa, một nước có văn tự nhiều ngàn năm đã khiến cho người Việt biết về tập đoàn dân tộc mình một thời gian dài gấp đôi những gì người trong nước viết từ thời độc lập ở thế kỉ X. Những lời kể chuyện truyền đời vốn thường có trong các dân tộc không chữ viết đã được tầng lớp trí thức trong nước, tầng lớp nho sĩ, mượn chữ Hán để ghi chép lại. Lí Tế Xuyên (1329) nhờ đến “những nghe ngóng ít oi”, Hồ Tông Thốc/Xác (nửa sau thế kỉ XIV) “căn cứ vào tục truyền... nhờ các cụ già kể chuyện.” Trên triều đình thì có các sử quan trong các Quốc sử viện, Quốc sử quán chép các sự biến của các triều đại, lập thành bộ sử chính thức cho dân nước. Ưu thế liên tục, rành rẽ tạo nên do tầng lớp trí thức nho gia đó, không những đã che lấp một quá khứ không như họ nghĩ mà còn trở thành tiếng nói có thẩm quyền, thành truyền thống cho người đời nay đắp đổi thêm với tâm tình hiện đại để trở thành một mối tin tưởng vững chải, khó lay chuyển.

Ken Burns và Lynn Novick nói về cuộc chiến Việt Nam

Ken Burns and Lynn Novick Tackle the Vietnam War

Bởi AdminTD

05/09/2017

Tác giả: Jennifer Schuessler

Dịch giả: Tấn Chi

Hiệu đính: Minh Trần

1-9-2017

Song ngữ Việt Anh


Năm 1990, Ken Burns quay bộ phim “Nội chiến” thu hút lượng khán giả kỷ lục cho đài PBS và bắt đầu khôi phục lại sự yêu thích của công chúng về đề tài này. Gần ba thập niên với hơn 20 bộ phim tài liệu sau đó, có lẽ ông ấy là thương hiệu phim lịch sử đáng tin cậy nhất của đất nước, một biểu tượng được người Mỹ yêu thích như môn bóng chày (chủ đề của bộ phim tài liệu gồm 9 phần trong năm 1994 của ông) và món bánh nhân táo (một trong những đề tài ít ỏi truyền thống của Mỹ mà ông không làm).

Điểm phim: Chiến tranh Việt Nam

Bởi  AdminTD

12/09/2017

Tác giả: David Brown

Dịch giả: Trần Văn Minh

12-8-2017


Ngày 17 tháng 9, hệ thống truyền hình PBS (Public Broadcasting System) của Mỹ sẽ trình chiếu tập đầu tiên của bộ phim mười hai tập, mỗi tập dài phút 90 phút, về “Chiến tranh Việt Nam”. Bộ phim đã được thực  hiện từ năm 2011. Đây là bộ phim mới nhất và là công trình đầy tham vọng của Ken Burns và Lynn Novick, những người làm phim tài liệu nổi tiếng.

Cũng bắt đầu từ ngày 17 tháng 9, bản sao phim tài liệu có phụ đề Việt Ngữ sẽ được đăng tải trên trang web đài PBS, www.pbs.org/vietnamwar.

Lời phản biện tại buổi trình chiếu sơ lược Phim The Vietnam War

Nguyễn Ngọc Sẵng.


Tôi may mắn được đại diện đài truyền hình PBS và Thư Viện địa phương mời vào Ban Điều Hành Thảo Luận (discussing panel) về phim The Vietnam War do hai nhà làm phim Ken Burns và Lynn Novick bỏ ra mười năm thu thập tài liệu để làm ra cuốn phim 18 tập nầy. Phim sẽ được trình chiếu vào ngày 17 tháng 9 năm 2017 trên Đài Truyền Hình PBS của Mỹ.

Trước lượng khán giả khoảng hơn 200 người, toàn là người Mỹ (trừ cô phụ tá tôi là một bác sĩ trẻ, Quyên Huỳnh). Tôi rất áy náy, nhưng quyết định nhận lời vì nghĩ rằng đây là cơ hội để nói lên quan điểm của Người Lính Việt Nam Cộng Hoà về Chiến Tranh Việt Nam. Tôi lên đường vì ý niệm đó dù biết sẽ không dễ dàng, nhất là  là ngôn ngữ. 

Bi sử thuyền nhân

Nguyễn Quốc Cường 


Trong một tập tài liệu ấn hành vào năm 2000, mang tựa đề “The State of the World’s Refugees 2000, 50 years of Humanitarian Action,” viết về tình trạng tị nạn thế giới, để đánh dấu 50 năm hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Bà Sadako Ogata, Cao Ủy Trưởng Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, đã nói về lòng can trường của hàng triệu người tị nạn và lánh nạn trên thế giới đã mất tất cả, ngoại trừ niềm hy vọng, và đã vượt qua biết bao thử thách và chông gai để đi tìm con đường sống.  Bà Ogata đã tuyên dương những người này là “Những người sống sót vĩ đại của Thế Kỷ 20”. 

Bắc Việt Nam cũng có phong trào phản chiến!

North Vietnam Had an Antiwar Movement, Too

Lien-Hang Nguyen

The Newyork Times. AUG. 25, 2017

https://www.nytimes.com/2017/08/25/opinion/north-vietnam-had-an-antiwar-movement-too.html

Song ngữ Việt Anh




Khi nghĩ về các sự kiện tiêu biểu của phong trào phản chiến năm 1967, chúng ta nhớ về bài diễn thuyết lên án chiến tranh đầy sức mạnh của Mục sư, TS. Martin Luther King Jr. vào ngày 4 tháng 4, sự kiện hàng ngàn người trả lại thẻ đăng ký quân dịch trong tuần lễ đấu tranh “Ngừng quân dịch” (Stop the Draft), và cuộc diễu hành đến Lầu Năm Góc với số lượng kỷ lục người tuần hành tại thủ đô Washington.

Ile de Lumière, chiếc tàu cứu hàng chục ngàn thuyền nhân Việt Nam



Nhân dịp các hội đoàn Việt Nam ở Đức xây tượng để tri ân ông Rupert Neudeck, người cứu trên 10,000 thuyền nhân với chiếc tầu Cap Anamur, cũng nên nhớ tới một chiếc tàu khác, Ile de Lumière. Một chiếc tàu Pháp đã cứu hàng chục ngàn thuyền nhân khác.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 12 tháng 9 năm 2017


Chuyện Việt Nam

TS. Trần Đình Thiên: DNNN chính là lực lượng “đóng góp” nhiều nhất vào gánh nặng nợ quốc gia!

9/10/2017 Admin Vande
Trí thức trẻ



Tăng trưởng của Việt Nam chủ yếu dựa vào vốn và lao động thiếu kỹ năng.Tại: Năm nút thắt của kinh tế, thách thức bài toán hội nhập? Có một điều rõ ràng là được cái này thì phải trả giá cái khác. Các ngân hàng chỉ khu trú nợ xấu lại mà không giải quyết triệt để thì rủi ro cao.Tại: TS Trần Đình Thiên: 'Xích' nợ xấu lại, giá phải trả rất đắt

Chuyện nước Mỹ

Nước Mỹ tưởng niệm nạn nhân 9/11

September 12, 2017 by dongsongcu


Vào ngày 11 Tháng Chín, năm 2001, bốn chiếc máy bay của quân khủng bố đâm vào hai tòa nhà Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York, và Ngũ Giác Đài ở Washington, DC. Cuộc tấn công 9/11 làm thiệt mạng gần 3,000 người, và có hơn 6,000 người bị thương.

Rất nhiều người mất đi người thân, và bạn bè trong cuộc tấn công đẫm máu này. Không ai có thể quên được những hình ảnh khủng khiếp đó.

Vì vậy, mỗi năm, người Mỹ đều tưởng niệm các nạn nhân 9/11.

President Trump and The First Lady Lead a Moment of Silence in Remembrance of Those Lost on 9-11


President Donald Trump And First Lady Participate In 9-11 Observance At The Pentagon  TIME


Tướng Mỹ tiết lộ kịch bản chi tiết đáng sợ nhất nếu chiến tranh với Triều tiên xảy ra


Chưa khi nào câu chuyện về chiến tranh với Triều Tiên lại được dư luận quan tâm đến vậy. Tất cả các kịch bản của cuộc chiến đều được đưa ra nhưng chưa 1 kịch bản nào lại cụ thể như là của vị Tướng Mỹ Rob Givens. Theo đó sốngười thương vong lên tới khoảng 20 nghìn người mỗi ngày...Theo một số tính toán, chỉ riêng ở Seoul, Triều Tiên có thể gây ra 20.000 thương vong mỗi ngày trong vài ngày đầu tiên nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo.

The Navy Is Deploying A Carrier Full Of F-35s Right On North Korea’s Doorstep

Quân đội Mỹ nhận lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên, tàu đổ bộ tấn công lên đường




By  Alex Lockie, Business Insider

September 7, 2017

The Navy’s USS Wasp helicopter carrier will replace the USS Bonhomme Richard in the 7th Fleet’s forward-deployed base at Sasebo, Japan, giving the U.S. an F-35B compatible aircraft carrier right at North Korea and China’s doorstep.

Nhật thực và nỗi sợ hãi về ngày tận thế

David Cox BBC Future

11 tháng 9 2017

Song ngữ Việt Anh


Vào ngày 21/8/2017, hơn bảy triệu người trên khắp thế giới tập trung lại ở các thành phố của nước Mỹ để chứng kiến nhật thực toàn phần lần đầu tiên quét từ bờ này sang bờ kia của lục địa Bắc Mỹ kể từ năm 1918. Hàng triệu người đã đi rất xa để có thể chứng kiến hiện tượng mà họ chỉ có thể thấy một lần trong đời.

Điềm báo tai họa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét