Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Bản tin ngày 16 tháng 9 năm 2017



15/09/1972 Việt Nam Cộng Hòa  tái chiếm thành cổ Quảng Trị


Vào ngày 15/9/1972, lực lượng Việt Nam Cộng Hòa đã tái chiếm thành cổ Quảng Trị sau bốn ngày chiến đấu dữ dội, đồng thời tuyên bố rằng hơn 8.135 lính Bắc Việt đã bị tiêu diệt trong trận đánh.

110 năm "Tỉnh quốc hồn ca"
Mạnh Kim
Theo FB Mạnh Kim

Tầm vóc cụ Phan Châu Trinh thật không dám lạm bàn, đặc biệt khi đã có nhiều bậc học giả nghiên cứu và phân tích tỉ mỉ. Ở đây, nhân 110 năm ngày ra đời tác phẩm “Tỉnh quốc hồn ca” nên viết vội vài dòng nhắc lại và cũng để nhìn lại bức tranh đất nước sau hơn 100 năm ngày cụ Phan gióng lên hồi chuông tỉnh thức. Không khỏi không xúc cảm khi những gì được miêu tả trong “Tỉnh quốc hồn ca” lại giống hệt thời hiện tại. Cũng bệ rạc, nhếch nhác, nhiễu nhương với một hệ thống chính trị tồi tệ y như thời bối cảnh ra đời của “Tỉnh quốc hồn ca”, như thể đất nước này chưa hề nhích lên được bước nào sau dằng dặc một thế kỷ.



Thư Thất Điều.  Của Cụ Tây Hồ Phan Châu Trinh gởi vua Khải Định ở Paris năm 1922.
Bản in năm 1958

Tự do học thuật – bí quyết thành công của giáo dục Úc
Phạm Phú Khải / 21 Dec 2016

Một ngày cuối tháng Mười Một, theo dõi tin tức trên đài phát thanh buổi sáng, tôi có cảm tưởng như nền giáo dục của Úc đang xuống cấp trầm trọng.
Các đài phát thanh không ngừng lên tiếng cảnh báo sự xuống cấp của học sinh tiểu học và trung học về môn toán và khoa học tự nhiên. Một chương trình phát thanh thách đố độc giả làm một phép chia dài (long division), là 10781 chia 27. Chỉ có một thính giả gọi điện nói ông ta biết cách tính và đưa ra đáp án là 57 hay 59 gì đó. Phát thanh viên cũng chỉ biết nghe vậy và thú nhận anh ta cũng chẳng biết ông tính đúng hay sai, mặc dù anh ta là nhà tư vấn đầu tư.

Tâm tình của hai phụ nữ Việt bán hàng tại Thái
Chân Như, phóng viên RFA
2017-09-15

Hy vọng có thể gửi tiền về thân nhân
Hình ảnh những người Việt bỏ xứ ra đi để tìm cho mình một công việc nuôi thân và hy vọng có thể gửi tiền về thân nhân ở quê nhà đã không còn là những hình ảnh xa lạ nơi xứ người.
Chúng tôi bắt gặp rất nhiều người Việt mưu sinh trên con đường nhộn nhịp Khao San - Bangkok - Thái Lan. Họ đa số là những người con của dãi đất miền Trung đầy nắng gió, vì cuộc mưu sinh mà rời xa quê nhà. Xe hàng rong là người bạn duy nhất cùng dầm sương dãi nắng với họ trong hàng chục năm qua.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 16 tháng 9 năm 2017


Chuyện Việt Nam
Đại sứ Anh dùng câu nói của ông Hồ để dạy lãnh đạo VN về dân chủ
Bởi AdminTD
15/09/2017

LTS: Nhân ngày Quốc tế về Dân chủ 15/9, ông Giles Lever, Đại sứ Anh ở Việt Nam có bài: “Dân chủ không chỉ là hình thức“. Trong bài viết này, Đại sứ Lever đã sử dụng câu nói của ông Hồ Chí Minh: “Dân chủ là để làm sao cho dân được mở miệng ra”. Tác giả kết luận: “Tôi nghĩ không có tuyên ngôn nào mạnh mẽ và phù hợp hơn cho Ngày Quốc tế dân chủ năm nay“.

Phim tài liệu: THE VIETNAM WAR
16/09/2017
Phan Xine
Theo FB Phan Xine

Tui có may mắn được xem trước hai trong số 10 tập của bộ phim tài liệu dài 18 tiếng xoay quanh cuộc chiến tranh Việt Nam do Ken Burns và Lynn Novick làm đạo diễn.
Có lẽ cuộc chiến tranh này vẫn luôn ám ảnh rất nhiều người Mỹ, và cả người Việt Nam. Còn có quá nhiều bí mật, quá nhiều câu chuyện chưa được kể về nó.
Ken và Lynn không thuộc thế hệ những người tham chiến trực tiếp ở cuộc chiến này. Họ không có mối liên hệ trực tiếp. Họ cũng như tôi, một người được sinh ra và lớn lên sau cuộc chiến này.

Nhìn lại Chiến tranh Việt Nam
16/09/2017
Hoài Hương-VOA

Buổi ra mắt và thảo luận về phim “The Vietnam War” đêm thứ Ba 12/9 của hai đạo diễn Mỹ nổi tiếng về các phim tài liệu có giá trị lịch sử: Ken Burns và Lynn Novick diễn ra tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Kennedy ở thủ đô Washington. Dẫn đầu cuộc thảo luận, ngoài hai nhà đạo diễn và MC là ký giả Martha Raddatz của chương trình tin tức đài ABC, còn có 3 khách mời đặc biệt, Thượng nghị sĩ John McCain, cựu Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, cả 3 đều là cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam. 

Để tư duy lý luận không còn đứng mãi bên lề cuộc sống
ĐÀO CÔNG TIẾN

 (viet-studies 16-9-17) -- Toàn bộ cuốn sách tập họp các bài viết từ hơn 10 năm nay của PGS Đào Công Tiến (cựu Hiệu trưởng Đại Học Kinh Tế TP HCM và thành viên Ban Nghiên Cứu của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt).  Cho đến nay cuốn này chỉ phổ biến trong vòng thân hữu.  Xin cám ơn tác giả đã cho Viet-Studies chia sẻ tác phẩm này với đông đảo bạn đọc.  

Chuyện nước Mỹ
Khủng hoảng Triều Tiên: Mỹ tái khẳng định có giải pháp quân sự
16/09/2017 

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, H.R. McMaster ngày 15/9 tuyên bố Mỹ đang tới gần ranh giới cuối cùng của những gì mà các biện pháp chế tài và ngoại giao có thể đạt được trong việc kiềm chế chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ của Mỹ sẽ đối phó với cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên như thế nào?
Việt Hương | 12/09/2017  

Bloomberg cho biết, ở thời điểm hiện tại, người Mỹ vẫn có thể "kê cao gối mà ngủ" dù Triều Tiên tấn công.
Sau hai lần thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và bom nhiệt hạch (bom H) có sức hủy diệt còn hơn cả bom nguyên tử ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.
Khi được hỏi về các hành động quân sự đáp trả vào thứ Tư vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng ta sẽ thấy điều gì sẽ xảy ra”. Điều này càng dấy lên nghi ngờ phát ngôn của ông vào tháng trước khi nhận xét về lực lượng quân đội của Hoa Kỳ “đã chuẩn bị và luôn sẵn sàng” và những đe dọa từ Bình Nhưỡng sẽ được đáp trả bởi “hỏa lực”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét