Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Bản tin ngày 13 tháng 10 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Những Cú Đá Lệch Pha


Dân chủ không phải là sản phẩm độc quyền của phương Tây dù nó bắt đầu ở phương Tây. Cũng như internet - không phải được phát minh ở phương Đông nhưng vẫn rất được chúng ta hoan nghênh và đang làm thay đổi xã hội phương Đông.
Trương Huy San
Sáng ngày 3 tháng 10 năm 2017, ông Lê Tấn Thịnh (trưởng công an xã Quảng Điền, huyện Krông Na, tỉnh Đắk Lắk) đã làm náo loạn một khu chợ chồm hổm bằng nhiều cú đá hung bạo vào thúng mẹt rau cải, tôm cá ... của bạn hàng ở địa phương này.

Hội nghị chỉ tay năm ngón
Phạm Trần
Friday, October 13, 2017 


Sau 7 ngày gọi là “làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm”, Hội nghị Trung 6/ Khóa XII đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc ngày 11/10/2017 tại Hà Nội nhưng không đưa ra được quyết định nào để chận đứng tệ nạn lấy tiền dân tiêu hoang và cho về vườn hàng chục ngàn cán bộ, viên chức chỉ biết sớm vác ô đi, chiều vác về và đến trưa thì gọi nhau đi nhậu mút mùa.

Đa đảng chính trị không như vậy: thưa cựu Đs Nguyễn Trung
"Ngây thơ cụ" hay kế "ve sầu thoát xác"?
Nguyễn Quang Duy


Trong một bức thư ngỏ đề ngày 09/12/2015, gửi Bộ Chính trị, cựu Đại sứ Nguyễn Trung và 126 người khác đã yêu cầu đổi tên đảng, tên nước, từ bỏ chủ thuyết Mác - Lênin và thay đổi triệt để vì tương lai dân tộc.
Lần này để sửa sọan Hội nghị trung ương 6, ông Nguyễn Trung lại cho phổ biến kiến nghị tâm huyết kêu gọi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện cải cách chính trị để thành lập một thể chế mới đa đảng.
Vì suốt đời phục vụ đảng Cộng sản nên cách nhìn của ông Trung về đa đảng chính trị còn rất giới hạn cần được góp ý.

Chỉ mới thay một cái tên gọi!
Nguyễn Văn Lục


Ngày 18 tháng 8 vừa qua, bộ sách Lịch Sử Việt Nam được công bố và sau đó được đài BBC tổ chức hội thoại bàn tròn và mời một số vị phát biểu về bộ sách này.
Tôi xin nói thẳng, những vị người Quốc Gia nhận lời tham dự buổi tọa đàm này, như các ông Bùi Diễm, Bùi Văn Phú, đã tự mình biến thành một thứ “cò mồi” không công cho Hà Nội.
Những phát biểu mang tính phụ họa như cần thời gian để đọc hay mang tính tranh luận là những phát biểu không cần thiết, mất thời giờ.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 13 tháng 10 năm 2017


Giấc mơ bá quyền của Trung Quốc: Mặt trận mới trong cuộc chiến về nguồn nước ngọt ở châu Á
A New Front in Asia’s Water War
Oct 10, 2017
Brahma Chellaney

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Lời người dịch: Tuần tới Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp đại hội để tái phong chức cho Tập Cận Bình làm Tổng bí thư và Chủ tịch nước. Tập Cận Bình thường nói tới “Giấc mơ Trung Hoa”, coi đó là tư tưởng chính của ông ta, nhưng chính sách đối ngoại hung hăng của ông ta là cơn ác mộng đối với các lân bang của Trung Quốc.
Trong suốt hàng chục năm qua, Trung Quốc đã lôi kéo các lân bang vào ván bài địa chính trị liên quan tới các nguồn nước với khoản đặt cuộc khá cao. Tuy nhiên, quyết định với động cơ chính trị của nước này trong việc che dấu các dữ liệu thuỷ văn, không cho Ấn Độ biết, là bước leo thang trong những cố gắng của Trung Quốc nhằm khai thác vị thế của mình như là nước bá quyền về nguồn nước trên thế giới nhằm tạo được ảnh hưởng mang tính chiến lược đối với các lân bang.

Catalunya và Trào Lưu Phân Hóa 

(Chương trình Thời Sự Ngày Mai phát hình tối Thứ Ba mùng 3 trên SBTN)
Kim Nhung – Nguyễn Xuân Nghĩa


KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG trong tiết mục Thời Sự Ngày Mai của Kim Nhung Show trên hệ thống truyền hình SBTN với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa về các chủ đề vượt qua thời sự hầu chúng ta cùng hiểu được những gì có thể xảy ra ngày mai. KN xin kính chào tái ngộ ông Nghĩa.


Khảo sát quốc tế: Người Việt Nam yêu dân chủ, coi trọng ảnh hưởng khu vực của Trung Quốc?
Đăng bởi Elvis Ất on Thursday, October 12, 2017 | 12.10.17


Các kết quả khảo sát mới nhất do chương trình khảo sát chính trị – Asian Barometer – đưa ra cho thấy một số quan sát thú vị về chính kiến, thái độ chính trị của người Việt Nam.
Chương trình khảo sát này do một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học chính trị tại Đài Loan thực hiện, tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phương pháp khảo sát đại chúng của tổ chức quốc tế chuyên về khảo sát Global Barometer Surveys.

Chạm trán với Việt Nam

Đây là bản dịch của chương 12, trang 313-338, sách “Chiến tranh Lạnh: lịch sử thế giới”, nhà xuất bản Basic Books, xuất bản ngày 5-9-2017.
Bởi AdminTD
11/10/2017
Tác giả: Odd Arne Westad
Dịch giả: Song Phan
10-10-2017
Song ngữ Việt Anh


Cuộc cách mạng Việt Nam (VN) bắt đầu là một cuộc nổi dậy chống lại sự áp bức của thực dân và kết thúc bằng một loạt các cuộc chiến tranh vướng víu sâu đậm với Chiến tranh Lạnh toàn cầu. Nó có nguồn gốc từ việc Pháp thuộc địa hoá Đông Dương vào thế kỷ XIX, hoặc thậm chí xa xưa hơn từ việc Trung Quốc thống trị VN cả ngàn năm. Nòng cốt của công cuộc này là một nhóm các nhà yêu nước cách mạng của VN ở tuổi thanh niên đã trở thành những người hết lòng theo chủ nghĩa Mác và ngưỡng mộ kinh nghiệm của Liên Xô. Đối với những thanh niên này, yêu nước và chủ nghĩa Mác là một. Họ tin rằng chỉ bằng cách phát triển phong trào, quốc gia và nhà nước của mình theo các quy luật phát triển của Marx thì VN mới có thể thực sự thành công trong thế giới hiện đại. Chương trình của họ là lâu dài, bao quát, và không tưởng, nhưng việc thực hiện chương trình đó phụ thuộc trước hết vào việc giành được độc lập và thống nhất đất nước. Và chính vì những mục tiêu này mà gần ba triệu người VN đã chiến đấu và bỏ mình trong thế kỷ hai mươi.

Thủy điện Hòa Bình mở 8 cửa xả lũ: Quy trình vận hành ngược?
Phạm Anh | 12/10/2017 


Do mưa lớn ở thượng nguồn, lần đầu tiên thủy điện Sơn La ngừng phát điện, hồ thủy điện Hòa Bình phải mở tới 8 cửa xả để cứu công trình. Các chuyên gia cho rằng, việc này ảnh hưởng rất lớn đến hạ du và đang có những vấn đề về vận hành cần rà soát lại.
Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ tối 9/10 đến đầu giờ chiều 11/10, các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to.
Tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm, đặc biệt có nơi 400-550mm. Đợt mưa này, khiến gần 3.000 chứa lớn nhỏ ở từ Bắc Trung bộ trở ra đầy nước, nhiều hồ phải xả tràn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét