Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tưởng Năng Tiến Nỗi Buồn Miến Điện - Phán quyết của PCA và giải pháp Biển Đông



Tưởng Năng Tiến   Nỗi Buồn Miến Điện


Nhân tiện, tưởng cũng nên nói luôn là ngoài việc không xử dụng mắm tôm để “trị an,” đám tướng lãnh ở Nay Pyi Taw cũng không ngu muội đến nỗi mang những phần đất chiến lược của đất nước cho thuê. Họ cũng không tham lam đến tối mắt để cho “nước bạn” đấu thầu những dự án có thể đe doạ đến an sinh, hay an ninh quốc phòng.
Và sự may mắn lớn nhất của Burma là dân tộc này có được một vị lãnh tụ, cùng đảng đối lập đủ tầm vóc, để có thể buộc đám tham quan phải lùi bước và nhượng quyền. Tất cả những điều may (lớn/nhỏ) kể trên, buồn thay, đều không hề có ở Việt Nam – nơi mà tôi bị cấm cửa, không được bước vào.
Thôi thì đành tiếp tục dạo quanh những nước láng giềng (cho đỡ nhớ quê) cũng được, dù có hơi buồn. Buồn từ ngã bẩy ngã ba buồn về.

Phán quyết của PCA và giải pháp Biển Đông
Luật sư Vũ Đức KhanhGửi riêng cho BBCVietnamese.com từ Canada


Trong phán quyết của mình, tòa PCA kết luận, "mặc dù các ngư dân và nhà hàng hải của Trung Quốc, cũng như của những nước khác, trong lịch sử đã từng sử dụng các "đảo" ở Biển Đông, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc trong lịch sử đã từng "độc quyền kiểm soát" các vùng biển và các nguồn tài nguyên tại đây."

Toàn văn  phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp tại biển Đông:


(PDF file)


( Doc file)

Philippines v. China: Phán quyết của Tòa Trọng Tài về Đường lưỡi bò và các tranh chấp ở Biển Đông ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam ?


Tòa phán quyết rằng Scarborough Shoal (Bãi cạn Scarborough), đang tranh chấp giữa Phi Luật Tân và Trung quốc,  là “rock” (“đá”) chỉ có lãnh hải 12 hải lý.
Tòa làm nhiều người ngạc nhiên khi phán quyết về tình trạng pháp lý của mọi thực thể trong Quần  đảo Trường Sa mà Phi Luật Tân đề cập đến.  Tòa phán quyết  rằng các thực thể trong Quần đảo Trường Sa, kể cả các thực thể thiên nhiên lớn nhất – Itu Aba (Đảo Ba Bình hiện do Đài Loan chiếm đóng), Thitu Island (Đảo Thị Tứ do Phi Luật Tân chiếm đóng), Spratly Island (Đảo Trường Sa do Việt Nam chiếm đóng),  Northeast Cay (Đảo Song Tử Đông do Phi Luật Tân chiếm đóng), và Southwest Cay (Song Tử Tây do Việt Nam chiếm đóng) – không thực thể nào là đảo về mặt pháp lý vì chúng không thể nuôi dưỡng một cộng đồng người hoặc không có đời sống kinh tế độc lập.  Do đó, các thực thể đó chỉ có thể có lãnh hải 12 hải lý, không có vùng độc quyền kinh tế và thềm lục địa.
Trong 7 thực thể ở Trường Sa do Trung Quốc chiếm đóng, Tòa phán quyết rằng Johnson Reef (còn gọi là Johnson South Reef, Đá Gạc Ma),  Cuarteron Reef (Đá Châu Viên), Fiery Cross Reef (Đá Chữ Thập), và Gaven Reef (Cụm đá Ga Ven) là “rocks” (“đá”), tức là có lãnh hải 12 hải lý nhưng không có vùng quyền lợi gì thêm;  trong khi Hughes Reef (Đá Tư Nghĩa) và  Mischief Reef (Đá Vành Khăn) bị chìm dưới mặt nước khi triều lên và, do đó, không có vùng quyền lợi biển nào cả…

Danh sách thực thể bị chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa


Liệt kê danh sách các thực thể địa lí theo sự chiếm đóng của từng quốc gia, xếp đồng thời theo thứ tự bảng chữ cái và theo bản chất địa lí. Nguồn thông tin có sẵn trong từng bài riêng của mỗi thực thể. Vì danh sách này chỉ dựa theo các nguồn có thể kiểm chứng được nên trong thực tế, có thể các quốc gia chiếm đóng hoặc khống chế nhiều hơn hoặc ít hơn. Brunei là quốc gia duy nhất chưa chiếm thực thể địa lí nào.

Ý nghĩa 5 thất bại của Trung Quốc tại Tòa án La Haye


Trong phán quyết ngày 12/07/2016, Tòa án Trọng tài Thường trực đã nêu lên 5 điểm cho thấy Trung Quốc thua Manila tại La Haye. Giới phân tích đánh giá thế nào về 5 điểm cụ thể đó ? Đâu là bước kế tiếp cho Biển Đông ? Phân tích của hai nhà báo David Tweed và Jason Koutsoukis thuộc hãng tin Bloomberg.

Học giả quốc tế ca ngợi phán quyết của Tòa trọng tài về biển Đông


Hội thảo thường niên về tranh chấp biển Đông tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington DC vào ngày 12 tháng 7 diễn ra vào đúng khi tòa thường trực trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp tại biển Đông. Các học giả quốc tế tại hội thảo nhìn chung ca ngợi phán quyết này trong khi học giả Trung Quốc một mặt tỏ ra mềm mỏng hơn, một mặt vẫn cảnh báo những hậu quả khôn lường ở biển Đông sau phán quyết quan trọng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét