Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Tưởng Năng Tiến – Dư Âm Của Một Ngày Lễ Lớn. 'Nhân quyền VN còn kém cả Campuchia'. Tòa phúc thẩm y án Chị Bùi Thị Minh Hằng. Điểm Nhấn trong ngày…



Tưởng Năng Tiến – Dư Âm Của Một Ngày Lễ Lớn


https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzeG1BQ25Fc2JFZUk/view?usp=sharing


… Tần ngần một lát, tôi vừa định bước ra thì nghe tiếng gọi phía sau. Tôi quay lưng không hiểu cô gái muốn nói điều gì nhưng nhìn nét mặt và nụ cười tươi tắn của người đối diện thì đoán là mình đang được đón chào. Chả hiểu sao, tôi lại chợt nhớ đến hai câu thơ của Phan Ni Tấn:
Chả hiểu em nói cái gì
Nhìn không một đoá xuân thì cũng thương!
Cô bé xinh xắn và dễ thương quá sức. Chỉ tiếc là tôi đã qua cái tuổi gặp ai cũng có thể thương được (và thương đại) mất rồi. Lúng túng, tôi chỉ tay vào tấm bảng gỗ trước nhà lắp bắp:
- Human rights, human rights ...
Cô nhỏ nhắc lại (y chang) với giọng nói không dấu được ít nhiều hãnh diện:
- Human rights, human rights ...
Thiếu nữ nói thêm một tràng tiếng Khmer như có ý hỏi “tôi có cần giúp đỡ gì không?” Tôi không biết trả lời sao nên đành cười (trừ) đưa tay ra dấu từ biệt, rồi bẽn lẽn bỏ đi.
Tôi đi mà mặt đỏ vì hơi ngượng, và cũng vì giận cho sự dốt nát của chính mình. Phải chi tôi nói được chút xíu tiếng nước người thì đỡ “khổ” biết chừng nào.

'Nhân quyền VN còn kém cả Campuchia'

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzXy16czNuMVBBZ2M/view?usp=sharing

… Nhân quyền 'không nguy hiểm' cho an ninh quốc gia theo nhà nghiên cứu TS. Vannarith Chheang.

Nhân quyền của Việt Nam 'còn kém' cả Campuchia và nhà nước Việt Nam cần chấp nhận nhân quyền 'không phải là nguy hiểm' cho an ninh quốc gia 'mà ngược lại', theo nhà nghiên cứu từ Campuchia nói với Tọa đàm trực tuyến của BBC Nhân ngày Nhân quyền LHQ (10/12) năm nay.
Khi được yêu cầu so sánh giữa Việt Nam và Campuchia, ở đâu mà chính quyền và nhà nước 'nghiêm chỉnh, nghiêm túc' hơn đối với vấn đề nhân quyền, từ Phnom Penh, Tiến sỹ Vannarith Chheang, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hợp tác và Hòa bình, nói với cuộc Tọa đàm hôm 11/12/2014.
"Hệ thống chính trị hai nước khác nhau, ở Campuchia có hệ thống bầu cử đa đảng từ năm 1993. Từ 1993 đến nay, Campuchia về dân chủ và nhân quyền có tiến bộ và phát triển khá, so với Việt Nam thì hệ thống chính trị khác nhau.

Tòa phúc thẩm y án Chị Bùi Thị Minh Hằng

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzNncyMG9yUk1MZTA/view?usp=sharing

… Sáng hôm nay 12 tháng 12 năm 2014, Tòa án Nhân dân Tỉnh Đồng Tháp có phiên Phúc thẩm xét xử ba người là bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh về tội “gây rối trạt tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật hình sự với kết quả cuối cùng là y án đối với cả ba người.
Phiên tòa nhiều thiếu xót?
Phiên sơ thẩm ngày 26 tháng 8 năm 2014 đã kết án bà Bùi Thị Minh Hằng như một bị cáo chính với 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh với 2 năm 6 tháng tù giam và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với 2 năm tù giam.
Bản án này được dư luận xem là quá nặng nề khi cả ba người không có hành vi nào có thể được xem là gây rối trật tự công cộng.

Điểm Nhấn trong ngày…

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzdVhlT0d6bnRueTQ/view?usp=sharing


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét