Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Bản tin ngày 17 tháng 10 năm 2017



Việt Nam tại ngã ba đường: Thập diện Mai phục
Nguyễn Quang Dy

Tuy không biết ai dịch tên bộ phim “Thập diện Mai phục” (2004) của Trương Nghệ Mưu thành “House of Flying Daggers”, nhưng cái tên phim đó có vẻ hợp với thực trạng Việt Nam lúc này. Đất nước tại ngã ba đường, có quá nhiều rủi ro nguy hiểm, không chỉ có thiên tai mà còn nhân họa, không chỉ có thù trong mà còn giặc ngoài, rất dễ bị bắc thuộc.
Tai họa đến hẹn lại lên

KHI NGƯỜI TA CUỒNG CON SỐ TĂNG TRƯỞNG GDP 6,7% THEO CHỈ TIÊU
Khi  Vingroup sẽ tung ra mẫu xe hơi điện sánh ngang với hãng xe điện nổ danh thế giới là Tesla Inc (NASDAQ: TSLA).
Phương Thơ
Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017


Trong hành động mới đây nhiều chuyên gia kinh tế ở VN bác bỏ và nghi ngờ con số thành tích tăng trưởng quý 3 đạt 7,64%, mà chủ yếu cơ quan chính phủ của ông Thủ tướng lẩm cẩm Nguyễn Xuân Phúc hồ hởi khoe khoang thành tích, và họ còn nói GDP đóng góp cao đến từ Samsung, Formosa, nhất là Samsung.

Có vẻ nhiều nhà kinh tế học ở VN họ cũng không thể nhịn nổi và cũng không thể im lặng mãi và lên tiếng nhắm vào cái ông Thủ tướng “nền kinh tế mũi nhọn Nguyễn Xuân Phúc này”. Cụ thể trước hết về hồ sơ này thì tôi bác bỏ hay phủ nhận là người ta cáo giác tôi đứng đằng sau phân tích giùm dữ kiện kinh tế Hàn Quốc nhất là tổ hợp Samsung được cho là đóng góp tăng trưởng GDP cho VN ngoại mục.

Chúng ta có đang “sờ” cuộc chiến của chính mình như những thầy bói mù?
By Nam Quỳnh
Posted on 19/09/2017 


Người Việt Nam chắc ai cũng biết câu chuyện cổ tích có gốc gác từ nền Phật Giáo Ấn Độ cổ đại: chuyện năm ông thầy bói mù xem voi.
Chuyện kể ngắn gọn là có năm ông thầy bói mù, cùng nhau đến xem một con voi lần đầu tiên, cho biết nó là cái giống gì. Ông thì sờ chân, rồi bảo con voi nó to như cái cột đình. Ông thì sờ vòi voi, rồi bảo con voi nó như con đỉa. Ba ông còn lại sờ ba bộ phận khác, thì khăng khăng là con voi nó như cái bộ phận mỗi ông sờ được.
Cuối cùng, các ông thầy bói không ai chịu ai, cãi nhau đánh nhau sứt đầu mẻ trán, làm bà con cười bể bụng.
Thực ra thì phiên bản nhiều người biết kể trên, chỉ là một dị bản của câu chuyện cổ nguyên gốc mà thôi.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 17 tháng 10 năm 2017


Trên con đường trở thành một trong những nước tự do nhất châu Á.
Mông Cổ đã chuyển đổi dân chủ không một tiếng súng như thế nào
By Trần Long Vi
Posted on 26/08/2017 


Cuối những năm 1980, Mông Cổ đã trải qua gần 70 năm “kiên trì” trên con đường xã hội chủ nghĩa, lại nằm giữa hai đất nước cộng sản khủng lồ là Trung Quốc và Liên bang Xô viết. Ít ai nghĩ Mông Cổ sẽ có một số phận khác.
Nhưng đến năm 1990, khối xã hội chủ nghĩa bắt đầu sụp đổ, nhiều nước ở Đông Âu như Ba Lan đã mất kiên nhẫn với những người cộng sản, chế độ độc đảng và nền kinh tế chỉ huy. Họ chọn một con đường khác. Điều này ảnh hưởng lớn đến số phận của Mông Cổ.

Nước cờ chính trị của Aung San Suu Kyi về người Rohingya
HARVARD POLITICAL REVIEW
Understanding Aung San Suu Kyi’s Silence on the Rohingya
By Darwin Peng
By Quỳnh Vi
Posted on 20/09/2017
Song ngữ Việt Anh


Trong một năm vừa qua, cuộc xung đột đầy bạo lực giữa chính quyền Burma (Myanmar – Miến Điện) và cộng đồng hơn một triệu người theo đạo Islam – Rohingya – tại bang Rakhine, đã ngày càng leo thang.
Đặc biệt là từ sau khi sự kiện chín viên cảnh sát của bang Rakhine bị giết chết vào cuối năm 2016, các lực lượng an ninh quốc gia – với mục đích truy đuổi các phiến quân khủng bố – đã tiến vào khu vực của người theo đạo Islam.
Từ đó, những cáo buộc về vi phạm nhân quyền của nhà nước Burma – bao gồm các cáo buộc sát hại thường dân, hãm hiếp phụ nữ người Rohingya – cũng bắt đầu xuất hiện.

Vì sao tôn thờ “thánh thần” trong chính trị lại vô cùng nguy hiểm?
By Quỳnh Vi
Posted on 14/10/2017 


Thomas Carlyle từng viết, như một loại cảm tính chung, “lịch sử thế giới chẳng qua chỉ là các bản hồi ký của những con người vĩ đại”.
Quỳnh Vi lược dịch từ The dangers of political sainthood của tác giả Harry Blain, nghiên cứu sinh Khoa học Chính trị tại Đại học New York City. 
Tuy thuyết “cá nhân vĩ đại” đã không còn là trào lưu của giới học thuật, nhưng nó vẫn chưa bị xóa khỏi cảm quan chính trị mang đầy tính bản năng của chúng ta. Và khuynh hướng này, không chỉ xuất hiện trong phe bảo thủ.
Đúng thế, thần thánh hóa một ông Churchill hay một ông Reagan sẽ thường trỗi dậy từ lòng hoài niệm về một thời quá khứ mộc mạc xa xôi. Đó là thời mà trẻ con không biết cãi lại bố mẹ, và con người hình như là còn biết phân biệt giữa Thiện và Ác.

Năng lượng tương lai: Hydrogen
Mai Thanh Truyết


Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn cho công nghệ năng lượng trong tương lai. Đây là một tiềm năng để cho tất cả những nghiên cứu hiện tại chú tâm vào như khả năng truy tìm nguồn nguyên liệu thay thế xăng dầu trong vận chuyển như hơi đốt, rượu ethanol, điện, hydrogen, hay một hay nhiều hổn hợp của các loại năng lượng vừa kể trên.
Năng lượng hydrogen đã được chú ý như sau: Hydrogen là một nguyên tố chiếm tỷ lệ cao nhất so với tất cả các nguyên tố khác trên địa cầu. Nhưng hydrogen không hiện diện dưới dạng nguyên tử hay phân tử mà dưới dạng hợp chất với các nguyên tố khác như nước gồm có hai hydrogen và một oxygen. Do đó, một khi hydrogen được tách rời, sẽ biến thành một nguồn cung cấp nhiệt năng rất lớn và là một loại năng lượng sạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét