Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Bản tin ngày 24 tháng 10 năm 2017



Tưởng Năng Tiến –  Phan Kim Khánh


Con yêu bố mẹ những người quan trọng nhất trong cuộc đời này. Có lỡ sau này con gặp điều gì trắc trở, bố mẹ hãy vững tin vào con nhé.
Phan Kim Khánh
Thỉnh thoảng, tôi vẫn nghe người này gọi người kia là cái thứ “đầu bò” hay đầu “bã đậu.” Mới đây, lại học thêm được một từ ngữ nữa – “đầu gỗ” – qua trang FB của luật sư Lê Luân:
“Khi nghe đến hàng trăm nghìn những sinh viên trẻ Hồng Kông, rồi hàng chục vạn người trẻ Hàn Quốc xuống đường biểu tình phản đối lãnh đạo cao nhất của chính quyền nước họ phải từ chức và chịu điều tra độc lập, phải trao trả quyền lực độc lập về cho nhân dân, tôi thấy đau đớn cho sự im lặng trong thân phận bé mọn của giới trẻ và sinh viên Việt Nam mình.
“Căn Tính Dân Tộc” và sự “Ăn Mày Dĩ Vãng” của các Thế Hệ Cầm Quyền đã và đang đưa Việt Nam vào Ngõ Cụt
Bởi  AdminTD
23/10/2017
Nguyễn Trọng Bình


Hãng tin Reuters đã nhận xét phần trình bày của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình: “diễn văn dài, rất nhiều trà”. Ảnh: REUTERS
1. Trông người mà ngẫm đến ta
Những ngày này, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông là những thông tin và hình ảnh về Đại hội lần thứ 19 của ĐCS Trung Quốc. Tâm điểm của sự kiện này chủ yếu tập trung vào một nhân vật duy nhất là Tập Cận Bình với “giấc mộng Trung Hoa” mà ông ta đã công khai với thần dân mình cũng như toàn thế giới.

Khi Tiến sĩ Việt kiều rởm Nguyễn Trí Hiếu bày mưu cho Ngân hàng Nhà nước nên học FED cách điều hành lãi suất
Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017


Tôi thì cho kết quả ngay đáp số đầu tiên và cuối cùng là NHNN VN không thể học kinh nghiệm hay bắt chước FED được về cách điều tiết lãi suất. Đó là đồng tiền VND của VN giữ tỷ giá cố định, đó là mẫu chốt của nó. Nếu chuyên gia nào ở VN đặt câu hỏi đáp số ngắn gọn ấy của tôi thì ông Nguyễn Trí Hiếu sẽ tái mặt xấu hổ mà lủi thủi bỏ chạy khỏi cuộc họp với giới chức NHNN VN.
Chẳng hạn tôi lấy một phân tích đơn giản là Saudi Arabia là quốc gia giữ tỷ giá US Dollar / Saudi Arabian Riyal bảo hiểm tuyệt đối cho thị trường, vì giao dịch dầu thô lớn nên tỷ giá của họ là 1 USD = 1,75 Riyal.

Thiên tài liền với thiên tai một vần
Bởi AdminTD
23/10/2017
Tương Lai
Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 18


Trong nguyên nghĩa thì đúng là thiên tài và thiên tai có chung một vần thật nhưng không có mối liên hệ họ hàng hang hốc gì sất.Thế rồi một câu ca dao mới được lan truyền trong dân gian, phản ánh sâu sắc tâm trạng xã hội “Mất mùa là tại thiên tai, Được mùa là tại thiên tài Đảng ta”.
Tốc độ lan truyền của câu ca dao trên tỷ lệ thuận với sự bế tắc về lý luận bảo thủ, giáo điều và sự lừa mị, bịp bợm của hệ thống tuyên truyền dày đặc từ trung ương đến địa phương, xuống tận cơ sở, gắn liền với sự trì trệ, yếu kém của bộ máy lãnh đạo và quản lý xã hội. Đặc biệt là khi cái thể chế toàn trị phản dân chủ ngày càng phơi bày tính chuyên chế, độc tài được bảo kê và thao túng của Bắc Kinh thời Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng, đất nước rơi vào tình trạng bế tăc, suy thoái toàn diện, Đảng Cộng sản Việt Nam đã mất hết lòng dân mà lý do thì như lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, 102 tuổi đời. 78 tuổi Đảng đã vạch rõ ngày 1.10.2017:

Sự đểu cáng và vô nhân của chế độ CSVN trong bang giao Việt-Mỹ
Bởi  AdminTD
Thạch Đạt Lang
24-10-2017


Trong cuộc đối thoại quốc phòng Việt-Mỹ vào ngày 17.10.2017 vừa qua, tướng Nguyễn Chí Vịnh, đại diện chế độ cộng sản VN đã tặng cho Thượng nghị sĩ John McCain một món quà, theo sự đánh giá của nhà báo lão thành Bùi Tín là “độc”, theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.
Tôi hoàn toàn đồng ý với ông Bùi Tín khi cho rằng món quà “quí giá” đó rất độc đáo nhưng cũng không kém phần độc hại. Đó là một bao thư đã ngả màu vàng xám, trong đó có một số thư riêng của gia đình, bố mẹ, vợ con, bạn bè ông McCain gửi cho ông trong gần 5 năm rưỡi ông bị cầm tù ở trại giam Hỏa Lò, Hà Nội.

NHÂN VẬT NGÔ ĐÌNH DIỆM TRONG PHIM THE VIETNAM WAR
Bùi Anh Trinh 


Năm 1972, trong cuộc tiếp đón Tổng thống Nixon viếng thăm Bắc Kinh.  Chủ tịch Mao Trạch Đông đã thân mật nói với Nixon rằng “Các ông đã phạm sai lầm lớn khi quyết định loại bỏ Ngô Đình Diệm” ( Hồi ký của Nixon ). Ngày đó cũng như ngày nay ít có người phân tích được câu nói của Mao.
Thực ra ý của ông Mao muốn nói việc giết Tổng thống Diệm không chỉ đơn thuần đưa tới hậu quả là nhân dân Việt Nam không có minh chủ, lòng dân ly tán;  mà còn đưa tới viễn ảnh chỉ còn Hồ Chí Minh là minh chủ duy nhất của dân tộc Việt Nam, nhất là đối với người dân quê.  Tự nhiên người dân cả hai miền đều thấy Hồ Chí Minh có lý và người Mỹ vô cùng phi lý.  

Thủ tướng Thái và gian hàng Việt
Vũ Kim Hạnh
Thứ bảy, 21/10/2017


Hội chợ ASEAN- Ấn độ đầu tháng 8/2017, Việt Nam có một gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sắc.
Ở đó có các sản phẩm hữu cơ, bộ sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập”, các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý…
Ngày khai mạc, ông Thủ tướng Thái Chan-o-cha không dự định dừng ở gian hàng Việt Nam. Nhưng khi đi ngang, ông bỗng bị hút vào một quầy kê sát lối đi: Các loại gạo hữu cơ của Việt Nam, với cách trưng bày dân dã, thảm mạ xanh tươi, bộ gióng gánh, bao bố. Ông dừng lại và hỏi: “Đây là gạo an toàn phải không?”.
Tôi đang trực ở đó, trả lời “Là gạo hữu cơ, thưa Thủ tướng”. Ông hỏi ngay: “Ai chứng nhận”? Tôi trả lời nhanh: “Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và chứng nhận hữu cơ châu Âu, tiêu chuẩn EU”. Ông gật gù, “bao bì đẹp, chắc ngon. Chúc mừng các bạn Việt Nam”.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 24 tháng 10 năm 2017

Bài phát biểu của Tập Cận Bình: năm điều cần biết
Bởi AdminTD
21/10/2017
Dịch giả: Song Phan


Chủ tịch Trung Quốc đã phát biểu trong 3 giờ và 23 phút – sau đây là những điểm thú vị nhất
Tập Cận Bình (TCB) đã khai mạc cuộc họp đảng Cộng sản lịch sử ở Bắc Kinh với một bài phát biểu 3 giờ và 23 phút, báo trước một “kỷ nguyên mới” trong chính trị Trung Quốc. Một phát biểu hầu như đơn điệu, TCB trở nên biểu cảm ở một số điểm, và khối trung thành trong cử toạ đáp lại bằng loạt vỗ tay ở những chỗ dừng thích hợp.

Di Sản Obama
24/10/2017
Vũ Linh


...những chính sách thiên tả từ Mỹ qua Âu Châu đều thất bại...

TT Trump đang lẳng lặng phá gỡ gia tài của TT Obama, lấy đi từng viên gạch một. Thiên hạ bị TTDC hớp hồn với những đòn đánh TT Trump đủ kiểu nổi đình nổi đám, nên ít để ý đến cả ngàn luật lệ và thủ tục lớn nhỏ đã và đang bị thu hồi hay lật ngược.

Quyết định đầu tiên ai cũng thấy ngay là việc Mỹ chấm dứt tham gia vào hiệp ước xuyên Thái Bình Dương TPP.

Quyết định gây sốc với thế giới là việc rút ra khỏi thoả thuận Paris về thay đổi khí hậu, xí xóa việc Mỹ còn thiếu hai tỷ đô do TT Obama hứa mà chưa đóng góp.

TT Trump Công Du Đông Á
14/10/2017
Vi Anh


Một năm sau khi lên làm tổng thống Mỹ, Ô Trump sắp công du Á Châu Thái bình dương (ACTBD), chuyến đầu tiên.

Về hình thức, đây là một chuyến công du dài ngày, từ ngày 3 đến ngày 14 tháng 11 năm 2017 đối với một tổng thống Mỹ rất bận bịu nội trị và ngoại giao của một đệ nhứt siêu cường như Mỹ. TT Trump sẽ dự hai hội nghị, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam và Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á tại Philippines. Ông còn đến viếng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii.

George Soros và huyền thoại về một “Ông Kẹ” dân chủ của châu Âu
By Trâm Huyền
Posted on 21/10/2017 


BUCHAREST, Romania – Mùa đông năm ngoái, giữa cao trào của các cuộc biểu tình chống tham nhũng, một phát thanh viên truyền hình cáo buộc rằng George Soros – một tỷ phú chuyên làm từ thiện người Mỹ gốc Do Thái sinh ra tại Hungary – đã trả tiền thuê chó đi biểu tình.
Lược dịch từ bài “Who’s Afraid of George Soros?” của nhà báo Emily Tamkin đăng trên báo Foreign Policy ngày 10/10/2017.
Các cuộc biểu tình ở Bucharest đã được châm ngòi bởi một dự luật phi hình sự hoá tội tham nhũng do chính quyền Romania đưa ra. Đó là những cuộc biểu tình lớn nhất tại nước này tính từ khi chính quyền cộng sản Romania sụp đổ năm 1989.
Đài truyền hình Romania TV – một cơ quan có liên kết, tuy không chính thức thuộc sở hữu, với chính quyền Romania – tố cáo là những người đi biểu tình đã được trả tiền.
“Người lớn được trả 100 lei [24 đô la Mỹ], trẻ em được trả 50 lei [12.30 đô la Mỹ], còn lũ chó được trả 30 lei [7.30 đô la Mỹ],” một phát thanh viên nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét