Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Bản tin ngày 17 tháng 3 năm 2017



Tưởng Năng Tiến – Buồn Vào Hồn Không Tên


Có lần, tôi nghe giáo sư Nguyễn Văn Lục phàn nàn:
Người cộng sản có một sự sắp xếp rất máy móc, đơn giản về con người và sự việc. Hoặc họ coi là bạn, hoăc là kẻ thù của họ. Miền Nam sau 1975 có chiến dịch đi ‘tìm thù’ và biến miền Nam thành mảnh đất hung bạo với những ngữ từ quen thuộc như: Quét sạch, đánh phá, truy lùng, tố cáo.”
Hơn bốn mươi năm sau, sau cái chiến dịch “tìm thù” bắt đầu từ năm 1975, có bữa tôi đang ngồi lơ tơ mơ hút thuốc thì chuông điện thoại reo:
– Tiến hả?
– Dạ…
– Vũ Đức Nghiêm đây…
– Dạ…
– Anh buồn quá Tiến ơi, mình đi uống cà phê chút chơi được không?
– Dạ …cũng được!

Tôi nhận lời sau một lúc tần ngần nên tuy miệng nói “được” mà cái giọng (nghe) không được gì cho lắm. Tôi cũng thuộc loại người không biết làm gì cho hết đời mình nên thường rảnh nhưng không rảnh (tới) cỡ như nhiều người trông đợi. Sống ở Mỹ, chớ đâu phải Mỹ Tho mà muốn đi đâu thì đi, và muốn đi giờ nào cũng được – mấy cha?
Đổi mới lần 2 ai làm, đi đâu ?
Phạm Trần

Việt Nam, sau 30 năm đổi mới là một thanh niên đã lớn,  nhưng chưa đứng vững bằng đôi chân mình. Trước mắt anh ta là một xã hội  bất công nhiều mặt, giầu nghèo cách biệt và những đặc quyền đặc lợi  đã nằm trong tay các phần tử có chức có quyền.
Sau lưng còn lại là những lời hứa dân chủ, công bằng và văn minh đã bị  lãnh đạo bỏ quên, vì họ sợ đổi mới chính trị sẽ mất quyền cai trị đất nước.
Trong bối cảnh như thế là cuộc tranh luận về ai sẽ đứng mũi chịu sào cho Cuộc đổi mới đợt hai, đổi mới ra sao và để làm gì đang diễn ra giữa chính phủ, các chuyên gia kinh tế, tài chính và giới kinh doanh trong nước.

Việt Nam trên bờ vực sụp đổ
Nguyễn Huy Vũ


Việt Nam đang ở trong một trạng thái hiểm nghèo chưa từng có, và đây có lẽ là một trong những lần hiếm hoi Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ từ kinh tế lan sang chính trị.
Sự bi đát của tình trạng Việt Nam trên bề mặt thể hiện ở chỗ ngân sách gần như kiệt quệ. Lần đầu tiên trong lịch sử các khoản chi cho Tết đã bị cắt giảm hết mức, từ các chi phí trang trí cho đến tiền dành để bắn pháo hoa.
Không những ngân sách cạn kiệt mà lượng dự trữ ngoại hối cũng suy kiệt theo. Trước hết hãy nói về dự trữ ngoại hối. Dự trữ ngoại hối được đưa ra bởi Ngân hàng Nhà nước cho các báo là tăng và ở khoảng 40 tỉ đô la Mỹ. Tuy vậy, không ai tin đây là con số trung thực, mà dự đoán dự trữ ngoại hối hiện nay chỉ trong khoảng 20 tỉ đô la. Tại sao lại như vậy?

Chủ nghĩa Cộng sản – Tai họa trăm năm

Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 170315
Điễn đàn Kinh tế


Ngày 15 Tháng Ba này, Liên bang Nga chính thức kỷ niệm 100 năm việc Sa hoàng Nicolai Đệ nhị thoái vị, mở đầu cho một chuỗi biến động dẫn tới cái gọi là “Cách mạng Tháng 10” là khi chế độ cộng sản lần đầu tiên thành hình trên mặt địa cầu vào năm 1917. Từ đó, nhân loại đã gặp tai họa mà nhiều thế hệ ngày nay lại không biết. Diễn đàn Kinh tế xin trở lại biến cố mà người ta không thể quên được…

Điểm Nhấn trong tuần:
Nạn “cát tặc” ở Bắc Ninh: Đình chỉ 3 cán bộ thanh tra
Nguy cơ Đông Nam Á lại đối mặt El Nino
Mất rừng - Mất ghế
Tan nát rừng phòng hộ Bắc Trà My
Nền Sài Gòn rung lắc

Khai tử thủy điện thiếu an toàn

Ngoại trưởng Mỹ đến thăm vùng phi quân sự ngay dưới tầm mắt của lính Triều Tiên
Tổng thống Trump chọn ngôi sao đang nổi hãng Boeing làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Ông Trump muốn thoái lui tại Liên Hiệp Quốc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét