Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Biển Đông tiếp tục dậy sóng



Biển Đông tiếp tục dậy sóng


Đặng Khương chuyển ngữ
Gwynne Dyer, Bangkok Post


Thứ Ba tới đây, Tòa Trọng tài Thường Trực (PCA) sẽ tuyên bố phán quyết về yêu sách của Trung Quốc liên quan đến chủ quyền tại khu vực Biển Đông. Và tính đến thời điểm này, Trung Quốc đã cử thêm quân đội di chuyển vào khu vực này.
Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc tuyên bố rằng lực lượng hải quân và không quân nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận bảy ngày, kéo dài từ Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa nằm ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Các cuộc tập trận sẽ kết thúc vào ngày thứ Hai, chỉ một ngày trước khi phán quyết của tòa án được chính thức đưa ra, do đó, lực lượng Trung Quốc vẫn sẽ được duy trì tại đây nếu như tình hình trở nên phức tạp hơn.

Dự báo quan trọng về Biển Đông sau phán quyết của Tòa


Ngày mai (12/7), Tòa trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Cho dù kịch bản nào diễn ra, vụ kiện chắc chắn sẽ có tác động với cục diện tại Biển Đông, tới các bên trong tranh chấp và Việt Nam.
Vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là vụ kiện tại Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). 

Ca ngợi con đường dẫn đến dân chủ của Nga, phải chăng là gợi ý cho cải cách ở Trung Quốc?

Tác giả: Leo Timm | Dịch giả: Phạm Duy
10 Tháng Bảy , 2016
(song ngữ Việt-Anh)


Trong bài bình luận của mình được xuất bản gần đây, ông Du Khắc Bình, một thành viên của nhóm chuyên gia cố vấn phục vụ cho cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đã làm ngược với lối viết bài theo nghi thức đã tồn tại từ lâu [của Trung Quốc], bằng việc đưa ra một cái nhìn tích cực đối với quá trình chuyển tiếp sang dân chủ của nước Nga.
Bài viết của ông Du, với nhan đề “Những tin tức lượm lặt quan trọng từ cuộc Cải cách dân chủ của Nga,” được xuất bản trực tuyến bởi Tài Tân (Caixin), một tập đoàn truyền thông về tin tức tài chính hàng đầu của Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét