Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Bản tin ngày 2 tháng 9 năm 2017


Tưởng Năng Tiến –  Chủ Tịch Hồ Chí Minh & Hiệu Trưởng Đàm Bích Thủy


Hồ Chí Minh từng nói:“Không, tôi chẳng có tư tưởng gì ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê.” Vậy giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh ở đâu ra?

Lịch sử: Ngôn ngữ và quan điểm

Trần Gia Phụng

1-9-2017


Ngày 18-8-2017, tại Hà Nội, Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam tổ chức ra mắt một loạt các sách mới, Lịch sử Việt Nam, Văn hóa biển đảo Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa dân gian; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 400 năm chữ Quốc ngữ – Sự hình thành, phát triển và đóng góp vào văn hoá Việt Nam; Lịch sử Việt ngữ học; Thế kỷ

Độc quyền BOT, “sự cố” Cai lậy và bất ổn thể chế.

Nguyễn Quang Duy


Trên trang BBC Việt Ngữ tuần qua Phó giáo sư Tiến sỹ. Phạm Quý Thọ có bài viết nói về mặt nổi của tảng băng “bất ổn thể chế” trong tình hình kinh tế hiện nay.

Bài viết có nhắc đến 2 vấn đề đang được dư luận quan tâm: nợ công và BOT Cai Lậy, đáng tiếc bài chưa nối kết hai vấn đề nên chưa đưa ra được mặt chìm của tảng băng.

Điểm tin báo Ngày 2 tháng 9 năm 2017


VÀI TÀI LIỆU VỀ GIÁO DỤC THỜI PHÁP THUỘC:

Đại học Đông Dương- sự đoạn tuyệt với quá khứ?

TS. Trần Thị Phương Hoa

Viện Nghiên cứu châu Âu

26/04/2013


Bài viết trình bày khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của Đại học Đông Dương- thiết chế đại học hiện đại đầu tiên ở Việt Nam. Mặc dù Việt Nam có truyền thống đại học gắn liền với tên gọi có lịch sử ngàn năm- Quốc Tử Giám, di sản của nó dường như không được tiếp nối ở trường Đại học mới.

Giáo dục ở Bắc Kỳ đầu thế kỷ XX đến năm 1915-

Chuyển đổi các trường Nho giáo sang trường Pháp-Việt

Trần Thị Phương Hoa

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012      


Sau khi thôn tính Bắc Kỳ năm 1882, cùng với các hoạt động bình định quân sự, thực dân Pháp đã lập kế hoạch đào tạo người Việt để phục vụ cho các mục đích chính trị và kinh tế. Năm 1886 những trường Pháp-Việt đầu tiên đã có mặt ở Bắc Kỳ. Nếu như ở Nam Kỳ, thực dân Pháp sớm xóa bỏ các trường dạy chữ Nho thì ở Bắc Kỳ, những nhà trường bản xứ vẫn tiếp tục tồn tại, được đưa vào hệ thống trường công đặt dưới sự giám sát của Sở Học chính Bắc Kỳ. Các trường bản xứ thay đổi dần về cách thức tổ chức, về giáo viên, chương trình và chuyển đổi thành các trường Pháp-Việt. Đồng thời, các kỳ thi Nho giáo cũng được cải cách, bổ sung thêm chữ Quốc ngữ, chữ Pháp, tóan học và một số môn khoa học khác. Bài viết sẽ trình bày về quá trình chuyển các trường học bản xứ truyền thống sang các trường Pháp-Việt kiểu mới cũng như về những thay đổi trong các kỳ thi Nho giáo cuối cùng ở Bắc Kỳ.

Giáo dục Việt Nam thời thuộc địa Pháp qua tài liệu và tư liệu lưu trữ 1858-1945.

(trích một phần nhỏ của sách để giới thiệu..)

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017


MỘT VÀI SÁCH GIÁO KHOA VÀ TÀI LIỆU VỀ GIÁO DỤC CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA

Sơ lược lịch sử giáo dục Việt Nam (1954-1974)

DÂN TỘC, NHÂN BẢN, KHAI PHÓNG


Tiểu học Nguyệt san 1956

Bộ Quốc Gia Giáo Dục xuất bản. Niên học 1955-1956


Tám môn học yếu lược. Lớp năm


- Sư phạm thực hành . Bộ Văn Hóa Giáo Dục. 1964


- Sư phạm lý thuyết.  Trung tâm học liệu Bộ Giáo Dục. 1968


- Giáo dục Nhi Đồng. Tác giả Lê văn Khoa. 1970


Việt sử lớp 12. Lớp Đệ Nhất

Tác giả: GS Tăng Xuân An.

Nhà xuất bản Tao Đàn 1961


Sử Điạ lớp Đệ nhị.ban A, B, C và D (Lớp 11) Việt sử, Thế giới sử, Địa lý

Tác giả: Đỗ Quanh Chính. Nhà xuất bản Đường Sáng. 1965


Đạo Đức học. Lớp Đệ nhất. Các  Ban A,B,C và D. Tác giả Trần Đức Huynh và Trần Văn Hiến Minh. Nhà xuất bản Ra Khơi 1966


CHUYỆN NƯỚC MỸ:

Trừng phạt Venezuela và các món nợ ghê tởm

 (Tiết mục "Thời Sự Ngày Mai" của Kim Nhung Show trên đài truyền hình SBTN, phát hình tối Thứ Ba 29, giờ California)


KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG của tiết mục Thời Sự Ngày Mai với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa trong Kim Nhung Show trên hệ thống SBTN. Tiết mục có tôn chỉ là luận đàm cùng ông Nguyễn-Xuân Nghĩa để tìm hiểu nguyên nhân rồi hậu quả của nhiều biến động kinh tế, an ninh hay chính trị trên thế giới.Mục đích là để cùng khán thính giả suy luận ra những chuyện có thể trở thành thời sự, trong đó may ra thì có nhiều bài học hữu ích cho Việt Nam của hiện tại và tương lai. KN xin kính chào Ông NXN và chúng ta có thể bắt đầu…

Bà Hillary: “Chuyện Gì Đã Xẩy Ra?”

29/08/2017

Vũ Linh




...thất bại của bà Hillary là bà đã đi quá xa về phiá tả...

Bà Hillary Clinton có sách mới, được tung ra thị trường tháng Chín này, “Chuyện Gì Đã Xẩy Ra?” (What Happened?). Trong lịch sử Mỹ, đã có hơn 60 cuộc bầu tổng thống, có nghiã là đã có ngần đó ứng viên thất cử. Bà Hillary là người duy nhất viết sách than khóc, giảng giải, rằng thì là mà...

Bị cấm nhận hoa hồng dù chỉ là cái bút, tách cafe: Bác sĩ ở Mỹ làm gì để sống?

Bác sĩ Wynn Tran

30/08/2017 10:07 AM


Gần đây, công ty thuốc VN Pharma khi ra toà khai báo có chi tiền hoa hồng cho các bác sĩ 7,5 tỉ VND để kê toa thuốc làm dư luận dậy sóng. Trong các thông tin qua lại, có một số tranh luận cho rằng chính các bác sĩ ngoài nước cũng hay nhận tiền hoa hồng trong việc khám chữa bệnh và kê toa chứ không chỉ riêng bác sĩ tại Việt Nam.

Những con RôBô giết người

Bác sĩ Trần  Mộng Lâm


Trong những thập niên sắp tới, chúng ta sẽ thấy xuất hiện trong quân đội, nhất là quân đội Hoa Kỳ,  nhiều người lính đặc biệt : Những đội quân rô bô. Những người lính không bao giờ biết đói, không biết nhỏ lệ khi đồng đội ngã xuống, không biết sợ hãi , không lãnh lương, không có quỹ hưu bổng, và có thể bắn cả ngàn viên đạn trong một phút và nhất là không bao giờ biết trái lệnh cấp trên.

Những con rô bô biết chiến đấu là những thực thể không thể tránh trong tương lai.

Luật sư Trung Quốc bị bắt vì ăn cắp bí mật thương mại


TTO - Ngày 27-8-2017 Mỹ đã bắt giữ một công dân mang hộ chiếu Trung Quốc và kết tội đánh cắp bí mật thương mại thuộc tập đoàn Medrobotics tại bang Massachusetts qua việc đột nhập trụ sở công ty này.

Theo hãng tin Reuters, cáo trạng của tòa án liên bang thành phố Boston nêu rõ Lưu Đông (Liu Dong), 44 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Raynham, bang Massachusetts, hôm 27-8.

Giám đốc điều hành của Medrobotics (chuyên chế tạo các sản phẩm robot phẫu thuật), ông Samuel Straface phát hiện vị luật sư về sáng chế này, làm việc cho một công ty luật có trụ sở tại Bắc Kinh, trong một phòng họp của công ty cùng với 3 máy tính xách tay được bật sẵn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét