Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Bản tin ngày 30 tháng 9 năm 2017



Đừng tưới nước lên gốc cây rã mục (phản biện bài viết của GS Tương Lai)
Trần Trung Đạo
08/09/2017


Giáo sư Tương Lai, trong bài viết Vietnam’s Overdue Alliance With America đăng trong mục Ý Kiến của Nytimes.com và bản tiếng Việt Những Cơ Hội Bị Bỏ Lỡ cho Một Liên Minh Việt Mỹ do Liêm Nguyễn dịch đăng trên nhiều trang web tiếng Việt, đã lấy làm tiếc khi nhiều cơ hội đã bị bỏ qua cho một liên minh Việt Mỹ.
Lần đầu do cơ quan tình báo chiến lược Mỹ OSS (tiền thân của CIA) “giúp huấn luyện và thành lập đơn vị du kích Mỹ-Việt đầu tiên vào cuối năm 1944”. Và cơ hội khác khi TT Truman không phúc đáp các lá thư của Hồ Chí Minh “bày tỏ lòng ngưỡng mộ của người Việt Nam” đối với “dân tộc Mỹ vì sự đấu tranh cho những lý tưởng cao đẹp của Công lý và Nhân đạo quốc tế, vì những thành tựu kỹ thuật hiện đại mà người Việt Nam cảm thấy bị lôi cuốn”.

The Vietnam war, nghịch lý lịch sử?
Bùi Quang Vơm
25/09/2017 


Cuộc chiến Việt Nam đã kết thúc từ 42 năm, nhưng người ta vẫn tiếp tục tranh cãi.
Một trong những lý do tranh cãi không bao giờ kết thúc chính là việc xác định người thắng và kẻ thua. Bên nào cũng cho mình là người thắng, hoặc ít nhất là không thua. Người nghe cả hai phía thì cuối cùng kết luận là không có ai là ngườithắng và không có ai là người thua, sau đó đúc kết thành một triết lý: Chiến tranh không có người thắng, chỉ có sự tan nát là còn lại, tất cả những ai tham chiến đều thất bại.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 30 tháng 9 năm 2017


Cỡi ngọn sấm
Một câu chuyện về Danh Dự và Vinh Quang trong cuộc chiến Việt Nam

https://docs.google.com/document/d/1S77jHffBLnW_iiE4rG-Qd7MbyHdqjVali2N4hBEu1Fg/edit?usp=sharing

Lời nói đầu của Ban Biên Tập

Được sự ủy thác của Richard Botkins và Trung tá TQLC Lê Bá Bình, một trong những nhân vật chính trong cuốn sách "Ride The Thunder," Ban Biên Tập Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y đang tiến hành công việc dịch thuật tác phẩm này qua tiếng Việt.

Nhằm cho bản dịch ít bị sai sót và giữ được sự trung thực, chúng tôi xin đón nhận mọi ý kiến đóng góp của quý độc giả. Xin chân thành cảm ơn quý vị.

Richard Botkin
(Bản dịch của Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền)

RIDE THE THUNDER 
A VIETNAM WAR STORY OF HONOR AND TRIUMPH 
by Richard Botkin 


Trong vỏ hạt dẻ
Nguyễn Phương Văn
Posted on Tháng Một 19, 2014 by Blog của 5xu
Vài điểm chính từ năm 1940 đến nay


Việt Minh lấy chính quyền từ tay Trần Trọng Kim, nên xứ ủy phía nam của ĐCS Đông Dương là xứ ủy nam kỳ, khởi nghĩa đánh Pháp của họ năm 1940 là Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nhưng sau năm 1945 họ lại có Nam Bộ Kháng Chiến, lại có ảnh lịch sử cướp chính quyền ở Bắc Bộ Phủ, rồi lại có cả sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Ngày nay các bản tin thời tiết trên VTV vẫn dùng các từ này.
Còn chính phủ Nguyễn Văn Xuân do Pháp bảo hộ lại gọi Nam Phần, Bắc Phần, Trung Phần. Nên sau này VNCH tiếp nối chính phủ Nguyễn Văn Xuân dùng các từ như vậy, nên ta có các danh từ kiểu Cao nguyên Trung phần.
Việt Nam từ một nước không có “giờ”, cho đến khi Pháp ở Paris theo hiệp ước quốc tế múi giờ (1911) mà Nam Kì lần đầu tiên theo giờ chuẩn thế giới (GMT+7), nhưng đến 1942 thì Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Phnom Penh, Vienchan …mới chính thức (bằng văn bản luật) theo giờ Đông Dương thuộc Pháp (GMT+8). Đến lúc Nhật đảo chính, Đông Dương theo GMT+9 của Nhật. Sau khi Việt Minh cướp chính quyền, vùng Việt Minh kiểm soát là GMT+7 còn vùng Pháp tái chiếm là GMT+8. Sài Gòn trước 75 là GMT+8, Hải Phòng trước 1955 là GMT+8. Hà nội trước 1954 là GMT+8 và sau 1954 là GMT+7.
Không phải cái gì của lịch sử cũng tồn tại vượt qua thời gian đến hiện tại hôm nay. Nhưng cái gì tồn tại được thì hẳn là quan trọng, bởi đó là cái quá khứ làm nên hiện tại. Và một phần nào đó của hiện tại sẽ trở thành lịch sử khi góp phần tạo dựng tương lai.

Chuyện Việt Nam
Chuyện vỉa hè Việt Nam


Tiến sỹ  Nguyễn Thị Hậu: Vỉa hè thành phố bao giờ trật tự văn minh?
Ông Đoàn Ngọc Hải đang đánh nhau với cối xay gió?
"Quản lý đô thị cần có chiến lược, độ sâu trong văn hóa ứng xử"
TS. Nguyễn Minh Hòa: Vỉa hè của ai, cho ai?

Lãnh đạo TP.HCM học được gì trong 5 ngày tại ĐH Harvard Kennedy?
15:30 - 26/09/2017
Nguyễn Cường


Vừa qua Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã dẫn đầu đoàn công tác gồm 23 người là lãnh đạo các sở ngành sang làm việc tại Hoa Kỳ.
Trong thời gian này, đoàn đã có các cuộc đàm phán với Ngân hàng Thế giới (WB) về những hỗ trợ sắp tới cho TP.HCM và tham gia một lớp học 5 ngày tại đại học Harvard Kennedy.
Có mặt trong đoàn công tác này, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có những chia sẻ về chuyến đi và thành quả thu được.

Tiền đâu mà ở resort cao cấp, đi du lịch khắp thế giới?


10 năm sống ở Hà Nội, vị giám đốc người Anh vẫn thắc mắc vì sao người Việt ít tiền mà sao đi nghỉ dưỡng ở resort và đi khắp nơi trên thế giới.
Trong một chia sẻ quan điểm cá nhân của mình, Steve Jackson (người Anh, đang làm Giám đốc dự án truyền thông số tại một tổ chức phi chính phủ ở châu Á) chia sẻ rằng, trong vòng 10 năm sống tại Việt Nam, ông vẫn chưa thể hiểu được cách tiêu tiền của người Việt.

Chuyện nước Mỹ
Đàng sau bài diễn văn của Trump tại Liên Hiệp Quốc
Published: 27/09/2017 | By: VQ1


Sau khi TT Trump đọc bài diễn văn tại Liên Hiệp Quốc dài 45 phút cách đây 1 tuần, nhiều dư luận khen chê đầy giấy mực, đặc biệt trên các trang mạng xã hội facebook, Twitter… Bỏ qua những khai thác về quyền lợi chính trị của đảng Dân Chủ trên chính trường Mỹ cho mùa bầu cử Quốc Hội sắp tới, và một số cơ quan truyền thông từ trước đến nay hễ ông Trump nói gì cũng chê vì thành kiến chưa buông bỏ được… Theo tôi, đánh giá về nội dung bài diễn văn mang tính “khép cửa hoà bình và mở ra khung trời chiến tranh”.  

Hạ Điểm Tín dụng và Tăng Lãi Suất
Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA
2017-09-26 


Hôm Thứ Hai 25, Tổng trưởng Thương mại Hoa Kỳ là ông Wilbur Ross đã tới Bắc Kinh gặp giới lãnh đạo kinh tế Trung Quốc là Thủ tướng Lý Khắc Cường, Phó Thủ tướng Uông Dương và ông Hà Lập Phong, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Chuyến thăm viếng được Bộ Thương mại Mỹ thông báo là để giải tỏa một số mâu thuẫn trong quan hệ mậu dịch giữa hai nước và cũng để chuẩn bị cho việc Tổng thống Donald Trump sẽ tới Trung Quốc vào Tháng 11 tới đây. Nhưng trước đó, thị trường đã có vài dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc bị những ảnh hưởng bất ngờ từ phía Hoa Kỳ. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu việc đó….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét