Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Trần Hữu Thục Chữ/nghĩa trong tranh cử tổng thống Hoa Kỳ



Trần Hữu Thục  Chữ/nghĩa trong tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 


..Có thể nói, cuộc tranh cử tổng thống ở Hoa Kỳ lần này tập trung vào ba nhân vật nổi bật: Hillary (để khỏi lẫn lộn với Bill Clinton, tôi dùng Hillary để chỉ Hillary Clinton), Sanders, và Trump. Ba khuôn mặt, ba cách ứng xử, ba quan điểm. Trong lúc Hillary là một chính trị gia chuyên nghiệp, hiện diện trên chính trường cả mấy thập niên, nhất cử nhất động của bà ai cũng hiểu rõ, thì Sanders và Trump là hai khuôn mặt mới toanh. Họ nhập vào cuộc đua như những kẻ “ngoại đạo”. Trump là một đại gia, xuất hiện với một cá tính mạnh mẽ khác thường; Sanders là một chính trị gia lý tưởng, xuất hiện như một tư tưởng gia cấp tiến.
Một bà. Hai ông.
Hillary thận trọng, cân nhắc, chuẩn bị, nghiêm túc.
Sanders sôi nổi, nhiệt tình, lý tưởng, hăm hở, say mê.
Trump bộc trực, bày tỏ, xông xáo, tràn đầy cá tính.

Bảo tồn luật pháp quốc tế ở Biển Đông 


(song ngữ Việt-Anh)
Tòa án Thường trực Quốc tế ở The Hague hôm thứ Ba vừa qua đã bác bỏ những tuyên bố chủ quyền quan trọng của của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông. Andrew Erickson tại U.S. Naval War College nói rằng kết quả của phiên tòa nêu cao sự cần thiết đối với nền trật tự dựa trên luật pháp quốc tế để chống lại những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thiết lập sự ảnh hưởng của nước này.
“Điều này sẽ tốt đối với cả khu vực [châu Á-Thái Bình Dương] và vị thế của Trung Quốc, nếu Bắc Kinh kiềm chế và tôn trọng phán quyết của tòa án,” Erickson nói. Về phần mình, Hoa Kỳ cần phải thực hiện các cuộc tuần tra FONOPS mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ pháp luật và các chuẩn mực quốc tế.

Phản ứng gay gắt của Trung Quốc đối với phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông


Một bức tranh biếm họa do Tân Hoa Xã xuất bản, cho thấy một ‘Chú Sam’ mũi to đang điều khiển một con rối – một người Phi-líp-pin tức giận, từ phía sau một màn hình hiển thị một vùng biển nhiệt đới, trong khi một người Nhật Bản trông đầy sát khí, trong trang phục cổ và đeo kiếm Samurai, đang vỗ tay ca ngợi một cách thiếu sinh lực ở hậu cảnh.
Tại Bắc Kinh, chính quyền Đảng cộng sản đã ban hành một thông báo khẩn cấp, yêu cầu các quan chức trong các cơ quan Đảng khác nhau, ở tình trạng “báo động chiến tranh” từ 8 giờ sáng ngày 12 tháng 7 cho đến nửa đêm ngày 17 tháng 7. Các quan chức Đảng đang làm nhiệm vụ được yêu cầu giữ nguyên vị trí tại mọi thời điểm trong ngày.

PCA và PAX SINICA


Nhân vật Pascal của Pháp để lại một danh ngôn: “Tình yêu có những lý lẽ mà lý trí không thể hiểu được”! Hình như tham vọng của nhiều đế quốc cũng chẳng khác, trường hợp Trung Quốc là một minh diễn. Nó có những lý lẽ mà lý trí không thể hiểu được khi ta nhìn ra vô vàn vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị và môi sinh trong nội tình xứ này!
Tuy nhiên, sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về tranh chấp chủ quyền giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc, với nội dung bác bỏ mọi luận cứ của Bắc Kinh về cái lưỡi bò chín khúc, chúng ta cần nhìn lại thực tế qua nhiều bước khác nhau.
Bài viết này sẽ nói về một vài bước gần xa….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét