Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Bản tin ngày 4 tháng 7 năm 2017



‘A lô! Lương tri có nghe tôi rõ không?’
Huy Phương:
Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017 


Nhân chuyện có tình trạng gian dối của người sản xuất hiện nay ở Việt Nam, như chuyện hai chuồng lợn, hai luống rau, một để ăn, một để bán; rồi bơm hóa chất vào tôm, dùng thịt ôi làm ruốc, Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát biểu: “Phải kêu gọi lương tri của người sản xuất để họ không vì lợi nhuận mà cố tình làm trái pháp luật, bất chấp tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng.”
Lương tri là gì? Có lương tri không? Lương tri ở đâu? Ai là người đứng ra kêu gọi lương tri? Để tôi ra đường bắc loa gọi lớn tìm lương tri về, vì đất nước này, lương tri đi vắng đã lâu: “A lô! Lương tri nghe tôi rõ không? Có người đang kêu gọi lương tri!”

ÔNG TRUMP, ÔNG TRỌNG …VÀ BẢN ÁN NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH
Bùi Anh Trinh 


Vào lúc 11 giờ sáng ngày 29-3-2017 tại Washington ( 10 giờ tối ngày 29-3 tại Việt Nam ), phu nhân của Tổng thống Donald Trump chủ tọa lễ trao giải thưởng vinh danh những “phụ nữ dũng cảm của thế giới”, trong đó có “Mẹ bé Nấm” của Việt Nam.
Động thái của bà Trump tạo được ấn tượng đẹp trong dư luận quốc tế. Chẳng những đẹp riêng cho cá nhân bà, mà còn đẹp cho Tổng thống Trump, nó đại diện cho quan điểm của Tổng thống Trump đối với tự do, nhân quyền của con người.
Thế nhưng sáng hôm sau Phát ngôn viên CSVN Lê Hải Bình “dạy đời” bà Trump : “Việc trao giải cho một người bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam là “không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”.  

Quan hệ Việt-Trung: Lại có nguy cơ khủng hoảng về Biển Đông ?
Trọng Nghĩa/RFI
Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017


Ngày 20/06/2017, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đột ngột loan báo hủy bỏ vào giờ chót cuộc Giao Lưu Hữu Nghị Quốc Phòng Biên Giới với Việt Nam được dự kiến mở ra cùng ngày. Thông báo được đưa ra sau khi tướng Phạm Trường Long (Fan Chanlong), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, rút ngắn chuyến công du Việt Nam. Ngày 29/06, trên tập san Nhật Bản The Diplomat, giáo sư Carl Thayer thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc tự hỏi: «Phải chăng một cuộc khủng hoảng mới về Biển Đông đang âm ỉ giữa Trung Quốc và Việt Nam ? - Is a New China-Vietnam Maritime Crisis Brewing in the South China Sea?», nêu lên tác động có thể có của sự kiện này.

Bí thư TP.HCM: Tự do mà đẻ ít quá thì đất nước thiệt hại
04/07/2017  13:29 GMT+7 


- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lo ngại TP.HCM là TP đẻ ít nhất cả nước, có thể gây thiệt hại về nguồn lao động.  
Ông phát biểu tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM khai mạc sáng nay khi đề cập chuyên đề chính sách dân số của TP.
'When the parents die, the children can replace them and contribute to the country's workforce.'
Ho Chi Minh City’s top leader has called on women to have at least two babies each, warning that the city’s current birth rate of 1.46 babies per woman may stall its economic growth

Điểm Tin báo ngày thứ tư 05.07.2017 


TT Trump Đốt Địa Cầu?
04/07/2017
Vũ Linh


Không nên quá ngây thơ nghĩ Âu Châu chống Mỹ rút ra vì mê cây xanh, quý mạng người hơn Trump. Cũng chỉ là quyền lợi kinh tế thôi.

Quyết định của TT Trump sẽ giúp tạo việc làm tại Mỹ, không phải chỉ trong ngành khai thác mỏ than, dầu hỏa hay năng lượng cổ điển –traditional energy, mà cho toàn thể kỹ nghệ nhỏ và trung của Mỹ. Quyết định của TT Trump là quyết định của một người lãnh đạo có trách nhiệm lo cho nhu cầu thực tế của dân Mỹ ngày hôm nay, không phải quyết định của một nhà khoa học ngồi phòng lạnh nghiên cứu khí hậu giả tưởng của 500 năm tới.

Cái lo lắng của dân Mỹ là có job hay không, có tiền trả tiền nhà đầu tháng tới không, hay gần hơn nữa, có tiền cho bà xã đi chợ cho bữa ăn tối nay không? Hâm nóng địa cầu là mối nguy có thật, nhưng là mối nguy của tương lai xa vời. Dù sao, cũng cần phải được cân nhắc so đo với nhu cầu bữa ăn tối nay. Không có bữa ăn tối nay thì chết đói ngay, làm sao sinh ra con cháu để mà lo.

TT Trump là tổng thống Mỹ, không phải tổng thống thế giới. Chẳng có ông công dân thế giới nào đã bỏ phiếu cho Trump, hay đóng thuế cho bác Sam để bác Sam mang tặng cho thế giới. Chẳng có ông công dân thế giới nào có quyền sỉ vả Trump.


Định mệnh chiến tranh? Trung Quốc, Hoa Kỳ, và bẫy Thucydides
Destined for war? China, America and the Thucydides trap
Gideon Rachman
03/7/2017
Song ngữ Việt Anh


Tại Harvard, Allison và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện một dự án nghiên cứu nhiều trường hợp mà “sự trỗi dậy của một nước lớn đã phá vỡ vị thế của một đất nước thống trị,” và kết luận rằng “căng thẳng cấu trúc kéo theo đã khiến đụng độ bạo lực trở thành quy luật thay vì ngoại lệ.” Trong cuốn sách mới của ông, chỉ có hai trong số các ví dụ lịch sử này được nghiên cứu tương đối chi tiết – cuộc đụng độ nguyên thủy giữa Athens và Sparta, và cuộc đối đầu Anh-Đức trước Thế chiến I (đây cũng là mối bận tâm của Henry Kissinger).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét