Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Bản tin ngày 15 tháng 7 năm 2017



Lãi suất và biến động
Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA
2017-07-12
Việt Nam vừa hạ lãi suất để kích thích kinh tế trong khi các nền kinh tế công nghiệp lớn bắt đầu tiến trình tăng lãi suất và thu về dòng tiền đã được bơm ra từ nhiều năm nay. Biến chuyển trái chiều ấy báo hiệu những gì?

Vì sao doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm hàng loạt công ty nông nghiệp lớn?
Trong một thập kỷ qua, doanh nghiệp Trung Quốc đã mua lại gần 300 công ty nông nghiệp, hóa chất và thực phẩm nước ngoài...
Các chuyên gia nói rằng những cuộc thâu tóm doanh nghiệp ngành nông nghiệp là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng cung cấp lương thực-thực phẩm cho dân số gần 1,4 tỷ người của nước này

Mother Mushroom: how Vietnam locked up its most famous blogger
One of Vietnam’s most influential political bloggers, given a courage award by Melania Trump, faces a decade behind bars for her ‘reactionary’ work
Vietnamese blogger Nguyen Ngoc Nhu Quynh, known as Mother Mushroom, on trial in the city of Nha Trang. Photograph: Vietnam News Agency/EPA
Bennett Murray in Hanoi
Saturday 8 July 2017 20.57 EDT
“Each person only has a life, but if I had the chance to choose again I would still choose my way.”
Người viết đã bị cộng sản bỏ tù. Nhưng cộng sản không thể bỏ tù những quan tâm và nỗ lực chấm dứt thạm trạng công dân VN chết trong đồn công an... "Đừng thờ ơ khi bất hạnh chưa gọi tên bạn. Đừng đợi mình là nạn nhân rồi mới quan tâm. Lúc đó đã rất muộn rồi!"

“Stop Police Killing Civilians” – Vì sao tôi quan tâm?
2014-04-24
Blogger Mẹ Nấm gởi RFA
Khái niệm về ý nghĩa của luật pháp, chắc chắn sẽ được diễn giải theo nhiều cách khác nhau dưới góc độ học thuật, nhưng tôi nghĩ, mục đích cao cả nhất của nó chính là để giữ gìn kỷ cương trật tự và đảm bảo tính công bằng trong xã hội.
Làm gì để thay đổi?

Kẻ thù giai cấp có được bình đẳng trước pháp luật?
By Quỳnh Vi
05/07/2017
Một trong ba yếu tố định hình một nhà nước pháp quyền (rule of law) ở Âu – Mỹ, theo luật gia Anh Quốc Albert Venn Dicey, là tinh thần bình đẳng trước pháp luật (equality before the law) giữa nhà nước và công dân, cũng như giữa các công dân với nhau.

TỪ LƯU HIỂU BA NHỚ VỀ ĐINH ĐĂNG ĐỊNH.
Phạm Minh Hoàng
Ngày 13/7/2017, cả thế giới bàng hoàng khi nghe tin Lưu Hiểu Ba, nhà văn, nhà hoạt động chính trị người Trung Quốc, khôi nguyên Nobel Hòa Bình 2010, qua đời do căn bệnh ung thư gan tại một bệnh viện thuộc thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc, hưởng thọ 62 tuổi.

Cuộc đời tranh đấu của Liu Xiaobo
Giải Nobel Hoà Bình năm 2010 sẽ vĩnh viễn vắng mặt người nhận giải.
Ông Liu Xiaobo (Lưu Hiểu Ba), đã trút hơi thở cuối cùng ngày 13/7/2017 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư gan trong nhà tù Trung Quốc.
Ngày 26/06/2017, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin Liu Xiaobo được đưa đi chữa bệnh ngoài trại giam, sau khi ông được chẩn đoán là đã đi vào thời kỳ cuối của căn bệnh ung thư gan. Ông qua đời khi mới 61 tuổi.

Hong Kong mourns death of Nobel laureate Liu Xiaobo
'We cry bitterly, for the China left behind by Liu'
Hong Kong supporters of Nobel laureate Liu Xiaobo, who died in a hospital in China's northeast on July 13, are among those who have pledged to "carry on his fight" for human rights and freedom in China.

Lưu Hiểu Ba và hành trình đi tìm dân chủ tại Trung Quốc
Ls Nguyễn Văn Thân
Ông Lưu Hiểu Ba người tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất của Trung Quốc qua đời vào ngày 13/7 vừa qua. Hồi cuối tháng trước, truyền thông quốc tế loan tin là ông đã được đưa ra khỏi tù vào bệnh viện vì bị ung thư gan giai đoạn cuối. Vợ ông, bà Lưu Hà cho biết bệnh ông đã nặng đến mức không chữa trị được. Và đúng với bản chất độc ác của chế độ cộng sản, ông vẫn bị quản thúc trong bệnh viện. Ngoài vợ ông ra, thân nhân hoặc bạn bè không dễ dàng vào thăm viếng vì họ sẽ ''được công an hỏi thăm sức khoẻ'' nếu có ý định đó.

Tro của Lưu Hiểu Ba được rải xuống biển
15/07/2017
Trong bức hình do Văn phòng Thông tin Thành phố Thẩm Dương cung cấp, bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu Ba, nhìn theo khi tro của chồng được rải xuống biển ở ngoài khơi bờ biển thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 15 tháng 7, 2017. 

Bài phát biểu về tự do gây sốt cộng đồng mạng tiếng Trung
Thứ bảy, 08/07/2017
Ngày 1/7, nhà nghiên cứu kinh tế học Trung Quốc Trương Duy Nghênh đã tham dự lễ tốt nghiệp của Viện nghiên cứu phát triển quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh. Trong buổi lễ, ông có bài phát biểu đại diện cho giáo viên với chủ đề “Tự do là một trách nhiệm”, ông nói đẩy mạnh và bảo vệ tự do là trách nhiệm của mỗi người Trung Quốc quan tâm đến vận mệnh của đất nước.

Văn tự ngục” -  cách thức đàn áp ngôn luận thời phong kiến còn lại đến ngày nay
By Quỳnh Vi
Posted on 15/07/2017
Nhà văn bất đồng chính kiến Liu Xiaobo (Lưu Hiểu Ba) đã từng viết:
“Tôi mong mình sẽ là tù nhân chính trị cuối cùng trong công cuộc trù dập người bất đồng chính kiến – một loại văn tự ngục thời nay – mà chính quyền đã tiến hành triền miên ở Trung Quốc, và rằng từ nay sẽ không còn ai bị bỏ tù vì thực thi quyền tự do ngôn luận của mình nữa.”

Đại kỳ án thế kỷ sắp diễn ra tại Paris
14/07/2017
Trần Sông Hồng
Tóm tắt vụ án
Ông Trịnh Vĩnh Bình sinh 1947, vượt biên tới Hòa Lan năm 1976. Ông bán chả giò, và món ăn Việt rất thành công nên có biệt danh "Vua Chả Giò". 

Tổng cục II và vụ án Trịnh Vĩnh Bình
Hồ Gươm
11/07/2017
Trần Quốc Hoàn
Vụ án Trịnh Vĩnh Bình lại tiếp tục được khởi động trở lại tại Tòa án Quốc tế vào ngày 21 tháng 8 tới đây tại Paris hứa hẹn nhiều kịch tính, Dân Luận xin được giới thiệu tới bạn đọc một bài viết cách đây đã 12 năm được phổ biến trên trang Đàn Chim Việt để mọi người có thêm một góc nhìn về vai trò của Tổng cục II trong vụ án Kinh Tế này, từ vụ kiện..

Vở kịch ngoại giao Trump -Macron : Ai thắng ai ?
Tú Anh
Đăng ngày 14-07-2017
Hai tổng thống Pháp, Emmanuel Macron (T) và Mỹ, Donald Trump, trên đại lộ Champs Élysées, ngày Quốc Khánh Pháp, 14/07/2017. Reuters
Donald Trump tại Paris, Nobel Hoà Bình Trung Quốc Lưu Hữu Ba từ trần trong lúc bị giam cầm, hải quân Trung Quốc vươn đến châu Phi, giới bảo vệ môi trường bị ám sát mỗi năm mỗi nhiều là những chủ đề trên các nhật báo Pháp phát hành trong ngày lễ quốc khánh 14/07.

Thực dụng hay thực tiễn có tên Donal Trump
Bùi Quang Vơm
Những gì tổng thống Donald Trump đang làm trong thế giới ngoại giao hiện đại giữa các siêu cường, chính là đặc trưng tính thực tiễn của chủ nghĩa thực dụng Mỹ. Tính thực tiễn của chủ nghĩa thực dụng đó đã giúp Trump chiếm thế thượng phong áp đảo đối với mọi đối thủ có mặt trong G20 – 7/2017 tại Humbeurg.

Donald Trump: đừng quên lịch sử, Trung Quốc nhiều lần chiến tranh với Triều Tiên
Hồng Thủy
15/07/17
 (GDVN) - Ông chủ Nhà Trắng cũng rất sâu sắc khi nhắc nhở: Đừng quên, trong 8000 năm lịch sử Trung Quốc đã nhiều lần chiến tranh với Triều Tiên.
The New York Times ngày 14/7 đăng nội dung cuộc trao đổi giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với báo giới trên chuyên cơ đi Paris tối thứ Tư tuần này.
Ban đầu, phóng viên báo The New York Times tháp tùng Tổng thống nghĩ rằng, đó chỉ là những trao đổi cá nhân của người đứng đầu Nhà Trắng, và báo chí không được phép đăng tải.
Tuy nhiên ông Donald Trump đã hỏi phóng viên The New York Times, sao không thấy đăng câu chuyện ông nói trên chiếc Air Force One.

Căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti: 5 lý do Ấn Độ phải lo lắng
Minh Anh/RFI
Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017
Binh lính Trung Quốc chuẩn bị đến căn cứ quân sự Djibouti,
Trạm Giang, Quảng Đông ngày 11/07/2017.
Ngày 11/07/2017, Trung Quốc bắt đầu chính thức đưa quân sang Djibouti, một nước nhỏ ở châu Phi và là nơi có căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở hải ngoại. Giới quan sát cho rằng dự án này của Trung Quốc làm cho Ấn Độ lo ngại. Tờ Hindustan Times của Ấn Độ đưa ra năm lý do giải thích.

Cách mạng Pháp, Edmund Burke, và chủ nghĩa bảo thủ hiện đại
Hầu tước De Launay, cho đến lúc bị đám đông cuồng nộ đâm hàng trăm nhát dao và lưỡi lê, chặt đầu, quăng xác xuống cống rồi nã thêm một tràng súng ngắn nữa trong ánh chiều sẫm khói Paris, có lẽ vẫn không hiểu vì cái quái gì mà số phận lại nghiệt ngã với ông đến vậy.
Nửa ngày trước, sáng 14 tháng 7 năm 1789, trong vai trò tổng đốc nhà ngục Bastille, De Launay lịch sự tiếp đón hai vị đại biểu của người dân thủ đô Paris.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét