Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Bản tin ngày 29 tháng 1 năm 2017



Ngày Xuân xứ người
Tưởng Năng Tiến


Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Nguyễn Bính
Từ làng nổi Koh K’ek tôi đi ghe ra Pursat, rồi bắt xe đò trở lại Phnom Penh. Dọc theo quốc lộ 5, thỉnh thoảng, thấy có nơi bầy bán mai vàng. Nhìn những cành hoa vừa nhu nhú nụ, sao nao lòng quá. Tết đến rồi đa!

Đầu năm nhìn qua xứ người….
Điều ít biết về công chúa mới tài năng của Thái Lan
Princess Bajrakitiyabha Mahidol: Thailand's royal diplomat, lawyer, advocate


Xinh đẹp, tri thức, tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại giao và thiện nguyện vì cộng đồng, công chúa Bajrakitiyabha Mahidol, con gái Vua mới của Thái Lan Maha Vajiralongkorn được đánh giá là nhân tố dẫn đầu thế hệ mới của Hoàng gia.
Theo Nikkei Asian, công chúa Bajrakitiyabha Mahidol có một vị thế đặc biệt tại Thái Lan, cả bởi thân thế và kinh nghiệm của cô. Là con gái lớn của Đức Vua mới Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, Bajrakitiyabha Mahidol đồng thời là người cháu đầu tiên của Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej và Hoàng Thái hậu Sirikit.

Donald Trump trong một thế giới đảo điên
Nguyễn-Xuân Nghĩa  


Người ta cứ cho rằng Donald Trump đang đảo lộn trật tự thế giới sau khi nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ. Sự thật có khi lại khác. Ông tiếp nhận di sản không phải là tám năm của vị tiền nhiệm bên đảng Dân Chủ mà từ nhiều thập niên của một trật tự cũ, từ an ninh đến kinh tế, đang tan rã từ Đông sang Tây. Siêu cường Hoa Kỳ nằm giữa tâm điểm của tình trạng hỗn loạn ấy nên Tổng thống thứ 45 mới có tham vọng xây dựng lại một trật tự khác.
Từ Đông sang Tây, người Mỹ thấy gì? 

Presidential Actions
Các sắc lệnh hành pháp đã được tổng thống Trump ban hành.


Sắc lệnh của Tổng thống Trump mạnh tới đâu?
Theo The Washington Post

Trong bối cảnh những sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến giờ gây không ít tranh cãi, dư luận đang ngày càng quan tâm đến sức mạnh của công cụ này.
Những ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump bị phủ bóng bởi những tranh cãi (như quy mô đám đông tham gia lễ nhậm chức) và sắc lệnh hành pháp.
Đối với nhiều người, sắc lệnh hành pháp của tổng thống Mỹ vẫn còn là điều khá mới mẻ.
Dù vậy, trong bối cảnh những sắc lệnh được ông Trump ký ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến giờ gây không ít tranh cãi, như sắc lệnh tạm cấm dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, dư luận đang ngày càng quan tâm đến sức mạnh của công cụ này.

What you need to know about Trump's immigration plan


President Trump suspended the U.S. refugee program for 120 days, banned all immigrants from seven Muslim countries for 90 days and ordered his administration to develop "extreme vetting" measures for immigrants from those countries to keep "radical Islamic terrorists" out of the United States.
The order, signed Friday, also bars all Syrians from entering the U.S., and gives preference in admission to Christians, whom he said are persecuted in majority Muslim countries.

Chaos, anger as Trump order halts some Muslim immigrants

Thế giới hỗn loạn, tức giận khi ông Trump hạn chế nhập cư



WASHINGTON/NEW YORK: President Donald Trump's order to restrict people from seven Muslim-majority countries from entering the United States sparked confusion and anger on Saturday after immigrants and refugees were kept off flights and left stranded in airports.
Tờ Channel News Asia (Singapore) đưa tin, việc ông Trump kí sắc lệnh tạm dừng tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, cấm công dân của 7 nước đông dân Hồi giáo nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày đã khiến thế giới, bao gồm cả Mỹ, hỗn loạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét