Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Tưởng Năng Tiến – Khi Cây Búa Nổi Giận

Tưởng Năng Tiến – Khi Cây Búa Nổi Giận

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzcDNZekdNWmlyMzF2QU1HcmU2aXhVQXlLdlZV/view?usp=sharing

… Nói thật, phen này gay go đấy các bác ạ! Một đạo luật bất công và bất hợp lý bao giờ cũng phải đối diện với phong trào bất tuân dân sự của toàn xã hội. Những ngày êm ả nay còn đâu?
Lê Công Định

Tôi không có may mắn được quen biết nhà thơ Bùi Minh Quốc lúc ông còn trẻ, và còn khoẻ:

Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy
Thì xa xôi biết mấy cũng lên đường.

Khi tôi được hân hạnh diện kiến người thơ thì thi sĩ của chúng ta đã già quá cỡ thợ mộc rồi, trông hom hem thấy rõ, và thơ thẩn (xem ra) cũng ... yếu xìu hà:

Tuổi sáu mươi khi nghĩa đời đã thấy
Thì gian nan biết mấy cũng lên phường.

Lên là phải. Phường xã ở Việt Nam – cả nước này đều biết – đâu phải chỉ là nơi chứng nhận giấy tờ hộ tịch (vớ vẩn) như bên xứ Lào, xứ Thái, xứ Miên hay xứ Miến ... mà là chốn quan quyền. Dữ dằn thấy rõ!

Hà Nội chuyển hướng phòng thủ với Bắc Kinh xuống biển sâu

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzWm95OEF4Y0Q4YkZwbWtsYURYZUg5Zmx0NHZJ/view?usp=sharing

http://www.wsj.com/articles/chinas-world-hanoi-takes-resistance-to-beijing-underwater-1427795152

... Từ dưới mặt đất, họ đã từng tiến hành những cuộc công kích đầy bất ngờ. Mạng lưới bẫy mìn không hề hấn gì trước các cuộc dội bom B52. Những viên do thám Mỹ đã từng lọt vào bên trong diễn tả như bị lạc trong tiểu thuyết “Tiếng Vọng Đen” của nhà văn Michael Connelly. Đối mặt với một mối đe dọa từ Bắc Kinh, lần này là từ biển đảo, quân đội được trang bị và với số đông của Việt nam đang quay trở lại một chiến lược quen thuộc: Ẩn mình dưới biển sâu. Hợp đồng mua bán quân sự nhiều tỷ đô lớn nhất của Việt nam là sáu tầu ngầm của Nga, chiếc thứ ba vừa được bàn giao vài tuần trước, theo một tờ báo trong nước. Khả năng hoạt động bí mật, tàu ngầm Kilo Class được ví như những “Hố đen” trong hải quân Hoa Kỳ.

Hải Phòng 'vào dự án Con đường Tơ lụa'

http://asia.nikkei.com/Politics-Economy/International-Relations/China-Vietnam-to-cooperate-on-new-trade-corridor

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzN2NtWkQ3enFpWWNlaU44Skk2YjFvMkxJcEo4/view?usp=sharing

… Báo Nhật nói nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đồng ý đưa cảng Hải Phòng vào chương trình xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển do Trung Quốc khởi xướng.
Bài của Tetsuya Abe và Atsushi Tomiyama trên trang Nikkei Asian Review hôm 8/04/2015 cho rằng hai lãnh đạo Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng “đồng ý hợp tác về sáng kiến Con đường Tơ lụa, một nỗ lực của Trung Quốc thu hút Việt Nam và để tăng cường ảnh hưởng kinh tế trong vùng”.
Theo báo Nhật Bản, hai ông Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng đã “đồng ý lập các nhóm công tác về hạ tầng cơ sở và hợp tác tài chính” cho dự án Con đường Tơ lụa.

Loạt Bài Về BDS 2015

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzRXZkSy1lRUpacDBOTzdpVndwNjJMMldBNXZF/view?usp=sharing

… Thực trạng “đô thị bỏ hoang, đất vàng bỏ phí” không chỉ ở một vài địa phương mà đã trở thành vấn đề đáng báo động. Nhiều doanh nghiệp nhà nước mang vốn đầu tư vào các khu đô thị để rồi bỏ hoang, hàng loạt dự án “khủng” chiếm hàng trăm nghìn héc ta đất nông nghiệp của người dân, rồi để cỏ mọc. Hệ lụy là rất nhiều khu đô thị “ma”, công trình “không hơi người” ngày càng xuống cấp thê thảm chôn vùi không biết bao nhiêu tỷ đồng…
Biệt thự tiền tỷ mục nát
Ở phía Nam, đô thị hoang có nhiều nhất ở tỉnh Bình Dương, một tỉnh được đánh giá tiên phong với nhiều chính sách đột phá trong đầu tư xây dựng hạ tầng. Hàng loạt khu đô thị không bóng người, chỉ có những đàn bò đang nhẩn nha gặm cỏ. Nhiều ngôi biệt thự tiền tỷ xuống cấp đến mức người dân phải xót xa thốt lên rằng: “Chúng tôi kiếm từng đồng bạc lẻ, nhìn những ngôi nhà bạc tỷ mục nát theo năm tháng mà thấy đứt ruột gan…”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét