Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Bản tin ngày 20 tháng 0 năm 2017



Tưởng Năng Tiến –  Đồ Mặt Thớt 


Một chế độ gồm toàn khuôn mặt thớt.
Phan Huy
“Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi được biết quyền tự do đi lại và cư trú, đặc biệt là quyền tự do xuất nhập cảnh dành cho chính công dân Việt là điều kiện tiên quyết mà Chính phủ Việt Nam phải chấp nhận để nhận được các khoản vay từ World Bank.” Tôi nghe thạc sĩ Trần Kiên nói vậy, và cũng “ngạc nhiên” không kém.
Hoá ra tại vì World Bank nên nhiều câu ca dao (mới) của VN đã chóng bị thời thế vượt qua, và sắp chìm vào quên lãng:
Trăm năm trong cõi người ta
Ở đâu cũng được đi ra đi vào …

KHI NGƯỜI NHÀ Ở VN LO LẮNG APEC
Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017
Phương Thơ


Có vẻ như tại VN người dân và các những nhà kinh tế học độc lập rất lo lắng và không tự tin khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) cực kỳ quan trọng trong thế kỷ này ở VN được tổ chức tại Đà Nẵng gần kề thì ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ là diễn viên chính trên sân khấu diễn đàn kinh tế đầy thế lực chỉ xếp sau khối G20 (nhóm các nền kinh tế lớn nhất địa cầu), và ngang tầm với G7 này.

Những ảo tưởng và ngộ nhận về Chính trị
Kami
Đăng bởi Tiểu Nhi on Friday, October 20, 2017 | 20.10.17


“Quá nhi bất cải vị quá hĩ - Có lỗi lầm mà không sửa, ấy mới thật là có lỗi vậy” - Ngạn ngữ
Sự vận động cho sự thay đổi chính trị Việt Nam là điều hết sức cần thiết, đây là điều không thể thiếu ở mọi thời điểm nếu muốn đất nước thành công và phát triển. Song sự vận động đó phải đúng hướng, có tổ chức và phù hợp với quy luật. 
Vừa qua tôi có được đọc bài viết của nhà báo Trần Trung Đạo với tựa đề "Việt Nam không phải là Miến Điện" (bit.ly/2eYFrpi). Đây là một bài báo đánh giá khá đúng về nhận thức và khả năng đấu tranh chính trị của người Việt trong và ngoài nước. Tôi đánh giá cao bài viết của tác giả Trần Trung Đạo vì qua bài viết đó là những bài học kinh nghiệm cho những người tham gia đấu tranh vì một tương lai tốt hơn cho Việt Nam. Đồng thời cũng là nguyên nhân vì sao đất nước Myanmar đã thành công trọng việc thay đổi thể chế chính trị, từ độc tài quân phiệt sang một nhà nước pháp quyền.

Ai vi phạm hiệp định Genève (20-7-1954)?
Trần Gia Phụng
19-10-2017


Gần đây, nhân chuyện phim The Vietnam War ra mắt, có nhiều người bàn luận sôi sổi. Có người còn đặt câu hỏi ai đã vi phạm hiệp định Genève để đưa đến chiến tranh?
Hiệp định Genève ngày 20-7-1954 chia hai Việt Nam ở vĩ tuyến 17. Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) ở phía bắc, thường được gọi là Bắc Việt Nam (BVN). Quốc Gia Việt Nam (QGVN), đổi thành Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) ngày 26-10-1955, ở phía nam, thường được gọi là Nam Việt Nam (NVN).

Những người cộng sản đã biến thành các nhà tư bản man rợ
Bởi Admin
20/10/2017
Thanh Mai chuyển ngữ
Theo VietInfo


Đến lúc mà cảnh sát phải hành hạ tôi, thì tôi sẽ cố gắng lấy đó làm vui, ông Nguyễn Quang A, một người phê phán chế độ có tên tuổi, mỉm cười. Còn nói chuyện với ai về chính quyền cộng sản, nếu như không phải là với người cộng sản đã được "sửa chữa" và bị các đồng chí cũ truy đuổi? Mặc dù... Hồi đó, việc gia nhập đảng cũng không có gì là cháy bỏng, nhà bất đồng luôn được kính trọng đã hồi tưởng trong một bài phỏng vấn dài với iRozhlas, ông vốn được biết đến cũng vì đã bị bắt giữ trên đường tới gặp Tổng thống Obama.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 20 tháng 10 năm 2017


Điều gì đang thực sự bị đe dọa tại Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc?
What’s Really at Stake at the CCP Congress?
Jim O'neill
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Cứ mỗi lần Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức Đại hội, năm năm một lần, là các chuyên gia lại tha hồ suy đoán về những động lực chính trị đằng sau hậu trường. Nhưng họ nên tập trung vào việc liệu các nhà lãnh đạo Trung Quốc có đưa ra tín hiệu về sự liên tục hay những thay đổi liên quan đến các chính sách kinh tế và thương mại của đất nước này hay không.
Trong tháng này, các phương tiện truyền thông quốc tế chú ý nhiều đến Đại hội XIX thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một sự kiện được tổ chức một cách cẩn thận, sẽ cho thấy ai “sẽ ở lại” với Chủ tịch Tập Cận Bình, còn “ai sẽ ra đi”.

Trung Quốc đang thao túng các cơ quan nhân quyền LHQ như thế nào
China Is Getting Better at Undermining Global Human Rights
By Trần Hà Linh
Posted on 19/10/2017
Song ngữ Việt Anh


Tháng trước, Human Rights Watch, một tổ chức nhân quyền quốc tế lớn của Mỹ, công bố một báo cáo dài 96 trang nói về những nỗ lực của Trung Quốc trong việc chi phối và phá hoại các cơ chế nhân quyền chủ chốt của Liên Hợp Quốc.
Trung Quốc làm vậy vừa để tránh bị chỉ trích về nhân quyền, vừa để bảo vệ các đồng minh của mình.
Lược dịch từ bài China Is Getting Better at Undermining Global Human Rights của Thomas Kellogg, đăng trên tập chí Foreign Policy ngày 18/10/2017.
Bản báo cáo, có tên là Cái giá của vận động quốc tế: Sự can thiệp của Trung Quốc vào các cơ chế nhân quyền Liên Hợp Quốc, không được nhiều người chú ý, có lẽ một phần vì nó phải cạnh tranh với cái máy nổ có tên là Nhà Trắng vốn dĩ ồn ào hơn bất cứ chính quyền nào từng có trong lịch sử Mỹ.

Đại hội đảng Trung Cộng – Một Sân Khấu
(Thời Sự Ngày Mai, phát hình trên SBTN tối Thứ Ba 17)
Kim Nhung – Nguyễn Xuân Nghĩa


KN: Kim Nhung xin kính chào quý KTG trong tiết mục Thời Sự Ngày Mai của Kim Nhung Show trên hệ thống truyền hình SBTN với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa về các chủ đề vượt qua thời sự hầu chúng ta cùng hiểu được những gì có thể xảy ra ngày mai. Kim Nhung xin kính chào tái ngộ ông Nghĩa.
KN 1: Thưa quý vị khi chúng ta xem chương trình này tại Hoa Kỳ thì tại Bắc Kinh đảng Cộng sản Trung Hoa sẽ có Đại hội đảng Khóa 19, để quyết định về những gì sẽ thực hiện trong năm năm tới. Tại Đại hội này, ta cũng biết Chủ tịch Trung Cộng kiêm Tổng bí thư đảng, kiêm Chủ tịch Trung ương Quân ủy hội là Tập Cận Bình sẽ còn lãnh đạo thêm một nhiệm kỳ năm năm nữa, nhưng ông ta lãnh đạo như thế nào? Kim Nhung xin hỏi ông Nghĩa, theo dõi tình hình Trung Cộng từ đã lâu, ông thấy thời sự ngày mai sẽ là gì với Đại hội khóa 19 này?

Lại Chuyện Hillary – Trump
17/10/2017
Vũ Linh

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzcEZ1X1J6T3E3NEUtTnZ4SGU4WHR6NklTVUlZ/view?usp=sharing

...Weinstein chỉ là một hiện tượng bị lộ, còn biết bao tay khác...

Gần một năm sau bầu cử, lạ lùng thay, người ta vẫn có cảm tưởng như cuộc bầu mới xẩy ra tuần trước. Nhất là khi phe thua cuộc vẫn hậm hực kiếm chuyện sỉ vả người thắng cuộc, nếu không bận đi khám bác sĩ tâm thần để chữa bệnh trầm cảm.

Trong phe này, cả trăm ngàn người –không hiểu sao chưa lên đến cả triệu- đã tìm mua cuốn sách “rằng thì là mà” của bà Hillary để đóng ít tiền an ủi bà, hay tìm lý cớ tự an ủi mình.

Kẻ này rảnh hơi nên cũng đã đọc hết cuốn ‘What Happened’. Đại khái như các báo đã bình luận, bà Hillary đã viện dẫn đâu 3 tá lý cớ giải thích sự thất bại của bà. Nhưng cũng có phần mà TTDC không bàn đến, mà kẻ này cho là suất sắc nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét