Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Bản tin ngày 28 tháng 10 năm 2017



Huy Chương Vàng Cho Sinh Viên Phan Kim Khánh và
Tượng Đài Petrus Ký Cho Văn Hóa Việt
Ngày 26 tháng 10 năm 2017


Tin được phát đi trên đài BBC ngày 18 tháng 10 năm 2017 cho biết Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có Thông báo nói bà Trần Thị Xuân, 41 tuổi, [xem hình] bị bắt ngày 17/10 theo Điều 79, Bộ luật Hình sự, vì hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Có điều được dư luận đặc biệt lưu lý là thông báo lệnh bắt giữ bà Xuân không được công an trao tận tay người bị bắt mà lại được gởi qua đường chuyển phát nhanh và thông báo không có bất kỳ một chữ ký nào. Đây có thể là cách để CSVN đối phó với luật Magnistky của Mỹ nhằm vào các quan chức cộng sản và những người gây tội ác.

Liệu giới trẻ Việt Nam có sẵn sàng vươn tới tự do trong nền chính trị bấp bênh này không?
Growing up in a political bubble: Are Vietnamese millennials ready to burst
free?
Song ngữ Việt Anh
Bởi Admin
28/10/2017
Athena chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận


Trong thời đại của Trump, người tị nạn và mạng xã hội, nhiều thanh niên Việt Nam cho biết họ mất dần sự liên kết với thế giới nhưng một số khác lại sẵn sàng đón nhận những thay đổi.
Vào một buổi tối thứ Năm có mưa nhẹ, Dương đã đồng gặp nhau tại một quán cà phê ở trung tâm Hà Nội. Đây là một trong hàng ngàn quán cà phê mọc lên giữa thủ đô, nơi mà sự rảnh rỗi và thiếu không gian công cộng đã tạo ra những cơ hội kinh doanh không mong muốn.

Chiếc xe ngựa và đoàn tàu siêu tốc
Nguyễn Quang Dy


“Giáo dục truyền thống thường dạy học sinh về một thế giới không còn tồn tại…Sau đây 30 năm, khuôn viên các trường đại học lớn sẽ là phế tích”. (Peter Drucker, 1997)
Đổi mới hệ điều hành
Lời tiên đoán táo bạo của Peter Drucker cách đây 20 năm liệu có trở thành sự thật? Thế giới Internet và IoT (Internet of Things), cùng với những thành tựu mới về sinh hóa (biochemistry) và vật lý lượng tử (quantum physics) như đoàn tầu siêu tốc (thế hệ 3.0) đang làm biến đổi diện mạo thế giới. Tuy nhiên thể chế chính trị và quản trị điều hành của Việt Nam vẫn theo hệ điều hành 1.0. Người Viêt vẫn đang tranh cãi về “đổi mới vòng hai” (Reform 2.0). 

Trong hồ sơ bài báo: “Liệu Việt Nam có nên đổi tiền để tạo thuận lợi cho giao dịch?”
Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017


Tức là đường dẫn bài báo này: http://quochoi.org/lieu-viet-nam-co-nen-doi-tien-de-tao-thuan-loi-cho-giao-dich.html
Đầu tiên tôi nghi ngờ đây không phải là tờ báo chính danh của “đại biểu quốc hội”, hoặc nó là tờ báo “công cụ ném đá dò đường thăm dò phản ứng dư  luận của họ”.
Và tôi trả lời ngắn gọn bẽ bàng rằng nếu VN nghĩ là họ muốn đổi tiền mệnh giá nhỏ thì để nghĩ rằng dễ giao dịch mà trái lại quốc tế sẽ cho VN ngừng giao dịch nên đừng ảo giác nghĩ đến việc đổi tiền. Vì nó không đơn giản như người ta nghĩ. Thậm chí ngay ngày đầu phát hành tiền mới thì các tổ chức đánh giá tín dụng sẽ đánh sụt giá trị các tờ trái phiếu và đồng tiền mới của VN về mức rác ngay nên đừng hồ đồ nghĩ  đơn giản là in tiền mới, định giá lại tỷ giá. Đó là chuyện rất khó thực hiện được, bởi vì thậm chí các tổ chức định chế tài chính của thế giới là WB, IMF,… họ sẽ đình chỉ và hoãn thống kê hay liệt kê các chỉ số kinh tế cho VN, như công nhận bút ghi vào sổ sách tăng trưởng GDP, lạm phát, dự trữ ngoại hối,… và nhiều thứ khác,…

NHỮNG TRUNG TÂM QUYỀN LỰC LIÊN CAN TỚI CHIẾN TRANH VIỆT NAM
TS Nguyễn Anh Tuấn:
October 09, 2017


Cuốn phim THE VIETNAM WAR, 10 đoạn,18 tiếng, do hai nhà làm phim Ken Burns và Lynn Novick thực hiện (kinh phí sản xuất do ngân hàng Bank of America tài trợ] vừa được đem trình chiếu kể từ ngày 17 tháng 9 năm 2017 trên Đài Truyền Hình WETA TV 26 & PBS, với mục đích hoà giải công luận chính thống Hoa Kỳ về một cuộc chiến nhiều bất bình, ngang trái trong thế kỷ 20, với những hậu cảnh chính trị, kinh tế, xã hội còn ray rứt tới nay.
Có thể nhận xét một cách tổng quát, công trình 10 năm thu thập tài liệu đúc kết thành cuốn phim trên không gì đặc biệt, không khác mấy những tài liệu đã từng chiếu trên màn ảnh nhỏ thập niên 60/70 tại Hoa kỳ làm thối chi các gia đình có con em tham chiến tại Việt Nam lúc đó.  Chỉ khác là bộ phim được uốn nắn, với vài phần nhận định cập nhật để làm vui lòng, hoà giải công chúng Hoa Kỳ, đã từng bị chia rẽ bởi cuộc chiến tại Việt Nam.
Quả thật, bộ phim THE VIETNAM WAR này vừa mạo danh cuộc chiến, vừa phiến diện, thiếu sót [biased/incompleted], không đủ tầm vóc giải thích căn nguyên cuộc chiến, xuất xứ từ những tranh chấp ý thức hệ quốc tế giữa Tây Phương/Hoa Kỳ và khối cộng sản Nga Hoa. 

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 29 tháng 10 năm 2017


Mỹ Mở Rộng Liên Minh Á Châu Chống Trung Cộng
28/10/2017
Vi Anh


Hai bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc  Phòng Mỹ cùng khoảng thời gian đi Á châu Thái bình, mở đường cho TT Trump công du chuyến đầu tiên đến vùng này. Ô. Trump đi từ ngày 3 đến ngày 14/11, là một chuyến đi dài ngày đối với một tổng thống Mỹ rất bận bịu nội trị và ngoại giao của đệ nhứt siêu cường như Mỹ. TT Trump sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam và có thể Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á tại Philippines. Ông cũng viếng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii. Mục đích chánh ai cũng nghĩ đây là chuyến đi tiếp tục và củng cố chiến lược của Mỹ chuyển trục quân sự về Á châu Thái bình dương qua hai đời tổng thống Mỹ Obama và Trump. Để vận động và củng cố liên minh Á châu chống Cộng chánh yếu là TC. Điều này cũng cho thấy trên mặt trận ngoại giao và quân sự chánh quyền Mỹ, Dân chủ hay Cộng Hoà vẫn là một.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng được đề cử giải Tự do Báo chí quốc tế
RFA
2017-10-27 


Cựu tù chính trị Phạm Minh Hoàng, một nhà hoạt động dân chủ mang song tịch Việt – Pháp bị chính quyền Hà Nội tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất vào tháng 6 năm nay, được đề cử Giải thưởng Tự do Báo chí 2017 của tổ chức Phóng viên Không Biên Giới RSF.

Phú Quốc đang thừa khách sạn, thiếu du khách
Đào Loan
Thứ Tư,  25/10/2017, 11:33 (GMT+7) 


(TBKTSG Online) - Nếu như những năm trước, Phú Quốc thường thiếu khách sạn vào các mùa du lịch thì nay, đảo ngọc lại thừa khách sạn và ngành du lịch đang phải họp bàn để tìm cách đưa thêm du khách đến.
Số lượng khách sạn tăng cao, cao hơn nhiều so với nhu cầu của du khách được đề cập đến trong Hội nghị về giải pháp thu hút khách đến Phú Quốc. Hội nghị do Tổng cục Du lịch hợp tác với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức sáng nay (25-10) tại Phú Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét