Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

TỔNG THỐNG OBAMA, DIỄN VĂN CHIẾN THẮNG TỐI NGÀY 6 THÁNG 11 NĂM 2012

Tổng thống Obama: ‘Nhiều người ở các quốc gia khác phải mạo hiểm cả cuộc sống chỉ để có cơ hội như chúng ta’



Miên Thy tóm lược

Trích đoạn từ bài diễn văn chiến thắng của Tổng thống Obama tối ngày 6 tháng 11, 2012:
[...]
Chúng ta muốn truyền lại một đất nước được mọi người khắp nơi trên thế giới tôn trọng và ngưỡng mộ, một quốc gia được bảo vệ bởi quân sự hùng mạnh nhất trên trái đất và quân đội tốt nhất mà thế giới này từng biết đến.

[...]
Đó là lý do tại sao chúng ta làm điều này. Đó là những gì mà chính trị có thể mang đến. Đó là lý do tại sao các cuộc bầu cử là quan trọng. Đó không phải là việc nhỏ mà là đại sự. Đó là điều quan trọng. Dân chủ trong một quốc gia 300 triệu dân có thể là rất ồn ào, lộn xộn và phức tạp. Chúng ta có những ý kiến riêng của chúng ta. Mỗi người trong chúng ta có tín ngưỡng của riêng mình. Và khi chúng ta trải qua những thời điểm khó khăn, khi chúng ta thực hiện các quyết định lớn như một quốc gia, thì cũng nhất thiết phải khuấy động lên niềm đam mê, nảy sinh nhiều tranh luận.

Các điều đó sẽ không thay đổi sau tối hôm nay, và cũng không nên [thay đổi]. Những lập luận mà chúng ta có được là một dấu hiệu của sự tự do. Chúng ta không bao giờ có thể quên rằng khi chúng ta đang nói những điều này thì những người dân ở các quốc gia xa xôi khác phải mạo hiểm cuộc sống của họ chỉ để có cơ hội tranh luận về các vấn đề mà họ quan tâm, về những cơ hội bỏ phiếu giống như chúng ta đã làm ngày hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét