Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Bản tin ngày 1 tháng 7 năm 2017



Statement on Conviction of Nguyen Ngoc Nhu Quynh


Mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA
2017-06-28


Trong thượng đỉnh tại Florida vào Tháng Tư vừa qua, lãnh đạo hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc định ra thời hạn 100 ngày đàm phán về mâu thuẫn mậu dịch giữa hai nước. Thời hạn đó sẽ chấm dứt vào tháng tới, nhưng mâu thuẫn thì vẫn còn.

Mâu thuẫn vẫn còn

Nguyên Lam: Qua hai ngày gặp gỡ tại Mar-a-Lago của tiểu bang Florida vào Tháng Tư vừa qua, lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý là hai nước sẽ đàm phán về mâu thuẫn mậu dịch giữa đôi bên trong thời hạn 100 ngày. Kỳ hạn đó sẽ kết thúc vào trung tuần Tháng Bảy tới mà hai nước chưa có bước đột phá đáng kể nên các thị trường trên thế giới mới quan tâm theo dõi.

Thỏa hiệp ngày sinh nhật

Ngô Nhân Dụng

Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017


Nước Mỹ sắp ăn mừng sinh nhật thứ 241. Trong khi hơn 320 triệu người đang chuẩn bị coi pháo bông, nướng thịt, và đốt pháo, nếu không bị cấm, thì các nghị sĩ và dân biểu đang lo về đơn vị gặp các cử tri để nghe họ than phiền về chuyện dự luật y tế. Khó nghĩ nhất là các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, họ không thể biểu quyết dự luật của Thượng viện vì trong 52 người còn có trên 10 người chưa đồng ý. Sau ngày 4 tháng Bẩy, nếu không đủ 50 phiếu họ cũng chưa làm gì được. Mà nếu thông qua, họ còn phải thỏa hiệp với dự luật của Hạ viện nữa. Lúc đó lại càng khó khăn, vì quan điểm của các đại biểu thuộc cùng thuộc một đảng nhưng ở hai viện còn xung khắc nặng nề hơn nữa!

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 01.07.2017




THỜI SỰ NGÀY MAI


Kim Nhung Show trên SBTN, phát hình tối Thứ Ba 27, xin xả băng ghi lời ở đây cho những người ở xa không xem được.

Chương trình này có hai phần: 1/ truyền thông chống Trump; và 2/ sự thắng thế của Hoa Kỳ... Đặc biệt là sự gian trá của truyền thông Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam.

KN: Kim Nhung xin kính chào quý khán thính giả của tiết mục Thời Sự Ngày Mai trong Kim Nhung Show trên hệ thống truyền hình SBTN với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Tiết mục có mục tiêu trình bày các chủ đề nằm bên dưới thời sự trước mắt hầu chúng ta cùng hiểu được những gì có thể xảy ra ngày mai. Kim Nhung xin kính chào ông Nghĩa và xin đi vào chủ đề kỳ này.

KN 1: Mở đầu vào chương trình tuần này, Kim Nhung xin được hỏi ông Nghĩa về chuyện trước mắt là vì sao xã hội Hoa Kỳ lại có vẻ bị khủng hoảng khi đảng Dân Chủ chưa định hình ra bản chất và mục tiêu mà truyền thông báo chí lại toàn thời tấn công Chính quyền và cá nhân Tổng thống Donald Trump như một kẻ thù cần tiêu diệt vậy?

Thương vụ hơn 1,4 tỷ USD, Mỹ bán vũ khí gì cho Đài Loan?

Minh Thu

30/06/2017 08:15 PM


Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch bán số vũ khí trị giá hơn 1,4 tỷ USD cho Đài Loan.

Theo đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, thương vụ này đi ngược lại với "tinh thần" trong các buổi thảo luận giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

"Những hành động như áp đặt lệnh trừng phạt với các công ty của Trung Quốc và đặc biệt là bán vũ khí cho Đài Loan sẽ ảnh hưởng tới niềm tin đôi bên giữa hai nước cũng như đi ngược lại tinh thần trong các buổi thảo luận ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago", hãng tin RT dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai phát biểu trước giới phóng viên ở Washington.

Nếu tàu chiến Mỹ cập cảng Đài Loan, Washington phải trả giá đắt tương ứng

Thủy Thu

30/06/2017 01:40 PM


"Trung Quốc tất nhiên không ngừng nỗ lực chuẩn bị cuộc đấu tranh quân sự vững mạnh, sức mạnh và ý chí chiến lược của Bắc Kinh sẽ đủ khiến Mỹ - Đài Loan phải nể sợ", Hoàn cầu viết.

Ngày 28/6, Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật quốc phòng với điều khoản mới, cho phép tàu hải quân Mỹ cập cảng, neo đậu tại các bến cảng Đài Loan.

Xác nhận chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học Sarin


Báo cáo cho thấy chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để giết hại người dân của chính nước họ.

Cơ quan quốc tế phụ trách điều tra vũ khí hóa học mới đưa ra một báo cáo sáng nay (ngày 1/7) cho biết: chính quyền Assad ở Syria đã sử dụng chất độc sarin trong vụ tấn công vào dân thường ngày 4/4, khiến gần 100 người chết.

Phát hiện trên của Tổ chức Ngăn cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đặc biệt đáng lo ngại vì loại vũ khí hóa học cụ thể đã được sử dụng. Theo Trung Tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh tật, Sarin là chất độc thần kinh do con người tạo ra, gây nhiễm độc cho con người và có tác động rất nhanh. Người nhiễm chất này sẽ bị mất nhận thức, tê liệt, co giật, hoặc chết vì không thở được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét